[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

buidoimiennui

Xe điện
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
2,555
Động cơ
550,062 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Vn nên quên ngành luyện kim đi. Thay vào đó chuyển sang mậu dịch và nông nghiệp sẽ hợp lý hơn.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,751
Động cơ
186,645 Mã lực
Bác không đọc vinners nói gì sao!
Vô va nói là phải đúng, vô va bảo làm được là làm được (chắc trừ cái vụ Anvien), ai mà không tin đều là GATO với losers hết!
Ai bảo An Viên không được, chẳng qua miếng to quá nó nghẹn thôi.
 

cunglatruong1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562250
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
4,577
Động cơ
182,790 Mã lực
nhớ hồi đó vn có bộ cơ khí luyện kim đúng ko các bác
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,250
Động cơ
434,440 Mã lực
Ngày trước tụi em toàn mời mấy thầy ở Bách Khoa tham gia hội đồng tư vấn mua máy sắc ký.
Mấy cái máy này đắt so với 1 trung tâm, chứ so với 1 ngành thì như mớ rau.
Phân tích chính xác tới pp luôn!
Nhưng phân tích xong mua đủ, dùng cân điện tử đong đủ rồi trộn vào là ra cái động cơ hay sao?
Đương nhiên là không cụ ạ, nếu đơn giản thế tây nó không bán máy sắc ký cho cụ đâu :D
 

Nữ H0àng Hạ Long

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-578852
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
619
Động cơ
143,040 Mã lực
Thì trong lúc thằng Tây đang miệt mài trong phòng thí nghiệm, nhà máy, hay đọc sách thì chúng ta đang chém gió đây thây :))
Làm dc cũng cấm làm nhé cụ, cái gì cũng biết làm thì lấy đâu ra mấy cái "nhập nhằng" chia nhau, nhập hết nhé.
 

Nữ H0àng Hạ Long

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-578852
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
619
Động cơ
143,040 Mã lực
nhớ hồi đó vn có bộ cơ khí luyện kim đúng ko các bác
Ngày trước tụi em toàn mời mấy thầy ở Bách Khoa tham gia hội đồng tư vấn mua máy sắc ký.
Mấy cái máy này đắt so với 1 trung tâm, chứ so với 1 ngành thì như mớ rau.
Phân tích chính xác tới pp luôn!
Nhưng phân tích xong mua đủ, dùng cân điện tử đong đủ rồi trộn vào là ra cái động cơ hay sao?
Muốn có công nghiệp luyện kim mạnh, tự chủ về công nghệ thì đòi hỏi phải có nền công nghiệp quốc phngf đủ mạnh.
Công nghiệp quốc phòng là cái noi mà đầu tư tiền vào không cần nghĩ tới yếu tố thị trường, miễn là tự chủ làm được sản phẩm mong muốn.
Công nghiệp luyện kim ngoài công nghệ thì còn là bí kíp, là kinh nghiệm.
Kinh nghiệm là phải phải tích lũy từ sản xuất thực tế, là từ thế hệ trước truyền cho thế hệ sau.Muốn thế hệ trước truyền thụ kinh nghiệm cho thế hệ sau thì phải có lớp thế hệ trước dày dạn kinh nghiệm và thế hệ sau có đầy đủ trình độ và thời gian để tiếp nhận.Những cái này không tiền nào có thể mua được.
Muốn được thì phải có thời gian, phải trả giá , phải chấp nhận chịu lỗ.
Sao Cụ bác bi quan thế, luyện kim thì rất rộng em cũng chưa biết hết, nhưng về xây dựng có thép Hòa Phát, Thép Thái Nguyên... về dân dụng nổi tiếng và có tiếng Kiềm Nghĩa hàng VN chất lượng cao còn giề.
em nói thật với các cụ ở Việt nam thì làm gì có CN luyện kim
em hay làm khuôn mẫu thép hầu như mua của TQ , Đài, Hàn Nhật tùy khách hàng yêu cầu cũng muốn ủng hộ nước nhà lắm mà sắt thép việt nam thì chỉ đùng để xây dựng là hợp lý thôi
Cá tính người Việt thích đơn giản, ít dụng tâm, có dùng là đc nên mọi cái làng nhàng, thế nào cũng xong, cải tiến thì ngại, lười cài đặt, lại dùng cái cū nếu dg đc

