[Funland] Văn hóa Việt Nam có mức ảnh hưởng thế nào đến các nước trên thế giới?

Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Riêng về văn học nghệ thuật thì em cho rằng còn lâu Việt Nam mới có tác phẩm nổi trội. Chừng nào không có tự do sáng tạo và còn chế độ kiểm duyệt thì văn học nghệ thuật không thể phát triển được. Xem xét nền điện ảnh Trung Quốc và Hàn Quốc là một ví dụ, TQ đất nước tỷ dân tài năng không thiếu mà bị kiểm duyệt về tư tưởng quá mức dẫn đến hiếm có tác phẩm nổi tiếng xứng tầm đất nước (có khi được giải Oscar thì lại bị trong nước ghẻ lạnh cấm chiếu), phim truyền hình thì toàn tổng tài ngôn tình, còn Hàn thì giờ cả điện ảnh và truyền hình đều được thế giới biết tên biết mặt!
Nhà cháu thấy nước nào cũng có kiểm duyệt.
Và kiểm duyệt là cần thiết.
Vấn đề là trình độ của người kiểm duyệt.
Các bộ phim Trung Quốc đoạt giải quốc tế khó mà nói là quảng bá cho Trung Quốc vì rất ít người xem được hoặc thích xem.
Vì các ông đạo diễn khựa chỉ làm phim hướng đến hội đồng giám khảo, nhà phê bình.
Đại chúng chả ai xem.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,411
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Cứ nhỏ làm tốt việc nhỏ, lớn làm tốt việc lớn; Truyền lại, kế thừa và tiếp tục phát triển... thì đến một ngày, dù ko ảnh hưởng đến thế giới, nhưng cũng khiến họ trầm trồ, kinh ngạc. Còn chối bỏ tính kế thừa thì khó mà có nét riêng Dân tộc được lắm!

Ở Nhật có ban nhạc trường trung học ra đời năm 1961 với mục đích trở thành ban nhạc được mọi người yêu mến. Từ đó đến nay, ngoài việc luyện tập chăm chỉ và truyền lại tinh thần cho đời sau, họ đã đạt được mục đích của mình và thế hệ sau tiếp tục gìn giữ nó.

Hàng năm họ đều được mời tham gia biểu diễn. Họ là ban nhạc duy nhất được mời 2 lần tới buổi diễu hành ở Hoa Kỳ và khiến nhiều người thán phục. Làm sao các cô bé có thể vừa đi, vừa nhày, vừa biểu diễn... mà lại vẫn có thể chơi loại nhạc cụ tốn hơi, nhiều thể lực như kèn đồng, sáo... như vậy?

Chỉ cần làm lớn những điều nhỏ nhặt, sẽ gặt hái thành công. Câu này đúng với mỗi cá nhân, mỗi cộng đồng và cả toàn Xã hội. Chả cần phải đòi hỏi làm điều to tát như nghệ thuật Hàn, Âu - Mỹ làm gì.

Buổi biểu diễn đường phố của Kyoto Tachibana High School Green Band

Buổi biểu diễn tại Hoa Kỳ
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đọc xong bài này thì hình như VN chưa có chiến lược quốc gia về văn hóa thì phải (trừ đường lối đã đưa ra từ 1946)

Thúc đẩy công nghiệp văn hóa là một nội dung quan trọng được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Chính vì thế, chúng ta kỳ vọng Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần này cũng là đợt triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, với yếu tố phát triển công nghiệp văn hóa sẽ được đẩy mạnh, chú ý nhiều hơn nữa.

Hiện tại, công nghiệp văn hóa dù chưa được sự triển khai thực hiện tốt nhưng vẫn rất năng động. Sự năng động đó chủ yếu đến từ sự năng động của thành phần kinh tế tư nhân và của các nhân yêu văn hóa nghệ thuật chứ chưa phải từ việc triển khai chiến lược văn hóa. Bây giờ chúng ta hy vọng nhờ các thông điệp tạo hội nghị việc thực hiện chiến lược phát triển sẽ tốt thơn.

