[Funland] Vậy thật sự thì thế giới Tâm Linh có tồn tại không

ngochaviet

Xe buýt
Biển số
OF-110238
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
929
Động cơ
398,886 Mã lực
Nơi ở
Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội
Mọi câu hỏi về Đức tin thì đều rất khó trả lời.
Một là chúng mình ở đây về cảnh giới trí tuệ như nhau, nói nhiều nói hay chẳng qua nghe nhiều hơn đọc nhiều hơn hoặc tìm hiểu nhiều hơn. Nhưng Ngộ được chưa chắc ai hơn ai.
Hai là những bậc tu hành trí tuệ hơn người cũng khó có thể trong một vài câu chữ mà giảng được cho cần lao chúng mình hiểu. Mà hiều chắc gì đã muốn tin. :D:D:D:D:D

Thôi thì, quần manh dẫn quần manh, em xin góp quan điểm của em thế này:

Đạo Phật vốn ban đầu là một triết học. Cả khi trở thành Tôn giáo do nhu cầu của cần lao, đạo Phật vẫn dựa trên nền tảng trí tuệ nhận thức thế giới chứ không yêu cầu điều kiện phải tin. Bụt cũng dặn đừng tin ai, tự dùng trí tuệ mình mà tìm hiểu, căn cơ được đến đâu thì giác ngộ đến đó.

Tu theo Phật là học tấm gương rèn luyện trí tuệ của Ngài để hiểu rõ về bản thân, đến cảnh giới "Thắng trí" thì hòa đồng cùng thế giới, đồng cảm với vũ trụ. Bởi thế, hành đạo là ăn ở hiền lành, không làm điều ác, từ bi hỉ xả rồi tránh xa những cám dỗ tầm thường để thân tâm được thanh thản khỏe mạnh thì trí tuệ được minh mẫn mà làm điều phải cho ra phải, tốt cho đúng tốt, hiểu biết được mở mang đến vô cùng vô tận.
Ở cảnh giới cần lao, thế giới hữu hình hay siêu hình đều là sản phẩm của tưởng trí, tưởng trí luân hồi là luân hồi, tưởng trí khổ là khổ, tưởng trí Niết bàn là Niết bàn. Bởi vậy mới nghĩ có luân hồi, có khổ, có Niết bàn. He he, nghe đã lộng óc. Tưởng trí có thế giới tâm linh là có thế giới tâm linh.
Ở cảnh giới các bậc "Thắng trí", trong đó có Phật, mọi sự vật hiện tượng được nhận chân là không, từ không về không. Giải thoát khỏi mọi vướng bận tục lụy phù hoa mà hòa nhập cùng vũ trụ. Như vậy không có nghĩa là không còn con người, mà là không còn những con người cần lao hàng ngày lo ăn lo mặc lo tranh giành, tiêu phí một kiếp người cho những điều kiện của thế giới tầm thường. Lúc đó có thể lấy những bậc trí tuệ như Khổng Tử, Lão Tử, Anh Tanh hay Sít tép phan Hốc kinh làm ví dụ về "Thắng Trí", dĩ nhiên theo tiêu chuẩn của nhà chùa thì các vị ấy chưa đến cảnh giới đó.

Bác cũng đừng hiểu rằng cứ tu theo Phật là sẽ diệt tận sự sinh đẻ để cuối cùng không còn mống ông người nào. Các nước phía nam Á tu theo Tiểu thừa vẫn đông dân số đây thây. Nhưng ai cũng vào chùa tu học, rồi hoàn tục sinh sống, rồi lại vào chùa tu đến già. Các nước phía bắc theo Đại Thừa thì tích hợp nhiều tín ngưỡng lý luận địa phương, làm cho biến dạng cả sự tu hành và cần lao dễ chìm vào vô số cùng vô số tận các hoang mang.
Cảm ơn cụ nhiều. Giá như có nhiều người tu đạo, đắc đạo mà chịu ra giúp đời giống Khổng Tử, Lão Tử, Anh Tanh hay Sít tép phan Hốc kinh như cụ nói thì tốt cho chúng sinh quá cụ nhỉ.
Em cũng thấy câu nói của Phật đại ý tu thì đừng bám vào bất kỳ thứ gì để tu. Nhưng đồng thời đạo Phật cũng lại đưa ra Pháp, ra Giới cho người tu. Làm cho con người cần lao như em đã vô minh lại càng vô minh ạ.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,128
Động cơ
548,287 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Hi hi, cụ thấy cái hỏi của em chỉ là tức cười thôi là ok rồi cụ. Ở đây chúng ta chỉ là tranh luận hay trao đổi, em thấy mọi người đều đang tranh luận hay trao đổi dựa vào những hiểu biết và tuy duy của bản thân. Mà tranh luận, trao đổi là một hình thức học nhanh nhất mà.
1. Em có đọc thêm sách tăng san bốc dịch, thấy sách đó viết về cách thực hành bói và dịch quẻ dễ hiểu hơn ạ. Như em trao đổi với một cụ ở trên, cụ ấy nói khi bàn đến dịch cần chấp nhận một mệnh đề là có một trường thông tin siêu việt và dịch, người thực hành dịch là công cụ kết nối đến trường thông tin đó, cụ có thấy điều đấy là đúng với kiến thức của cụ vè dịch không ạ?
2. Cụ phản biện là 64 quẻ không phải là ít bằng việc lấy ví dụ đồng nhôm sắt làm được nhiều thứ, em lấy ví dụ ít hơn, vật chất còn làm được nhiều thứ hơn đồng nhôm sát ạ. Cái em thắc mắc là cớ gì mà vạn vật lại nằm trọn trong 64 quẻ đó. Cớ gì mà tất cả sự việc hiện tượng dù có biến đổi đến đâu đều không thoát khỏi 64 quẻ đó?
3.