Sv nghành kt, nhà ở quê mà điện đóm tùm lum, ổ cắm chập chờn cũng kệ, bể nc mưa 20cm đất cũng ko thau, bảo có sao đâu

Đến cái tủ lạnh tỷ năm ko dọn thì gan nó nhiễm nấm mốc, ko thể nghī chuyện tỷ mỉ

Con dao đa sy, khen đủ kiểu nhưng gọt quả ổi phát biết nhau ngay, hơn chục năm trc làm con dao, y/c mài bóng mà nhất quyết ko làm, trả thêm cũng ko trong khi máy mài dây ngay đó, thằng bé chế băng mài bóng lừ, sau cũng bỏ vì gỉ nếu ít dùng và rửa nc

Thôi, chém luyện kim thì khoai, chụ nào starup em theo chân, thích làm dao kéo mà chưa có lực, dập, nén, ủ, tôi theo công nghệ mới

Muốn làm đc động cơ, ko chỉ luyện kim mà cơ khí chính xác, bạc đạn làm lạnh bằng nitơ lỏng đặt vừa khít sau nóng lên giãn chuẩn, chứ ko phải chỉ tiện phay chuẩn là đc

Cụ nào làm kt nghành may, nhìn cái thoi, kim, chỉ, móc chạy tốc độ cao như vậy mà ko chạm, ko giơ, luôn phải sát nhau thì thấy độ chính xác quan trọng ntn

Cái cánh quạt vn làm ko thể chuẩn tâm nên kêu mà lắc nên động cơ nhanh nóng, mua của Jap ba bốn trăm cái cánh ko lắp chạy êm ru

Làm tốt đc nhưng dân mình ko thích, công nhân hay đố kỵ người giàu hơn nên thích "chơi đểu", cụ nào làm nhà dù tốt vs thợ mà 2 ông điện nc nề ko ưa nhau cũng toi, chẳng hiểu sao dân mình lạ̣ thế, đơn cử như đầu dây, toàn rỉ tai nhau để thừa nhiều, sau cắt bán đồng nát cả tải, họ ko xót ruột hàng hóa, sp xã hội mà chăm chăm kiếm linh tinh

Khi nào dân mình ở thật sạch, ăn thật sạch, làm thật cẩn thận thì may ra

Cuối tuần nghỉ chém linh tinh

Còn mấy cái dao phay thép Đài loan cụ nào lấy e tặng, nó nặng ko đồng bộ thiết bị Nga hay Jap

Mấy cái xilanh hơi, dài ngắn có cả, bảo quản bằng dầu, gỉ ít nhiều nhưng chưa dùng, cuối tuần cụ nào lấy nhắn e
Bẩm các cụ, chỗ em làm là nơi sửa chữa ô tô, đủ các bộ phận như tiện, phay, nguội, điện ô tô, máy, gầm ...

Em đang nói đến bộ phận cơ khí, chỗ em vẫn mấy cái máy tiện thời Nga ngố, thứ nhất thiếu chính xác, thứ 2 các giác của con bu lông có ba via ( cạnh sắc như dao ), thứ 3 là thép đểu ạ, vặn bu lông ông nào tay to vặn chặt thì xác định đứt gãy bu lông.

Trong khi con bu lông tây vặn đi vặn lại hàng trăm lần nó vẫn thế, vặn quá tay 1 tý nó cũng ko gãy.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,751
Động cơ
186,645 Mã lực
Một nền kinh tế phục vụ 100tr dân không bao giờ là khỏe mạnh nếu nó không có sự hậu thuẫn bởi một nền sản xuất đủ mạnh, nền sản xuất sẽ không bao giờ khỏe mạnh nếu thiếu đi cái lõi của nó là máy móc thiết bị và công nghệ sản xuất, không làm chủ được công nghệ sản xuất thì không bao giờ đủ sức khỏe để cạnh tranh. Cứ nhìn gương Huawei hay ZTE đợt vừa rồi mà rút kinh nghiệm, dù anh Tàu đã vượt trước chúng ta cả nửa thế kỉ nhưng vẫn có những thứ anh ấy chưa đủ tầm kiểm soát, bọn tây lông nó chỉ cần bóp nhẹ 1 phát là cà thọt lên tận cổ chứ nhờn với nó à:P.
Chế tạo máy thành Vincom và Roy rồi, đành chờ Thánh V chứ sao nữa.
 

