[Funland] Ưu điểm của xe Máy Dầu là gì các bác?

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
26,205
Động cơ
1,291,038 Mã lực
Cx5, Tucson nó có hạn sử dụng 25 năm trong khi VF 7 có hạn sử dụng 10 năm. Chưa nói đến nội thất cùi bắp ko tả được.
văn bản nào nói về hsd của các xe cụ liệt kê thế ah
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
26,205
Động cơ
1,291,038 Mã lực
Dưới đây là so sánh ưu điểm và nhược điểm giữa ô tô máy dầu (diesel) và ô tô máy xăng (xăng) để bạn có cái nhìn tổng quan:
Ô tô máy dầu (Diesel)

Ưu điểm:

  1. Tiết kiệm nhiên liệu: Động cơ diesel thường có hiệu suất nhiệt cao hơn, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn so với động cơ xăng trên cùng quãng đường (thường tiết kiệm khoảng 20-30%).
  2. Độ bền cao: Động cơ diesel được thiết kế chắc chắn hơn để chịu áp suất lớn, do đó thường có tuổi thọ dài hơn nếu được bảo dưỡng đúng cách.
  3. Mô-men xoắn lớn: Phù hợp cho xe tải, SUV hoặc các loại xe cần sức kéo mạnh, đặc biệt khi chở hàng nặng hoặc đi địa hình khó.
  4. Giá nhiên liệu thấp hơn (ở một số nơi): Tại một số quốc gia, dầu diesel có giá rẻ hơn xăng, giúp giảm chi phí vận hành.
Nhược điểm:

  1. Chi phí mua ban đầu cao: Xe máy dầu thường đắt hơn xe máy xăng do công nghệ động cơ phức tạp hơn.
  2. Chi phí bảo dưỡng cao: Các bộ phận như kim phun, bơm cao áp của động cơ diesel thường đắt đỏ khi cần sửa chữa hoặc thay thế.
  3. Tiếng ồn và rung động: Động cơ diesel thường ồn hơn và rung nhiều hơn so với động cơ xăng, dù công nghệ mới đã cải thiện phần nào.
  4. Khí thải độc hại hơn: Mặc dù tiết kiệm nhiên liệu, động cơ diesel thải ra nhiều NOx và hạt bụi mịn (PM), gây ô nhiễm không khí nếu không có bộ lọc hiện đại.
  5. Hiệu suất kém ở tốc độ cao: Động cơ diesel thường không mạnh mẽ bằng máy xăng khi chạy ở tốc độ cao hoặc tăng tốc nhanh.
Ô tô máy xăng (Gasoline)

Ưu điểm:

  1. Chi phí mua ban đầu thấp: Xe máy xăng thường rẻ hơn xe máy dầu cùng phân khúc.
  2. Vận hành mượt mà: Động cơ xăng ít rung, ít ồn hơn, mang lại trải nghiệm lái xe êm ái.
  3. Hiệu suất tốt ở tốc độ cao: Phù hợp cho các xe sedan, xe thể thao hoặc những người thích tăng tốc nhanh.
  4. Chi phí bảo dưỡng thấp hơn: Các linh kiện động cơ xăng thường rẻ hơn và dễ sửa chữa hơn so với động cơ diesel.
  5. Ít mùi hôi: Nhiên liệu xăng ít mùi khó chịu hơn so với dầu diesel.
Nhược điểm:

  1. Tiêu thụ nhiên liệu cao hơn: Động cơ xăng thường "ngốn" nhiên liệu hơn so với diesel, đặc biệt trên các hành trình dài.
  2. Độ bền thấp hơn: Động cơ xăng không bền bỉ bằng diesel, đặc biệt khi phải làm việc ở cường độ cao liên tục.
  3. Mô-men xoắn thấp hơn: Xe máy xăng thường yếu hơn khi kéo tải nặng hoặc đi địa hình dốc.
  4. Giá xăng cao hơn (ở một số nơi): Tùy khu vực, giá xăng có thể đắt hơn dầu diesel, làm tăng chi phí vận hành.
Kết luận:

  • Chọn xe máy dầu nếu bạn ưu tiên tiết kiệm nhiên liệu dài hạn, cần xe để chở nặng hoặc di chuyển đường dài thường xuyên (như xe tải, SUV lớn).
  • Chọn xe máy xăng nếu bạn muốn xe rẻ hơn, vận hành êm ái, linh hoạt trong đô thị hoặc không chạy quá nhiều km mỗi năm.
AI hay nhỉ: ss A với B thì ưu của A là nhược của B và ngược lại. Liệt kê 4 thứ nhưng gọn lại thì chỉ cần 2 thứ thôi.
 