- 1 Quẻ dịch có 6 hào:
+ Trường hợp 1 trong 6 hào động thì đã cho ra thêm 6 trường hợp
+ Trường hợp có 2 trong 6 hào động thì có thêm: Chỉnh hợp chập 2 của 6 = 30 trường hợp nữa
+ Trường hợp có 3 trong 6 hào động...
.
.
.
---> các cái biến này có biến ra khỏi 64 quẻ không hay vẫn nằm trong 64 quẻ ạ?
Thường thì khi yêu Kinh Dịch, mọi người có xu hướng nói quá lên. Đến như thầy Nguyễn Hoàng Phương cũng đã bỏ bao nhiêu tâm huyết để nghiên cứu rồi so sánh đối chứng để chứng minh sự tương đồng giữa những tinh hoa cổ phương Đông trong đó có Dịch với thành tịu của khoa học hiện đại. Nhận định thế nào tùy mỗi người. Tuy nhiên, ở tầng cấp hiểu biết hiện giờ của nhân loại về Dịch, đánh giá chung là coi Dịch như một di sản văn hóa cổ đáng trân trọng. Ngay trong cuốn sách của thầy Phương cũng nói đến tập hợp lý luận toán pháp của người Do Thái cổ với một vũ trụ quan khác hẳn nhưng sự đồ sộ và tính ứng dụng trong đời sống cũng đã rất khổng lồ. Điểm chung của các công trình này là được xây dựng bởi những bộ óc tinh hoa nhất của nhiều thời đại, kéo đến hàng nghìn năm rất chi là đáng trân trọng nhưng bị giới hạn trong nhận thức của từng thời kỳ, lại không có một cơ chế phê phán hoàn thiện liên tục nên sự lạc hậu là một cái kết cục cố hữu. Chúng ta ca ngợi thả mái, thích thì đam mê tìm hiểu thả mái. Nhưng tính ứng dụng không nhiều.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,128
Động cơ
548,287 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cảm ơn cụ nhiều. Giá như có nhiều người tu đạo, đắc đạo mà chịu ra giúp đời giống Khổng Tử, Lão Tử, Anh Tanh hay Sít tép phan Hốc kinh như cụ nói thì tốt cho chúng sinh quá cụ nhỉ.
Em cũng thấy câu nói của Phật đại ý tu thì đừng bám vào bất kỳ thứ gì để tu. Nhưng đồng thời đạo Phật cũng lại đưa ra Pháp, ra Giới cho người tu. Làm cho con người cần lao như em đã vô minh lại càng vô minh ạ.
Vâng, nhưng nào thì căn cơ, nào thì nghị lực, nào thì trí tuệ tự thân.......trăm triệu cần lao mới may có một người hội đủ. Bởi vậy, Bụt cũng dạy là quay về nương tựa vào hải đảo tự thân mà rèn luyện chứ không nên chấp vào những phương tiện dù là do ai của ai, câu "Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành" mang ý nghĩa ấy.
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
4,023
Động cơ
307,842 Mã lực
Mọi câu hỏi về Đức tin thì đều rất khó trả lời.
Một là chúng mình ở đây về cảnh giới trí tuệ như nhau, nói nhiều nói hay chẳng qua nghe nhiều hơn đọc nhiều hơn hoặc tìm hiểu nhiều hơn. Nhưng Ngộ được chưa chắc ai hơn ai.
Hai là những bậc tu hành trí tuệ hơn người cũng khó có thể trong một vài câu chữ mà giảng được cho cần lao chúng mình hiểu. Mà hiều chắc gì đã muốn tin. :D:D:D:D:D

Thôi thì, quần manh dẫn quần manh, em xin góp quan điểm của em thế này:

Đạo Phật vốn ban đầu là một triết học. Cả khi trở thành Tôn giáo do nhu cầu của cần lao, đạo Phật vẫn dựa trên nền tảng trí tuệ nhận thức thế giới chứ không yêu cầu điều kiện phải tin. Bụt cũng dặn đừng tin ai, tự dùng trí tuệ mình mà tìm hiểu, căn cơ được đến đâu thì giác ngộ đến đó.