Embebandiem

Xe tăng
Biển số
OF-578472
Ngày cấp bằng
10/7/18
Số km
1,418
Động cơ
148,856 Mã lực
Tuổi
52
Cái topic này cũng giống topic cho ngành chế biến gỗ xuất khẩu. Hôm t4 e đi có Mr Happy phát biểu mà chán quá, chả đâu vào đâu, nhà nc ko có chính sách thiết thực thì ko có cái j là của mình.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,373 Mã lực
A nember nói:
Các cái này là cơ khí chế tạo có phải luyện kim đâu? Luyện kim cho ra loại vật liệu làm ra nó thôi còn con dao cạo có sắc, bền hay ko là do chế tạo, sau chế tạo còn một loại xử lý khác mới đạt được.
Luyện kim bây giờ chủ yếu tập trung cán thép, tài nguyên quặng thô có còn được bao nhiêu đâu. Một số kim loại sản xuất ra giá cao quá không cạnh tranh được như: Đông, chì, kẽm...bây giờ chủ yếu bán quặng thô thu tiền cho nhanh.
Nếu cụ chủ định cho f1 học luyện kim hay mỏ địa chất thì bỏ đi hai ngành này ra không có việc, làm trái nghề cũng ít kiến thức liên quan.
Em tham gia chém gió với.

Không dễ lúc nào cũng tách bạch được. Em xem trên Discovery thấy nó làm con vít cho máy bay thì là vừa chế tạo, vừa luyện. Tức là cắt gọt một hồi lại cho vào nung. Nung một hồi lại lôi ra tiện.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,751
Động cơ
186,645 Mã lực
Thực ra đó là cái thực trạng mình phải chấp nhận. Mình đi sau họ hàng trăm năm, nên không thể nào cạnh tranh lại chúng nó nếu áp dụng ngay quan hệ cung cầu theo cơ chế thị trường. Vì vậy cũng không thể trách hội bỏ sản xuất đi buôn hàng vì phải chịu áp lực lợi nhuận. Bởi vậy mình mới nói muốn phát triển cái này thì phải phát triển ngành công nghiệp quốc phòng ( nơi mà lợi nhuận không phải là yếu tố hàng đầu). Những nước có công nghệ luyện kim phát triển là những nước có nền công nghiệp quốc phòng mạnh.
Đầu tư vào QP ở mình giờ như thùng không đáy. Đến Viện vũ khí hai bác viện trưởng viện phó chắc cũng không đến nỗi nghèo vẫn xây 2 kios ở cổng cho thuê đấy.
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
12,065
Động cơ
375,010 Mã lực
Cần gì thì đi mua, tự luyện giải quyết vấn đề gì? Cho oai hả cụ? Trừ các ngành đặc biệt chứ luyện kim dân dụng chắc cũng ko phức tạp lắm. Lk Việt Nam em nghĩ thiếu nhân lực và máy móc nên ko cạnh tranh được thôi.
Thánh này ko biết là ngây thơ hay ngâu nữa. LK ko phải lĩnh vực đơn giản thích là mua đâu cụ.
 