TuanBanhBao

Xe tăng
Biển số
OF-567803
Ngày cấp bằng
7/5/18
Số km
1,367
Động cơ
658,849 Mã lực
Không có cái nào mở hay đóng,nhiều xe nổ máy nó đã kéo cần gạt xuống để khép vòng gió nên lúc nào nó cũng chạy để quay cánh gió,nếu không chạy thì toi luôn rồi
Nhưng em thấy xe có turbo ở giải tốc thấp không hoạt động,vì rõ net nhất là em đi Crv so với xe cùng phân khúc mà máy 2.0 ko turbo ở nước ga đầu hay giải tốc thấp thấy ì hơn hoặc rõ hơn nữa là lúc lùi lên vỉa hè có vẻ khó nhằn hơn.
 

Kurumavn

Xe buýt
Biển số
OF-383427
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
731
Động cơ
763,265 Mã lực
Nhưng em thấy xe có turbo ở giải tốc thấp không hoạt động,vì rõ net nhất là em đi Crv so với xe cùng phân khúc mà máy 2.0 ko turbo ở nước ga đầu hay giải tốc thấp thấy ì hơn hoặc rõ hơn nữa là lúc lùi lên vỉa hè có vẻ khó nhằn hơn.
Đúng rồi, Honda CR-V 1.5 Turbo khi chạy dưới 40 km/h hoặc ở tốc độ thấp có cảm giác yếu, đặc biệt khi mới đạp ga. Điều này là do một số yếu tố sau:

1. Turbo chưa vào boost mạnh
  • Turbo trên CR-V bắt đầu spool từ khoảng 1.700 - 1.800 RPM, nhưng khi chạy ở tốc độ thấp (dưới 40 km/h), vòng tua động cơ thường rất thấp (~1.200 - 1.500 RPM).
  • Vì chưa đủ áp suất khí xả, turbo chưa thể tạo ra boost mạnh, dẫn đến xe phản hồi chậm khi nhấn ga.
2. Hộp số CVT làm giảm độ bốc
  • CVT hoạt động dựa trên dây đai thay đổi tỷ số truyền liên tục, giúp xe mượt nhưng lại làm mất đi cảm giác bốc của động cơ turbo.
  • Khi nhấn ga mạnh ở tốc độ thấp, CVT thường mất thời gian để tăng vòng tua, khiến xe có cảm giác ì hơn so với hộp số AT hoặc DCT.
3. Động cơ 1.5L dung tích nhỏ
  • Dù có turbo, nhưng ở tua máy thấp, động cơ 1.5L vẫn có giới hạn về mô-men xoắn. So với máy 2.4L hút khí tự nhiên trước đây, máy 1.5 Turbo cần phải lên tua mới phát huy sức mạnh.
Cách khắc phục cảm giác yếu ở tốc độ thấp
✅ Chuyển sang chế độ Sport (S): Ở chế độ này, hộp số CVT giữ vòng tua cao hơn, giúp turbo vào boost sớm hơn.
✅ Đạp ga dứt khoát hơn: Nếu nhấn ga quá nhẹ, xe sẽ giữ vòng tua thấp và chưa kích hoạt turbo. Nên nhấn ga mạnh hơn một chút để xe bốc hơn.
✅ Giữ vòng tua trên 1.800 - 2.000 RPM: Có thể dùng lẫy chuyển số giả lập (nếu có) để giữ tua máy ở mức turbo có thể hoạt động hiệu quả.
✅ Tune ECU (nếu muốn cải thiện nhiều hơn): Một số người dùng đã tune lại ECU để giảm độ trễ turbo và tăng phản hồi chân ga.

CR-V 1.5 Turbo mạnh hơn so với phiên bản 2.4L cũ khi đã vào boost, nhưng ở tốc độ thấp thì đúng là có cảm giác bị hụt do turbo lag và hộp số CVT
 

