[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Haizz, Vinfan lúc nào cũng cho rằng mình hiểu biết hơn người!
CP Hàn hỗ trợ bởi vì các cty đó lấy tiền bọn nước ngoài về phát triển CN trong nước. Vin thì ra khỏi Việt Nam có ccc gì!?

VIN mỗi lần bán cp hay Tp cho NN thu có vài tỉ usd thôi và trong sx của nó có định hướng XK đấy.
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Em vạch lộ trình đơn giản thế này thôi (hơi giống TPP một chút):

(1) Anh Vượng làm xe (2) Nhà nước bảo: Miễn thuế 100% cho các linh kiện được chế tác tại Việt Nam, có nguồn gốc nguyên vật liệu từ Việt Nam

(3) Anh Vượng sẽ đi tìm hoặc gọi thầu được một ông abc nào đó chế được toàn bộ ốc vít trên xe, đáp ứng được yêu cầu của Nhà nước.

(4) Ông abc này sẽ mở rộng sản xuất, liên doanh liên kết đủ kiểu, rồi thì R&D, M&A ...

Hiệu ứng cánh bướm sẽ xuất hiện, chỉ trong vòng chậm nhất là 12 năm, cái xe của anh Vượng sẽ nội địa hóa gần như hoàn toàn. Nhà nước sẽ không thất thu quá nhiều thuế bởi ăn thuế từ các kiểu liên doanh liên kết kia.

Các bước đi như thế này mới gọi là điều tiết của Nhà nước, chứ "điều tiết" kiểu bây giờ thực chất chỉ là gỡ khó cho doanh nghiệp
Ở bước 2 là miễn cái sắc thuế gì hả cụ?
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,060
Động cơ
574,041 Mã lực
Thử đi sâu phân tích 2 trường hợp cụ thể: dự án sx oto VinFast Đình Vũ Hải Phòng (gọi tắt là VinFast) và Tổ hợp luyện cán thép Hoa sen Cà Ná Ninh Thuận (gọi tắt Thép HS), chúng ta có thể rút ra nhiều điều đáng suy nghĩ:

Dự án VinFast:

· SX Oto (dùng xăng) là ngành có truyền thống ~100 năm, VN đi sau khá xa và sau 20 năm (tạo dựng theo hướng qua FDI) đã thất bại, thị trường trong nước tuy còn lớn nhưng sẽ rất khó cạnh tranh với xe nhập khẩu/lắp ráp của các thương hiệu lớn từ các QG đi trước, nguy cơ xe rẻ từ TQ, tâm lý sính ngoại của dân Việt… Độ ngũ nhân sự trong lĩnh vực này đã có với số lượng+chất lượng khá…

· VinFast là dự án của tư nhân (tập đoàn VinGroup), được quan tâm, ưu đãi, ủng hộ với kỳ vọng là đầu tầu cho ngành CN cơ khí chế tạo động lực, lan tỏa ảnh hưởng xd các ngành CN phụ trợ liên quan, liên kết nâng cao chất lượng & hiệu quả cho các cơ sở đào tạo và các cơ sở nghiên cứu chuyên ngành KT-CNghệ (CTM, động lực, vật liệu, KT nhiệt…)….

· Tổng mức dự án cỡ lớn (~ 2-3 tỷ$)

· Thuận lợi: VinGroup gần đây là thương hiệu có uy tín, hệ sinh thái rộng, lobby chính sách khá hiệu quả, tài chính khá vững.v.v...

Dự án Thép HS:

· LK đen là ngành KT nền tảng, quan trọng (đặc biệt liên quan tới an ninh QP), phức tạp…và đòi hỏi đầu tư lớn, ô nhiễm môi trường… Trên TG ngành thép hiện đang bão hòa… Ở VN thì ngành này (dù đã có thời đượu ưu tiên đầu tư và cũng có nền tảng đáng kể...) song hiện kém phát triển, vẫn được CP ‘bảo hộ” mậu dịch (trước thép TQ), có 1 vài doanh nghiệp lớn FDI, liên doanh có quy mô+ công nghệ khá…