Cuong Store

Xe điện
Biển số
OF-565190
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,262
Động cơ
162,028 Mã lực
Thuê mấy ông chuyên gia luyện kim của Nga đã về hưu ấy rồi trả thật nhiều tiền vào xem có học được không cc nhỉ. Hoặc cách khả năng hơn là kiếm mấy em hoa hậu rồi gả cho mấy chuyên gia của họ hòng ăn cắp công nghệ vậy :-??
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,485
Động cơ
900,894 Mã lực
Thuê mấy ông chuyên gia luyện kim của Nga đã về hưu ấy rồi trả thật nhiều tiền vào xem có học được không cc nhỉ. Hoặc cách khả năng hơn là kiếm mấy em hoa hậu rồi gả cho mấy chuyên gia của họ hòng ăn cắp công nghệ vậy :-??
Hôm nay bác mới nghĩ ra?
Cách đây gần 3 chục năm Đài đã xây dựng cả 1 trung tâm hiện đại, lúc đông nhất họ đã gọi được hơn 2000 nhà khoa học Liên Xô sang làm việc.
Họ cũng nghĩ lúc đó Liên Xô vừa đổ, nước Nga với ông tổng thống cả ngày say xỉn, trả thêm tiền lương sẽ kêu gọi được các nhà khoa học Nga là sẽ hứng hết thành tựu đạt được của cả thời Xô Viết,... Đừng ai nói người Đài quá kém, nhưng thực tế chứng minh họ chưa đủ giỏi để đón nhận.
Còn VN?
Đài Loan trước đây có ngành chăn nuôi lợn rất phát triển, cao nhất họ đã cấp tới 40% thịt lợn ở thị trường Nhật. Năm 2000 ở nước họ xảy ra dịch LMLM, đàn lợn ở nước họ giảm hẳn. Ai (các chuyên gia nông nghiệp thế giới) khi đó cũng nghĩ là VN sẽ thay thế Đài Loan, vì các nước khác trong khu vực có đàn lợn rất nhỏ. Nhưng thực tế cũng chẳng diễn ra như vậy!
 
Chỉnh sửa cuối:

chuotdong

Xe container
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
5,138
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Luyện kim vốn lớn. Nói chung vn mình bỏ chiến lược phát triển công nghiệp rồi. Chỉ làm dịch vụ và buôn thôi
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Thuê mấy ông chuyên gia luyện kim của Nga đã về hưu ấy rồi trả thật nhiều tiền vào xem có học được không cc nhỉ. Hoặc cách khả năng hơn là kiếm mấy em hoa hậu rồi gả cho mấy chuyên gia của họ hòng ăn cắp công nghệ vậy :-??
Thuê cũng không nhanh được đâu, mỗi ông chỉ biết một công đoạn nhỏ thôi.
Mỗi hãng nó có một bí quyết riêng. Thuê về để nhanh học hỏi kinh nghiệm, thực nghiệm thì khả thi chứ thuê về không làm được ngay như chúng nó làm đâu.
Nói chung cái này muốn tự chủ thì phải bỏ nhiều tiền và phải duy ý chí thì mới làm được. Chứ xuất phát từ số 0 mà vừa phải làm được thép tốt vừa cạnh tranh giá với thị trường đảm bảo kinh doanh có lợi nhuận thì muôn đời bất khả thi. Kể cả những nước luyện được thép tốt hiện nay như Đức, Nhật, Nga, Mỹ nó cũng phải trải qua thời kỳ như vậy. Không thể đi bằng con đường khác được. Kinh nghiệm và bí quyết phải học và tự làm lấy, không thể thuê hoặc mua được.
 

Cuong Store

Xe điện
Biển số
OF-565190
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,262
Động cơ
162,028 Mã lực
Hôm nay bác mới nghĩ ra?
Cách đây gần 3 chục năm Đài đã xây dựng cả 1 trung tâm hiện đại, lúc đông nhất họ đã gọi được hơn 2000 nhà khoa học Liên Xô sang làm việc.
Họ cũng nghĩ lúc đó Liên Xô vừa đổ, nước Nga với ông tổng thống cả ngày say xỉn, trả thêm tiền lương sẽ kêu gọi được các nhà khoa học Nga là sẽ hứng hết thành tựu đạt được của cả thời Xô Viết,...!
Vâng thì Đài nó vượt lên luôn rồi mà cụ. Formosa của Đài đấy chứ có phải của tàu đâu. Tự lực hoặc ăn cắp thôi, đừng trông mong gì người ta chuyển giao công nghệ cho mình.
 

Martin 108

Xe buýt
Biển số
OF-545992
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
599
Động cơ
165,780 Mã lực
Tuổi
39
Ban đầu em cũng nghĩ để phát triển ngành LK cần nhiều yếu tố, nhưng cũng ko nghĩ nó phức tạp đến vậy.

Em cảm ơn cc đã chia sẻ. Em mời rượu tất cả cc tham gia thớt
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top