[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,008
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Khi nào có dao cạo, kim VN thì ngành luyện kim VN đã tiến được bước dài cả về công nghệ và thương mại!
Còn chế tạo động cơ như cách làm hiện nay, thì cách đây cả nửa thế kỷ nhà máy ông già em đã đúc, roa cả xi lanh, piston,... thay thế gần hết các linh kiện khi đại tu ô tô.
Chỉ có mấy thứ chính chịu mài mòn mới phải chờ hàng nhập về thôi (cũng liên quan đến luyện kim-chế tạo mà mình không làm được)!
Théo dao cạo râu là loại thép hạng cao nhất đấy cụ ợ. Hiện chỉ còn Thụy điển (Outokumpu) và Nhật (Hitachi) luyện thôi.
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3,551
Động cơ
313,554 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Théo dao cạo râu là loại thép hạng cao nhất đấy cụ ợ. Hiện chỉ còn Thụy điển (Outokumpu) và Nhật (Hitachi) luyện thôi.
Bên Nhật có hãng làm dao nổi tiếng là Kai - hãng này chỉ làm dao kéo chất lượng thuộc dạng top. Họ mua lại thép của Hitachi hay tự luyện cụ nhỉ ?
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,331
Động cơ
131,562 Mã lực
Công nghiệp nặng như ngành luyện kim hay chế tạo máy không thuộc thế mạnh của VN , không nên lấy nó để ăn thua với thế giới
Vì là một nước nông nghiệp nên hãy lấy lợi thế nông nghiệp để phát triển , cứ kêu gào công nghiệp thì còn chạy theo thiên hạ dài dài , món này bọn Tây lông chiếm ưu thế tuyệt đối từ vài trăm năm trước
Nếu nói đến công nghiệp chỉ hãy nghĩ đến công nghiệp chế biến là đủ mệt rồi , món này nhiều đất hoang bỏ ngỏ hơn
 

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
Cháu thấy hình như Úc và New Zealand không có CN luyện thép, mà họ vẫn là nước phát triển.
 

s63 AGM

Xe tăng
Biển số
OF-28107
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,405
Động cơ
493,202 Mã lực
Nhà nước thắt chặt khai thác & xuất thô cũng khá lâu rồi, dù vẫn còn nhiều mafia làm chui, và cũng nhiều đại gia quặng thô khóc lóc sầu thảm :) Nhưng nói gì thì mình không chọi được giá thành quặng các nơi ưu thế hơn hẳn đâu cụ ạ (cả về quy mô nữa), mình chỉ có chút xíu lợi thế làm ẩu (chi phí thấp), chi phí vận chuyển và tiểu ngạch đến TQ (trung tâm tiêu thụ quặng thế giới) thôi.

Mời cụ xem một ví dụ so sánh giá thành quặng sắt, nên tính tự cung quặbg là tính ngắn:

Thắt trên giấy thôi cụ ạ. Em làm về chất lượng cho tay to buôn quặng sắt nên e cũng hiểu phần nào. Các mỏ có chất lượng tốt và sản lượng lớn cơ bản là hết rồi.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,233
Động cơ
566,886 Mã lực
BK phân ngành rất sâu. Có cả ngành chuyên về nhiệt luyện bề mặt phải không cụ. Lớp có 20~30 người
Hình như là ngành vật liệu thì phải cụ, trong đấy sẽ có bộ môn nhiệt luyện.
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,019 Mã lực
Luyện cái gì mà TQ ko làm nổi vậy cụ. Chi tiết em nghe cái. Luyện kim cứ có tiền thì đi học thôi mà cụ. Tây nó dậy đầy ra đấy co giấu gì đâu. Hay dốt quá không học được?
Giỏi thì học luyện kim làm gì cho thiệt thân :)
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,019 Mã lực
Đây là cái đáy nồi nhà em, chỉ là chế tạo thôi nhưng không biết bao giờ VN mới làm được
Công nghệ vật liệu 2 lớp
20210224_191645.jpg
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,098
Động cơ
544,277 Mã lực
Ngày xưa có Bộ CN Nặng, Luyện kim Thái nguyên... Do không chú trọng phát triển mới ra như vầy chứ hồi đấy muốn học LX, TQ họ đều dạy cho. Do tầm nhìn ngắn thì chịu
Cà muối xổi ăn nó giòn cụ nhề:))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,008
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cháu thấy hình như Úc và New Zealand không có CN luyện thép, mà họ vẫn là nước phát triển.
Nếu có rất nhiều tài nguyên khoáng sản với chỉ hơn 20 triệu dân như Úc hay Saudi thì chỉ cần đào múc xúc bán mà ko sản xuất gì cũng được.

