[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,030
Động cơ
434,451 Mã lực
E tưởng cầu là cầu, xám là xám chứ? Xám là loại kém nhất và dễ làm nhất. Người ta vất ngoài trời là để "thường hóa".
Chuẩn cụ ạ, gang khi ủ hoặc nhiệt luyện nói chung, không làm thay đổi hình dạng graphit mà chỉ làm thay đổi cái gọi là "nền"nên tăng cơ tính, tăng khả năng gia công chứ không làm thay đổi sang loại gang khác được, gang cầu là biến tính graphit trong gang lỏng, nghĩa là nấu chảy gang, biến tính graphit từ dạng tấm sang dạng cầu và đổ ra đúc ạ. Có nhiều loại gang, ngoài gang xám thông thường ai cũng biết còn có gang trắng, gang dẻo... và nhiều loại nữa theo công dụng.
Em chém dài dòng như vậy để cụ nào nghĩ luyện kim đơn giản thì nên nghĩ lại, đây mới là gang, loại vật liệu cổ xưa và đơn giản nhất của luyện kim đen ạ :D.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,146
Động cơ
893,514 Mã lực
Chuẩn cụ ạ, gang khi ủ hoặc nhiệt luyện nói chung, không làm thay đổi hình dạng graphit mà chỉ làm thay đổi cái gọi là "nền"nên tăng cơ tính, tăng khả năng gia công chứ không làm thay đổi sang loại gang khác được, gang cầu là biến tính graphit trong gang lỏng, nghĩa là nấu chảy gang, biến tính graphit từ dạng tấm sang dạng cầu và đổ ra đúc ạ. Có nhiều loại gang, ngoài gang xám thông thường ai cũng biết còn có gang trắng, gang dẻo... và nhiều loại nữa theo công dụng.
Em chém dài dòng như vậy để cụ nào nghĩ luyện kim đơn giản thì nên nghĩ lại, đây mới là gang, loại vật liệu cổ xưa và đơn giản nhất của luyện kim đen ạ
chẳng phải nghề của em, nhưng ủ gang thì ngày xưa em thấy trong XN ông già người ta vẫn làm,
Và cái ví dụ em tả về ông bạn cầm mấy cái đầu cọc sắt tường rào làm cho Hyundai đập vỡ như đất sét khô thì em biết việc đúc xong phải ủ nó như thế nào rồi.
Ngày xưa các cụ vẫn đúc lưỡi cầy bằng cái lò có 1 cái ống thụt, quá đơn giản.
Nhưng bây giờ các KS luyện kim về làm thử xem có được không.
KS bây giờ tôi xong con dao, chặt 1 nhát là bể cả miếng lớn!
 