Tu theo Phật là học tấm gương rèn luyện trí tuệ của Ngài để hiểu rõ về bản thân, đến cảnh giới "Thắng trí" thì hòa đồng cùng thế giới, đồng cảm với vũ trụ. Bởi thế, hành đạo là ăn ở hiền lành, không làm điều ác, từ bi hỉ xả rồi tránh xa những cám dỗ tầm thường để thân tâm được thanh thản khỏe mạnh thì trí tuệ được minh mẫn mà làm điều phải cho ra phải, tốt cho đúng tốt, hiểu biết được mở mang đến vô cùng vô tận.
Ở cảnh giới cần lao, thế giới hữu hình hay siêu hình đều là sản phẩm của tưởng trí, tưởng trí luân hồi là luân hồi, tưởng trí khổ là khổ, tưởng trí Niết bàn là Niết bàn. Bởi vậy mới nghĩ có luân hồi, có khổ, có Niết bàn. He he, nghe đã lộng óc. Tưởng trí có thế giới tâm linh là có thế giới tâm linh.
Ở cảnh giới các bậc "Thắng trí", trong đó có Phật, mọi sự vật hiện tượng được nhận chân là không, từ không về không. Giải thoát khỏi mọi vướng bận tục lụy phù hoa mà hòa nhập cùng vũ trụ. Như vậy không có nghĩa là không còn con người, mà là không còn những con người cần lao hàng ngày lo ăn lo mặc lo tranh giành, tiêu phí một kiếp người cho những điều kiện của thế giới tầm thường. Lúc đó có thể lấy những bậc trí tuệ như Khổng Tử, Lão Tử, Anh Tanh hay Sít tép phan Hốc kinh làm ví dụ về "Thắng Trí", dĩ nhiên theo tiêu chuẩn của nhà chùa thì các vị ấy chưa đến cảnh giới đó.

Bác cũng đừng hiểu rằng cứ tu theo Phật là sẽ diệt tận sự sinh đẻ để cuối cùng không còn mống ông người nào. Các nước phía nam Á tu theo Tiểu thừa vẫn đông dân số đây thây. Nhưng ai cũng vào chùa tu học, rồi hoàn tục sinh sống, rồi lại vào chùa tu đến già. Các nước phía bắc theo Đại Thừa thì tích hợp nhiều tín ngưỡng lý luận địa phương, làm cho biến dạng cả sự tu hành và cần lao dễ chìm vào vô số cùng vô số tận các hoang mang.
Từ từ - cụ phanh lại em hỏi rõ hơn đoạn cụ nói Phật dựa trên nền tảng trí tuệ nhận thức thế giới chứ ko yêu cầu phải tin ....
Như vậy trái với nhận định cho rằng niềm tin có trước và là cái xuất phát - tin thì có mà ko tin thì ko có .
Cụ có chỉ dẫn nào rõ và chi tiết hơn về nhận định của cụ ?
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,128
Động cơ
548,287 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Từ từ - cụ phanh lại em hỏi rõ hơn đoạn cụ nói Phật dựa trên nền tảng trí tuệ nhận thức thế giới chứ ko yêu cầu phải tin ....
Như vậy trái với nhận định cho rằng niềm tin có trước và là cái xuất phát - tin thì có mà ko tin thì ko có .
Cụ có chỉ dẫn nào rõ và chi tiết hơn về nhận định của cụ ?
Bụt dạy chúng sinh rằng, đừng tin bất cứ điều gì khi chưa tự mình thấu triệt được bản chất vấn đề. Đấy là lời Phật dạy, trên này cũng nhiều người từng dẫn. Phật dạy đừng tin, ngay cả tin lời Phật, lời của Ngài chỉ là ánh sáng soi đường đến chân lý, không phải chân lý. He he , nghe rất bí.

