[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,675
Động cơ
316,444 Mã lực
Cháu thấy báo chí mình đưa tin có gì đó sai sai.
Hà Lan có GDP danh nghĩa khoảng hơn 800 tỷ USD ( năm 2020 ), trong khi giá trị XK nông sản Hà Lan ra TG năm 2020 là hơn 100 tỷ USD, chiểm hơn 25% tổng kim ngạch XK của Hà Lan. Thế quái nào mà nông nghiệp HL lại đóng góp có vài % cho GDP HL thôi á ?! :D
Vậy cụ phải tự tìm hiểu cách tính GDP, chứ bọn Tây lông không bao giờ tính nhầm đâu.
Ko ai tính tổng xuất khẩu rồi quy ra GDP đc. Hai chỉ tiêu này hoàn toàn khác nhau.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,144
Động cơ
893,439 Mã lực
kduc nói:
Ngay hội thao tăng năm ngoái đó cụ, con xe Tàu đang chiến thì gãy trục bánh :D.
Chắc nó nghi binh cho các bố chủ quan thôi. Tàu nó vận dụng nhiều binh pháp lắm, ko hiểu đc.
Có muốn nghi hay không thì người tầu dù giỏi ăn cắp công nghệ vẫn đang vướng nhiều trong công nghệ vật liệu.
Mấy cái máy bay J-11 đến J-30 đều dựa trên reverse để nhái lại máy bay Nga, nhưng các cố gắng để thay bằng động cơ tự sản xuất đều đang thất bại.
Vẫn phải phụ thuộc động cơ của Nga, vì động cơ tự sản xuất không chỉ không bền mà cả độ tin cậy cũng quá kém. Tất cả là do vật liệu. hay đúng hơn nữa là kim loại sử dụng để chế tạo không đủ chất lượng!
 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,994
Động cơ
591,104 Mã lực
đấy là mấy dự án nhỏ, sx mấy chục ngàn công 1 năm. Bên TQ hình như nhỏ nhất là 1 triệu công. Hòa Phát bắt đầu với công suất 500.000 công, tại 2 địa điểm.

Ngoài việc tiêu thụ thép tự làm rất khủng, cả triệu tấn 1 năm, còn có lợi thế là công te nơ làm ra dùng ngay cho VN, còn công TQ nhập rỗng về sễ mất thêm 600 đô la nữa.
Hoà phát phải đầu tư vào công nghiệp đóng tàu. Đóng mấy cái công này ăn thua gì?
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Hoà phát phải đầu tư vào công nghiệp đóng tàu. Đóng mấy cái công này ăn thua gì?
Dưới góc độ đầu tư, tôi thấy Hòa Phát họ làm khá bài bản, nghiêm túc và cẩn trọng. Không phải tự dưng mà các chỉ số tài chính của Hòa phát rất tốt và kéo dài trong nhiều năm, qua nhiều chu kỳ kinh tế, từ sốt nóng đến đóng băng BDS.
Khi nghiên cứu về case Hòa Phát, năm 2016-17 họ công bố đầu tư vào nông nghiệp, khi đó cũng nhiều người phản đối, và thực tế là Hòa Phát cũng chỉ được nếm trái ngọt từ cuối 2019, sang 2020. Nhưng tôi nghĩ a Long đã được 1 bài học về việc bước ra khỏi vòng tròn hiểu biết, và nên tập trung vào lĩnh vực cốt lõi là sản xuất thép, hoàn thiện chuỗi giá trị, gia tăng lợi nhuận - tạo giá trị cho cổ đông.
Đại hội cổ đông năm 2020, là lần đầu tôi tham gia, khi cổ đông hỏi có sx thép HRC phục vụ công nghiệp oto không, anh Long cũng nói định hướng là chỉ làm cái gì số lượng thật khủng để giải thích quy mô thép làm xe oto ở VN còn quá bé.
Giá trị cốt lõi của Hòa Phát bây giờ là nhà sản xuất quy mô lớn, giá thành hạ, tham gia vào chuỗi giá trị từ những sp mà thế giới họ không còn làm (do ít giá trị, ô nhiễm...) nhưng ở VN vẫn đang rất cần do chúng ta đi sau.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Năm 2015 em đã vào Công ty luyện kim Việt Nam ở Cao Bằng, nhà máy có nguồn mỏ quặng sắt lớn, mấy bác kỹ thuật lớn tuổi đều học luyện kim ở Nga về rất tâm huyết, họ cũng ra 1 số sp có thể dùng cho công nghiệp chế tạo vk. Tiếc là thời điểm đó ngành thép toàn thế giới lao dốc, các bác đấy càng khó gấp nhiều lần do vay nợ ngân hàng. Vẫn lay lắt hoạt động mà ko làm gì nổi.
Em còn nhớ khoảng thời gian 2015 còn có nhiều dự án thép chết. Một dự án thép rất lớn ở Thạch Hà, Hà tĩnh cũng chết trong quá trình đầu tư.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Cháu thấy báo chí mình đưa tin có gì đó sai sai.
Hà Lan có GDP danh nghĩa khoảng hơn 800 tỷ USD ( năm 2020 ), trong khi giá trị XK nông sản Hà Lan ra TG năm 2020 là hơn 100 tỷ USD, chiểm hơn 25% tổng kim ngạch XK của Hà Lan. Thế quái nào mà nông nghiệp HL lại đóng góp có vài % cho GDP HL thôi á ?! :D
thì nhà nông chỉ có khoảng 2% lao động cả nước thôi. Dự đoán là sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu nó tính cho công nghiệp thực phẩm! :D