Single_star

Xe tải
Biển số
OF-387442
Ngày cấp bằng
16/10/15
Số km
273
Động cơ
242,040 Mã lực
Tuổi
43
các cụ cho em hỏi ngu cái ạ
lúc em học trong trường thì toàn nghe mác thép CT3, CT45
Nhưng ra trường đi làm khuôn mẫu cà chục năm nay toàn dùng thép 50C , P20 ,SKD11, SKD 61 FDAC, NAK80...
chả thấy đụng mác thép nào học trong trường cả là sao ??
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,856
Động cơ
250,960 Mã lực
các cụ cho em hỏi ngu cái ạ
lúc em học trong trường thì toàn nghe mác thép CT3, CT45
Nhưng ra trường đi làm khuôn mẫu cà chục năm nay toàn dùng thép 50C , P20 ,SKD11, SKD 61 FDAC, NAK80...
chả thấy đụng mác thép nào học trong trường cả là sao ??
:) cụ về dạy lại các thầy đi.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,030
Động cơ
434,451 Mã lực
các cụ cho em hỏi ngu cái ạ
lúc em học trong trường thì toàn nghe mác thép CT3, CT45
Nhưng ra trường đi làm khuôn mẫu cà chục năm nay toàn dùng thép 50C , P20 ,SKD11, SKD 61 FDAC, NAK80...
chả thấy đụng mác thép nào học trong trường cả là sao ??
CT là thép kết cấu dùng trong xây dựng, còn các mác thép bác nêu là thép cacbon công cụ và thép hợp kim. Cụ làm khuôn mẫu thì không va chạm CT bao giờ, còn mấy ông làm xây dựng thì chả biết mấy loại thép cụ nêu ra là cái gì luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,030
Động cơ
434,451 Mã lực
chẳng phải nghề của em, nhưng ủ gang thì ngày xưa em thấy trong XN ông già người ta vẫn làm,
Và cái ví dụ em tả về ông bạn cầm mấy cái đầu cọc sắt tường rào làm cho Hyundai đập vỡ như đất sét khô thì em biết việc đúc xong phải ủ nó như thế nào rồi.
Ngày xưa các cụ vẫn đúc lưỡi cầy bằng cái lò có 1 cái ống thụt, quá đơn giản.
Nhưng bây giờ các KS luyện kim về làm thử xem có được không.
KS bây giờ tôi xong con dao, chặt 1 nhát là bể cả miếng lớn!
Cái việc gang vỡ như đất sét là do nấu từ gang vụn, năm cha ba mẹ, thành phần không kiểm soát được cụ ạ. Cát làm khuôn thì lẫn tạp chất và ẩm, lò nấu thì vớt xỉ không hết hoặc thậm chí chả vớt nên vật đúc rỗ và ngậm xỉ nhiều nên rất dễ vỡ. Trước bọn em làm nhiều khi trời mưa còn không cho đổ khuôn vì sợ ẩm gây khuyết tật.

Em cũng không biết cái cày của các cụ xưa thế nào nhưng bây giờ việc đúc và gia công các chi tiết thay thế cho máy móc thiết bị thời Liên Xô vẫn có nơi làm và làm tương đối tốt cụ ạ, chỉ có điều nó mang hơi hướng thủ công mỹ nghệ nhiều hơn là sản xuất công nghiệp :D
 

Cuong Store

Xe tăng
Biển số
OF-565190
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
1,431
Động cơ
162,028 Mã lực
EM lại vào xem các cụ bàn luận. Trong này có cụ Rachfan làm doanh nghiệp cơ khí thì phải ;)
 

dongioang

Xe tải
Biển số
OF-584646
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
264
Động cơ
146,008 Mã lực
Nghành luyện kim cổ điển đang chịu áp lực lạc hậu công nghệ các cụ ạ.Hiện nay có nhiều vật liệu ưu điểm hơn thép được sử dụng nên chúng ta có bắt tay vào làm cũng đã bị thế giới bỏ xa rồi.
Những vật liệu mới dưới đây đã chiếm dần thị phần của thép:
+kim cương nhân tạo có độ cứng cao, chịu áp lực tốt dùng trong nghành khoan, dụng cụ cắt gọt
+sứ công nghiệp dùng làm dao cắt(dao cắt kyocera đi tiên phong)
+Nhôm hợp kim ứng dụng cực nhiều
+Nhựa thay thế cho thép(ví dụ ba đờ xốc ô tô)
+Kim loại Titan rất cứng thay thế cho gang, thép
+Sợi thuỷ tinh thay thế cho thép...
Chúng ta không những chưa có gì mà còn lạc hậu tiếp tục so với thế giới
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,140
Động cơ
409,882 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ cùng lứa với bác Phúc ạ. :D.

Sản phẩm bác thớt nói: bấm móng tay, kim... là còn liên quan tới nguyên tố hợp kim ở VN ko sẵn có, đắt đỏ, điều kiện nhiệt luyện nữa nên giá thành sản phẩm bị đẩy lên, dẫn đến ko có lợi nhuận nên chả ai làm.

Riêng luyện kim cơ bản thì từ trước tới nay công nghệ vẫn vậy, ko thay đổi.
Cái chính nằm ở vốn đầu tư các cụ ạ.
Muốn sx thép chất lượng cao thì phải đầu tư đồng bộ thiết bị: Lò Cao--> Luyện Thép --> Tinh Luyện --> Cán.
Ngoài ra còn có yếu tố thị trường nữa.