tytum

Xe tăng
Biển số
OF-116880
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
1,280
Động cơ
439,916 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sau 15 năm chạy Santafe dầu và vừa đổi sang Everest dầu 2 năm nay thì em thấy 1 số ưu điểm mà em ko muốn sang máy xăng do em chỉ dùng xe để đi chơi ra khỏi Thủ đô:
1. Đổ 1 lần chạy được 1000km, đi tẹt mới phải mua nhiên liệu
2. Leo núi khỏe hơn hẳn
3. Từ tầm 60km/h thì bốc hơn máy xăng cùng dung tích động cơ
4. Tiết kiệm tầm 30% tiền nhiên liệu so với xe cùng hạng, em thấy đi mỗi năm trên 2 vạn thì coi như hòa với tiền bảo dưỡng, sửa chữa và tiền chênh khi mua, chạy nhiều thì mới lãi
Các nhược điểm:
1. Mùi thối và máy nóng rất lâu: Sang Everest 2023 thì ko còn mùi dầu như Santafe nữa, tuy nhiên em để xe dưới hầm chung cư nên mùi cũng ko ảnh hưởng nhiều
2. Máy kêu như công nông: Cả 2 con này đều cách âm khoang máy tốt nên tiếng ồn của động cơ ko ảnh hưởng mấy khi ngồi trong xe
3. Độ bốc kém khi ở tốc độ thấp: vụ này thì em phải chịu đựng vì cũng thích vọt. Tuy nhiên chuyển chế độ Sport thì cũng đỡ hơn, hoặc lắp chip chân ga và remap động cơ thì chắc đỡ hơn nữa
Nghe tiếng kêu của nó phải nói chán thật, tuy cách âm tốt nhưng mỗi lần mở cửa ra lại khiếp, còn nhược điểm nữa là đồ thay lq máy móc đắt đỏ, em vừa dính năm ngoái
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,878
Động cơ
810,635 Mã lực
Cx5, Tucson nó có hạn sử dụng 25 năm trong khi VF 7 có hạn sử dụng 10 năm. Chưa nói đến nội thất cùi bắp ko tả được.
Cụ chém hơi quá rồi.
Xe ô tô cá nhân hạn sử dụng là vô thời hạn nhé, bất kể xe máy xăng, máy dầu hay thuần điện. :D
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,995
Động cơ
400,196 Mã lực
Theo như nguyên lý thì khí nóng xả từ buồng đốt sẽ làm quay turbo nhờ cơ cấu cánh quạt. Xe xăng thì turbo nó boot từ 40km rồi, còn xe dầu thì em ko rõ lắm. Để tăng hiệu quả turbo thì có nhiều cách, hãng hay làm thì thêm turbo nhỏ hoặc bi-turbo với đường gió phụ.
Dân độ xe thì chỉ cần remap là turbo nó boot sớm giảm bị lag turbo, cùng 1 động cơ và turbo với bản Map cho ECU thì động cơ có nhiều mức công suất. vd như loại 2.0 mec, bmw, audi, volvo.... (180hp, 220h) muốn tăng thêm thì lắp turbo lớn hơn có thể đạt 254hp... thậm trí 320hp
Bác cho em hỏi chỉ để thoả mãn trí tò mò của người thiếu kiến thức kỹ thuật.
Tại sao các hãng không dùng turbo độc lập chạy điện? Lúc nào thích thì bấm nút cho động cơ hốc thêm nhiên liệu, không thích thì bấm nút tắt đi. Nghe có vẻ chủ động hơn cho mọi tốc độ.
 

TranHaiDang

Xe máy
Biển số
OF-452095
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
91
Động cơ
207,100 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Hà nội
cụ nên chạy thử con Vito, GLK hay GLC Của Mer thì sẽ thấy máy dầu của Huyndai xách dép còn xa lắm cụ,Không nói nội ngoại thất nhé,chỉ nói mỗi động cơ thôi
Cụ so sánh quá khập khiễng. Huynhdai làm gì có cửa so sánh với méc. Cụ xem cùng phân khúc santafe dầu có con nào được như santafe
 

Kurumavn

Xe buýt
Biển số
OF-383427
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
731
Động cơ
763,265 Mã lực
Bác cho em hỏi chỉ để thoả mãn trí tò mò của người thiếu kiến thức kỹ thuật.
Tại sao các hãng không dùng turbo độc lập chạy điện? Lúc nào thích thì bấm nút cho động cơ hốc thêm nhiên liệu, không thích thì bấm nút tắt đi. Nghe có vẻ chủ động hơn cho mọi tốc độ.
Turbo điện hay tên chuẩn là e-turbocharge cũng có hãng làm, như con pickup của nissan nó chạy turbo điện. Volvo nó lắp song song cả điện và turbo. Trên thử nghiệm thực tế thì e-turbocharge ko tối ưu bằng turbo, do turbo nó tận dụng khí thải của động cơ để chạy bộ nén khí. Nếu muốn dùng chỉ bấm nút và ko thì tắt như cụ muốn thì nó phải tk lại đường nạp, lượng khí nạp phụ thuộc vào tua máy
 