Thời gian qua, dù chưa có triển khai chiến lược văn hóa như vậy, nhưng với sự năng động của khối tư nhân, chúng ta đã có những sản phẩm công nghiệp văn hóa đáng nhắc đến. Nhiều sản phẩm âm nhạc thu hút công chúng trong nước và lan tỏa ra nước khác như của Sơn Tùng MTP, Đen Vâu... Có những bộ phim Việt Nam doanh thu cao hơn cả phim bom tấn nước ngoài như Bố già, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mắt biếc...

Những bộ phim đó thực sự sử dụng các tài năng sáng tạo kết hợp khai thác vốn văn hóa Việt, sử dụng công nghệ và kỹ năng kinh doanh để tạo ra sản phẩm điện ảnh. Bây giờ nếu có thêm chung tay chung sức trong triển khai chiến lược văn hóa chúng ta sẽ tạo ra được sức sống mới, đột phá mới cho công nghiệp văn hóa. Chúng ta hoàn toàn hy vọng sẽ có những ban nhạc như BTS của Hàn Quốc, có những bộ phim như Squid game và Paraside.

Chúng ta cũng còn có nhiều vấn đề của văn hoá nghệ thuật; chế độ đãi ngộ đối với văn nghệ sĩ, nghệ nhân; tuổi lao động đối với các ngành nghệ thuật đặc thù; cơ chế tự chủ của các nhà hát, đoàn nghệ thuật, cách thức phát huy nghệ thuật truyền thống và tiếp nhận chọn lọc tinh hoa nghệ thuật thế giới; phát triển công nghiệp văn hoá - sáng tạo, không gian sáng tạo ở các đô thị... Tất cả đang chờ những giải pháp từ phía Chính phủ và các cơ quan liên quan.


https://thanhnien.vn/tu-hoi-nghi-van-hoa-toan-quoc-den-dien-dan-van-hoa-viet-nam-post1403753.html
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Công nghiệp văn hóa: Sự thành bại của các quốc gia

Công nghiệp văn hóa được xác định trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 8-9-2016 (Quyết định 1755) gồm các ngành sáng tạo, sản xuất, dịch vụ và trải nghiệm, bao gồm: quảng cáo; kiến trúc; phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ; thiết kế; điện ảnh; xuất bản; thời trang; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; truyền hình và phát thanh; du lịch văn hóa.

Peter Drucker - một trong 22 think tank của thế giới hiện đại, cha đẻ của khoa học quản trị - đã nói: "Thế kỷ 21, công nghiệp văn hóa sẽ là thứ tối thượng quyết định thành bại của mỗi quốc gia".

Từ chiến lược toàn cầu của Harry Truman năm 1945 đến Cool Japan của Nhật Bản, Hallyu của Hàn Quốc và Chollywood của Trung Quốc, hay từ trước đây hơn 250 năm, Bách khoa toàn thư của Diderot với Thế kỷ Ánh sáng tạo nên sự thống trị của văn hóa Pháp mở ra thời đại mới với các cuộc cách mạng tư sản; các cường quốc đã chuẩn bị những chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa một cách bài bản để thể hiện những giá trị văn hóa của quốc gia dân tộc dẫn dắt đời sống tinh thần của hàng triệu, hàng tỉ người trên thế giới, khuếch trương tầm ảnh hưởng toàn cầu và mở rộng những đường biên giới mềm thành không giới hạn.

Tầm nhìn chiến lược

Hiểu rõ tầm quan trọng của công nghiệp văn hóa đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9-6-2014 được Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI thông qua đã xác định 1 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng một Việt Nam hùng cường là: Phát triển công nghiệp văn hóa nhằm khai thác và phát huy những tiềm năng và giá trị đặc sắc của văn hóa Việt Nam; khuyến khích xuất khẩu sản phẩm văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới song song với việc nâng cao ý thức thực thi các quy định pháp luật về quyền tác giả và các quyền liên quan trong toàn xã hội.