Hay như New Zealand (Singapore, Đan mạch) chỉ 4- 5 triệu dân thì có thể ko cần luyện kim mà vẫn là nước phát triển.

Nhưng nếu có vài chục triệu dân và không có nhiều tài nguyên thì muốn phát triển nước nào cũng phải luyện thép hết cụ ợ. Không có ngoại lệ đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,030
Động cơ
434,451 Mã lực
Hình như là ngành vật liệu thì phải cụ, trong đấy sẽ có bộ môn nhiệt luyện.
Trong ngành Luyện kim ở BKHN thì cơ bản có 5 chuyên ngành (tên gọi chắc là cũng thay đổi nhưng cơ sở ngành chắc vẫn thế): Luyện kim đen, Luyện kim màu, Đúc, Nhiệt luyện, Cán kéo (riêng ông này với rèn dập bên cơ khí trước là ngành Gia công áp lực, sau tách đôi vứt mỗi bên 1/2, Cán kéo về luyện kim, rèn dập về cơ khí).
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,994
Động cơ
591,104 Mã lực
Trong ngành Luyện kim ở BKHN thì cơ bản có 5 chuyên ngành (tên gọi chắc là cũng thay đổi nhưng cơ sở ngành chắc vẫn thế): Luyện kim đen, Luyện kim màu, Đúc, Nhiệt luyện, Cán kéo (riêng ông này với rèn dập bên cơ khí trước là ngành Gia công áp lực, sau tách đôi vứt mỗi bên 1/2, Cán kéo về luyện kim, rèn dập về cơ khí).
Luyện kim nước ta hiện nay phụ thuộc vào ngành xây dựng. Các cụ toàn nói chuyện xa xôi, chứ sản phẩm của ngành luyện kim nước ta chủ yếu dùng cho ngành xây dựng.
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,711
Động cơ
562,761 Mã lực
Théo dao cạo râu là loại thép hạng cao nhất đấy cụ ợ. Hiện chỉ còn Thụy điển (Outokumpu) và Nhật (Hitachi) luyện thôi.
Gillette Mỹ nhập của Thụy điển, Gillette TQ thì nhập của Hitachi cụ ợ.

TQ đã nhiều lần cố luyện thép này nhưng không thành công.

Có phải cụ đang trêu đùa em đấy không?

Screenshot_20210224-160833_Samsung Internet.jpg


Một phút dành cho quảng cáo: nếu cụ cần băng thép để sản xuất lưỡi dao cạo thì em có thể cung cấp hàng xuất xứ Ấn Độ, Nhật, Hàn Quốc, TQ nhé.
 

Argo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-759677
Ngày cấp bằng
10/2/21
Số km
425
Động cơ
49,909 Mã lực
Em ném đá hội nghị chứ sao phải cố. Bạn thân phụ em học luyện kim, tu nghiệp Đức. Giờ bán quần áo....
 

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,290
Động cơ
241,726 Mã lực
Tuổi
49
Thấy có bài này trên Tàu nhanh: https://vnexpress.net/khoa-hoc/lan-dau-tien-viet-nam-che-tao-thanh-cong-dan-chong-tang-3926935.html

"Nhóm nghiên cứu do PGS Đoàn Đình Phương, Viện Khoa học vật liệu chủ trì, thông qua Hợp phần dự án "Nghiên cứu công nghệ chế tạo một số chủng loại hợp kim vônfram ứng dụng làm lõi đạn xuyên động năng trong quân sự" sau 3 năm đã chế tạo thành công lõi xuyên cho đạn pháo 85 mm bằng hợp kim WC-Ni. Lõi đạn đảm bảo được hai yếu tố quan trọng là tỷ trọng và độ dai của hợp kim.

