[ATGT] Văn hóa cao tốc ở đất nước hình chữ S

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
970
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Bẩm các cụ các mợ,

kể từ khi con đường (tạm gọi là) cao tốc đầu tiên ở nước ta, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, ra đời năm 2002, đến nay cũng đã hơn 10 năm.
Tính cho đến hết 2013, nước ta đã xây dựng được nhiều đoạn đường cao tốc (hay gần cao tốc) khác với tổng chiều dài nhiều trăm km.
Như vậy, đường thì có đã lâu, và càng ngày sẽ càng nhiều hơn, nhưng đi đôi với nó là quy định pháp luật chưa được "update" cũng như hướng dẫn đầy đủ cho người TGGT, dẫn đến tình trạng văn hóa đi đường cao tốc của chúng ta cho đến nay gần như chưa được hình thành.

Hôm nay lại một lần nữa em xin được đề cập đến vấn đề này, em tạm gọi là "văn hóa cao tốc" của chúng ta. Tuy nhiên, các cụ cho phép em chỉ khoanh vùng phạm vi tham khảo là các đường cao tốc ở miền Bắc, khu vực quanh Hà Nội (Đại Lộ Thăng Long, vành đai 3, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Bắc Ninh, vv...) vì đời em mới chỉ loanh quanh được có thế :D

Ở ta hiện có 3 hành vi em gọi là "thiếu văn hóa" phổ biến trên đường cao tốc:

1. Bám trái, đi không đủ tốc độ cao tốc:
các xe luôn có xu hướng bám sát làn đường bên trái (em gọi là làn ngoài), ngay cả khi làn trong rất vắng không có xe nào. Có nhiều lái xe chạy chậm (không đạt tốc độ tối đa hoặc gần tối đa cho phép) nhưng vẫn bám trái và kiên quyết không chịu nhường đường khi xe khác xin vượt (thực ra là cù nhầy x-( )


2. Không tuân thủ nguyên tắc khoảng cách an toàn tối thiểu:
Rất nhiều người cầm lái hoặc là chưa hình dung ra hoặc là cố tình phớt lờ sự nguy hiểm của việc bám đuôi quá sát, không có khái niệm về quãng đường phanh khi chạy 100km/h so với 50km/h và đương nhiên là không cần biết đến hậu quả :-s

Chỉ cần nhìn vào những tấm hình dưới đây, các cụ hẳn đã thấy sự khác biệt của "văn hóa cao tốc" ở VN so với TG:

Đại lộ Thăng Long (cao tốc có 3 làn ô tô - đẹp nhất VN :x)



Pháp Vân - Cầu Giẽ (cao tốc lâu đời nhất VN)



Hà Nội - Thái Nguyên (cao tốc mới khánh thành)



Có một điểm chung giữa các bức ảnh này là đa số xe đều đi về bên trái, bám sát dải phân cách (em gọi là làn ngoài), kể cả khi làn phải rất thoáng, không có chiếc xe nào.
Trong khi đó, ở nước ngoài (tất nhiên trừ những nước chạy xe tay lái nghịch ra), người ta luôn cố gắng đi dẹp về phía bên phải, để dành làn ngoài cùng bên trái cho những xe vượt nhau, dành cho những người mê tốc độ và muốn trả tiền phạt :D. Vì thế cho nên làn ngoài cùng bên trái thường rất thoáng.

Ở Đức:



Ở Mỹ:


3. Hỗn loạn khi tắc đường cao tốc:
Khi xảy ra sự cố, phía trước đường tắc, lập tức các xe dồn thành 3-4 hàng, chen nhau. Đa số chen lên cả làn dừng khẩn cấp (làn trong cùng bên phải - cũng là làn đường dành cho xe công an, cấp cứu đến hiện trường). Chưa biết cách đi theo thứ tự (nhường nhau thế nào) khi làn đường bị thu hẹp do sự cố.

