Em lái xe thì đủ các loại rồi nhưng mua xe cho mình thì từ trước đến nay chỉ mua xe động cơ xăng của Toyota và xe động cơ dầu của Volkswagen.
Động cơ Diesel cho xe con ở Đức một thời là niềm tự hào và mũi nhọn được ưu tiên của công nghiệp ô tô. Diesel được trợ giá nên rẻ hơn xăng, thuế môi trường cao hơn xe xăng nhưng thực ra chỉ chênh nhau tầm 100Euro/năm cho xe có dung tích xy lanh 2 lit thì coi như không đáng kể.
Ưu điểm xe dầu đi tiết kiệm hơn xe xăng nhiều. Cái xe VW Golf combi 1,9l cũ của em đi 100km mà chạy ngoài thành phố hay cao tốc đi vừa vừa khoảng 130km/h thì chỉ hết 5,2lít. Đi trong phố thì cũng chỉ gần 6 lít. Trong khi đó con Toyota Corolla xăng dung tích 1,6 lít thì phải mất 8 lít cho đường trường hoặc gần 10 lít khi đi trong phố. Đấy là đi trong điều kiện mùa thu/đông, không bật điều hoà.
Chất lượng dầu Diesel ở Đức là chuẩn cho nên cũng chỉ phải thay lọc dầu, dầu máy... định kỳ hàng năm như xe xăng.
Động cơ dầu thì to, nặng, dầy hơn động cơ xăng nhưng cũng bền hơn động cơ xăng. 2 cái xe dầu em đang đi thì 1 cái đã đạt 300 ngàn km rồi nhưng chạy đường cao tốc vẫn tẹt ga thoải mái, không thấy có dấu hiệu suy giảm công suất gì hết.
Về mùi hôi của dầu thì 2 xe của em đều không bị làm sao cả, ngồi trong xe không bai giờ có mùi gì hết. Ở ngoài thì trời lạnh quá, lúc khởi động sẽ có mùi khét như kiểu bếp dầu hoả ở VN ngày xưa.
Tiếng ồn thì cái xe Golf TDi sản xuất năm 2004 của em có tiếng nổ máy to hơn xe xăng nhiều vì dùng công nghệ cũ có bơm dầu riêng cho từng xylanh. Nhưng cái xe Touran TDi sản xuất năm 2016 thì tiếng máy êm hơn nhiều vì đã chuyển sang công nghệ Common Rail. Cả 2 xe thì ngồi trong đều không bị ồn.
Những năm từ 2015 trở về trước xe diesel luôn được chuộng ở Đức, giá cao hơn xe xăng cùng mẫu. Giờ thì chính phủ đã quyết là đến 2030 sẽ không còn xe xăng hay dầu đăng ký mới nữa nên chỉ còn lựa chọn hợp lý nhất là xe điện thôi.
Nước Đức theo đuổi chiến lược phát triển nhiên liệu Hydro, đã bỏ rất nhiều tiền cho nghiên cứu và thử nghiệm nhưng kết quả vẫn chưa được như kỳ vọng. Các hãng đều đã có xe chạy động cơ hydro bản thương mại bán ra nhưng giá còn cao và các trạm nạp hydro cũng chưa phát triển được bao nhiêu.