Nhóm tình nguyện viên Nga tuyên bố sản xuất 1.000 máy bay không người lái FPV Kamikaze mỗi ngày
David Hambling
Cộng Tác Viên Cấp Cao
Tôi là nhà báo, nhà tư vấn và tác giả công nghệ có trụ sở tại Nam Luân Đôn
Theo
2
Ngày 5 tháng 12 năm 2023,04:09 sáng giờ EST
Nhóm Sudoplatov sử dụng phương pháp thủ công để sản xuất máy bay không người lái FPV trên quy mô lớn
SUDOPLATOV
FPV kamikaze đã trở thành
vũ khí đặc trưng của cuộc xung đột ở Ukraine, một máy bay không người lái tấn công chính xác ngẫu hứng mang lại khả năng sát thương chính xác cho từng lính bộ binh.
Lần đầu tiên được giới thiệu bởi lực lượng Ukraine , FPV đã nhanh chóng được người Nga sao chép và hiện đang xuất hiện với số lượng lớn. Nhóm tình nguyện viên Sudoplatov của Nga tuyên bố sẽ sản xuất hàng nghìn máy bay không người lái mỗi ngày.
Tuyên bố này xuất hiện trong một
video gần đây , cho thấy một số lượng lớn đang được lắp ráp và vận chuyển. Sự bùng nổ này là nhờ viện trợ từ Bộ Quốc phòng Nga, vốn trước đây phản đối các sáng kiến tư nhân.
Samuel Bendett , cố vấn của CNA, CNAS và CSIS và là chuyên gia về máy bay không người lái của Nga, nói với tôi: “Có vẻ như Bộ Quốc phòng đang hợp tác với một số nỗ lực lớn nhất như Sudoplatov và Dự án Archangel” .
ĐƯỢC KHUYẾN MÃI
Trong khi các cuộc tấn công bằng FPV của Ukraine có xu hướng nhắm vào các phương tiện và pháo binh của Nga thì Nga lại có xu hướng nhắm vào nhân sự. Sudoplatov tuyên bố trong ba tháng kể từ khi bắt đầu sản xuất quy mô lớn, họ đã 'tiêu diệt' 49.496 quân địch và tấn công 3.700 vị trí bắn, chiến hào, hầm và hầm, cũng như 630 phương tiện và thiết bị. Như một điều kiện để cung cấp FPV, nhóm này yêu cầu tất cả các nhà khai thác phải gửi lại video về mỗi lần sử dụng để họ có thể rút kinh nghiệm. Những con số này, dù có chính xác hay không, đều dựa trên hàng núi dữ liệu.
Tiến bộ chống lại sự phản kháng
FPV kamikaze là loại máy bay không người lái 4 cánh đua được lắp ráp từ các linh kiện thương mại có giá chỉ vài trăm USD và được trang bị đầu đạn nổ. Những máy bay không người lái như vậy, đôi khi do chính binh lính chế tạo, xuất hiện với số lượng một và hai chiếc từ tháng 8 năm 2022. FPV có thể lao vào chiến hào, hố cáo và hầm trú ẩn, khiến chúng khó ẩn nấp và đủ mạnh để tiêu diệt xe tăng và tàu sân bay chở quân.
Máy bay không người lái VT-40 nổi bật của Sudoplatov có thể mang tải trọng lên tới 7 pound - chẳng hạn như một đầu đạn RPG chống tăng hạng nặng - với tầm bắn 5 dặm trở lên.
NHIỀU HƠN CHO BẠN
Google bất ngờ tiết lộ bản cập nhật Android bất ngờ đánh bại iPhone
Ứng dụng Google phổ biến này sẽ ngừng hoạt động sau 3 ngày Cách di chuyển dữ liệu của bạn
Apple lặng lẽ bổ sung bản nâng cấp hiệu suất miễn phí cho tất cả người dùng iPhone 12
Trong khi FPV cực kỳ phổ biến với lính bộ binh ngay từ đầu, thì các chỉ huy của cả hai bên lại tỏ ra kém nhiệt tình hơn. Máy bay không người lái trông quá nhỏ, quá dễ bị kẹt và có tầm hoạt động ngắn so với phần cứng đã được chứng minh. Chúng không được sản xuất bởi các nhà sản xuất vũ khí như Zala, những người sản xuất
các loại đạn lảng vảng Lancet lớn hơn của Nga . FPV được làm bằng tay mà không có tất cả các chứng nhận, thử nghiệm và tiêu chuẩn hóa thông thường. Bộ máy quan liêu kế thừa của Liên Xô ở cả hai bên đều phản đối kiểu ứng biến lộn xộn này, mặc dù FPV đã chứng tỏ là một
cách hiệu quả, rẻ tiền để tiêu diệt xe tăng và các khí tài khác từ tầm xa.