· Là dự án vốn tư nhân (tập đoàn Hoa sen), quy mô khủng (>10tỷ$) và sử dụng công nghệ hiện đại, có cam kết xử lý môi trường nghiêm túc (sau bài học vụ Formosa). Nếu được cho phép đầu tư thì là đoanh nghiệp đầu tàu thuần Việt để lan tỏa ảnh hưởng tới các ngành KT cơ khí ứng dụng (quốc phòng, đóng tàu, sx oto, CTM, XD, GTVT, Cơ khí nông nghiệp…), đóng góp thiết thực tới an ninh quốc gia, phục hưng nhân lực ngành luyện kim (cũ) cũng như thúc đẩy công tác đào tạo chuyên ngành, nghiên cứu tiếp cận và tiến tới làm chủ công nghệ tiên tiến…

· Cũng có sự ủng hộ/hậu thuẫn ban đầu đáng kể (CT Hoa sen là người nhà bên vợ của đương kim BT BCT-quý tử của nguyên CTN TĐ Lương)… Địa bàn dự án là Ninh Thuận (đã được khảo sát kỹ và được xđ phù hợp phát triển CN nặng và đã dự kiến đặt 2 NM điện hạt nhân ở tỉnh này). Về CTrị thì cũng thuận theo chủ trương lớn của Đ. (sau Dung Quất) là đầu tư SX công nghiệp cho miền Trung để có nền kinh tế bền vững…

Vậy mà số phận của dự án Thép HS thật hẩm hiu, bị ruồng bỏ ngay từ giai đoạn thai nghén…:( Trong khi dự án VinFast chưa biết có thành công hay không nhưng cho đến nay được PR rất rầm rộ từ lúc khởi công và đã nhận được sự quan tâm, ưu đãi thiết thực từ Đ & CP VN…;)

Thực tế cho thấy: ngành LK chưa được là 1 trong số cái gai nhỏ của mô hình kinh tế “quả mít”, ngay cả khi tư nhân bỏ vốn lớn đầu tư và chịu rủi ro… mà cũng không được chấp nhận thì CC bàn kiểu “duy ý chí” và “ăn mày dĩ vãng” phỏng có ích gì?! :-s

Sự nhìn nhận và quan tâm đầu tư sẽ có chuyển biến tích cực khi có nhà kỹ trị lên nắm quyền (?) hoặc khi kinh tế VN qua được cái bẫy thu nhập trung bình chăng?!:-?

P/S: Trong thông điệp liên bang của cố TT Reagan hồi thập niên 1980, CQ Mỹ từ hồi đó (dù chiến tranh lạnh đang gay gắt) chủ trương ưu tiên đầu tư nhân tài vật lực cho 9 ngành CN, trong đó có công nghệ vật liệu mới (ngành LK truyền thống k0 thuộc về nhóm ưu tiên mà chỉ thuộc về ngành truyền thống cần bảo hộ vì an ninh quốc gia thôi).8-|












Em LK nhưng bỏ nghề gần 20 năm, nhưng hầu hết anh em bạn bè vẫn theo ngành. Thế nên em vẫn theo dõi sự chuyển biến của ngành và thực tâm mong nó phát triển, nhưng cá nhân em thực sự chưa tin tưởng anh Vũ. Nhưng nếu là anh Long thì ngược lại, em tin tưởng hoàn toàn nếu anh làm.
 