Đoạn sau bác nói, thì đó là hiện tượng mà Phật phê phán khi đề cập đến vấn đề nhận thức của chúng sinh, ở cảnh giới chúng mình thì trình độ trí tuệ nhận thức mới là "tưởng trí", tức là nghĩ hay tin là có thì sẽ có. Ví dụ chúng ta tin là có Niết bàn, vậy có Niết bàn với chúng ta, trong đầu ta. Thực ra Niết bàn là một trạng thái thành tưu viên mãn của trí tuệ, nó không phải là thế giới nào đó ở dạng nào đó ba la ba la, nó là thành tựu nhận thức của "Thắng Trí". Ví dụ ông Sít tép phan Hốc Kinh suốt ngày cơ thể chỉ như nhúm xương da, tinh lực và đam mê và sự thỏa mãn thăng hoa của ông ấy chính là việc để trí tuệ của mình hòa với vũ trụ, bay bổng trong những suy tư tìm tòi đến bản chất của thế giới vô tận và tế vi. Như thế sướng còn bằng không biết bao nhiêu lần chúng mình sướng. Đấy là cõi Niết bàn của ông Sít tép phan Hốc Kinh.
:D:D:D:D
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
4,023
Động cơ
307,842 Mã lực
Bụt dạy chúng sinh rằng, đừng tin bất cứ điều gì khi chưa tự mình thấu triệt được bản chất vấn đề. Đấy là lời Phật dạy, trên này cũng nhiều người từng dẫn. Phật dạy đừng tin, ngay cả tin lời Phật, lời của Ngài chỉ là ánh sáng soi đường đến chân lý, không phải chân lý. He he , nghe rất bí.

Đoạn sau bác nói, thì đó là hiện tượng mà Phật phê phán khi đề cập đến vấn đề nhận thức của chúng sinh, ở cảnh giới chúng mình thì trình độ trí tuệ nhận thức mới là "tưởng trí", tức là nghĩ hay tin là có thì sẽ có. Ví dụ chúng ta tin là có Niết bàn, vậy có Niết bàn với chúng ta, trong đầu ta. Thực ra Niết bàn là một trạng thái thành tưu viên mãn của trí tuệ, nó không phải là thế giới nào đó ở dạng nào đó ba la ba la, nó là thành tựu nhận thức của "Thắng Trí". Ví dụ ông Sít tép phan Hốc Kinh suốt ngày cơ thể chỉ như nhúm xương da, tinh lực và đam mê và sự thỏa mãn thăng hoa của ông ấy chính là việc để trí tuệ của mình hòa với vũ trụ, bay bổng trong những suy tư tìm tòi đến bản chất của thế giới vô tận và tế vi. Như thế sướng còn bằng không biết bao nhiêu lần chúng mình sướng. Đấy là cõi Niết bàn của ông Sít tép phan Hốc Kinh.
:D:D:D:D
Cụ lại vẫn cái tội thanh niên hiếu động . :D
Em hỏi rõ ra là trong các giáo lý PG nói nhiều đến phần còn lại sau chết , các cảnh giới ngạ quỷ vong ma , rồi đầu thai , luân hồi .
Cụ có khẳng định tiếp là PG ( hoặc Đức Phật hoặc các đại đệ tử của Ngài ) vẫn dựa trên nền tảng trí tuệ nhận thức thế giới khi nói đến các điều trên không . ?
Nếu có - kính đề nghị cụ có chỉ dẫn rõ ràng hơn -
Nếu hỏi khó - cụ cứ bỏ qua vs mong đc lượng thứb-)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
13,380
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Bụt dạy chúng sinh rằng, đừng tin bất cứ điều gì khi chưa tự mình thấu triệt được bản chất vấn đề. Đấy là lời Phật dạy, trên này cũng nhiều người từng dẫn. Phật dạy đừng tin, ngay cả tin lời Phật, lời của Ngài chỉ là ánh sáng soi đường đến chân lý, không phải chân lý. He he , nghe rất bí.

Đoạn sau bác nói, thì đó là hiện tượng mà Phật phê phán khi đề cập đến vấn đề nhận thức của chúng sinh, ở cảnh giới chúng mình thì trình độ trí tuệ nhận thức mới là "tưởng trí", tức là nghĩ hay tin là có thì sẽ có. Ví dụ chúng ta tin là có Niết bàn, vậy có Niết bàn với chúng ta, trong đầu ta. Thực ra Niết bàn là một trạng thái thành tưu viên mãn của trí tuệ, nó không phải là thế giới nào đó ở dạng nào đó ba la ba la, nó là thành tựu nhận thức của "Thắng Trí". Ví dụ ông Sít tép phan Hốc Kinh suốt ngày cơ thể chỉ như nhúm xương da, tinh lực và đam mê và sự thỏa mãn thăng hoa của ông ấy chính là việc để trí tuệ của mình hòa với vũ trụ, bay bổng trong những suy tư tìm tòi đến bản chất của thế giới vô tận và tế vi. Như thế sướng còn bằng không biết bao nhiêu lần chúng mình sướng. Đấy là cõi Niết bàn của ông Sít tép phan Hốc Kinh.
:D:D:D:D
Hôm nao bác vs em đi gặp Bụt cái đê ! Em tâm tư lắm ... Bụt uống bia khoẻ ko bác ? :D
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
49
Thường thì khi yêu Kinh Dịch, mọi người có xu hướng nói quá lên. Đến như thầy Nguyễn Hoàng Phương cũng đã bỏ bao nhiêu tâm huyết để nghiên cứu rồi so sánh đối chứng để chứng minh sự tương đồng giữa những tinh hoa cổ phương Đông trong đó có Dịch với thành tịu của khoa học hiện đại. Nhận định thế nào tùy mỗi người. Tuy nhiên, ở tầng cấp hiểu biết hiện giờ của nhân loại về Dịch, đánh giá chung là coi Dịch như một di sản văn hóa cổ đáng trân trọng. Ngay trong cuốn sách của thầy Phương cũng nói đến tập hợp lý luận toán pháp của người Do Thái cổ với một vũ trụ quan khác hẳn nhưng sự đồ sộ và tính ứng dụng trong đời sống cũng đã rất khổng lồ. Điểm chung của các công trình này là được xây dựng bởi những bộ óc tinh hoa nhất của nhiều thời đại, kéo đến hàng nghìn năm rất chi là đáng trân trọng nhưng bị giới hạn trong nhận thức của từng thời kỳ, lại không có một cơ chế phê phán hoàn thiện liên tục nên sự lạc hậu là một cái kết cục cố hữu. Chúng ta ca ngợi thả mái, thích thì đam mê tìm hiểu thả mái. Nhưng tính ứng dụng không nhiều.
Cụ chuẩn. Em đồng quan điểm với cụ.