Ảnh này em chụp chiều mùng 5 tết vừa qua trên đoạn Cầu Giẽ - Pháp Vân, gần Thường Tín. Có hai cụ Taxi quý nhau đi chung 1 làn cả trăm mét :D
Nhiều cụ khác còn vui tính hơn khi phi vào làn trong cùng, chặn cả đường xe cấp cứu với xxx đến hiện trường. Nhiều cụ chắc cũng thắc mắc như em, chặn đường xxx thì ai giải quyết cho chúng ta về sớm đây??? :-s



Khách nước ngoài đến VN, người ta hỏi em: "hình như ở nước mày ai cũng thiếu thời gian?"

- Đúng! nước tao ai cũng bận rộn lắm, nên hễ ra đường là phải tranh thủ chèn ép nhau, đường cao tốc cứ bám sát bên trái mà đi, thấy đèn đỏ cũng mặc kệ phóng qua, mình không có thời gian mà :P (mặc dù sau khi chờ đến đèn xanh đi khoảng vài ba trăm mét em lại vượt chính những người không có thời gian dừng đèn đỏ ấy :D)


Quay trở lại với "văn hóa cao tốc", em nhận thấy một điều, nên thông cảm là đa số chúng ta ở VN hiện nay khi cầm vô lăng chưa được chỉ cách đi đúng đắn ở trên đường cao tốc. Em xin phép đưa ra vài ý kiến sau đây:

1- Luật GTĐB, mục 26 quy định khá sơ sài về giao thông trên đường cao tốc.

Thiếu hẳn môt ý cơ bản: nguyên tắc đi về bên tay phải, vượt về bên trái (em tạm gọi là nguyên tắc "dẹp đường").

Một thiếu sót nữa là quy định về khái niệm khoảng cách an toàn tối thiểu, cũng như nguyên tắc giữ khoảng cách với xe đi trước trên đường cao tốc. Cụ nào đã từng lái xe ở Đức chắc cũng biết, cảnh sát không chỉ có bắn tốc độ mà còn có "bắn" khoảng cách và họ phạt rất nặng. Mặc dù vậy lỗi này vẫn là lỗi vi phạm phổ biến nhất trên đường cao tốc ở đây.

2- Việc bố trí phân làn theo phương tiện (xe tải làn trong, xe còn làn ngoài) cũng rất chi là "dớ dẩn", ấu trĩ. Do tốc độ tối đa quy định nhỏ hơn nên xe tải chỉ được đi làn trong, còn xe con PHẢI được phép đi trên tất cả các làn đường cao tốc nhưng vẫn nên tuân thủ nguyên tắc "dẹp đường", tức là đi về tay bên phải. Như vậy mới không có chuyện các cụ cứ lao ra bám bên trái để đỡ bị xxx tuýt còi.

3- Cách đào tạo và cấp bằng lái xe của nước ta từ lâu nay rõ ràng là rất có vấn đề. Em không thể hình dung ra tại sao giờ này còn duy trì kiểu tập lái và chấm thi trong sa hình :| Nó thể hiện sự chậm "update" rất nhiều so với thời đại. Người ta dạy và học lái chỉ để thi đỗ tấm bằng, chứ không phải để người cầm bằng biết cách lái xe an toàn. Trong phạm vi thớt này em xin phép không kể hết ra đây. Chương trình đào tạo lái xe thiếu nghiêm trọng các giờ thực hành ở ngoài đường, và nhất là đường cao tốc. Vì thế nên ra đến cao tốc là bỡ ngỡ.
Các tỉnh vùng sâu vùng xa em không nói, nhìn biển xe đó còn có thể thông cảm, chứ loanh quanh khu vực Hà Nội, mà không có "văn hóa cao tốc" thì không thể nào chấp nhận được! :(

4- Khái niệm về khoảng cách an toàn tối thiếu:

Để khỏi phải định nghĩa loằng ngoằng, các cụ/mợ chỉ cần nhớ cho em khoảng cách này bằng 1/2 tốc độ đang đi, tính theo đơn vị mét. Nghĩa là chạy 100km/h thì phải cách xe phía trước ít nhất 50m.