Chỉnh sửa cuối:

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,917
Động cơ
429,224 Mã lực
Bác cho em hỏi chỉ để thoả mãn trí tò mò của người thiếu kiến thức kỹ thuật.
Tại sao các hãng không dùng turbo độc lập chạy điện? Lúc nào thích thì bấm nút cho động cơ hốc thêm nhiên liệu, không thích thì bấm nút tắt đi. Nghe có vẻ chủ động hơn cho mọi tốc độ.
K đủ điện cụ ợ. Nó p chạy như cái máy nén khí cs lớn xì khô ở tiệm rửa xe.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,806
Động cơ
1,072,248 Mã lực
Tuổi
40
Bác cho em hỏi chỉ để thoả mãn trí tò mò của người thiếu kiến thức kỹ thuật.
Tại sao các hãng không dùng turbo độc lập chạy điện? Lúc nào thích thì bấm nút cho động cơ hốc thêm nhiên liệu, không thích thì bấm nút tắt đi. Nghe có vẻ chủ động hơn cho mọi tốc độ.
Nó phức tạp hơn.
Động cơ điện không đủ vòng tua.
Vòng tua động cơ dầu khoảng 3000v/p. Của xăng 6-8000v/p là lớn lắm rồi. Nhưng số vòng quay của turbo là 100.000 đến 150.000 vòng/phút. Và 200.000v/p với xe thể thao ( cụ không nghe nhầm đâu. Rất lớn đấy)
Nếu dùng động cơ điện quay cánh quạt thì phải chế cho nó 1 bộ hộp số. Hay làm 1 cái quạt với kích thước rất lớn mới đủ gió. Và như vậy thì không đạt tiêu chí tiết kiệm vì phải mất năng lượng cho mô tơ này.
Nhưng không hẳn là không có.
Hãng Koenigsegg họ đã làm turbo điện. Nhưng mà là Bi-turbo. Turbo nhỏ sẽ chạy bằng điện. Khi động cơ đủ khí xả thì turbo điện sẽ tắt và turbo lớn dùng khí xả làm việc.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,995
Động cơ
400,196 Mã lực
K đủ điện cụ ợ. Nó p chạy như cái máy nén khí cs lớn xì khô ở tiệm rửa xe.
Chắc đây là nguyên nhân chính nhỉ....động lực từ đường khí thải lớn hơn nhiều động cơ điện mini. Nếu làm động cơ điện công suất lớn để chạy cái máy nén này thì lại cần nhiều điện....ko hợp ý nhể
Cảm ơn bác !
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,995
Động cơ
400,196 Mã lực
Nó phức tạp hơn.
Động cơ điện không đủ vòng tua.
Vòng tua động cơ dầu khoảng 3000v/p. Của xăng 6-8000v/p là lớn lắm rồi. Nhưng số vòng quay của turbo là 100.000 đến 150.000 vòng/phút. Và 200.000v/p với xe thể thao ( cụ không nghe nhầm đâu. Rất lớn đấy)
Nếu dùng động cơ điện quay cánh quạt thì phải chế cho nó 1 bộ hộp số. Hay làm 1 cái quạt với kích thước rất lớn mới đủ gió. Và như vậy thì không đạt tiêu chí tiết kiệm vì phải mất năng lượng cho mô tơ này.
Nhưng không hẳn là không có.
Hãng Koenigsegg họ đã làm turbo điện. Nhưng mà là Bi-turbo. Turbo nhỏ sẽ chạy bằng điện. Khi động cơ đủ khí xả thì turbo điện sẽ tắt và turbo lớn dùng khí xả làm việc.
Vậy là cũng chưa vượt qua được giới hạn vật lý để đáp ứng sự tiện lợi cỏn con nhể
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,806
Động cơ
1,072,248 Mã lực
Tuổi
40
Turbo điện hay tên chuẩn là suppercharge cũng có hãng làm, như con pickup của nissan nó chạy turbo điện. Volvo nó lắp song song cả điện và turbo. Trên thử nghiệm thực tế thì suppercharge ko tối ưu bằng turbo, do turbo nó tận dụng khí thải của động cơ để chạy bộ nén khí. Nếu muốn dùng chỉ bấm nút và ko thì tắt như cụ muốn thì nó phải tk lại đường nạp, lượng lhus nạp phụ thuộc vào tua máy
Nissan navara dùng Twin-turbo tức 2 cái turbo bằng nhau. Và luôn chạy song song
Còn ford ranger hay mercedes dùng Bi-turbo tức 2 turbo 1 lớn và 1 nhỏ. Cái nhỏ dùng cho vòng tua thấp và cái lớn dùng cho vòng tua cao.
Supercharge ( siêu nạp) là dùng ngay động cơ làm quay turbo.
Những xe cơ bắp Mỹ hay xài loại supercharge này. Và họ hay dùng turbo trục vít chứ lại không dùng turbo cánh quạt.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,917
Động cơ
429,224 Mã lực
Chắc đây là nguyên nhân chính nhỉ....động lực từ đường khí thải lớn hơn nhiều động cơ điện mini. Nếu làm động cơ điện công suất lớn để chạy cái máy nén này thì lại cần nhiều điện....ko hợp ý nhể
Cảm ơn bác !
Để ng cứu lý thuyết thì cụ xem đ cơ này. Rất thông minh, xong k đc ra đời vì v đề bản quyền.