Em thấy nhiều cụ ca ngợi Dịch bằng những ngôn từ say mê và hoa mỹ như thể nó bao trùm cả quy luật vận hành vũ trụ, cái đó theo em cũng giống như khi ta yêu cô gái nào thì trong mắt ta nàng là đẹp nhất thế giới. Chứ còn tìm cách so sánh đối chiếu theo một cách nào đó thì cô gái của ta cũng chỉ cỡ hoa hậu làng thôi :D

Đơn giản nhất là khi cân nhắc về thành tựu của một môn khoa học (Dịch theo em là một trong những môn khoa học - toán học nguyên thủy) thì xem xét đến khả năng ứng dụng của nó, nôm na là xem người ta dùng nó để "làm được cái gì" hoặc cách khác là hình dung nếu mất đi nó thì thế giới sẽ thay đổi ra sao.

Em thì thấy không sao cả.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,128
Động cơ
548,287 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cụ lại vẫn cái tội thanh niên hiếu động . :D
Em hỏi rõ ra là trong các giáo lý PG nói nhiều đến phần còn lại sau chết , các cảnh giới ngạ quỷ vong ma , rồi đầu thai , luân hồi .
Cụ có khẳng định tiếp là PG ( hoặc Đức Phật hoặc các đại đệ tử của Ngài ) vẫn dựa trên nền tảng trí tuệ nhận thức thế giới khi nói đến các điều trên không . ?
Nếu có - kính đề nghị cụ có chỉ dẫn rõ ràng hơn -
Nếu hỏi khó - cụ cứ bỏ qua vs mong đc lượng thứb-)

Em đang uống rượu nên khất trả lời. Tuy nhiên xét về độ tăng động thì cảnh giới của bác hơn em nhiều lắm đấy.
Hiểu những gì em vừa chém chưa mà đã hỏi tiếp?
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,727
Động cơ
434,776 Mã lực
Cụ lại vẫn cái tội thanh niên hiếu động . :D
Em hỏi rõ ra là trong các giáo lý PG nói nhiều đến phần còn lại sau chết , các cảnh giới ngạ quỷ vong ma , rồi đầu thai , luân hồi .
Cụ có khẳng định tiếp là PG ( hoặc Đức Phật hoặc các đại đệ tử của Ngài ) vẫn dựa trên nền tảng trí tuệ nhận thức thế giới khi nói đến các điều trên không . ?
Nếu có - kính đề nghị cụ có chỉ dẫn rõ ràng hơn -
Nếu hỏi khó - cụ cứ bỏ qua vs mong đc lượng thứb-)
Thôi để em nói hộ cụ Xpq, cái đấy nó như toán sơ cấp cho bình dân học vụ thôi, lên tầm cao hơn thì nó lại khác hơn, cũng như toán cao cấp với toán sơ cấp thôi.
Dù sao biết toán cũng hơn tịt mít, phỏng ạ
 

Giàng A Pháo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-378782
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
3,893
Động cơ
269,600 Mã lực
Tuổi
51
Thôi để em nói hộ cụ Xpq, cái đấy nó như toán sơ cấp cho bình dân học vụ thôi, lên tầm cao hơn thì nó lại khác hơn, cũng như toán cao cấp với toán sơ cấp thôi.
Dù sao biết toán cũng hơn tịt mít, phỏng ạ
Các cụ nhà ta hay dạy: dốt đặc còn hơn hay chữ lỏng, không phải không có lý.
Không biết thì cứ ừ một câu tao không biết, còn hơn cố thể hiện mình biết một vấn đề bản thân mình vẫn ngu ngơ.
Nhân tiện nói về Bụt, cái đận thầy Bồ Đề sang Tàu du lịch, có nhà sư bản địa đến giảng giải cho thầy rằng không tức thị sắc, sắc tức thị không, chiếu theo lời Bụt là cái gì chả quy về không. Bực mình vì đang ăn cơm mất ngon, Thầy mới cầm đũa vụt cho phát vào đầu, nhà sư bản địa la lên: sao ông lại oánh tui, Thầy mới thủng thẳng bảo rằng: mày vừa bảo cái méo gì cũng là không, giờ kêu la cái ccc...
 