5- Quy tắc đi khi làn đường bị thu hẹp do sự cố (tắc đường):

- tuyệt đối giữ đúng làn đường, không đi vào làn dừng khẩn cấp
- khi làn đường bị thu hẹp đi theo kiểu "kéo khóa" (ảnh):

xe vàng đầu tiên (trên làn đường bị thu hẹp) đi đến sát chướng ngại vật, bật xin nhan, được nhường đường bởi xe xanh thứ 1 (làn bên cạnh), nhập làn, đi trước, rồi đến xe xanh thứ 1, tiếp tục đến xe vàng thứ 2, xe xanh thứ 2, vv...



Ngoài ra còn rất nhiều vấn đề đáng lưu ý khác khi đi đường cao tốc, chẳng hạn như:

- đi xe đạp, xe máy ngược chiều, đùa với tử thần trên đường cao tốc:



- một số cụ có sở thích mỗi hàng bánh đi trên 1 làn đường (lấy vạch phân làn làm chuẩn) :P ví dụ như cụ này:



- một số cụ như cụ xanh lè Mót tè :P dưới đây lại thích vượt hẳn vào trong cùng bên phải (làn dừng khẩn cấp hay là làn xe máy trên đường Mỹ Lộc - Liêm Tuyền) Ảnh em mới chụp gần đây.



Em chỉ muốn viết ra đây để mong các cụ các mợ cùng vào tiếp thêm ý kiến, góp phần làm nên cái "văn hóa cao tốc" cho nó xứng đáng với truyền thống dân tộc, xứng đáng với quyết tâm xây dựng đất nước giàu đẹp, xã hội công bằng văn minh của **** và nhân dân lao động Việt Nam :P.
Mà "văn hóa cao tốc" đó để làm gì, nó chính là để đảm bảo an toàn cho chúng ta mỗi khi lưu thông trên đường :)

Em xin hết ạ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

hoacomuaxuan

Xe hơi
Biển số
OF-296979
Ngày cấp bằng
29/10/13
Số km
190
Động cơ
312,770 Mã lực
Em nói chuyện với anh bạn nước ngoài thì anh ý có hỏi em một câu làm em chả biết trả lời ra sao, các bác trả lời hộ em nhé.
Dịch sang TV là " Tao không hiểu Phụ nữ VN chúng mày đi xe thì luồn lách len lỏi để vượt lên cho nhanh, mà lại luôn luôn đến muốn là sao?"
 

tieutruc

Xe buýt
Biển số
OF-30498
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
618
Động cơ
486,190 Mã lực
Vâng, đó là "văn hóa cao tốc" của chúng ta, do cái "cơ chế" hay do ý thức tham gia giao thông?
Bài viết hay, vod cụ và hóng xem có bổ sung những gì nữa
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
970
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Em quên chưa nói thêm việc này, cũng liên quan tới "văn hóa cao tốc" mà gần đây báo Tiền Phong đã đề cập đến.
Mức độ nguy hiểm của hành vi này hẳn mọi người cũng hình dung ra. Các cụ đã có ai chưa từng một lần giật mình khi thấy phía trước có bóng áo vàng thấp thoáng với chú cạp nong khúc đen khúc trắng trên tay? Nhất là khi đang bon bon gần 100km/h :-s
Em đề nghị đẩy nhanh tiến độ áp dụng xử phạt nguội, nhất là đối với các vi phạm trên đường cao tốc, đưa các chú xxx về quê an nghỉ, à quên an dưỡng :D