Hoặc loạt đ cơ của toy, ford không trục khuỷu- tức là k chuyển chuyển động thẳng của piton thành ch động quay mà dùng ngay sực lắc lên xuống của piton thành điện- truyền điện đến motor quay bánh xe.

Scuderi Engine - How It Works (by www.caroto.gr)
Có rất nhiều video tuyệt vời, chỉ có ở PureTuber #PureTuber
 

Kurumavn

Xe buýt
Biển số
OF-383427
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
731
Động cơ
763,265 Mã lực
Nissan navara dùng Twin-turbo tức 2 cái turbo bằng nhau. Và luôn chạy song song
Còn ford ranger hay mercedes dùng Bi-turbo tức 2 turbo 1 lớn và 1 nhỏ. Cái nhỏ dùng cho vòng tua thấp và cái lớn dùng cho vòng tua cao.
Supercharge ( siêu nạp) là dùng ngay động cơ làm quay turbo.
Những xe cơ bắp Mỹ hay xài loại supercharge này. Và họ hay dùng turbo trục vít chứ lại không dùng turbo cánh quạt.
Chuẩn cụ, hồi này em viết nhầm. turbo điện hay e-turbocharge.
Tiêu chíTurbo điện (e-Turbo)Turbo truyền thống
Turbo lag (độ trễ)Hầu như không có, vì mô-tơ điện giúp tăng áp tức thìCó độ trễ vì cần khí xả đủ mạnh để quay turbo
Hiệu suấtTốt hơn, tăng công suất mượt màPhụ thuộc vào tốc độ khí xả
Tiết kiệm nhiên liệuHiệu quả hơn do tối ưu quá trình tăng ápCó thể không tối ưu ở tua thấp
Độ phức tạpPhức tạp hơn, cần hệ thống điện hỗ trợĐơn giản hơn, chỉ cần khí xả để hoạt động
Ứng dụngXe thể thao, xe hybrid, xe cao cấpXe phổ thông, xe hiệu suất cao truyền thống
 

Conduongxedi

Xe tải
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
251
Động cơ
-349 Mã lực
Ưu điểm là nghe tiếng máy đầm tai, nghe mãi nghiện
 

thanhtinh

Xe buýt
Biển số
OF-2727
Ngày cấp bằng
9/12/06
Số km
858
Động cơ
1,102,571 Mã lực
Ngồi xe máy dầu thấy đầm chắc hơn, mùi dầu nam tính chứ không chua chua ngai ngái như mùi xăng pede, đỡ tốn nhiên liệu hơn, nghe tiếng máy đầm tai (copy cụ bên trên) và máy dầu không có hộp số CVT
Vậy thôi là đủ để yêu máy dầu rồi, máy dầu mãi đỉnh.
:D
 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
699
Động cơ
779,417 Mã lực
Cụ chém hơi quá rồi.
Xe ô tô cá nhân hạn sử dụng là vô thời hạn nhé, bất kể xe máy xăng, máy dầu hay thuần điện. :D
Máy xăng máy dầu sau 25 năm vẫn chạy tốt. E chưa thấy cái xe điện nào sau 10 năm không phải thay pin, mà giá thay pin thì... Mua mọe xe khác cho xong.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,806
Động cơ
1,072,248 Mã lực
Tuổi
40
Máy xăng máy dầu sau 25 năm vẫn chạy tốt. E chưa thấy cái xe điện nào sau 10 năm không phải thay pin, mà giá thay pin thì... Mua mọe xe khác cho xong.
Đầy con Tesla vẫn chạy ầm ầm sau 15 năm kìa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top