Testuser

Xe tăng
Biển số
OF-295788
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
1,170
Động cơ
319,851 Mã lực
Dùng ý thức tác động vào tiềm thức để trục lợi từ đám vô thức.

Trong thế giới tâm linh chỉ có kẽ lừa và kẽ bị lừa
!
Kẽ lừa thì có thể đã từng bị lừa và kẽ bị lừa thì có thể đã và đang tự lừa dối mình.

Nhà cháu luận như thế không biết có phải là ý của cụ không ạ ?
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,864 Mã lực
Trong thế giới tâm linh chỉ có kẽ lừa và kẽ bị lừa !
Kẽ lừa thì có thể đã từng bị lừa và kẽ bị lừa thì có thể đã và đang tự lừa dối mình.

Nhà cháu luận như thế không biết có phải là ý của cụ không ạ ?
Em lại xin thẽ thọt tí...
Rằng là ý câu bôi đậm của cụ hướng cho cái "tâm linh" mà thôi.
Chứ còn cụ thử xem, "các thế giới khác" cũng đúng như thế.
Mà thế giới nào cũng thế, thì thành ra nội dung đó vô nghĩa, hoặc là ai cũng biết rồi, thì thành thừa.
Chân lý đó từa tựa như mấy câu thơ:

Ở trên quốc lộ số 2
Lúc nào cũng có một vài cái xe.
:D:D:D
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,727
Động cơ
434,776 Mã lực
Các cụ nhà ta hay dạy: dốt đặc còn hơn hay chữ lỏng, không phải không có lý.
Không biết thì cứ ừ một câu tao không biết, còn hơn cố thể hiện mình biết một vấn đề bản thân mình vẫn ngu ngơ.
Nhân tiện nói về Bụt, cái đận thầy Bồ Đề sang Tàu du lịch, có nhà sư bản địa đến giảng giải cho thầy rằng không tức thị sắc, sắc tức thị không, chiếu theo lời Bụt là cái gì chả quy về không. Bực mình vì đang ăn cơm mất ngon, Thầy mới cầm đũa vụt cho phát vào đầu, nhà sư bản địa la lên: sao ông lại oánh tui, Thầy mới thủng thẳng bảo rằng: mày vừa bảo cái méo gì cũng là không, giờ kêu la cái ccc...
Thiếu đoạn cuối rồi, sau ..là: sư kia đáp: tôi la "thầy ơi, sao oánh tui đấy chớ", sao thầy lại bẩu kêu la ccc. Thế chẳng hóa ra "thầy tức thị ccc, ccc tức thị thầy" ;))
Chẳng hóa ra, cái tâm thầy nó cũng...;))
Cho nên cụ nói phải "Dốt đặc, còn hơn hay chữ lỏng" :))
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Đức Phật trước khi giác ngộ là người thường, sau khi giác ngộ thành Phật. Vậy ta khi giác ngộ không thành phật được ạ?
Đức Phật là con người=> sau khi giác ngộ được gọi là THÍCH CA MÂU NI Phật! có nghĩa là người giác ngộ của dòng họ THÍCH CA. cụ không biết đến khi nào sẽ đươc giác ngộ, nhưng chắc chắn không thể là Đức Phật ở thời đại này.

Không đâu !

Đức tin của bạn chưa đủ lớn ! Giác ngộ chỉ là khái niệm mà định tính trong bạn đã sai lầm ( mình có đọc các còm của bạn nhé ) vậy nên ko có 1 con đường giác ngộ cho tất cả mọi người ! Dù cùng chung 1 mục đích là : Hướng Thiện ! Song vưỡn chưa đủ ! Nhân duyên từ tiền kiếp của nhiều người cũng ko giống nhau nên cân công đức và bánh xe luân hồi với từng số mệnh nhanh chậm cũng khác nhau !

Và ...cái khác nhau căn bản nữa là, Thật sự .... đã ai đặt câu hỏi : Phật là gì ? Nghe ấu trĩ nhỉ ? Có vẻ ai cũng biết mà ! Nhưng thực tế thì ko phải như mọi người biết !