duongctt

Xe tăng
Biển số
OF-121533
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
1,287
Động cơ
377,056 Mã lực
Klq: nhờ các cụ xíu. Em đang cần số lượng lớn thép xd để bán cho Tàu. Thật, không phải đùa. Cụ nào biết bên nào cung cấp không nhỉ? Vodka các cụ.
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,084
Động cơ
542,183 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Theo mình biết thì thời bao cấp VN đói ăn LX nó viện trợ cho loại lương thực mà mình gọi là bobo ( lúa miến hay còn gọi là cao lương). Giờ có điều kiện mình tìm hiểu thì cao lương là một loại lương thực cực phẩm ( nó chính là cao lương trong câu " cao lương mỹ vị") . Về VN dốt quá không biết chế biến, để nguyên nấu nên ăn vào như nào ra như vậy.
Cụ cứ đùa . Làm gì có chuyện "cao lương" trong câu "cao lương mỹ vị" chính là hạt bobo. "Cao lương mỹ vị" là từ Hán viết là: "膏 粱 美味" - Cao 膏 ở đây có nghĩa là mỡ /đồ ăn béo , lương là hạt lúa mach/đồ ăn, mỹ vị là vị ngon, nói chung là thịt béo gạo trắng đồ ăn thơm ngon. Còn cái anh cao lương (sorghum) viết là 高粱 - chữ cao khác chữ cao kia, có nghĩa là trong từ cao thấp, có nghĩa là loại cây lương thực thân cao . Ở TQ , Taiwan họ dùng cao lương để nấu rượu với nuôi gia súc chứ ngon lành gì mà thành cao lương mĩ vị. Có cây ngô còn được gọi là ngọc mễ / bao túc vì còn có công cứu đói chứ chưa thấy ai khen cây cao lương này cả. Hạt cứng quèo, chỉ bên châu Phi họ xay ra nấu cháo với làm bánh thôi.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Thế là xong vấn đề LKVN rồi hở cac cụ?
Chuyển chủ đề nhé :))
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,132
Động cơ
1,609,291 Mã lực
Klq: nhờ các cụ xíu. Em đang cần số lượng lớn thép xd để bán cho Tàu. Thật, không phải đùa. Cụ nào biết bên nào cung cấp không nhỉ? Vodka các cụ.
Hoà Phát là nhà sx và giá tốt thôi cụ.
Ko thì TISCO vậy tuy đắt hơn chút.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,125
Động cơ
532,237 Mã lực
các cụ cho em hỏi ngu cái ạ
lúc em học trong trường thì toàn nghe mác thép CT3, CT45
Nhưng ra trường đi làm khuôn mẫu cà chục năm nay toàn dùng thép 50C , P20 ,SKD11, SKD 61 FDAC, NAK80...
chả thấy đụng mác thép nào học trong trường cả là sao ??
CT3 là loại thép cùi nhất trong các loại và được xếp vào loại thép xây dựng rồi cụ. Còn cụ làm khuôn mẫu thì xài thép "xịn" là đúng rồi.:D
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
15,775
Động cơ
1,392,333 Mã lực
Mình mới chỉ luyện được sắt thép xây dựng thôi. Còn tất cả các loại khác đang phải nhập hết. Kể cả QĐ!!!
 

duongctt

Xe tăng
Biển số
OF-121533
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
1,287
Động cơ
377,056 Mã lực

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,019 Mã lực
Hiểu biết của cụ hạn chế nên cụ k biết rằng, CP Hàn trong quá khứ nó còn o bế mấy Chaebol nhà nó hơn nhiều sự support của CPVN cho dn tư nhân VN.
chắc cụ hiểu biết không hạn chế về chaebol nhờ mấy quyển sách đổi đời của Qua
hàn không giàu lên nhờ chaebol, họ giàu vì toàn dân lao động không có thời gian vào of, sống thắt lưng buộc bụng. chaebol thời kỳ 1980 được bảo kê nên bản chất hưởng nhiều hơn làm
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
chắc cụ hiểu biết không hạn chế về chaebol nhờ mấy quyển sách đổi đời của Qua
hàn không giàu lên nhờ chaebol, họ giàu vì toàn dân lao động không có thời gian vào of, sống thắt lưng buộc bụng. chaebol thời kỳ 1980 được bảo kê nên bản chất hưởng nhiều hơn làm
Tiết kiệm mà giàu thì nhà nghèo chả mấy vượt mặt các đại gia có tiền mua siêu xe, biệt thự và du lịch đắt tiền. Giàu vì thắt lưng buộc bụng quả là 1 khái niệm kinh tế mới và nghe đầy hài hước. Thắt lưng buộc bụng và nỗ lực đóng góp của toàn dân đúng là giúp Hàn nhanh chóng vượt qua khủng hoảng, còn bảo nhờ thế giàu có thì quá hoang đường.