Ở VN thị trường yêu cầu giá thấp, ko yêu cầu cao về chất lượng nên chỉ cần lò điện, lò trung tần hoặc sang hơn thì lò cao cỡ nhỏ (Hòa Phát) là đã đáp ứng được nhu cầu thị trường rồi, thì bố ai dám đầu tư thiết bị đắt hơn để sx ra thép chất lượng cao hơn nữa làm gi? Bán cho ai? Bao h thu lại vốn?
Do chỉ đầu tư nhỏ lẻ, thiết bị cũ, lạc hậu nên hiện tại tầm luyện kim của VN chỉ dừng ở thép xây dựng mà thôi.

Ý cụ là con thầy Nhơn? :))
bảo sao sắt lởm thế
E mua thường xuyên thiếu li hoặc chiều dài :((
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,146
Động cơ
893,514 Mã lực
+Nhựa thay thế cho thép(ví dụ ba đờ xốc ô tô)
...
Bác ví dụ về nhựa thay thế thép ở cái ba đờ sốc ô tô là không hợp lý.
Thay vì quan niên (thành quy định) của thế giới về cái ba đờ sốc cho ô tô dân dụng thay đổi, chứ không phải nhựa thay được cái ba đơ sốc cũ. Người ta làm cái ba đờ sốc mềm, dễ rời khỏi khung xe khi va chạm nhằm giảm thương vong cho người bị chạm vào lúc xảy ra tai nạn.
Những loại xe không chạy trong khu dân cư vẫn dùng thép để che chắn những chỗ dễ va chạm!
 

Single_star

Xe tải
Biển số
OF-387442
Ngày cấp bằng
16/10/15
Số km
273
Động cơ
242,040 Mã lực
Tuổi
43
CT là thép kết cấu dùng trong xây dựng, còn các mác thép bác nêu là thép cacbon công cụ và thép hợp kim. Cụ làm khuôn mẫu thì không va chạm CT bao giờ, còn mấy ông làm xây dựng thì chả biết mấy loại thép cụ nêu ra là cái gì luôn.
ơ thế ngày xưa em học cơ khí cắt gọt toàn dùng phôi CT3 , CT45 để tiện và phay thế các trường của ta toàn lấy sắt xây dựng cho học sinh dùng ạ
 

tungpv90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-573784
Ngày cấp bằng
13/6/18
Số km
115
Động cơ
143,450 Mã lực
cái ngành quan trọng và cơ bản thì ko chịu đầu tư, cứ hô hào 4.0 loè thiên hạ
 

cổ cồn xanh

Xe tăng
Biển số
OF-391301
Ngày cấp bằng
9/11/15
Số km
1,644
Động cơ
253,302 Mã lực
Bây giờ có một việc cũng liên quan chút đến luyện kim đó là đúc các chi tiết: lazang bốn bánh, hộp số xe máy...thực chất là giai đoạn dùng sản phẩm của luyện kim tạo ra sản phẩm cuối cùng, cái này mà ta đủ uy tín được các bạn giao cho làm cũng ối việc. Công nhân, ks luyện kim dùng vào đó chứ đâu. Sau công đoạn đúc này là gia công chính xác việc cho công nhân và ks chế tạo máy là đó chứ đâu. Nhưng liệu những việc này vào
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,030
Động cơ
434,451 Mã lực
ơ thế ngày xưa em học cơ khí cắt gọt toàn dùng phôi CT3 , CT45 để tiện và phay thế các trường của ta toàn lấy sắt xây dựng cho học sinh dùng ạ
Em xin chém vui thế này ạ. Khi học trong trường, cắt gọt trên các máy vạn năng thì CT hay C thì gần như nhau, thép C chỉ khác biệt thực sự với CT sau khi nhiệt luyện. Nếu cắt gọt trên CNC thì sẽ dùng phôi nhôm, có 2 lý do chính: một là để đỡ mòn dao, hại máy; hai là (cái này quan trọng hơn): khi chạy trên nhôm thì không cần phun nhũ tương nên người học có thể nhìn được đường dao chạy một cách trực quan, đồng thời giảm thiểu nguy hiểm ạ.
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,133
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thử đi sâu phân tích 2 trường hợp cụ thể: dự án sx oto VinFast Đình Vũ Hải Phòng (gọi tắt là VinFast) và Tổ hợp luyện cán thép Hoa sen Cà Ná Ninh Thuận (gọi tắt Thép HS), chúng ta có thể rút ra nhiều điều đáng suy nghĩ:

