Máy bay không người lái của Nga trên cánh đồng lúa mạch đen
Các chuyên mục :
Không quân ,
Tên lửa và pháo binh ,
Đạn dược ,
Tình trạng và triển vọng ,
An toàn toàn cầu
1897
0
0
Máy bay không người lái đã thay đổi hoàn toàn bản chất của chiến dịch Ukraine
Được mô tả trong bài viết "
Bầu trời đang đến gần hơn " ("HBO" ngày 29/09/23), đặc điểm của chiến thuật sử dụng UAV được áp dụng gần như ngang nhau cho cả hai bên trong cuộc xung đột Ukraine.
Đây là việc sử dụng rộng rãi các máy bay bốn cánh thương mại (chủ yếu do Trung Quốc sản xuất) cho mục đích trinh sát và chuyển đổi những chiếc máy bay bốn cánh như vậy thành "máy bay ném bom siêu nhỏ" để thả đạn dược nhỏ. Đây là cách sử dụng rộng rãi máy bay không người lái kamikaze (đạn chặn), bao gồm cả máy bay không người lái lớp FPV. Ngoài ra, ở cả hai bên, các công ty tư nhân và tình nguyện viên nhiệt tình ban đầu tham gia vào việc chế tạo UAV và đào tạo người vận hành chúng, và chỉ sau đó, dần dần, cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan chính phủ khác mới quan tâm đến vấn đề này.
Trước khi bùng nổ chiến sự vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, máy bay không người lái đã phát triển tích cực hơn ở DPR và LPR so với ở Nga, vì những quốc gia này, vốn chưa được ai công nhận vào thời điểm đó, ít chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa hình thức quan liêu và sức ì quân sự. Trong các xưởng ở Donetsk, phần mềm của máy bay bốn cánh thương mại đã hoạt động từ lâu để tăng độ ổn định khi chiến đấu. Và máy in 3D sản xuất hệ thống treo đạn (lựu đạn phân mảnh) cho các máy bay bốn cánh và đuôi như vậy để ổn định đạn sau khi đổ. Các nhà khai thác đang được đào tạo song song.
Trước hết, ở Donetsk, họ làm việc với các máy bay quadrocopter DJI Mavic 2PRO và ZOOM của Trung Quốc, ít thường xuyên hơn với Autel của Mỹ.
Các máy bay không người lái tương tự cũng được Ukraine sử dụng tích cực không kém (
"Ukraine có rất nhiều máy bay không người lái" , "HBO" từ 27.10.23).
"KALASHNIKOV ĐANG Ở TRÊN KHÔNG KHÍ!"
Dần dần, giới lãnh đạo quân sự và chính trị của Nga nhận thức được nhu cầu tăng tốc phát triển máy bay không người lái. Chính phủ Nga dự định chi tới 300 tỷ rúp. cho các chương trình liên quan nhằm đạt được mục tiêu giải phóng 18 nghìn UAV cỡ lớn và vừa (nặng hơn 1 kg) vào năm tới. Và đến năm 2030, dự kiến sẽ sản xuất hơn 30 nghìn máy bay không người lái như vậy thuộc 60 loại mỗi năm.
Việc sản xuất vài chục nghìn UAV nhỏ mỗi năm là cần thiết. Tất cả các khu vực của Nga đều được mời tham gia chương trình này bằng cách thành lập các trung tâm nghiên cứu và sản xuất của riêng họ. Hiện nay có khoảng 20 vùng như vậy, vùng Samara là nơi đầu tiên mở một trung tâm như vậy.
Tổng cộng, có tới 100 công ty hiện đang tham gia sản xuất máy bay không người lái ở Nga - chủ yếu là các công ty tư nhân sản xuất máy bay không người lái dân sự cỡ nhỏ. Các máy bay không người lái vừa và lớn được khoảng 20 công ty chế tạo.
Rõ ràng, công ty dẫn đầu trong việc sản xuất máy bay không người lái chiến đấu ở Nga phải được coi là công ty Zala Aero, hiện là một phần của Kalashnikov. Các cơ sở sản xuất chính của nó được đặt tại Izhevsk, nơi sản xuất các loại máy bay trinh sát và trực thăng thuộc dòng Zala 421, cũng như các sản phẩm chính của doanh nghiệp này ngày nay là đạn chặn Kub và Lancet.
Một doanh nghiệp khác của Izhevsk, Izhmash, sản xuất máy bay không người lái trinh sát nhỏ Tachyon. Có trụ sở tại Moscow, nhóm Kronstadt tại nhà máy Dubna (khu vực Moscow) đang sản xuất các máy bay không người lái chiến đấu và đa năng Orion (hay còn gọi là "Pacer"), Sirius (một bản sửa đổi của "Pacer"), Thunder. Công ty Enix ở Kazan sản xuất máy bay không người lái trinh sát dòng Aileron.