CSGT lập chốt trên đường cao tốc

...Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, có từ 3 đến 4 chốt CSGT. Tại chốt cuối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, CSGT dừng cả chục phương tiện một lúc. Vào buổi tối, các phương tiện, đặc biệt là xe tải lưu thông chiều Cầu Giẽ - Pháp Vân cứ nhìn thấy tín hiệu đèn chớp của lực lượng CSGT là nối đuôi nhau dừng để trình “thủ tục”. Việc này đã khiến tình trạng giao thông bị ùn tắc và nguy hiểm cho người giam gia giao thông....

http://www.tienphong.vn/xa-hoi-phong-su/csgt-lap-chot-tren-duong-cao-toc-673486.tpo



 

nghichnham

Xe tăng
Biển số
OF-128626
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
1,849
Động cơ
381,303 Mã lực
Em chạy PV - CG toàn chạy ra làn giữa, thoáng, nhàn, dễ vượt. tuy nhiên nhiều đoạn đg chất lượng xấu, kô phù hợp với xe con.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,652
Động cơ
-163,967 Mã lực
À, biết rồi, khổ lắm, nói .... nữa đê cụ chủ thớt :D
 

Trong hai

Xe hơi
Biển số
OF-41287
Ngày cấp bằng
22/7/09
Số km
102
Động cơ
468,120 Mã lực
mấy ông giao thông kia dựng chốt vớ vẩn thật :D
 

xecobonbanh

Xe buýt
Biển số
OF-77697
Ngày cấp bằng
12/11/10
Số km
760
Động cơ
425,420 Mã lực
Cũng tại các anh xxx hay bắt lỗi vượt phải + 1 số đoạn lại phân làn xe con, xe tải riêng nên mới vậy.
 

hbh74925

Xe hơi
Biển số
OF-201986
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
131
Động cơ
323,812 Mã lực
Voka cụ chủ!
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
970
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Em chạy PV - CG toàn chạy ra làn giữa, thoáng, nhàn, dễ vượt. tuy nhiên nhiều đoạn đg chất lượng xấu, kô phù hợp với xe con.
Đúng rồi ạ. Em cũng thường đi vào làn trong nếu thoáng xe, nhưng mặt đường của làn này quá xấu do xe tải (và bọn quá tải) đi nhiều. Đoạn PV-CG cứ như bị ai băm chặt vậy. Còn đoạn CG- cho đến nút giao Liêm Tuyền (em hay đi về quê đoạn này) thì đã có dấu hiệu "sống trâu" rồi các cụ ạ.

PS: Đường PV-CG em chỉ coi là đường cao tốc có 2 làn (làn dừng khẩn cấp không để đi nên không tính), cụ nghichnham gọi làn giữa tức là làn trong (làn phải) theo quan niệm của em :)

Cũng tại các anh xxx hay bắt lỗi vượt phải + 1 số đoạn lại phân làn xe con, xe tải riêng nên mới vậy.
Đây là 1 phần nguyên nhân gây ra việc "bám trái", ý này em đã đề cập đến ở trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
4,255
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Tốc độ 100km/h thì khoảng cách tối thiểu giữa 2 xe là 70m cụ chủ nhé.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,715
Động cơ
441,366 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Cụ lại so sánh đường cao tốc cuả mấy thằng tư bản đang "giãy chết" với thiên đường nhà mình thì quả là khập khiễng.
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
6,398
Động cơ
456,518 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Tốc độ - 30 là ra số m khoảng cách. ví dụ đi 90km/h thì khoảng cách là 60m
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
970
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Tốc độ 100km/h thì khoảng cách tối thiểu giữa 2 xe là 70m cụ chủ nhé.
Dear cụ: Nếu tính theo nguyên tắc 2s (trong đó thông thường 1s phản xạ) thì quãng đường sẽ là:

s = v.t = 100km/h / 3600s * 2s = 55,5 m ạ :D

Cách tính khoảng cách an toàn tối thiểu (s = 1/2 giá trị tốc độ hiện hành, tính theo đơn vị mét) em đưa ra ở bên trên chỉ là ước lượng tương đối nhưng nó rất dễ nhớ :)
Cách thứ 2 là lấy 1 mốc cố định bên đường làm chuẩn (cọc tiêu, biển báo...) và đếm đủ 2s từ khi xe trước đi qua cho đến xe mình.
 

