[Funland] Vấn đề về chế độ "lương, thưởng" không công bằng trong 1 công ty/cơ quan/đơn vị?

tunganh_a76amc

Xe tăng
Biển số
OF-113207
Ngày cấp bằng
17/9/11
Số km
1,216
Động cơ
400,134 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Em chả tin, chả lẽ vô lý vậy . Cụ xem lại bản thân , chắc có gì chưa OK . Tiên trách kỷ - hậu trách nhân .
P/S : em không ưa lắm kiểu ganh ghét vớ vẩn .
 

xuongrongtrencat

Xe buýt
Biển số
OF-707432
Ngày cấp bằng
13/11/19
Số km
607
Động cơ
97,643 Mã lực
Tuổi
32
Thế bản thân cụ dựa vào cái gì mà nói người khác làm việc không bằng mình?
Bằng kết quả công việc. Như em đã nói 1 nhóm làm việc; 1 nhóm gần như không làm việc.
Tại sao xác định nhóm kia không làm việc? Bời vì họ gần như không có 1 công việc nào được sếp giao. Bằng việc sớm tối họ đến công ty chỉ lướy web, facebook, xem phim, bằng bảng tổng hợp công việc được giao hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Cái này rõ như ban ngày. Không nên cò quay cụ ạ.
 

xuongrongtrencat

Xe buýt
Biển số
OF-707432
Ngày cấp bằng
13/11/19
Số km
607
Động cơ
97,643 Mã lực
Tuổi
32
Em chả tin, chả lẽ vô lý vậy . Cụ xem lại bản thân , chắc có gì chưa OK . Tiên trách kỷ - hậu trách nhân .
P/S : em không ưa lắm kiểu ganh ghét vớ vẩn .
Cụ có quyền không tin!
Ở đây không có chuyện ganh ghét cụ nhé! Làm cách nào để đòi hỏi quyền lợi và công bằng trong lao động thôi cụ.
Cụ nói chuyện này là ganh ghét vớ vẩn? Em không biết nếu cụ đi làm thì cụ thuộc nhóm hay làm hay thuộc nhóm le ve ?
 
Chỉnh sửa cuối:

thienphuchm

Xe đạp
Biển số
OF-574646
Ngày cấp bằng
19/6/18
Số km
21
Động cơ
141,920 Mã lực
Đọc hết thread thì thấy bác chủ lì như trâu, chỉ nghe những ý kiến ủng hộ, bác những ý kiến trái ngược, thì làm việc như trâu và nhận về lương thưởng ngang bọn "được cho là" le ve thì cũng đúng
 
Biển số
OF-554471
Ngày cấp bằng
17/2/18
Số km
745
Động cơ
159,171 Mã lực
Người như thế không phải le ve cụ ạ. Le ve em đề cập ở đây là gần như không làm gì: chuyên môn không, kế toán không, ngoại giao không, ...
Cụ nghĩ là không nhưng thực tế có thể là có. Bản thân cụ làm sao có thể biết hết mọi việc? Cụ kể chuyện dựa trên giả định cụ biết hết ai làm gì. Như thế là chủ quan.
 

hauyenhd

Xe container
Biển số
OF-495122
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
6,012
Động cơ
2,962,001 Mã lực
1 công ty bao giờ cũng có 2 nhóm như vậy, cụ chủ thấy k hợp thì đổi sang nhóm kia là xong:)
 
Biển số
OF-554471
Ngày cấp bằng
17/2/18
Số km
745
Động cơ
159,171 Mã lực
Cụ thớt chắc chưa tới 30 tuổi nên mới thắc mắc như vậy.
 

xuongrongtrencat

Xe buýt
Biển số
OF-707432
Ngày cấp bằng
13/11/19
Số km
607
Động cơ
97,643 Mã lực
Tuổi
32
Cụ nghĩ là không nhưng thực tế có thể là có. Bản thân cụ làm sao có thể biết hết mọi việc? Cụ kể chuyện dựa trên giả định cụ biết hết ai làm gì. Như thế là chủ quan.
Như em đã nói ở com trên. Công việc được tổng hợp rõ ràng theo tháng, quý, năm.
Cái đó là căn cứ để xác định ai làm nhiều, ai làm ít, ai chơi.
 