Củng cố và tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý và cơ quan thực thi quyền tác giả từ trung ương đến địa phương.

Hiện thực hóa nghị quyết, ngày 8-9-2016, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định 1755 phê duyệt CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030, đặt mục tiêu quy mô doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đạt khoảng 4,6 tỉ USD năm 2020 và 12 tỉ USD năm 2030 với các nhiệm vụ cụ thể giao Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp với các bộ ngành khác.

Dù vậy, mục tiêu đó còn khá khiêm tốn nếu so với tiềm năng to lớn của công nghiệp văn hóa.
Nhìn ra thế giới, chúng ta sẽ thấy văn hóa - nghệ thuật đóng góp hơn 800 tỉ USD mỗi năm cho GDP Hoa Kỳ, chiếm tỉ trọng lớn hơn các ngành xây dựng, giao thông vận tải và nông nghiệp (theo Bloomberg).

Năm 2016, Hoa Kỳ xuất siêu 25 tỉ USD các hàng hóa và dịch vụ nghệ thuật - văn hóa, xuất khẩu bản quyền phim ảnh, chương trình truyền hình, trò chơi điện tử. Hiện nay, hơn 5 triệu người Mỹ làm việc trong các ngành văn hóa nghệ thuật với gần 400 tỉ USD tiền lương mỗi năm.
Tại châu Âu, năm 2018, hơn 1,2 triệu doanh nghiệp công nghiệp văn hóa tạo nên 155 tỉ euro lợi nhuận.

Nhìn sang châu Á, chỉ riêng các sản phẩm của làn sóng Hallyu đã đóng góp 9,5 tỉ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc vào năm 2018; 10,8 tỉ USD vào năm 2019. Năm 2019, Hàn Quốc thu về 21,5 tỉ USD từ du lịch, thu hút tổng cộng 17,5 triệu lượt khách quốc tế và Chính phủ Hàn Quốc đang có kế hoạch tăng doanh thu du lịch lên 35 tỉ USD một năm vào năm 2030.

Riêng trong năm 2017, xuất khẩu K-pop đã đưa bản quyền âm nhạc thành "mặt hàng phi vật chất" đặc biệt có giá trị xuất siêu khoảng 5 tỉ USD.

Trung Quốc đang cạnh tranh trực tiếp với Mỹ để trở thành nền công nghiệp văn hóa lớn nhất hành tinh.

Theo số liệu của UNESCO, ngành công nghiệp văn hóa và công nghiệp sáng tạo (không tính viễn thông) của Trung Quốc đã làm ra 2,25 nghìn tỉ đô doanh thu trên toàn cầu, tạo 29,5 triệu việc làm và sử dụng lực lượng lao động chiếm 1% tổng dân số thế giới.

Thái Lan - một quốc gia coi ẩm thực là một trong những trọng tâm của công nghiệp văn hóa từ 20 năm nay - đã đầu tư bài bản, không mệt mỏi vào việc quảng bá văn hóa ẩm thực Thái Lan với các sáng kiến để phát huy sức mạnh của ẩm thực Thái trên toàn cầu.

Đến nay, doanh thu từ ngành chế biến thực phẩm chiếm hơn 20% GDP của Thái Lan và năm 2020 giá trị xuất khẩu thực phẩm đạt 33 tỉ USD.

Kinh nghiệm từ các quốc gia có nền công nghiệp văn hóa phát triển mạnh cho thấy sự hội tụ của các điều kiện chính trị - pháp luật - kinh tế - xã hội cũng như sự thống nhất trong chiến lược, mục tiêu và giải pháp phát triển văn hóa cùng sự vào cuộc chung tay của toàn xã hội là "công thức" của thành công.

Với tầm nhìn chiến lược, lại một lần nữa, Bộ Chính trị đưa ra định hướng, quyết liệt chỉ đạo Chính phủ chú trọng xây dựng chính sách pháp luật hoàn thiện về quyền sở hữu trí tuệ sao cho năng lực bảo hộ quyền tác giả, quyền sở hữu trí tuệ là cơ sở vững chắc cho các cá nhân, tổ chức lao động sáng tạo và sản xuất, kinh doanh công nghiệp văn hóa tự tin sải cánh làm chủ thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Bởi tài nguyên cốt lõi của công nghiệp văn hóa là sở hữu trí tuệ.