Chaebol Hàn năm 199x là thuyền to sóng to, còn đóng góp tăng trưởng kinh tế ra sao thì đứa trẻ cùng thấy. Khỏi phải bàn cụ ợ!
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,019 Mã lực
Tiết kiệm mà giàu thì nhà nghèo chả mấy vượt mặt các đại gia có tiền mua siêu xe, biệt thự và du lịch đắt tiền. Giàu vì thắt lưng buộc bụng quả là 1 khái niệm kinh tế mới và nghe đầy hài hước. Thắt lưng buộc bụng và nỗ lực đóng góp của toàn dân đúng là giúp Hàn nhanh chóng vượt qua khủng hoảng, còn bảo nhờ thế giàu có thì quá hoang đường.

Chaebol Hàn năm 199x là thuyền to sóng to, còn đóng góp tăng trưởng kinh tế ra sao thì đứa trẻ cùng thấy. Khỏi phải bàn cụ ợ!
cụ chỉ cho em, nước nào từ nghèo vươn lên mà không qua con đường lao động vất vả, thắt lưng buộc bụng??? trừ những nước trời cho tài nguyên
muốn giàu nhưng không chịu trả giá, sáng cf, chém gió of cho hết giờ làm, lại mong nước sánh ngang nhật hàn bằng vài công ty bè cánh của chính quyền :)
cụ bớt lên giọng dạy đời đi ạ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,146
Động cơ
893,514 Mã lực
Cụ cứ đùa . Làm gì có chuyện "cao lương" trong câu "cao lương mỹ vị" chính là hạt bobo.
"Cao lương mỹ vị" là từ Hán viết là: "膏 粱 美味" - Cao 膏 ở đây có nghĩa là mỡ /đồ ăn béo , lương là hạt lúa mach/đồ ăn, mỹ vị là vị ngon, nói chung là thịt béo gạo trắng đồ ăn thơm ngon. Còn cái anh cao lương (sorghum) viết là 高粱 - chữ cao khác chữ cao kia, có nghĩa là trong từ cao thấp, có nghĩa là loại cây lương thực thân cao ...
Bác giải thích bên dưới với cái tên sorghum thì đúng, nhưng phía trên viết cao lương là bo bo lại sai!
Cây cao lương cao như cây ngô, còn cây bo bo chỉ thấp như cây lúa (nếu nói về cây bo bo thay lương thực thời bao cấp).
Thực ra cả bo bo và cả cao lương cũng đã được trồng thử ở VN.
Cao lương được đưa vào khá lâu rồi, còn bo bo chỉ được trồng thử 1 thời gian ngắn!
 
Chỉnh sửa cuối:

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
cụ chỉ cho em, nước nào từ nghèo vươn lên mà không qua con đường lao động vất vả, thắt lưng buộc bụng??? trừ những nước trời cho tài nguyên
muốn giàu nhưng không chịu trả giá, sáng cf, chém gió of cho hết giờ làm, lại mong nước sánh ngang nhật hàn bằng vài công ty bè cánh của chính quyền :)
cụ bớt lên giọng dạy đời đi ạ

À thôi, cho các cụ "thắng" hết, e về nhì...e có thời gian thì chém thôi. Có dám dạy ai đâu, tranh luận mà có kiến thức thì tốt, còn ko chém láo giấu mặt chết ai đâu.

Nhìn lại nick cụ đăng ký sau mà bơi số km cũng khá đấy, e đây còn phải chạy dài...bố khỉ =))
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,019 Mã lực
À thôi, cho các cụ "thắng" hết, e về nhì...e có thời gian thì chém thôi. Có dám dạy ai đâu, tranh luận mà có kiến thức thì tốt, còn ko chém láo giấu mặt chết ai đâu.

Nhìn lại nick cụ đăng ký sau mà bơi số km cũng khá đấy, e đây còn phải chạy dài...bố khỉ =))
chuyển sang đề tài cá nhân :)
em lười lao động, đi 2 bánh nên có thời gian chém gió nhiều
nhưng éo viển vong chém gió ra mẹc :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top