Dự án VinFast:

· SX Oto (dùng xăng) là ngành có truyền thống ~100 năm, VN đi sau khá xa và sau 20 năm (tạo dựng theo hướng qua FDI) đã thất bại, thị trường trong nước tuy còn lớn nhưng sẽ rất khó cạnh tranh với xe nhập khẩu/lắp ráp của các thương hiệu lớn từ các QG đi trước, nguy cơ xe rẻ từ TQ, tâm lý sính ngoại của dân Việt… Độ ngũ nhân sự trong lĩnh vực này đã có với số lượng+chất lượng khá…

· VinFast là dự án của tư nhân (tập đoàn VinGroup), được quan tâm, ưu đãi, ủng hộ với kỳ vọng là đầu tầu cho ngành CN cơ khí chế tạo động lực, lan tỏa ảnh hưởng xd các ngành CN phụ trợ liên quan, liên kết nâng cao chất lượng & hiệu quả cho các cơ sở đào tạo và các cơ sở nghiên cứu chuyên ngành KT-CNghệ (CTM, động lực, vật liệu, KT nhiệt…)….

· Tổng mức dự án cỡ lớn (~ 2-3 tỷ$)

· Thuận lợi: VinGroup gần đây là thương hiệu có uy tín, hệ sinh thái rộng, lobby chính sách khá hiệu quả, tài chính khá vững.v.v...

Dự án Thép HS:

· LK đen là ngành KT nền tảng, quan trọng (đặc biệt liên quan tới an ninh QP), phức tạp…và đòi hỏi đầu tư lớn, ô nhiễm môi trường… Trên TG ngành thép hiện đang bão hòa… Ở VN thì ngành này (dù đã có thời đượu ưu tiên đầu tư và cũng có nền tảng đáng kể...) song hiện kém phát triển, vẫn được CP ‘bảo hộ” mậu dịch (trước thép TQ), có 1 vài doanh nghiệp lớn FDI, liên doanh có quy mô+ công nghệ khá…

· Là dự án vốn tư nhân (tập đoàn Hoa sen), quy mô khủng (>10tỷ$) và sử dụng công nghệ hiện đại, có cam kết xử lý môi trường nghiêm túc (sau bài học vụ Formosa). Nếu được cho phép đầu tư thì là đoanh nghiệp đầu tàu thuần Việt để lan tỏa ảnh hưởng tới các ngành KT cơ khí ứng dụng (quốc phòng, đóng tàu, sx oto, CTM, XD, GTVT, Cơ khí nông nghiệp…), đóng góp thiết thực tới an ninh quốc gia, phục hưng nhân lực ngành luyện kim (cũ) cũng như thúc đẩy công tác đào tạo chuyên ngành, nghiên cứu tiếp cận và tiến tới làm chủ công nghệ tiên tiến…

· Cũng có sự ủng hộ/hậu thuẫn ban đầu đáng kể (CT Hoa sen là người nhà bên vợ của đương kim BT BCT-quý tử của nguyên CTN TĐ Lương)… Địa bàn dự án là Ninh Thuận (đã được khảo sát kỹ và được xđ phù hợp phát triển CN nặng và đã dự kiến đặt 2 NM điện hạt nhân ở tỉnh này). Về CTrị thì cũng thuận theo chủ trương lớn của Đ. (sau Dung Quất) là đầu tư SX công nghiệp cho miền Trung để có nền kinh tế bền vững…

