Bác này nghe có vẻ hiểu luật nhưng luật của bác lại thêm những cái cảm tính của bác vào, nên bác đánh giá không đúng vấn đề.
1. Xe BMW đi nhanh hơn trên làn bên trái đã gián tiếp gây ra việc xe cụ vi phạm quy tắc sau:
- Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
=> Thưa với bác là quy định đường chung chung là như vậy. Nhưng với đường to phân làn rõ ràng có tốc độ rõ ràng tôi cứ đúng tốc độ tôi chạy, thằng bên trái tôi nó đi rùa thì tôi phải chịu lỗi à?
2. Xe BMW không giảm tốc độ khi đến gần đường giao nhau nên đã trực tiếp vi phạm 2 quy tắc sau:
- Trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.
- Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định
Có 3 câu hỏi ở đây:
=> Trên đường ưu tiên hơn, liệu nó có cần giảm tốc độ? Trong khi xe trên đường không ưu tiên kia về cơ bản phải NHƯỜNG cơ mà.
=> Nếu nó cần phải giảm (nhờ bác chỉ ra quy định khi tôi đi đường ưu tiên mà cứ phải giảm), thì giảm bao nhiêu?
=> Nếu phải giảm với một con số nhất định, dựa vào đâu mà bác bảo BMW không giảm tốc độ?
Bác còn chưa trả lời được 1 và 2, thì vấn đề 3 hoàn toàn cảm tính và chẳng có cách gì chứng minh được, vì bác chẳng biết nó đang chạy bao nhiêu.
Tôi cho rằng xe trên đường ưu tiên được chạy đúng tốc độ theo quy định khi đến giao lộ với đường không ưu tiên. Vì bản thân cái luật "giảm tốc độ" bác nêu nó không có gì cụ thể (phải giảm bao nhiêu) nên không thể áp dụng được.
3. Xe TOY cho xe chuyển hướng sau khi xe tải đi qua và các xe ngược chiều còn cách rất xa nơi đường giao nhau (>100m) nên xe chuyển hướng không vi phạm quy tắc:
- Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường đường cho các xe đi ngược chiều
Lại thuần tuý cảm tính:
=> Toy rõ ràng là phải NHƯỜNG, nhưng theo bác thế nào là còn cách "rất xa", luật nào quy định là "hơn 100m" là "rất xa" hay "đủ an toàn"? Với tốc độ vài chục kmh, 100m là khá xa, nhưng với 60 kmh, 100m là quá gần. Với 100kmh, 100m là thảm hoạ.
=> Nếu luật ở VN quy định là 100m là "an toàn", thì ở đây: Làm sao bác đo được 100m?
4. Nếu xe BMW và xe cụ thực hiện đúng luật GT là giảm tốc độ khi đến gần đường giao nhau, chú ý quan sát, xe đi chậm hơn đi về bên phải thì tính huống nguy hiểm đã không sảy ra và xe TOY cũng không vi phạm quy tắc sau:
- Chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
=> Lại một cái nhìn phiến diện, vì sao bác nói là Toy không gây trở ngại?? nó rẽ làm chủ xe gắn camera hành trình trên đường ƯU TIÊN phải GIẢM TỐC ĐỘ, làm BMW chạy trên đường ƯU TIÊN phải PHANH dúi dụi. Theo tôi nó rẽ quá nguy hiểm.
Ngoài ra có bác nào nói "xe nào" vào giao nhau trước thì được đi trước: Cái đó chỉ áp dụng trên giao lộ mà không có chắn tầm nhìn giữa hai chiều. Nếu không xe khác nó chui vào từ tít bên làn ngược lại thì ai quan sát được nó. Vì vậy trong trường hợp này Toy chưa được coi là đã vào giao lộ với chiều đi của chủ thớt. Toy phải dừng lại, đảm bảo hành động chui mũi vào sẽ KHÔNG LÀM CẢN TRỞ các xe đang lưu thông trên đường ưu tiên. Không làm cản trở nghĩa là các xe trên đường ưu tiên đó không phải giảm tốc độ chứ đừng nói là phanh. Đó là đường ưu tiên nên Toy không thể chui vào rồi bảo tao đã vào rồi chúng mày phanh và đi sau đi.
Đó là lý do vì sao ở các nước phát triển khi đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên người ta đều dừng lại và quan sát trước. Hai lý do: một là để an toàn cho chính mình, hai là nếu chẳng may xảy ra tai nạn, xe đi ở đường không ưu tiên gần như nắm chắc phần thua trong tay khi kiện cáo, nếu thằng trên ưu tiên không vi phạm tốc độ.