Ngoài ra Hà lan có mấy cái nhà máy tạo ra công cụ làm chip, giá trị siêu khủng.
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,468 Mã lực
Tuổi
38
Dưới góc độ đầu tư, tôi thấy Hòa Phát họ làm khá bài bản, nghiêm túc và cẩn trọng. Không phải tự dưng mà các chỉ số tài chính của Hòa phát rất tốt và kéo dài trong nhiều năm, qua nhiều chu kỳ kinh tế, từ sốt nóng đến đóng băng BDS.
Khi nghiên cứu về case Hòa Phát, năm 2016-17 họ công bố đầu tư vào nông nghiệp, khi đó cũng nhiều người phản đối, và thực tế là Hòa Phát cũng chỉ được nếm trái ngọt từ cuối 2019, sang 2020. Nhưng tôi nghĩ a Long đã được 1 bài học về việc bước ra khỏi vòng tròn hiểu biết, và nên tập trung vào lĩnh vực cốt lõi là sản xuất thép, hoàn thiện chuỗi giá trị, gia tăng lợi nhuận - tạo giá trị cho cổ đông.
Đại hội cổ đông năm 2020, là lần đầu tôi tham gia, khi cổ đông hỏi có sx thép HRC phục vụ công nghiệp oto không, anh Long cũng nói định hướng là chỉ làm cái gì số lượng thật khủng để giải thích quy mô thép làm xe oto ở VN còn quá bé.
Giá trị cốt lõi của Hòa Phát bây giờ là nhà sản xuất quy mô lớn, giá thành hạ, tham gia vào chuỗi giá trị từ những sp mà thế giới họ không còn làm (do ít giá trị, ô nhiễm...) nhưng ở VN vẫn đang rất cần do chúng ta đi sau.
Doanh nhân khác xa các ofer, các ofer đòi hỏi luyện kim công nghệ cao, nhưng luyện ra lỗ sấp mặt thì chỉ có luyện kim trên otofun thôi. :D

Quan trọng vẫn là lợi nhuận, phải có lợi nhuận thì mới có dòng tiền vào.
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,468 Mã lực
Tuổi
38

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Thôi cụ ei, đóng tàu chết sặc gạch ra.
Đóng tàu khủng nhé, nhưng doanh nghiệp nhà nước VN đã làm rồi, coi như miếng bánh trong nước không còn. Thị trường bên ngoài thì cũng từ từ.
 

hongins174

Xe buýt
Biển số
OF-453653
Ngày cấp bằng
16/9/16
Số km
802
Động cơ
469,584 Mã lực
Doanh nhân khác xa các ofer, các ofer đòi hỏi luyện kim công nghệ cao, nhưng luyện ra lỗ sấp mặt thì chỉ có luyện kim trên otofun thôi. :D