Vậy mà số phận của dự án Thép HS thật hẩm hiu, bị ruồng bỏ ngay từ giai đoạn thai nghén…:( Trong khi dự án VinFast chưa biết có thành công hay không nhưng cho đến nay được PR rất rầm rộ từ lúc khởi công và đã nhận được sự quan tâm, ưu đãi thiết thực từ Đ & CP VN…;)

Thực tế cho thấy: ngành LK chưa được là 1 trong số cái gai nhỏ của mô hình kinh tế “quả mít”, ngay cả khi tư nhân bỏ vốn lớn đầu tư và chịu rủi ro… mà cũng không được chấp nhận thì CC bàn kiểu “duy ý chí” và “ăn mày dĩ vãng” phỏng có ích gì?! :-s

Sự nhìn nhận và quan tâm đầu tư sẽ có chuyển biến tích cực khi có nhà kỹ trị lên nắm quyền (?) hoặc khi kinh tế VN qua được cái bẫy thu nhập trung bình chăng?!:-?

P/S: Trong thông điệp liên bang của cố TT Reagan hồi thập niên 1980, CQ Mỹ từ hồi đó (dù chiến tranh lạnh đang gay gắt) chủ trương ưu tiên đầu tư nhân tài vật lực cho 9 ngành CN, trong đó có công nghệ vật liệu mới (ngành LK truyền thống k0 thuộc về nhóm ưu tiên mà chỉ thuộc về ngành truyền thống cần bảo hộ vì an ninh quốc gia thôi).8-|

Đọc topic này thấy khá nhiều Kụ [ rachfan, PI ZIN , Đá sỏi , Quên mất Nick , Civic to Merc. , Policeman, Mandalord, kamikaze1281, .Chuối. , dannongthon, fingerprint, phiendasau ….] tâm huyết với lĩnh vực luyện kim VN dưới nhiều góc nhìn khác nhau, rất thú vị nhưng có phần chủ quan và chưa xét kỹ tới yếu tố kinh tế vĩ mô:

· Trước Đổi mới, VN đã từng chủ trương XD một nền kinh tế bền vững dựa trên CN nặng (trong đó có LK) với sự trợ giúp lớn từ khối XH.CN (chủ yếu từ LX, TQ)… Tất nhiên cũng đã đạt được 1 số thành tựu nhất định nhưng kết quả thực tế đã chỉ ra: định hướng đó là quá sức và không phù hợp…

· Trong giai đoạn tiếp theo, VN chuyển dịch nền kinh tế theo định hướng “thực dụng” hơn: chú trọng vào công nghiệp/nghệ ứng dụng và ưu tiên cho xuất khẩu theo chiến lược hội nhập sâu rộng vào “toàn cầu hóa” và liên kết kinh tế quốc tế…

Riêng về ngành cơ khí chế tạo thì chỉ khoảng ~ 10 năm gần đây, nhất là sau khi ký kết AFTA thì NN mới bắt đầu chú ý đầu tư để phát triển công nghiệp nội địa theo hướng thay thế dần nhập khẩu (ưu tiên phục vụ các lĩnh vực xuất khẩu dựa trên khai thác lợi thế so sánh)…;

Còn CP kiến tạo hiện tại (và dự kiến trong ~6 năm tới cuối NK2) sẽ đầu tư tài lực theo hướng: Nông nghiệp (thu hoạch+ chế biến nông thủy sản…), công nghiệp phụ trợ, logistic và CN cao 4.0, IT…v.v...

Xin lưu ý CC là: nền kinh tế VN theo mô hình “gai mít” với rất nhiều “mũi nhọn” (theo lời phủ dụ ưa thích của Cụ “răng chắc” và Cụ “nghẹo”) ;) thì lĩnh vực luyện kim -dù là công nghiệp nền tảng quan trọng- vẫn chưa lọt được vào “quy hoạch” các lĩnh vực được ưu tiên đầu tư…

Ngoài ra, chiến lược kinh tế VN khó có thể có tầm nhìn xa & sâu vì nó thường bị tác động và điều chỉnh theo nhiệm kỳ LĐ… Hy vọng VN sớm có LĐ thực quyền với tư duy kỹ trị thì sẽ có thể có chuyển biến tích cực hơn về chiến lược phát triển kinh tế?!