Báo cáo Kinh tế sáng tạo toàn cầu 2002-2015 của Liên Hiệp Quốc chưa có tên Việt Nam. Nền công nghiệp văn hóa thức dậy của Việt Nam từ sau Hội nghị Trung ương XI có đủ làm nên dấu ấn Việt Nam?

Vị thế ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Ngày 9-6-2020, kết luận của Bộ Chính trị đánh giá hiệu quả triển khai nghị quyết 33 đã xác định một trong các giải pháp trọng tâm để phát triển công nghiệp văn hóa là "Tăng cường bảo hộ quyền tác giả, phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa; đồng thời nâng cao hiệu quả việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ và các quyền liên quan, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh trên thị trường".

Nghị định số 22/2018/NĐ-CP ngày 23-2-2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan; cùng 2 bộ luật Kiến trúc, Luật thư viện, 2 nghị định về triển lãm và hoạt động nghệ thuật biểu diễn được đề xuất chỉnh sửa cập nhật và ban hành hướng dẫn thực thi chính là những hành động thiết thực của Chính phủ nhằm cụ thể hóa tầm nhìn trên.

7 năm thực hiện nghị quyết 33, 5 năm triển khai Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, đến nay vị thế ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế có chuyển biến tích cực như thế nào?

Tại sao bản Báo cáo kinh tế sáng tạo toàn cầu của Liên Hiệp Quốc phát hành năm 2018 có báo cáo về sự phát triển của công nghiệp văn hóa - sáng tạo trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng lại không có tên Việt Nam?

Câu trả lời nằm ở khoảng cách tồn tại giữa những chủ thể hoạt động văn hóa do nhà nước quản lý, tổ chức với những chủ thể hoạt động văn hóa tư nhân và các doanh nghiệp công nghiệp văn hóa sáng tạo mới thành hình.


 

HenryFord

Xe điện
Biển số
OF-33088
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
3,607
Động cơ
514,534 Mã lực
Cái gì cũng chiến lược. Cao siêu chả để làm gì. Đừng làm gì thì còn có cái phát triển. Cái gì cũng phải có chiến lược thì rồi chả có cái gì.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tại sao nhà mình không đẹp như nhà bạn Oppa :-??

Theo rà soát của người viết bài này, trong số các bộ, ngành liên quan và trong số 63 tỉnh, thành có nhiệm vụ lập kế hoạch cụ thể hóa thực hiện quyết định 1755 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính và TP.HCM - thành phố năng động sáng tạo nhất của cả nước, nơi ngành công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ nhất - chưa ban hành kế hoạch triển khai.

Chúng ta có một chủ trương lớn lao, là kết tinh trí tuệ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, chúng ta có một Chiến lược lớn lao ở tầm quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tầm nhìn dài hạn.

Và cơ quan được giao phụ trách vấn đề quốc sách này là Phòng quản lý công nghiệp văn hóa, trực thuộc Cục Bản quyền, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch. Không thể trách một phòng chuyên môn không có khả năng bao quát được sự phát triển vũ bão và sôi động của cả một nền công nghiệp văn hóa đang chuyển mình.

Cũng không thể trách một phòng chuyên môn trong 5 năm không có khả năng thúc đẩy được các cơ quan bộ và chính quyền các thành phố lớn tích cực cụ thể hóa Chiến lược của Chính phủ.

Nhưng có lẽ chúng ta cần nhìn nhận một cách nghiêm túc về những vấn đề nội tại từ cơ chế quản lý vĩ mô đến nhận thức và thực hành chuyên môn của từng nhân tố trong hệ sinh thái công nghiệp văn hóa Việt Nam?