cutit9999

Xe tăng
Biển số
OF-160115
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
1,498
Động cơ
391,700 Mã lực
Cụ chủ thật là người có tâm, ai cũng như cụ thì VN đâu đến nỗi
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
6,398
Động cơ
456,518 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Dear cụ: Nếu tính theo nguyên tắc 2s (trong đó thông thường 1s phản xạ) thì quãng đường sẽ là:

s = v.t = 100km/h / 3600s * 2s = 55,5 m ạ :D

Cách tính khoảng cách an toàn tối thiểu (s = 1/2 giá trị tốc độ hiện hành, tính theo đơn vị mét) em đưa ra ở bên trên chỉ là ước lượng tương đối nhưng nó rất dễ nhớ :)
Cách thứ 2 là lấy 1 mốc cố định bên đường làm chuẩn (cọc tiêu, biển báo...) và đếm đủ 2s từ khi xe trước đi qua cho đến xe mình.
Cái này cụ tính theo xe Mec hay xe Matiz vậy, em thì thấy cách tính của cụ rất khoa học, nhưng với điều kiện xe cộ và đường xá như mình thì có xe phanh ăn có xe phanh cùi. nếu chạy 100km/h mà phanh gấp thì em dự là khoảng cách 55m kia ko đủ ạ
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
970
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Cái này cụ tính theo xe Mec hay xe Matiz vậy, em thì thấy cách tính của cụ rất khoa học, nhưng với điều kiện xe cộ và đường xá như mình thì có xe phanh ăn có xe phanh cùi. nếu chạy 100km/h mà phanh gấp thì em dự là khoảng cách 55m kia ko đủ ạ
Hihi, Cụ ơi, với điều kiện thực tế đường sá và "văn hóa cao tốc" ở mình hiện nay mà giữ được khoảng cách 55m với xe trước đã là một điều xa xỉ rồi ạ :D
Tính toán cũng chỉ là lý thuyết thôi mà cụ, mình càng giữ được thì càng an toàn :)
 

shinichi2105

Xe buýt
Biển số
OF-209231
Ngày cấp bằng
7/9/13
Số km
924
Động cơ
324,270 Mã lực
e đồng ý với cụ chủ ạ , bài viết rất hay !
 

kienkid

Xe container
Biển số
OF-176088
Ngày cấp bằng
10/1/13
Số km
5,516
Động cơ
390,088 Mã lực
Văn hóa tham gia giao thông ở VN muôn hình muôn vẻ :21:
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,611
Động cơ
371,177 Mã lực
Vầng,
Cao tốc ơi là cao tốc :
Có cụ tập lái cứ thích phi ầm ầm 60km trên làn 100, ai xin xỏ cụ ấy cũng ứ thèm trả nhời, đường ta ta đi, xe ta ta lái , cứ tà tà mà đi, ai vội thì mặc kệ.
Có cụ vội việc nhà (chắc thế), phóng bạt mạng, em chạy 100 lẻ vài cây chuối giờ vẫn bị bám sát mí t (phải nói là rất sát, cỡ 5m là cùng), còi kèn nhặng xị ngậu (vậy mà khi em đi học thì Thày em có dạy em rằng : Nếu mẹ có mất thì cũng đã mất rồi, cứ đúng tốc độ mà đi kẻo lại khổ thêm !). Em cũng cứ phải nhường khẩn trương bằng cách hạ xuống 80 rồi chui vội vào làn phải nhường cho các bác ấy đi ngay.
Chắc phải chờ đủ trăm năm may ra mới trồng xong văn hóa trên cao tốc cụ nhẩy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top