P/S: Mà tư nhân tự xoay sở đầu tư vào lĩnh vực này cũng chưa được NN khuyến khích, ủng hộ và ưu đãi, chẳng hạn như đại dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa sen Cà Ná (Ninh Thuận) có quy mô lớn, công nghệ khả dĩ hơn Formosa… đã bị tuýt còi chưa được cấp phép xd v.v…:-?
Không phải em không hiểu cụ hay có ý đi ngược lại là không cần ngành luyện kim hay không cần tự chủ về công nghệ, máy móc. Nhưng trong thời điểm trước mắt cần có tích lũy dần dần về tiền bạc và công nghệ đã - điều mà chắc chắn chả thằng nào cho không Việt Nam và kể cả có cho cũng chẳng thể làm được ngay vì thiều người, thiếu tâm huyết và thiếu thiện chí của chú phỉnh.
Còn con đường của một quốc gia thì em đã thấy ngay LX với 10 năm xây dựng kế hoạch để có nền công nghiệp nặng rồi nhưng đó là LX nó đã có một chút nền tảng từ trước đó, thời Sa hoàng nó đã xây được tuyến đường sắt nổi tiếng rồi, nó đã là đế quốc Nga trước khi là LX hiện đại.
Việt Nam ko hề có nền tảng gì cả, nói đúng nghĩa đen đi lên từ cây lúa, ko có người được đào tạo, ko có ngân sách, ko có chuyên sâu, các viện nghiên cứu Vn thì chẳng làm được cái gì mà cũng chẳng có vốn để cho họ làm vậy thì trong trước mắt cứ tích tiền đã, rồi dần dần giải quyết sau.
Thời kì bao cấp chính là thời kỳ sai lầm vì học theo LX cố phát triển CN nặng mà ko hề có tích lũy bất kỳ cái gì trong khi nền công nghiệp nhẹ thì đầu tư dễ hơn, nhanh thu hồi vốn hơn cho nên từ khi cải tổ mới xoay sang CN nhẹ là vì thế nhưng có tý chút tích lũy bao năm thì thằng X nó phá sạch, nó còn để lại tư duy sâu mọt khiến bây giờ ko thể sửa sai nổi nữa, nợ nước ngoài thì đầm đìa thì em hỏi cụ giờ lên kiếm tiền tiếp hay xoay lại tiếp cái sai lầm khi chưa có cái gì : Tiền ko, công nghệ ko, con người ko.
Đầu tư CN nặng mất rất nhiều thời gian, tâm huyết và phải có vốn cho nó nữa chưa kể còn phải có kế hoạch một cách sâu sắc để không mua được công nghệ thì phải ăn cắp được công nghệ chứ chắc chắn không thằng nào nó chịu chuyển giao đâu.
Châu Âu từ thời Napoleon nó đã có điệp viên để ăn cắp công nghệ song song với việc nghiên cứu còn mình cho đến nay còn chưa có tư duy học theo công nghệ chứ chưa nói đến ăn cắp. Học theo chính là sao chép hay dân dã thì nó là sản xuất hàng nhái, hàng kém chất lượng, tạm chấp nhận hàng kém chất lượng rồi mới làm được hàng tốt nhưng thị trường Việt nó sính ngoại, cái gì to tiền thì ko bao giờ mua của nội địa, thế thì phát triển làm sao.
Tự lực tự cường thì rất tốt nhưng thực tại của Việt Nam hiện nay :
+ Hệ thống vẫn quan liêu, bộ máy không trong sạch, vận hành ì ạch dẫn đến mọi chủ trương quyết sách dần đi chệch so với hướng ban đầu.
+ Không giải quyết được tham nhũng khiến bộ máy tiếp tục phình to và nợ công rồi bất mãn xã hội tăng theo.
+ Không khuyến khích thậm chí doanh nghiệp tư nhân, không cho con đường phát triển.
+ Hô hào khẩu hiệu suông startup nhưng không tạo điều kiện về vốn cho startup phát triển ( Cái này cực kỳ quan trọng) trong khi nước ngoài nó vay khởi nghiệp lãi suất ưu đãi có 5% thôi. Nhà tớ thi thoảng thích thì nhích luôn lên 20% cho nó sướng.
+ Nội lực quốc gia quá yếu, doanh nghiệp nhà nước thì bê bết.
Thôi thì cứ tạm kiếm tiền đã cụ ạ, bao giờ mùa xuân tới tính sau.
Theo như em hiểu thì hình như đến giờ ở các nước tư bản phát triển chúng nó đã đi vào mức "đi vào bản chất vấn đề" trong công nghệ vật liệu rồi. Có nghĩa là nó hiểu rõ cấu trúc và cơ chế liên kết tinh thể, và nó thêm các thành phần ở các giai đoạn để thay đổi cấu trúc đấy, tạo thành vật liệu theo ý muốn.