 

Uchihakula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588145
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
362
Động cơ
138,615 Mã lực
Thời gian qua, dù chưa có triển khai chiến lược văn hóa như vậy, nhưng với sự năng động của khối tư nhân, chúng ta đã có những sản phẩm công nghiệp văn hóa đáng nhắc đến. Nhiều sản phẩm âm nhạc thu hút công chúng trong nước và lan tỏa ra nước khác như của Sơn Tùng MTP, Đen Vâu... Có những bộ phim Việt Nam doanh thu cao hơn cả phim bom tấn nước ngoài như Bố già, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mắt biếc...

Những bộ phim đó thực sự sử dụng các tài năng sáng tạo kết hợp khai thác vốn văn hóa Việt, sử dụng công nghệ và kỹ năng kinh doanh để tạo ra sản phẩm điện ảnh. Bây giờ nếu có thêm chung tay chung sức trong triển khai chiến lược văn hóa chúng ta sẽ tạo ra được sức sống mới, đột phá mới cho công nghiệp văn hóa. Chúng ta hoàn toàn hy vọng sẽ có những ban nhạc như BTS của Hàn Quốc, có những bộ phim như Squid game và Paraside.

Chúng ta cũng còn có nhiều vấn đề của văn hoá nghệ thuật; chế độ đãi ngộ đối với văn nghệ sĩ, nghệ nhân; tuổi lao động đối với các ngành nghệ thuật đặc thù; cơ chế tự chủ của các nhà hát, đoàn nghệ thuật, cách thức phát huy nghệ thuật truyền thống và tiếp nhận chọn lọc tinh hoa nghệ thuật thế giới; phát triển công nghiệp văn hoá - sáng tạo, không gian sáng tạo ở các đô thị... Tất cả đang chờ những giải pháp từ phía Chính phủ và các cơ quan liên quan.


https://thanhnien.vn/tu-hoi-nghi-van-hoa-toan-quoc-den-dien-dan-van-hoa-viet-nam-post1403753.html
Nhận xét khách quan thì các tác phẩm âm nhạc và điện ảnh trên của Việt Nam chỉ mới đủ tầm phát hành miễn phí trên Youtube với số lượt xem độc nhất (unique view) dưới chục triệu. Chứ mà muốn đi tranh Oscar hay là được Netflix Mỹ (Netflix Việt Nam thì có lẽ khác) mua bản quyền này nọ thì tôi nghĩ 20 năm nữa cũng chưa có với cách điều hành kiểu bàn tay sắt bọc gai như hiện nay. Phản ánh mặt trái của xã hội, cho kẻ thủ ác thắng, công nhận sự tồn tại của linh hồn và ma quỷ mà cũng cấm thì coi như loại bỏ hết 75% đề tài và sự hấp dẫn của nghệ thuật rồi.

Cứ xem lại các hành vi phạm tội không bị trừng phạt trong Squid Game và sự áp đảo của mặt trái xã hội trong Parasite mà xem, 2 cái kịch bản đó có lẽ đã chết từ trong trứng nước nếu ở VN vì các tác giả kịch bản VN biết là chúng sẽ không có cửa thông qua kiểm duyệt nên cũng chẳng dám viết chúng ra.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,616
Động cơ
1,331,718 Mã lực
HQ nó mang tầm chiến lược quốc gia về quảng bá văn hóa rồi:
Đầu tiên là Điện ảnh, sau là Âm nhạc rồi đến kinh tế. Trên phim và MV của Hàn hiến khi có SP của nước khác: điện thoại, rượu, mỹ phẩm và cả oto nữa đề made in Korea.
Khi họ nhắm đến Quốc gia nào thì các Doanh nghiệp và các công ty giải trí phối hợp cùng sự trợ giúp của chính sách, ngoại giao để thâm nhập. Oánh đâu trúng đấy.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Vì sao Việt Nam 'mất hút' trong bản đồ ẩm thực ngon nhất thế giới?

Không phải Việt Nam không có các món ăn ngon, nhưng vấn đề là chúng ta không biết cách giới thiệu, quảng bá, đưa chúng vươn tầm thế giới.