Với mình , chính mỗi người ai cũng đã từng là Phật , hoặc đã đang và sẽ thành Phật ...nhưng ta ko có khái niệm về việc đó trong nhất thời ?

Vì sao ? Nếu như mọi người mặc định Phật là biểu tượng cho những gì tốt đẹp nhất ... thì tuỳ vào những khoảnh khắc trong đời , chính bạn hay bất kỳ ai cũng đã là Phật rồi ! Thế này nhé : Khi có một tình huống nan nguy nào đó , bạn vô thức tham gia với hết khả năng giúp đỡ người bị nạn mà ko hề mong báo đáp gì cả , ko kể công , ko cầu vọng bất cứ gì. Giúp xong lại lặng lẽ đi ko ngoảnh lại ...thì trong mắt người bị nạn kia , bạn chính là Phật đó !

Hoặc gần gũi nhất , ngay trong nhà bạn , bạn có thừa nhận với tôi là từng có lúc bạn thần thánh hoá chính bố , mẹ mình , hoặc anh chị mình , khi mà họ mang lại những món quà , hoặc niềm vui hạnh phúc nào đó mà bạn ko biết tả niềm vui sướng hạnh phúc đó bằng lời ...thì với bạn , người đó là Phật trong tâm trí bạn ! Hoặc giả , bạn đã có gia đình , con cái , thì bạn là Phật đối với các con bạn !

Vậy , hà tất chúng ta cứ phải tìm kiếm nơi đâu các vị Phật ? Và hà tất ta phải gò ép khiên cưỡng mình vào 1 khuôn khổ để gồng mình đạt tới cái ngưỡng ( không tưởng ) mà mình mong muốn đạt đến ? Sao không sống thoải mái trong 1 khuôn sướng ...mà gò mình vào khuôn khổ ?

À há ? :))
Lời khuyên của cụ anh rất chí lý hữu tình, với đại đa sô rất nhiều người. nhưng:
Đức tin là vé vào cửa thôi cụ nhé, cụ sẽ không biết nội dung Phim có gì nếu không xem đâu? => không thể nói là " Với mình , chính mỗi người ai cũng đã từng là Phật , hoặc đã đang và sẽ thành Phật ...nhưng ta ko có khái niệm về việc đó trong nhất thời ? " mà phải nói "TẤT CẢ CHÚNG SANH ĐỀU CÓ PHẬT TÁNH "
Cụ xem lại kinh Phật Kinh Đại Bát Niết Bàn _ Phẩm Sư Tử Hống. em trích luôn khỏi mất công tìm
“Phật tánh của chúng sanh là cảnh giới của chư Phật, chẳng phải bậc Thanh văn, Duyên giác biết được. Tất cả chúng sanh vì chẳng thấy Phật tánh nên thường bị phiền não trói buộc mà phải lưu chuyển trong sanh tử. Chư Phật thấy Phật tánh nên phiền não kiết sử không thể trói buộc, do đây giải thoát sanh tử, được Đại Niết-bàn.”
Muốn thoát ly sinh tử muốn giải thoát , chỉ có hành trì Phật Pháp.=> muốn hành trì Phật Pháp rất gian nan, không thể phóng dật dễ dãi tìm cầu. Khi nói "Sao không sống thoải mái trong 1 khuôn sướng ...mà gò mình vào khuôn khổ ?" đây chính là nhân luôn hồi nhé. Nó không phải là đạo giải thoát.
 
Chỉnh sửa cuối:

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Trong thế giới tâm linh chỉ có kẽ lừa và kẽ bị lừa !
Kẽ lừa thì có thể đã từng bị lừa và kẽ bị lừa thì có thể đã và đang tự lừa dối mình.

Nhà cháu luận như thế không biết có phải là ý của cụ không ạ ?
"Đời người đa sô chỉ làm được 3 việc
Dối mình, dối người và bị người lừa dối" ( trích 66 câu thiền ngữ)
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,864 Mã lực
"Đời người đa sô chỉ làm được 3 việc
Dối mình, dối người và bị người lừa dối" ( trích 66 câu thiền ngữ)
Đã bẩu ròi.
Gét tâm linh thì chỉ ghép cho tâm linh, chứ đâu chẳng vậy!
Nên thấy rõ là thiên lệch mà.
Thiên lệch thì lại không phải là đặc tính của khoa học. :))
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Mọi câu hỏi về Đức tin thì đều rất khó trả lời.
Một là chúng mình ở đây về cảnh giới trí tuệ như nhau, nói nhiều nói hay chẳng qua nghe nhiều hơn đọc nhiều hơn hoặc tìm hiểu nhiều hơn. Nhưng Ngộ được chưa chắc ai hơn ai.
Hai là những bậc tu hành trí tuệ hơn người cũng khó có thể trong một vài câu chữ mà giảng được cho cần lao chúng mình hiểu. Mà hiều chắc gì đã muốn tin. :D:D:D:D:D

Thôi thì, quần manh dẫn quần manh, em xin góp quan điểm của em thế này:

Đạo Phật vốn ban đầu là một triết học. Cả khi trở thành Tôn giáo do nhu cầu của cần lao, đạo Phật vẫn dựa trên nền tảng trí tuệ nhận thức thế giới chứ không yêu cầu điều kiện phải tin. Bụt cũng dặn đừng tin ai, tự dùng trí tuệ mình mà tìm hiểu, căn cơ được đến đâu thì giác ngộ đến đó.