Còn nghiên cứu luyện kim cổ điển hiểu đơn giản là ném bừa các thành phần vào với các tỷ lệ khác nhau, ở các giai đoạn khác nhau, dựa trên kinh nghiệm và với sự may mắn thì có thể sẽ ra được các hợp kim có tính chất tốt (nhưng nhiều khi lại không phải là lý tính mình mong muốn).

Em hiểu thế có đúng không CCCM?
Post này và post trả lời cụ Chuối của cụ là điển hình cho việc áp dụng học thuyết Adam Smith ở nước ta. Ở một post nào đấy trong thớt này em đã đề cập đến rồi.

Ngày xưa, thời Minh Trị bên Nhật đề ra khẩu hiệu "Phú quốc, cường binh", dưới vai trò điều tiết của Nhà nước song hành với qui luật của kinh tế thị trường, nước Nhật tiến vèo vèo về sức mạnh tổng thể và hơn nửa thế kỷ sau trở thành siêu cường thế giới. Thực hiện khẩu hiệu đó ngành luyện kim Nhật vươn lên đóng vai trò vô cùng to lớn đưa quân đội Nhật xưng bá ở Thái Bình dương, vững vàng 35 năm trong tình trạng chiến tranh liên tục với một hạm đội về tổng thể ngang bằng với hạm đội Mỹ.



Ngày nay, nước ta đề ra khẩu hiệu "Dân giàu, nước mạnh". Về ý nghĩa thì không cách quá xa khẩu hiệu của người Nhật nhưng về hiệu quả thì chắc chắn là không bằng. Vì sao? Vì chúng ta áp dụng thuyết Adam Smith ngay từ những năm đầu đổi mới. Phát huy lợi thế so sánh là cách để chúng ta thoát nghèo. Kinh tế bây giờ khá hơn 40 năm trước nhưng nền tảng của nền kinh tế vẫn là zero, hoặc rộng lượng thì 0,8 trên thang điểm 10. Với một nền kinh tế dựa vào xuất khẩu trong tình trạng không tự túc được nguyên vật liệu, chúng ta luôn luôn lo sợ bị cấm cái này, bắt chẹn cái kia... Các cụ thử tìm cho em một nền tảng nào vững chắc để làm ăn mà không phải lo sợ nước ngoài cấm vận, bắt chẹn! (đừng lấy thủy sản nhé - vì nó là nông nghiệp)

Cụ Civic nói rằng có thể mua được vũ khí nước ngoài. Tất nhiên, nếu chúng ta giàu có, bom hạt nhân nếu muốn ta cũng có thể mua được. Nhưng tấm gương tày liếp của Argentina dạy cho chúng ta biết sự phụ thuộc vào nước ngoài nó khốn nạn như thế nào.