LunaLX

Xe tải
Biển số
OF-701329
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
278
Động cơ
98,483 Mã lực
Đọc nhiều cmt em thấy thực ra nhiều cụ chưa kinh qua môi trường nhà nước nên ném đá chủ thớt hơi kinh, em trưởng thành từ môi trường doanh nghiệp nhà nước ra tư nhân đây ạ.
1, Nhà nước người ta thường có 1 cái gọi là Định biên lao động (do các lãnh đạo chủ chốt ngồi vẽ ra), sau đó tuyển dụng người lấp vào các vị trí này để làm việc, khâu tuyển dụng của doanh nghiệp nhà nước thì các bác biết: 1. Hậu duệ, 2. tiền tệ, 3. trí tuệ.
Chính vì vậy sau khi tuyển dụng đủ rồi, bố trí công việc thì xảy ra tình trạng chức năng nhiệm vụ tại vị trí đó về lý thuyết thì rất nhiều việc, nhưng do cá nhân đó năng lực ko đáp ứng được, lười, ỷ nại...vv dẫn đến vị trí công việc thì vẫn có, nhưng le ve như chủ thớt nói, và chẳng làm được gì ra hồn ngoài những cái báo cáo định kỳ có mẫu sẵn. Tức là họ không làm hết chức năng, nhiệm vụ và không có tính sáng tạo để quản lý mọi thứ ngày càng tốt lên.
2. Về tiền lương, nhiều Cty nhà nước cũng đã trả lương theo sản phẩm, nhiều Cty vẫn trả lương thời gian,nhưng dù trả lương ntn thì cái đội BO này về cơ bản lương không bị ảnh hưởng nhiều bởi sản xuất cho lắm (lý do vì doanh nghiệp nhà nước hay có lý do "khách quan" => điều chỉnh quỹ lương). Chính vì vậy cái đội leve này họ vẫn leve và hưởng lương theo vị trí, ai làm gì được họ nào.
=> Cách giải quyết: Thực ra không phải không có cách, cụ thớt có thể đóng góp với bên Nhân sự thông qua các hội nghị công đoàn, NLĐ chính thống, nhưng nói chung chung thôi, đại khái theo tôi thấy có 1 vài vị trí ntn, nt kia chưa phù hợp, đề nghị phòng Nhân sự có kế hoạch rà soát định biên phù hợp, tiết giảm chi phí..vv kiểu đó. Thì thằng phòng Nhân sự nó khác phải ghi nhận và giải quyết, hoặc nếu nó chưa giải quyết thì coi như cụ đã có đóng góp cho tập thể, còn được hay không thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố.
P/s: Bên em trước còn có kiểu, cô văn thư lương bằng kỹ sư, em hỏi tại sao, Phó TGĐ trả lời: cô ấy vào làm từ thời dự án, lương phải khác. Em nghĩ: án án cái ccccccc Ngay đến Nghị quyết 27 của Ban chấp hành Trung ương Đảng cũng yêu cầu trả lương theo vị trí, năng suất lao động kể cả các đơn vị hành chính sự nghiệp ạ.
Nhưng em kệ thôi, chả ảnh hưởng đến em, nhưng qua đó em nghĩ, thực ra, em cũng ko nên giảm lương cô ấy, vì mỗi ngày đi họp cô ấy pha chè khá ngon, giảm lương nó dỗi, nó pha chè đểu vào uống đau bụng thì quá tội em. thôi, em xin.
 