Theo danh sách 10 nước có đồ ăn ngon nhất thế giới mà CNN công bố mới đây, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ là bốn quốc gia châu Á có mặt. Cá nhân tôi là một người may mắn có dịp đến và thưởng thức ẩm thực của hầu hết các quốc gia này và nhận thấy một điều rằng thực chất chúng không quá nổi bật, nếu không muốn nói là không ngon bằng đồ ăn Việt Nam. Vậy tại sao chúng ta không có tên trong top 10 quốc gia có đồ ăn ngon nhất thế giới?

Đánh giá một cách công bằng, món ăn Việt Nam không hề thua kém với các nước về độ phong phú cũng nhưng hương vị. Nhiều tạp chí uy tín về ẩm thực quốc tế đã vinh danh, xếp các món ăn đến từ Việt Nam vào hạng nhất nhì thế giới từ cách đây nhiều năm. Chuyên gia ẩm thực, đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsey thậm chí còn từng nhận xét rằng: "Trước đây tôi rất thích những món ăn của Thái Lan và tôi tin đây là quốc gia có nền ẩm thực ngon nhất Đông Nam Á. Nhưng khi tôi đến Việt Nam thì ý nghĩ này đã hoàn toàn thay đổi. Nếu bạn muốn có được những món ăn ngon thì Thái Lan vẫn nằm trong danh sách đáng được chọn. Nhưng nếu bạn muốn nếm những món ăn thật sự đỉnh cao thì Việt Nam mới là lựa chọn ưu tiên cho những người sành ăn".

Theo tôi, không phải Việt Nam không có các món ăn ngon. Nhưng vấn đề là chúng ta không biết cách quảng bá các món ăn đó, đưa chúng vươn tầm thế giới, tiếp cận với nhiều bạn bè quốc tế. Nếu hỏi phần lớn những người nước ngoài về món ăn nổi tiếng ở Việt Nam, có lẽ họ sẽ chỉ kể quanh quẩn mấy món phở, bánh mỳ, nem... Thậm chí, họ chỉ biết đến tên gọi chứ chưa thử qua lần nào. Trong khi thực tế chúng ta còn có nhiều món ngon hơn nhiều ở khắp các vùng miền trên cả nước.

Điều này lại liên quan đến câu chuyện làm du lịch và quả bá hình ảnh của đất nước ra quốc tế. Có thể nói, cách làm du lịch, hỗ trợ phát triển du lịch của Việt Nam vẫn còn rất kém so với tiềm năng thực sự của chúng ta. Điều đó dẫn tới các đặc sản, món ăn, cảnh đẹp, con người Việt Nam thường không được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Một phần vì họ không biết, không được giới thiệu, trải nghiệm một cách rộng rãi.

Một nước rất gần chúng ta là Thái Lan lại có cách làm du lịch hoàn toàn khác biệt. Bản thân tôi cũng như bất cứ ai từng có dịp đến đất nước này du lịch, chắc chắn sẽ bị ấn tượng bởi ẩm thực nơi đây. Người ta có thể kể ra vô số những món ăn nổi tiếng của Thái Lan, dù về cơ bản nó cũng không quá khác biệt so với ẩm thực Việt. Đó là nhờ quảng bá, giới thiệu du lịch tốt, gây ấn tượng mạnh với du khách.

Trong khi đó, ở Việt Nam, dù có vô vàn các món ngon đường phố, chẳng kém gì Thái Lan, nhưng đa phần thực khách ăn xong là đi, mà chẳng để lại được chút ấn tượng gì. Điều đó bắt nguồn từ cách phục vụ, cách giới thiệu ý nghĩa món ăn và văn hóa địa phương ở ta dường như vẫn chưa được chú trọng. Hệ quả là du khách đến rồi đi và không quay trở lại nữa.

