[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Ngành luyện kim vốn là cốt lõi của công nghiệp chế tạo. tất cả những nước có nền công nghiệp phát triển họ đều chủ động được khâu luyện kim này.
Theo em muốn phát triển nghành này nó cần có tầm nhìn và quy hoạch của nhà nước, và thời gian ít nhất cũng phải 20-30 năm mới hy vọng, mà ngần ấy năm thì qua mịa nó 5-6 nhiệm kỳ lãnh đạo rồi. khó mà xuyên suốt lắm
Nhà iêm cùng quan điểm với cụ. Dưng bổ sung thêm tí: tầm dìn và quy hoạch thôi là chưa đủ, cần nguồn lực thực sự. Nhưng nguồn lực ấy ở đâu ra - trong tình trạng thâm hụt triền miên? Chỉ có zuy nhất 1 con đường: thắt lưng buộc bụng và tìm mọi cách tăng năng suất. Quy hoạch xong để đấy, hô hào mồm mà không có những chính sách quyết liệt & nghiêm túc để tạo, thu hút, tập trung nguồn lực thì muôn kiếp không làm được.
 
Chỉnh sửa cuối:

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,030
Động cơ
434,451 Mã lực
Cụ đặt hay tự làm?
Nhân tiện cụ nào có nhu cầu đúc mẫu chảy, đúc hk, đúc inox, gia công, nhiệt luyện nhuộm mạ thì ib em, em kiếm bát cháo!
Em tự cụ ơi, loay hoay chọn thép (mà hồi đấy em thiết kế lại theo mẫu chứ không có bản vẽ hoàn chỉnh), rồi gia công bán tinh, rồi tôi, thấm, rồi mài, nói chung cũng kỳ công tốn kém nhưng chất lượng thì không được như kỳ vọng. Cụ Z nào đấy, chắc hồi đấy bên cụ va chạm với mấy ông viện sỹ bên bộ công nghiệp cũng nhiều nhỉ :D
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,004 Mã lực
Trung Quốc không còn khả năng đua thép giá rẻ với Hòa Phát nữa:

Xuất khẩu thép của Việt Nam sang Trung Quốc tăng gấp hơn 9 lần, đạt 3,35 triệu tấn.
Tq nó dịch lên phân khúc cao hơn rồi, sp thép chuyên biệt, gtgt cao hơn thôi. A Long cũng sẽ làm vậy khi bài toán hiệu quả cho phép thôi.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,030
Động cơ
434,451 Mã lực
Tq nó dịch lên phân khúc cao hơn rồi, sp thép chuyên biệt, gtgt cao hơn thôi. A Long cũng sẽ làm vậy khi bài toán hiệu quả cho phép thôi.
Điều này thì cụ chuẩn. Tuy nhiên chất lượng thép TQ so với bọn công nghiệp phát triển vẫn còn khoảng cách tương đối cụ ạ.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,597
Động cơ
379,343 Mã lực
Ngành chính ra âm thầm
 
Chỉnh sửa cuối:

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Tq nó dịch lên phân khúc cao hơn rồi, sp thép chuyên biệt, gtgt cao hơn thôi. A Long cũng sẽ làm vậy khi bài toán hiệu quả cho phép thôi.
Nó dịch lên rồi nhưng mà phần dưới nếu giữ được thì nó vẫn giữ chứ. Dù sao cái nhà máy thép tỉ đô vẫn hơn con trâu cái cày vạn lần!
 