Bài toán tỷ trọng được nhóm nghiên cứu dùng công nghệ ép nóng đẳng tĩnh ở nhiệt độ và áp suất cao (gần 1.500 độ C và 1.000 atmosphere) nhằm tạo ra hợp kim có mật độ xít chặt hoàn toàn và đồng đều trong toàn bộ thể tích.

Để đảm bảo độ dai cho hợp kim, nhóm đã tiến hành những nghiên cứu chuyên sâu về vật lý kim loại và tìm ra phương pháp loại bỏ pha êta trong cấu trúc hợp kim, đây là pha gây giòn, làm cho độ dai của hợp kim giảm mạnh. Phát hiện này nhóm nghiên cứu đã công bố trên tạp chí quốc tế ISI có uy tín về vật liệu kim loại và gốm."


Chẳng nhẽ ngành luyện kim nước ta vừa có biến phỏng các cụ???
Biến gì ạ. Volfram nó quá đắt, vn là nước có trữ lượng vofram đứng thứ 3 thế giới, nhưng không tinh chế được.

Đặc tính của nó là tỷ trọng cao, cứng. Ứng dụng trong quân sự làm giáp và vỏ xuyên giáp lâu rồi, nhưng đây là ứng dụng đơn giản. Tinh chế nó và dát mỏng làm vỏ máy bay, tầu ngầm, tầu vũ trụ mới khó. Đúc thành cục từ kim loại tinh chế thì khó gì.

Kim loại khoing cứng bằng, nhưng khối lượng riêng cao hơn, rẻ tiền hơn là uranium nghèo, mỹ nó cũng dùng lâu rồi nhưng bị phàn nàn vì nó ô nhiễm phóng xạ. Đạn 20mm đủ xuyên thủng xe tăng do đặc tính khối lượng riêng và cứng của nó. Không làm đạn 85mm vì không cần và quá tốn kém thôi
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,030
Động cơ
434,451 Mã lực
Luyện kim nước ta hiện nay phụ thuộc vào ngành xây dựng. Các cụ toàn nói chuyện xa xôi, chứ sản phẩm của ngành luyện kim nước ta chủ yếu dùng cho ngành xây dựng.
Nếu cụ nói chuyên ngành luyện kim đen và cán kéo thì đúng là chỉ phục vụ xây dựng, ngành luyện kim màu, đúc và nhiệt luyện thì cũng có tác dụng nhiều đấy cụ ạ. Mấy món này phải cụ nào trong nghề gia công chế tạo phụ tùng thay thế cho các nhà máy công nghiệp nặng như xi măng, điện than... thì dễ hiểu hơn ạ.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,126
Động cơ
77,154 Mã lực
Nếu có rất nhiều tài nguyên khoáng sản với chỉ hơn 20 triệu dân như Úc hay Saudi thì chỉ cần đào múc xúc bán mà ko sản xuất gì cũng được.

Hay như New Zealand (Singapore, Đan mạch) chỉ 4- 5 triệu dân thì có thể ko cần luyện kim mà vẫn là nước phát triển.

Nhưng nếu có vài chục triệu dân và không có nhiều tài nguyên thì muốn phát triển nước nào cũng phải luyện thép hết cụ ợ. Không có ngoại lệ đâu.
Em ko biết cụ có thần thánh hoá nó lên không? Nhưng với các loại vật liệu mới đang phát triển như vũ bão thì luyện kim ko đơn thuần chỉ là luyện thép, vì thép quá nặng. Các loại thép đặc biệt mà cụ nói thị phần ngày càng ít dần. Các hãng luyện loại thép này lợi nhuận cực thấp. Cụ có thể google.
Việt nam là nước đi sau, chúng ta có lợi thế là nền giáo dục phổ thông cực tốt (đứng top 20-30 thế giới). Nên nếu có chính sách tốt chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra mỗi năm khoảng 100.000 lập trình viên. Chi phí để tạo ra một nền công nghiệp phần mềm cực rẻ và nếu có những cái đầu to to thì hi vọng một ngày không xa Việt nam có những hãng phần mềm đứng top 100 trên thế giới để thực sự là sếu đầu đàn. Các con chim đầu đàn FPT, CMC hay Viettel có lẽ vẫn chưa đạt đc như kỳ vọng, Vin AI của anh Vượng vẫn chưa thấy các sản phẩm bứt phá. Chờ đợi và hi vọng thế hệ 0x tạo nên sự khác biệt
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top