Nếu có dịp qua Mỹ hay các nước châu Âu, chúng ta có thể thấy một thực trạng, đó là dù người bản địa rất thích các món ăn Việt Nam nhưng dường như rất khó để người ta có thể tìm được những nhà hàng bán đồ ăn Việt tại các trung tâm. Nhà hàng Việt ở Mỹ tuy có nhưng nhìn chung vẫn nằm rải rác chứ không phân bố rộng khắp như nhà hàng Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản... Vì không thuận tiện để tiếp cận món ăn Việt, nên người ta có tạo cảm giác rằng món ăn Việt không phổ biến. Điều đó cho thấy khả năng giao lưu văn hóa và mở rộng tầm nhìn, thị trường ẩm thực của chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế.

Trong khi đó, cứ đi dọc những con phố lớn về ẩm thực tại các thành phố lớn ở Việt Nam, chúng ta chẳng khó để bắt gặp các hệ thống nhà hàng Nhật, Hàn, Thái mọc lên như nấm khắp nơi. Người Việt giờ đi ăn món ngoại còn nhiều hơn ăn đồ thuần Việt. Ngay trên sân nhà mà chúng ta còn đi chậm, đi sau quốc tế như vậy, thì không khó hiểu khi đồ ăn Việt bị thất thế trên trường thế giới.

Một khía cạnh khác cũng góp phần quảng bá ẩm thực, văn hóa đất nước đó là thông qua điện ảnh, nghệ thuật. Tôi xem phim Hàn, luôn thấy trên bàn ăn của họ có kim chi, mỳ lạnh, mỳ tương đen, tokbokki, rượu sochu... Phim Nhật luôn có sushi, mỳ ramen,; phim Ấn Độ thì có cà ri; phim Trung Quốc có lẩu, vịt quay, màn thầu... Những hình ảnh đó khiến người ta nhớ ngay đến ẩm thực của đất nước. Trong khi đó, xem phim Việt, tôi thấy người ta lấy bối cảnh quay ở những nhà hàng Âu, Á cho sang thay vì đưa những món ngon thuần Việt lên bàn ăn. Khi chúng ta không cho người xem thấy được món ăn Việt xuất hiện trên mâm cơm thường nhật của người Việt, thì làm sao có thể thuyết phục được bạn bè thế giới?

Và một điều cuối cùng nữa, đó là sự bảo thủ của nhiều người Việt khi mang ẩm thực dân tộc ra trường quốc tế. Tôi còn nhớ, trên YouTube, trong một chương trình nấu ăn, từng có một đầu bếp nổi tiếng thế giới làm món phở Việt theo cách biến tấu của cá nhân. Ngay lập tức, có hàng trăm người Việt lao vào chỉ trích, cho rằng vị đầu bếp kia không hiểu gì, phá nát món ăn... Dường như họ chỉ cố gắng thể hiện cái tôi của mình, thay vì học cách chấp nhận thay đổi, biết tấu sao cho món Việt phụ hợp hơn với khẩu vị của người nước ngoài. Vô tình, chúng ta gây ác cảm cho bạn bè các nước, khiến họ mất dần cảm tình với món ăn, văn hóa và con người Việt Nam.

Tóm lại, còn rất nhiều vết gợn trong công cuộc quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, ẩm thực, con người Việt Nam ra thế giới. Nó không chỉ ảnh hương trực tiếp đến cơ hội phát triển của du lịch nước nhà, mà xa hơn còn khiến chúng ta tụt lại trong cuộc đua hội nhập của thời đại 4.0.

 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Dăm ba cái đánh giá cảm tính này không quan trọng lắm đâu cụ.
Cá nhân em vẫn thấy đồ ăn VN số 1, vượt xa thằng thứ nhì (mà em cũng chả quan tâm thằng nào thứ nhì).
Ngược lại thằng khác nó thấy món ăn nước nó ngon nhất.