Các tỷ phú Việt Nam là những người yêu nước nhưng họ không mạnh như chúng ta kỳ vọng. Vì sao thì các cụ biết em không dài dòng. Em chỉ muốn nói rằng, luyện kim phải trở thành một trong những ngành xương sống của nước ta. Mọi lý do để không phát triển ngành này đều là bao biện và (xin lỗi cụ Civic nhé) thể hiện sự lười biếng, ăn xổi ở thì.
Gi

Giờ nhà nước không làm được nữa rồi, phải đẩy cho bọn tư nhân và hỗ trợ lợi ích cũng như thị trường cho chúng nó thôi. Thời chủ quan duy ý chí,tiền xài hầu như không phải nghĩ miễn làm được sản phẩm mà còn không làm được thì thời đại chủ nghĩa dân túy lên ngôi thì làm được vào mắt. Đầu tư luyện kim công nghệ cao sẽ cầm chắc lỗ trong thời gian dài, mà lỗ thì dân nó chửi cho ngập mặt chứ nó cần biết quái gì mục tiêu chiến lược. Lãnh đạo có tâm thì cũng méo thằng nào đủ bản lĩnh ngồi vào cái ghế bị chửi ngập mặt suốt ngày, vừa méo có miếng.
Ok, em đồng ý không bắt đầu thì chả bao giờ có vấn đề là bắt đầu từ cái gì chứ không phải hứng lên là chiến. Nếu chỉ cần cái lò vài tấn thì mấy ông HP, Thaco thừa khả năng, chả cần nhà nước. Vậy tại sao họ không làm, là vì nó tốn kém hơn rất nhiều lần cái lò cụ nhé. Quan trọng là nguồn lực và thời điểm, quan điểm của em LK để sau, thời này nên tập trung vào data science, AI, cái này đầu tư ít có tạch thì cũng đỡ tốn xèng của dân.
 

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,405
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Cụ cứ đợi đi, đến lúc ta có và biết nó trội là lúc ta ngon rồi đó. Nghèo lâu, giầu mấy đâu.

Apple thập kỉ 9x tk trc còn cầu cứu Bill Gates rót vốn tránh phá sản mà cụ.

Samsung cũng vậy, hạng 2 sao so điện tử Nhật đc.

20 năm nữa Vin biết đâu ko phải số 1 châu Á đâu, đời ai biết trc đc :P

P/s: Các cụ đừng tự ti về VN và ng VN. Đôi khi chúng ta ko hiểu hết về sức mạnh của chính mình đâu. Chả phải so khu vực ĐNA thì hình dáng và thần thái của chúng ta ko ngu lắm à =))
Mơ mộng thì ko thực :))
Một thằng là Startup công nghệ lại đem so với một thằng lobby chính sách .
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Mơ mộng thì ko thực :))
Một thằng là Startup công nghệ lại đem so với một thằng lobby chính sách .

Hiểu biết của cụ hạn chế nên cụ k biết rằng, CP Hàn trong quá khứ nó còn o bế mấy Chaebol nhà nó hơn nhiều sự support của CPVN cho dn tư nhân VN.
 

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,405
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Hiểu biết của cụ hạn chế nên cụ k biết rằng, CP Hàn trong quá khứ nó còn o bế mấy Chaebol nhà nó hơn nhiều sự support của CPVN cho dn tư nhân VN.
Haizz, Vinfan lúc nào cũng cho rằng mình hiểu biết hơn người!
CP Hàn hỗ trợ bởi vì các cty đó lấy tiền bọn nước ngoài về phát triển CN trong nước. Vin thì ra khỏi Việt Nam có ccc gì!?
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Haizz, Vinfan lúc nào cũng cho rằng mình hiểu biết hơn người!
CP Hàn hỗ trợ bởi vì các cty đó lấy tiền bọn nước ngoài về phát triển CN trong nước. Vin thì ra khỏi Việt Nam có ccc gì!?

Chịu đọc đi tí cụ sẽ có kiến thức tốt hơn khi tranh luận!

http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/tu-chaebol-han-quoc-suy-nghi-ve-mot-so-bai-hoc-phat-trien-va-tai-cau-truc-doi-voi-tap-doan-kinh-te-viet-nam-8540.html

http://nghiencuuquocte.org/2017/03/03/co-hoi-thuan-hoa-cac-chaebol-cua-han-quoc/
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top