Biển số
OF-757113
Ngày cấp bằng
12/1/21
Số km
109
Động cơ
48,940 Mã lực
Tuổi
28
Cái gì cũng có giá trị của nó. Các cụ cứ tin tưởng vào Đảng và Nhà nước :D
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,004 Mã lực
Nó dịch lên rồi nhưng mà phần dưới nếu giữ được thì nó vẫn giữ chứ. Dù sao cái nhà máy thép tỉ đô vẫn hơn con trâu cái cày vạn lần!
Vâng thì e đồng ý với cụ. Làm dịch vụ nhất là dịch vụ thấp cấp thì nó vẫn là dựa trên sức người thôi. Về cơ bản nó cũng như a công nhân, chị nông dân chuyên cần dù lương/ thu nhập có cao hơn 3-5 hay 10 lần.
Còn làm công nghiệp thì là dáy chuyền máy móc thay sức người. Một cái ô tô chỉ mất 1-2ph hag ít hơn để cho ra 1 sp với ln và gtgt cao bằng mấy mẫu ruộng làm 1 vụ 3 tháng. Công nghiệp sx loạt chắc chắn là chìa khóa của thịnh vượng nếu xd thành công.
Cao hơn nữa là các ngành mà ở đó nghiên cứu sáng tạo, sư dụng vật liệu mới, đáp ứng nhu cầu chơi, nhu cầu hưởng thụ, nhu cầu gìn giữ sk. Đó là các ngành công nghệ thông tin, công nghiệp / dịch vụ làm đẹp, thời trang, chữa khám bệnh, công nghiệp dược phẩm, hóa mĩ phẩm, sinh học.... ngành du lịch, nhành tài chính ngân hàng, thương mại buôn bán, vận tải.... Đó chính là những ngành nghề sáng tạo cao, sd ít tài nguyên, ít gây ô.nhiễm như cn nặng, gtgt cao...
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,060
Động cơ
574,041 Mã lực
Nó dịch lên rồi nhưng mà phần dưới nếu giữ được thì nó vẫn giữ chứ. Dù sao cái nhà máy thép tỉ đô vẫn hơn con trâu cái cày vạn lần!
Đợt vừa rồi mình xuất nhiều sang TQ là do TQ nó không cho tàu của Úc cập cảng để nhập than phục vụ sản xuất thép thôi cụ (cái này trên báo có rất nhiều bài viết rồi) nên nó chỉ thiếu hụt trong ngắn hạn thôi.
Còn ở trang trước cụ có đề cập đến nội dung mình có 3000km bờ biển thì em đã có một còm (ở thớt khác rồi, nhân tiện em trích luôn vào đây để cụ đọc).
Tác giả bài báo này có lẽ không biết VN đã từng có nhà máy sản xuất container rất lớn nằm trong khu công nghiệp Vinashin Hải Dương (cầu Lai Vu) từ hơn chục năm trước. Có lẽ quả đấm thép bị han rỉ nên nhà máy cũng chung số phận.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Còn ở trang trước cụ có đề cập đến nội dung mình có 3000km bờ biển thì em đã có một còm (ở thớt khác rồi, nhân tiện em trích luôn vào đây để cụ đọc).
đấy là mấy dự án nhỏ, sx mấy chục ngàn công 1 năm. Bên TQ hình như nhỏ nhất là 1 triệu công. Hòa Phát bắt đầu với công suất 500.000 công, tại 2 địa điểm.

Ngoài việc tiêu thụ thép tự làm rất khủng, cả triệu tấn 1 năm, còn có lợi thế là công te nơ làm ra dùng ngay cho VN, còn công TQ nhập rỗng về sễ mất thêm 600 đô la nữa.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,060
Động cơ
574,041 Mã lực
đấy là mấy dự án nhỏ, sx mấy chục ngàn công 1 năm. Bên TQ hình như nhỏ nhất là 1 triệu công. Hòa Phát bắt đầu với công suất 500.000 công, tại 2 địa điểm.

Ngoài việc tiêu thụ thép tự làm rất khủng, cả triệu tấn 1 năm, còn có lợi thế là công te nơ làm ra dùng ngay cho VN, còn công TQ nhập rỗng về sễ mất thêm 600 đô la nữa.
Bài báo cụ đưa ghi thời điểm 9:28, còm của cụ lúc 9:57. Hóa ra cụ là người của HP hoặc BBT báo, cụ định troll bọn em à? :))
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,004 Mã lực
Đợt vừa rồi mình xuất nhiều sang TQ là do TQ nó không cho tàu của Úc cập cảng để nhập than phục vụ sản xuất thép thôi cụ (cái này trên báo có rất nhiều bài viết rồi) nên nó chỉ thiếu hụt trong ngắn hạn thôi.
Còn ở trang trước cụ có đề cập đến nội dung mình có 3000km bờ biển thì em đã có một còm (ở thớt khác rồi, nhân tiện em trích luôn vào đây để cụ đọc).
Lãnh đạo hp trả lời rồi. Loại thép sx cont là loại đặc chủng, thép cuộn hrc cán nóng ấy, nếu ko tự chủ đc mà đi nhập thép thì sx bán lỗ vốn. Vì thế may cái ông đấm thép kia gục ko thì nó đấm đều âm mấy trăm tỉ/năm cho dân rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3,551
Động cơ
313,554 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ bắt đầu bỏ bóng đánh người rồi đấy.