Forbes Daily: Tham gia cùng hơn 1 triệu người đăng ký Forbes Daily và nhận những câu chuyện hay nhất của chúng tôi, báo cáo độc quyền và phân tích cần thiết về tin tức trong ngày trong hộp thư đến của bạn mỗi ngày trong tuần.
Đăng ký
Bằng cách đăng ký, bạn chấp nhận và đồng ý với
Điều khoản dịch vụ của chúng tôi (bao gồm các điều khoản từ bỏ vụ kiện tập thể và trọng tài) và bạn thừa nhận
Tuyên bố về quyền riêng tư của chúng tôi. Forbes được bảo vệ bởi reCAPTCHA, đồng thời áp dụng
Chính sách quyền riêng tư và
Điều khoản dịch vụ của Google .
Ở Ukraine, hỗ trợ chính thức đã được cung cấp thông qua một kênh mới. Thay vì quá trình mua sắm tốn nhiều công sức của quân đội, FPV được mua nhờ sáng kiến
Đội quân máy bay không người lái do Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số thành lập dưới sự
lãnh đạo năng động của Mykhailo Fedorov . Các quan chức Ukraine đang nói về kế hoạch
mua 200.000 máy bay không người lái nhỏ nhưng chưa rõ sản lượng thực tế.
Doanh nghiệp Forbes00:0401:12
Did Jalen Brunson Have The Greatest Game In NewYork Knicks History?
Ở Nga, các nhóm tình nguyện,
thường do các bà mẹ của quân nhân dẫn đầu , đã cung cấp các thiết bị rất cần thiết bao gồm máy bay không người lái, kính nhìn ban đêm và vật tư y tế. Tuy nhiên, các nhóm cung cấp máy bay không người lái của Nga nói riêng đã phàn nàn về sự cản trở quan liêu, chẳng hạn như việc nhập khẩu linh kiện. Và việc đưa máy bay không người lái vào quân đội có thể là một thách thức. Một
nhà sản xuất máy bay không người lái của Nga bất bình đã phàn nàn trên Telegram: “Đối với một số chỉ huy sư đoàn sáng suốt, sẽ luôn có người ở cấp cao hơn, người không chỉ làm hỏng mọi sáng kiến mà còn đảm bảo rằng không có sáng kiến nào như vậy cả”.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga hiện nay dường như đã thay đổi quan điểm.
Bendett cho biết: “Chúng tôi đang thấy Bộ Quốc phòng tham gia nhiều hơn - binh lính đang được huấn luyện, ngày càng có nhiều trường dạy lái FPV được mở trên khắp đất nước, quân đội chắc chắn quan tâm đến việc duy trì hoạt động này”. “Không rõ mức độ chỉ huy cấp cao trên tàu, nhưng ít nhất có vẻ như nó không gây cản trở.”
Hỗ trợ Sudoplatov
Bendett lưu ý đến sự xuất hiện của các quan chức Nga trong các tin tức gần đây về Sudoplatov, một dấu hiệu quan trọng cho thấy nhóm này hiện đã được chấp nhận. Trong video và tuyên bố chính thức rằng sau khi Sudoplatov trình chiếu tác phẩm của họ, "MOD đã tiếp quản nỗ lực" sản xuất, nhưng không có lời giải thích nào về ý nghĩa của điều này – nó có thể đơn giản là sự phối hợp hoặc giám sát, nhưng nó cũng có thể biểu thị sự hỗ trợ vật chất .
Bendett tin rằng Bộ Quốc phòng cũng đang hợp tác với các nhà sản xuất máy bay không người lái tình nguyện khác như nhóm Archangel, nhưng một lần nữa mối quan hệ chính xác vẫn chưa được biết.
Video hiển thị hàng trăm FPV được lắp ráp tại một trong 20 địa điểm được xác nhận quyền sở hữu
SUDOPLATOV
Sudoplatov, một nhóm được đặt tên theo một cựu sĩ quan KGB, đã thiết lập chương trình máy bay không người lái FPV của mình với nhiều cách dịch khác nhau là “Ngày tận thế” hoặc “Ngày phán xét” vào tháng 7. Nhóm luôn hoạt động trên quy mô lớn hơn những nỗ lực khác và dường như có được sự hỗ trợ tài chính đáng kể. Đoạn video tuyên bố rằng sản lượng hiện đã đạt tới một nghìn máy bay không người lái mỗi ngày, có vẻ hợp lý.