Tu theo Phật là học tấm gương rèn luyện trí tuệ của Ngài để hiểu rõ về bản thân, đến cảnh giới "Thắng trí" thì hòa đồng cùng thế giới, đồng cảm với vũ trụ. Bởi thế, hành đạo là ăn ở hiền lành, không làm điều ác, từ bi hỉ xả rồi tránh xa những cám dỗ tầm thường để thân tâm được thanh thản khỏe mạnh thì trí tuệ được minh mẫn mà làm điều phải cho ra phải, tốt cho đúng tốt, hiểu biết được mở mang đến vô cùng vô tận.
Ở cảnh giới cần lao, thế giới hữu hình hay siêu hình đều là sản phẩm của tưởng trí, tưởng trí luân hồi là luân hồi, tưởng trí khổ là khổ, tưởng trí Niết bàn là Niết bàn. Bởi vậy mới nghĩ có luân hồi, có khổ, có Niết bàn. He he, nghe đã lộng óc. Tưởng trí có thế giới tâm linh là có thế giới tâm linh.
Ở cảnh giới các bậc "Thắng trí", trong đó có Phật, mọi sự vật hiện tượng được nhận chân là không, từ không về không. Giải thoát khỏi mọi vướng bận tục lụy phù hoa mà hòa nhập cùng vũ trụ. Như vậy không có nghĩa là không còn con người, mà là không còn những con người cần lao hàng ngày lo ăn lo mặc lo tranh giành, tiêu phí một kiếp người cho những điều kiện của thế giới tầm thường. Lúc đó có thể lấy những bậc trí tuệ như Khổng Tử, Lão Tử, Anh Tanh hay Sít tép phan Hốc kinh làm ví dụ về "Thắng Trí", dĩ nhiên theo tiêu chuẩn của nhà chùa thì các vị ấy chưa đến cảnh giới đó.

Bác cũng đừng hiểu rằng cứ tu theo Phật là sẽ diệt tận sự sinh đẻ để cuối cùng không còn mống ông người nào. Các nước phía nam Á tu theo Tiểu thừa vẫn đông dân số đây thây. Nhưng ai cũng vào chùa tu học, rồi hoàn tục sinh sống, rồi lại vào chùa tu đến già. Các nước phía bắc theo Đại Thừa thì tích hợp nhiều tín ngưỡng lý luận địa phương, làm cho biến dạng cả sự tu hành và cần lao dễ chìm vào vô số cùng vô số tận các hoang mang.
Em đồng ý với đa số quan điểm , nhưng có cái này cần làm rõ ý. " em sửa lại thế này
Do vô minh ( ngay cả bản thân em cũng không khác) thế giới hữu hình hay siêu hình đều là sản phẩm của tưởng trí, tưởng trí luân hồi là luân hồi, tưởng trí khổ là khổ, tưởng trí Niết bàn là Niết bàn. Bởi vậy mới có luân hồi, có khổ, có Niết bàn. He he, nghe đã lộng óc. Tưởng trí có thế giới tâm linh là có thế giới tâm linh. Có Vô Minh thì sẽ luân hồi.
Ở cảnh giới các bậc "Thắng trí", mọi sự vật hiện tượng được nhận chân là không, từ không về không. Giải thoát khỏi mọi vướng bận tục lụy phù hoa mà hòa nhập cùng vũ trụ. Như vậy không có nghĩa là không còn con người, mà là không còn những con người cần lao hàng ngày lo ăn lo mặc lo tranh giành, tiêu phí một kiếp người cho những điều kiện của thế giới tầm thường. Lúc đó có thể lấy những bậc trí tuệ như Khổng Tử, Lão Tử, Anh Tanh hay Sít tép phan Hốc kinh làm ví dụ về "Thắng Trí", dĩ nhiên theo tiêu chuẩn của nhà chùa thì các vị ấy chưa đến cảnh giới đó. "
Cảm ơn cụ anh đã khai sáng
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Đã bẩu ròi.
Gét tâm linh thì chỉ ghép cho tâm linh, chứ đâu chẳng vậy!
Nên thấy rõ là thiên lệch mà.
Thiên lệch thì lại không phải là đặc tính của khoa học. :))
Cứ nhường đi cụ anh :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top