Biển số
OF-554471
Ngày cấp bằng
17/2/18
Số km
745
Động cơ
159,171 Mã lực
Như em đã nói ở com trên. Công việc được tổng hợp rõ ràng theo tháng, quý, năm.
Cái đó là căn cứ để xác định ai làm nhiều, ai làm ít, ai chơi.
Điều bất công nếu có thì cũng không kéo dài mãi đuoc. Nó cần có thời gian tích tụ đến độ để bùng nổ và đươc giải quyết để thúc đẩy công ty tiến lên.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,796
Động cơ
261,426 Mã lực
Cuối tuần em tâm tư 1 chút về chế độ lương, thưởng trong 1 công ty, cơ quan, đơn vị.
Chẳng là trong 1 công ty, cơ quan, đơn vị: có 1 nhóm thì làm việc chăm chỉ, sếp thường xuyên giao việc từ dễ đến khó, đi sớm về khuya; 1 nhóm thì gần như không làm gì ra đầu công việc (le ve).
Đến khi nhận lương và thưởng thì lại sêm sêm nhau giữa 2 nhóm (kéo dài rất lâu rồi)
Các cụ đã bao giờ rơi vào tình cảnh đó chưa. Và nếu có rơi vào tình cảnh đó thì theo các cụ có hướng giải quyết gì không?
Em hy vọng bài viết này không vi phạm nội quy của quán cafe. Vì em nghĩ chuyện này chắc nhiều cụ đã gặp và nó thực sự bất cập. Xin các mod, ad nhẹ tay giùm mà đừng xóa nó đi, kẻo tội nghiệp.
Rất mong nhận được các ý kiến góp ý của các cụ có kinh nghiệm. Vodka em rót sẵn. Kính các cụ.
lao động là hàng hóa, thuận mua thì vừa bán thôi, nếu cảm giác có năng lực mà ko đc trả xứng đáng thì sang chỗ khác làm chứ cứ xầm xì như đàn bà có giải quyết đc vấn đề gì, vài lời cùng cụ (hay mợ ko rõ nữa) :D
 

Mathce

Xe tải
Biển số
OF-702046
Ngày cấp bằng
28/9/19
Số km
251
Động cơ
99,249 Mã lực
lao động là hàng hóa, thuận mua thì vừa bán thôi, nếu cảm giác có năng lực mà ko đc trả xứng đáng thì sang chỗ khác làm chứ cứ xầm xì như đàn bà có giải quyết đc vấn đề gì, vài lời cùng cụ (hay mợ ko rõ nữa) :D
Kính cụ 1 ly, càng đọc càng thấy chủ thớt này tỏ ra hiểu biết rộng mà chả biết gì. Từ việc giám đốc cũ chia 6 bậc lương, tới việc tình báo này tình báo nọ. Làm thì ko lo làm, cứ nuôi mấy cái tiêu cực trong người, để rồi ức chế bộc phát. Cái tâm bằng 3 cái tài, tin chắc hiệu quả của chủ thớt cũng chỉ tàng tàng thôi. Sếp ko ức chế tụi le ve, cụ chủ tuổi gì mà ức chế, nó ăn của cụ chủ cái gì à?
 

xuongrongtrencat

Xe buýt
Biển số
OF-707432
Ngày cấp bằng
13/11/19
Số km
607
Động cơ
97,643 Mã lực
Tuổi
32
ăm.
Cái
Kính cụ 1 ly, càng đọc càng thấy chủ thớt này tỏ ra hiểu biết rộng mà chả biết gì. Từ việc giám đốc cũ chia 6 bậc lương, tới việc tình báo này tình báo nọ. Làm thì ko lo làm, cứ nuôi mấy cái tiêu cực trong người, để rồi ức chế bộc phát. Cái tâm bằng 3 cái tài, tin chắc hiệu quả của chủ thớt cũng chỉ tàng tàng thôi. Sếp ko ức chế tụi le ve, cụ chủ tuổi gì mà ức chế, nó ăn của cụ chủ cái gì à?
Cụ lại không hiểu rồi. Cụ lội com giúp em.
 