Không có dây chuyền sản xuất tự động, chỉ có rất nhiều công nhân làm việc cực nhọc với bàn ủi hàn và tua vít điện để lắp ráp máy bay không người lái bằng tay tại khoảng 20 địa điểm khác nhau. Mỗi máy bay không người lái phải mất vài giờ để sản xuất. Yếu tố công nghệ cao thực sự duy nhất là một ngân hàng máy in 3D chế tạo các bộ phận bằng nhựa. Phong cách tiểu thủ công nghiệp này phản ánh hoạt động sản xuất ở Ukraine, được thực hiện trong nhà để xe và tầng hầm, và nếu có đủ bàn tay, nó có thể tạo ra số lượng lớn FPV. Các video của Sudoplatov cho thấy hàng trăm máy bay không người lái được xếp chồng lên nhau trên kệ và được đóng hộp rồi chuyển đến tiền tuyến.
Sudoplatov tuyên bố trong video rằng 90% linh kiện hiện được sản xuất tại Nga thay vì nhập khẩu từ Trung Quốc, nhà cung cấp chính các linh kiện cho máy bay không người lái. Tại Ukraine,
các nhà sản xuất lo ngại rằng những hạn chế mới của Trung Quốc sẽ hạn chế dòng chảy linh kiện và gây tắc nghẽn hoạt động sản xuất. Tệ hơn nữa, nhiều thành phần FPV của Ukraine
đã bị giữ lại ở biên giới Ba Lan do tranh chấp về tư cách thành viên EU.
Việc sử dụng miễn phí này chống lại các mục tiêu có giá trị thấp làm nổi bật thực tế rằng, không giống như các loại đạn dược chính xác khác, FPV rất rẻ và đủ phong phú để sử dụng cho từng lính bộ binh. Một máy bay không người lái FPV chính xác duy nhất có thể
tấn công một vị trí cố định mà hàng trăm quả đạn pháo không thể phá hủy – và với
chi phí thấp hơn một quả đạn.
Tuyên bố của nhóm không thể được xác thực, nhưng nếu chính xác thì FPV của họ đang có tác động đáng kể
SUDOPLATOV (THÔNG QUA GOOGLE DỊCH)
Cuộc chiến sản xuất máy bay không người lái
Một số nguồn tin Ukraine trước đây khẳng định Nga
hiện đang sản xuất 40.000 chiếc FPV mỗi tháng nhưng cơ sở cho điều này không rõ ràng. Nếu Sudoplatov thực sự đang tạo ra 30.000 chiếc FPV mỗi tháng như video gợi ý, thì tổng sản lượng của Nga có thể còn cao hơn.
Ukraine cũng đang đẩy mạnh sản xuất FPV.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây , German Smetanin, người đứng đầu nhà sản xuất vũ khí quốc gia Ukroboronprom, cho biết họ đã ký thỏa thuận cấp phép với ba công ty lớn để sản xuất hàng loạt máy bay không người lái FPV, nhưng ông sẽ không dựa vào số lượng.
Máy bay không người lái FPV mang lại cuộc tấn công chính xác tầm xa, chi phí thấp từ ngoài tầm nhìn và số lượng lớn trong số chúng có thể làm đảo lộn kết quả ở Ukraine.
Franz-Stefan Gady thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế
đã lưu ý trong một Tweet gần đây sau khi đến thăm tiền tuyến : “Tầm quan trọng của cuộc chiến thích ứng với máy bay không người lái FPV và khả năng mở rộng quy mô sản xuất FPV cho các hoạt động quân sự hiện tại và tương lai của cả hai bên là không thể phóng đại”. .
Liên Xô đã đạt được thành công trong Thế chiến thứ hai nhờ khả năng chịu đựng thương vong nặng nề và có năng lực công nghiệp để sản xuất số lượng lớn khí tài quân sự. Bây giờ chúng ta đang thấy một cái gì đó tương tự. Dường như không bên nào có khả năng thực hiện các hoạt động tấn công quy mô lớn và chúng ta có một cuộc chiến tranh tiêu hao tương đối tĩnh, trong đó cả hai bên đều phải đối mặt với hệ thống phòng thủ cố thủ. Bên nào tạo ra nhiều FPV hơn và tiêu diệt lực lượng địch nhanh nhất có thể sẽ là bên chiến thắng.
Máy bay không người lái FPV của Ukraine. Việc sản xuất số lượng tối đa của những chiếc máy bay không người lái này có thể rất quan trọng đối với kết quả của ... [+]
HÌNH ẢNH TOÀN CẦU UKRAINE QUA GETTY IMAGES
A video from the Sudoplatov group shows large-scale production of FPV kamikaze drones — a thousand a day, they say — creating a serious threat to Ukrainian forces.
www.forbes.com