Hôm qua tôi đã nói là tôi và cụ không thể thỏa thuận được với nhau thì tốt nhất nên dừng, cụ lại bảo muốn tranh luận tiếp nên tôi viết thêm. Không ngờ cái "tranh luận tiếp" của cụ nó thành thế này à?
Sư huynh có thể ko rep cũng được mà :D
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Mạnh ở đâu thì tập trung vào đó thôi cụ ơi, mơ mộng làm gì; cùng một mác thép mà bọn em phải loại mấy trăm tấn thép của TQ để thay bằng thép của Nga, chỉ vì mỗi 1 chỉ số ghc không đạt đấy;
Topic này hay, nhưng dài và tôi lại không có thời gian xem mấy. Ngành luyện thép của Trung Quốc đã đạt được trình độ cao, ngoài trừ một số ít loại dùng cho các ngành chuyên dụng, còn lại đều đáp ứng đủ nhu cầu. Vì thế thông tin này của bác tôi hơi ngạc nhiên, nếu không phải bí mật thì bác có thể nói rõ hơn k? Bác làm ngành gì và cần loại thép gì mà Trung Quốc lại không đáp ứng được vậy nhỉ?
Thép Nga bác nhập của hãng nào? Evraz, Severstal, etc.? Mà VN nhập đến vài trăm tấn thép Nga mà sao không thấy báo VN nào đưa tin nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,030
Động cơ
434,451 Mã lực
Topic này hay, nhưng dài và tôi lại không có thời gian xem mấy. Ngành luyện thép của Trung Quốc đã đạt được trình độ cao, ngoài trừ một số ít loại dùng cho các ngành chuyên dụng, còn lại đều đáp ứng đủ nhu cầu. Vì thế thông tin này của bác tôi hơi ngạc nhiên, nếu không phải bí mật thì bác có thể nói rõ hơn k? Bác làm ngành gì và cần loại thép gì mà Trung Quốc lại không đáp ứng được vậy nhỉ?
Thép Nga bác nhập của hãng nào? Evraz, Severstal, etc.? Mà VN nhập đến vài trăm tấn thép Nga mà sao không thấy báo VN nào đưa tin nhỉ?
Cao hơn mình thôi cụ ạ, trước em dùng thép làm khuôn dập nguội, được cục thép Nga thì ngon bổ rẻ, ra mua thép TQ là khác đấy cụ ạ, còn thép Nhật Hàn thì đắt.
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
3,575
Động cơ
443,001 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Topic này hay, nhưng dài và tôi lại không có thời gian xem mấy. Ngành luyện thép của Trung Quốc đã đạt được trình độ cao, ngoài trừ một số ít loại dùng cho các ngành chuyên dụng, còn lại đều đáp ứng đủ nhu cầu. Vì thế thông tin này của bác tôi hơi ngạc nhiên, nếu không phải bí mật thì bác có thể nói rõ hơn k? Bác làm ngành gì và cần loại thép gì mà Trung Quốc lại không đáp ứng được vậy nhỉ?
Thép Nga bác nhập của hãng nào? Evraz, Severstal, etc.? Mà VN nhập đến vài trăm tấn thép Nga mà sao không thấy báo VN nào đưa tin nhỉ?
Cũng không có gì bí mật lắm, nó là thép chế tạo một chi tiết chính của vũ khí, nếu cụ quan tâm ib em cho địa chỉ, sdt và mời cụ chiêm nghiệm, cũng gần HN thôi;
Nhập qua đường nào, Cụ chắc cũng tầm chuyên gia về lk rồi chắc cụ hiểu;
 
Chỉnh sửa cuối:

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
3,575
Động cơ
443,001 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cao hơn mình thôi cụ ạ, trước em dùng thép làm khuôn dập nguội, được cục thép Nga thì ngon bổ rẻ, ra mua thép TQ là khác đấy cụ ạ, còn thép Nhật Hàn thì đắt.
Công nhận với cụ, TQ rất giỏi trong lk nhất là sx theo đơn đặt hàng, thép +, thép -, dạng thép tấm, thép hình hoặc dạng phôi bán thành phẩm và giá rất cạnh tranh, nhưng thép clc thì vẫn còn khoảng cách khá xa so với thép Nga, Nhật hay EU
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cũng không có gì bí mật lắm, nó là thép chế tạo một chi tiết chính của vũ khí, nếu cụ quan tâm ib em cho địa chỉ, sdt và mời cụ chiêm nghiệm, cũng gần HN thôi;
Nhập qua đường nào, Cụ chắc cũng tầm chuyên gia về lk rồi chắc cụ hiểu;
Cảm ơn bác, nếu là ngành quân khí thì tôi sẽ không tò mò nữa. Tôi còn tưởng là ngành dân dụng thông thường
 

blackjack75

Xe buýt
Biển số
OF-9664
Ngày cấp bằng
16/9/07
Số km
630
Động cơ
531,280 Mã lực
Năm 2015 em đã vào Công ty luyện kim Việt Nam ở Cao Bằng, nhà máy có nguồn mỏ quặng sắt lớn, mấy bác kỹ thuật lớn tuổi đều học luyện kim ở Nga về rất tâm huyết, họ cũng ra 1 số sp có thể dùng cho công nghiệp chế tạo vk. Tiếc là thời điểm đó ngành thép toàn thế giới lao dốc, các bác đấy càng khó gấp nhiều lần do vay nợ ngân hàng. Vẫn lay lắt hoạt động mà ko làm gì nổi.
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,221
Động cơ
151,474 Mã lực
Năm 2015 em đã vào Công ty luyện kim Việt Nam ở Cao Bằng, nhà máy có nguồn mỏ quặng sắt lớn, mấy bác kỹ thuật lớn tuổi đều học luyện kim ở Nga về rất tâm huyết, họ cũng ra 1 số sp có thể dùng cho công nghiệp chế tạo vk. Tiếc là thời điểm đó ngành thép toàn thế giới lao dốc, các bác đấy càng khó gấp nhiều lần do vay nợ ngân hàng. Vẫn lay lắt hoạt động mà ko làm gì nổi.
Em lên Lào Cai vào khu mỏ Đồng ở Tả Phời thì thấy gần như cả Lào Cai là quặng, lộ thiên luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top