Điều e quan tâm là vậy thì các vấn đề đó là tồn tại khách quan hay là sản phẩm trí tưởng tượng thuần túy của con người ? , và đúng như cụ nói - nếu có thì sao đây ?? - phải không cụ
trauxanh , còm trước của cụ vẫn phải trông đợi vào các cụ thôi .
Thì ta bàn (theo một cách mà có thể phản ứng thái quá hoặc xúc phạm gì đó thì các cụ bỏ qua) trên sự cố gắng khách quan, mặc dù vẫn chỉ là xuất ra từ não bộ chủ quan nhé:
Nếu em nói là tồn tại từ khách quan, thì sẽ được coi là duy tâm khách quan.
Nếu em nói là tồn tại ngay trong mỗi chúng ta, từ vọng tưởng của chúng ta mà có, thì là duy tâm chủ quan.
Thậm chí lại còn có thể phân em làm 2, là duy vật hay duy tâm.
(Em cho rằng hình như một phần tranh luận tương đối căng trong thớt cũng là từ những thứ như thế).
Thực tình thì từ cũng rất lâu rồi, có một lý thuyết về sự đồng nhất: CON NGƯỜI LÀ TIỂU VŨ TRỤ.
Về cá nhân, em ủng hộ lý thuyết này. Tuy nhiên đó chỉ là cá nhân em.
Giờ quay về câu hỏi trên của cụ cũng như thêm cả các băn khoăn trong thớt có liên quan, thì ta thử xem lý thuyết này có đáp ứng được những phần tranh luận và phân biệt liên quan không?
Em nghĩ là có, nó giải thích được nhiều thứ trên này, kể cả đoạn trao đổi về Phật giáo.
Cụ thể, thì các vấn đề đó tồn tại ngoài khách quan kia, và tồn tại ngay cả trong cá nhân từng con người, hợp thì nhập thôi. Cũng là đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu.
Con người chính là một vũ trụ thu nhỏ, từ vật chất đến phi vật chất, và các quy luật vận hành.
Có thể có ích gì chăng?