Cả 2 đều đúng, vì đó là cảm nhận cá nhân. Quen vị thì thấy ngon.
 

banhky43

Đi bộ
Biển số
OF-793695
Ngày cấp bằng
15/10/21
Số km
2
Động cơ
20,221 Mã lực
Tuổi
33
Thiếu Trứng Vịt Lộn, Bún Chả nhỉ
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Quảng bá Phở tại Nhật, một hoạt động thiết thực của một tờ báo trong khi chờ chương trình hành động của quốc gia

 

namelis

Xe hơi
Biển số
OF-811582
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
103
Động cơ
2,714 Mã lực
Theo tháp nhu cầu gì đó thì em thấy đa phần dân mình vẫn còn chật vật với những nhu cầu cơ bản, cơm áo gạo tiền, nơi ăn chốn ở.
Cho nên nhu cầu về văn hóa, xa hơn là xuất khẩu văn hóa theo em vẫn là cái gì đó mơ mộng. Đại khái như hỏi bao giờ Việt Nam dự World Cup vậy?!
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Theo tháp nhu cầu gì đó thì em thấy đa phần dân mình vẫn còn chật vật với những nhu cầu cơ bản, cơm áo gạo tiền, nơi ăn chốn ở.
Cho nên nhu cầu về văn hóa, xa hơn là xuất khẩu văn hóa theo em vẫn là cái gì đó mơ mộng. Đại khái như hỏi bao giờ Việt Nam dự World Cup vậy?!
Một người có thể tử tế ngay cả khi họ không giàu có, người khác dù có thể rất giàu có nhưng vẫn không tử tế cho đến cuối đời.

Theo em VH cũng vậy, nó mang tính tinh thần nhiều hơn so với vật chất nên không cần chờ theo kiểu phú quý sinh lễ nghĩa.

Tây nó đến VN thăm làng, bản hay vào TTTM?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Cá nhân cụ tự hào nhất điều gì ở VH Việt Nam, khả năng xuất khẩu điều đó cao thấp ra sao? Mời cụ bóng bàn thêm
Mình tự hào nhất là .... tiếng Việt. Ngôn ngữ phổ biến thứ 20 thế giới không phải dạng vừa
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Quảng bá Phở tại Nhật, một hoạt động thiết thực của một tờ báo trong khi chờ chương trình hành động của quốc gia

Đúng là hiện nay đi các nước thấy phổ biến nhất bản sắc văn hoá Việt là từ "Phở".
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,484
Động cơ
2,095,087 Mã lực
Ngoài giàu và mạnh ra còn cách nào khác không cụ? Mục tiêu dân giàu, nước mạnh em nghe bao lâu nhưng không có mốc cụ thể, mình giờ vin vào đấy như một điều kiện để xuất ngoại VH thì không ổn :-?
Muốn làm gì thì làm không giàu mạnh thì ko ảnh hưởng đến bất cứ ai. Nếu ko tất cả chỉ là câu chuyện
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Không có tí hy vọng nào sao cụ, theo em thường cái gì khẳng định 100% thì đều phi logic, cụ bóp trán nghĩ thêm thử xem, em thì rụt rè cho là ẩm thực và du lịch của VN có cửa sáng nhất
Việt Nam mới có thực chưa có ẩm, chỉ có ẩm cafe của Qua Vũ thôi. Rượu và các đồ uống khác của Việt Nam chưa đạt. Một trong những tiềm năng là rượu nếp cái hoa vàng, nhưng cũng rất ít và không có thương hiệu
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Muốn làm gì thì làm không giàu mạnh thì ko ảnh hưởng đến bất cứ ai. Nếu ko tất cả chỉ là câu chuyện
Nói không giàu, mạnh nên không làm gì được là cớ thôi cụ, HQ làm được nên xuất khẩu VH góp một phần cho sự giàu, mạnh của họ.

Vừa không mơ mộng, vừa không động não, không loay hoay vừa học vừa làm thì nằm im há miệng chờ sung à...
 
Chỉnh sửa cuối:

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,240
Động cơ
566,821 Mã lực
Mình tự hào nhất là .... tiếng Việt. Ngôn ngữ phổ biến thứ 20 thế giới không phải dạng vừa
Thằng nào đông dân thì ngôn ngữ phổ biến thôi.
Mà e thấy tiếng Việt chắc loanh quanh biên giới TQ, với Lào Cam là hết.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top