Tâm Sinh Phúc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-587695
Ngày cấp bằng
30/8/18
Số km
1,807
Động cơ
154,067 Mã lực
Xã hội này không bao h có cái gọi là sự công bằng, hãy tập làm quen với điều đó cụ à! Cố hơn chút nữa sau ra ngoài làm riêng cụ ơi
 

MAGIC LIFE

Xe buýt
Biển số
OF-595678
Ngày cấp bằng
23/10/18
Số km
714
Động cơ
135,938 Mã lực
Tuổi
34
Như em đã nói ở com trên. Công việc được tổng hợp rõ ràng theo tháng, quý, năm.
Cái đó là căn cứ để xác định ai làm nhiều, ai làm ít, ai chơi.
1 là cụ lên làm xếp, hoặc xin sang đội leve kia, hoặc là out.
2 là : như bên dưới

1587950961509.png
 

cuckhoai

Xe tăng
Biển số
OF-461320
Ngày cấp bằng
13/10/16
Số km
1,309
Động cơ
212,873 Mã lực
Cảm ơn lời khuyên của cụ.
Cùng một ngành nghề, cụ bị giao nhiều việc (dễ có, khó có, đi sớm về khuya, stress nặng nề). Đến tháng đến quý cụ nhận tiền bằng thằng le ve. Cụ có cay không (kéo dài nhiều năm liên tục).
Theo em cụ nên đuổi việc sếp, cụ có năng lực thế thì tìm đâu chả có việc, cứ bám vào chỗ đó làm gì? Còn để đánh giá hiệu quả công việc thì 80-90 % người ngồi trên cao họ sẽ đánh giá đúng hơn cụ nghĩ nhiều.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,796
Động cơ
261,426 Mã lực
Theo em cụ nên đuổi việc sếp, cụ có năng lực thế thì tìm đâu chả có việc, cứ bám vào chỗ đó làm gì? Còn để đánh giá hiệu quả công việc thì 80-90 % người ngồi trên cao họ sẽ đánh giá đúng hơn cụ nghĩ nhiều.
đi làm tư nhân a e ng nhà mà ko làm nó còn chửi cho như tát nc chứ ngồi đấy chơi mà đòi lương cao :D, còn nếu cụ thớt làm trong NN thì nhiều khả năng là năng lực hạn chế không dám bỏ ra ngoài, lên đây kể lể, thực sự người có năng lực, kêu chăm chỉ thì tgian đâu mà lên đây đôi co trình bày :D
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,617
Động cơ
247,205 Mã lực
Thứ nhất: Tiền không phải trong túi của cụ mà túi của người khác nên tiêu thế nào, cho ai là quyền người ta, không nên quan tâm việc đấy.
Thứ hai: Trong một DN mỗi người sẽ có một vị trí, đôi khi ai cũng nhìn mình ở một vị trí trung tâm những người quản lý đứng ở vị trí cao hơn sẽ có những việc liên quan đến tổng thể hơn mà các bộ phận phía dưới sẽ không có đủ thông tin và hiểu được => không thể có sự công bằng dù trong Doanh nghiệp hay trong bất cứ xã hội nào.
Thứ ba: Bản chất đi làm là việc mua bán sức lao động, chúng ta tự định giá sức lao động của mình và DN tự định giá sức lao động của chúng ta. Nếu cụ thấy đang bán sức lao động giá rẻ thì hãy mạnh dạn đàm phán để nó tăng lên (so sánh với mặt bằng thị trường chung, với trình độ, với điều kiện của mình chứ đừng so sánh với người khác) tất nhiên khi đàm phán chấp nhận rủi ro.
Thứ tư: Việc mình mình lo, ngoái đầu đến chỗ khác làm gì vì chỉ tổ làm mình thêm sân si mà thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top