Quan trọng vẫn là lợi nhuận, phải có lợi nhuận thì mới có dòng tiền vào.
Cụ phán rất chuẩn. Đây chỉ đơn thuần là bài toán kinh tế
 

huruby

Xe hơi
Biển số
OF-324995
Ngày cấp bằng
26/6/14
Số km
177
Động cơ
288,977 Mã lực
Em thì chỉ tiếc cái bờ biển dài và đẹp mà du lịch yếu quá, tận dụng tốt thì lẽ ra phải thành cường quốc thế giới về du lịch sinh thái mới phải.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Em thì chỉ tiếc cái bờ biển dài và đẹp mà du lịch yếu quá, tận dụng tốt thì lẽ ra phải thành cường quốc thế giới về du lịch sinh thái mới phải.
Khủng rồi cụ nhé, 2019 có gần 20 triệu người đến VN du lịch.
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,468 Mã lực
Tuổi
38
Em thì chỉ tiếc cái bờ biển dài và đẹp mà du lịch yếu quá, tận dụng tốt thì lẽ ra phải thành cường quốc thế giới về du lịch sinh thái mới phải.
Tâng trưởng trên 2 con số, đạt 18 triệu lượt 2019 mà cụ còn chưa hài lòng.?

Thôi đừng ca ngợi cái bờ biển VN quá, nó cũng bình thường thôi, e mở google map lên xem Biển Caribean, Florida, Hawaii thì nói thật là biển VN không bằng đâu.
 

Oops nothing

Xe đạp
Biển số
OF-739563
Ngày cấp bằng
16/8/20
Số km
34
Động cơ
63,187 Mã lực
Tuổi
37
Doanh nhân khác xa các ofer, các ofer đòi hỏi luyện kim công nghệ cao, nhưng luyện ra lỗ sấp mặt thì chỉ có luyện kim trên otofun thôi. :D

Quan trọng vẫn là lợi nhuận, phải có lợi nhuận thì mới có dòng tiền vào.
Cái này cần nhà nước chứ tư nhân ko chịu nổi bác ơi. Nhà nước có thể lập 1 khu riêng, miễn thuế đất, tndn trong 10 năm, lao động trong đó miễn tncn, tạo vốn thông qua ngân hàng chính sách cho vay.thaamj chí nếu sản phẩm xuất khẩu hay đạt chất lượng theo tiêu chuẩn để làm vật liệu đầu vào cho cơ khí chêd tạo thi trợ giá thêm. Khuyến khích mấy bác lớn như hòa phát, thaco, vin. Loại bỏ thẳng tay doanh nghiệp nhà nước. Em nghĩ thế mới có tương lai.
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,468 Mã lực
Tuổi
38
Cái này cần nhà nước chứ tư nhân ko chịu nổi bác ơi. Nhà nước có thể lập 1 khu riêng, miễn thuế đất, tndn trong 10 năm, lao động trong đó miễn tncn, tạo vốn thông qua ngân hàng chính sách cho vay.thaamj chí nếu sản phẩm xuất khẩu hay đạt chất lượng theo tiêu chuẩn để làm vật liệu đầu vào cho cơ khí chêd tạo thi trợ giá thêm. Khuyến khích mấy bác lớn như hòa phát, thaco, vin. Loại bỏ thẳng tay doanh nghiệp nhà nước. Em nghĩ thế mới có tương lai.
Có 1 khu Dung Quất to như thế còn j nữa cụ, nhưng có Hoà Phát với Thaco thôi, nhưng bác V thì phải ở chỗ khác. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

kingpokemon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733223
Ngày cấp bằng
19/6/20
Số km
273
Động cơ
71,446 Mã lực
Tuổi
49
Có muốn nghi hay không thì người tầu dù giỏi ăn cắp công nghệ vẫn đang vướng nhiều trong công nghệ vật liệu.
Mấy cái máy bay J-11 đến J-30 đều dựa trên reverse để nhái lại máy bay Nga, nhưng các cố gắng để thay bằng động cơ tự sản xuất đều đang thất bại.
Vẫn phải phụ thuộc động cơ của Nga, vì động cơ tự sản xuất không chỉ không bền mà cả độ tin cậy cũng quá kém. Tất cả là do vật liệu. hay đúng hơn nữa là kim loại sử dụng để chế tạo không đủ chất lượng!
Ngay cả cái máy bay Nga tuổi thọ khung thân càon thua máy bay Tây mà vẫn chưa làm được ngon hơn, cái động cơ thì TQ đang bó tay...
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
À, nói về máy bay thì nhiều bộ phận của động cơ đã sử dụng gốm chịu nhiệt được cao hơn kim loại mà lại nhẹ hơn.

Thân máy bay thì sẽ chuyển sang dùng vật liệu các bon, cho nhẹ.

Răng giả thì được in 3D bằng vật liệu nano gì đó. v.v.

Luyện kim chỉ là một phần của công nghiệp vật liệu thời bây giờ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top