Tại Yekaterinburg, Nhà máy Hàng không Dân dụng Ural sản xuất máy bay không người lái Sercher của Israel với tên địa phương là "Outpost", cũng như máy bay không người lái Altius, theo giấy phép. Petersburg, việc sản xuất máy bay không người lái trinh sát thuộc dòng Orlan với một số sửa đổi đang được tiến hành. Rõ ràng, việc chế tạo máy bay không người lái chiến đấu S-70 Hunter, được tạo ra theo ý tưởng người lái máy bay trung thành dành cho máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ 5, đã bắt đầu tại Nhà máy Hàng không Novosibirsk.
Gần đây, việc sản xuất máy bay không người lái cũng đã được triển khai ở Sakhalin và Mordovia. Với chi phí của các doanh nhân địa phương, việc sản xuất đạn pháo "Blizzard" và "Frost" đã được bắt đầu ở Orenburg (tuy nhiên, chúng được lắp ráp gần như hoàn toàn từ các linh kiện của Trung Quốc). Phần mềm cho UAV đang được phát triển ở Bashkiria.
"TÔI BIẾT, HỌ ĐẶT MỌI THỨ VÀO PACER"
Hoạt động tích cực nhất trong quá trình chiến sự, phía Nga sử dụng máy bay không người lái trinh sát "Aileron-3SV", "Orlan-10", "Outpost", việc sử dụng "Orions" ("Pacers") đang dần được mở rộng.
Orlan-10 (có khối lượng 14 kg, tầm bay 110 km) thực hiện trinh sát quang học và hồng ngoại, điều chỉnh hỏa lực pháo binh và gần đây nó còn được trang bị khả năng xung kích.
Pacer là máy bay không người lái đa năng cùng loại với Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ được Ukraine sử dụng, khối lượng đạt 1 tấn, bán kính chiến đấu 250 km, trần bay 7,5 km, tốc độ tối đa lên tới 200 km/h. Nó không chỉ có thể tiến hành trinh sát quang học và hồng ngoại mà còn cả radar và trinh sát kỹ thuật vô tuyến, đồng thời được sử dụng làm thiết bị lặp lại. Trong phiên bản chiến đấu, nó mang nhiều hệ thống tên lửa chống tăng (ATGM) và bom dẫn đường trên không (UAB) - KAB-20, KAB-50, UPAB-50, cũng như bom FAB-50 thông thường; tổng cộng, nó có thể mang theo tối đa bốn viên đạn trên tàu cùng một lúc.
Đồng thời, bất chấp hoạt động tập trung của nhà máy Dubna, số lượng "Pacer" vẫn được coi là không đủ để đáp ứng nhu cầu của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga. Chỉ có khoảng 50 cuộc tấn công của "Pacers" vào các mục tiêu của kẻ thù được ghi nhận và hầu hết chúng xảy ra vào thời điểm bắt đầu cuộc xung đột, tức là vào mùa xuân năm 2022.
Lực lượng vũ trang Liên bang Nga cực kỳ tích cực sử dụng loại đạn chặn Lancet có tốc độ lên tới 110 km/h (lên tới 300 km/h trong khu vực tấn công). Biến thể Lancet-1 có khối lượng 5 kg (điện tích – 1 kg), tầm bay 40 km. Biến thể Lancet-3 có khối lượng 12 kg (điện tích 3 kg) và tầm bay 70 km. Thiết bị này được phóng từ máy phóng, có thể bay trên không từ 30 đến 60 phút, có khả năng cơ động cao, hầu như không bị phát hiện cả trong phạm vi quang học và hồng ngoại nên cực kỳ khó bị các phương tiện phòng không bắn trúng. Nó được điều khiển thông qua một kênh truyền hình, nhắm mục tiêu là quang điện tử.
Lancet hầu như luôn được kết hợp với một UAV trinh sát để tìm kiếm mục tiêu, chĩa một loạt đạn vào mục tiêu và theo dõi kết quả của cuộc tấn công. Giá của Lancet là 2-3 triệu rúp, tùy thuộc vào việc sửa đổi – rất nhiều, nhưng rõ ràng là rẻ hơn nhiều so với bất kỳ mục tiêu nào bị bắn trúng. Đồng thời, sức mạnh của đầu đạn (đầu đạn) theo quy luật đảm bảo sự hủy diệt hoặc ít nhất là gây sát thương nghiêm trọng cho hầu hết các mục tiêu. Ngoại lệ là xe tăng, chỉ bị "Lancets" tiêu diệt nếu chúng tấn công thành công những nơi dễ bị tổn thương.
Hiện tại, hơn 700 cuộc tấn công Lancet nhằm vào thiết bị của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã được ghi nhận. Số lượng các cuộc tấn công thực tế rõ ràng là cao hơn nhiều. Không có số liệu chính xác về việc sản xuất "Lancets", nhưng có thông tin cho rằng tốc độ sản xuất của chúng đã tăng 50 lần trong năm. Nhiều cơ sở khác nhau được sử dụng để sản xuất, bao gồm cả các doanh nghiệp dân sự và thậm chí cả các trung tâm mua sắm trước đây.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp Nga đã bắt đầu lắp ráp loại đạn chống phá lớp FPV. Mặc dù không có số liệu chính xác ở đây, nhưng có thể giả định rằng Nga vượt Ukraine từ 2 đến 5 lần về sản xuất và sử dụng chiến đấu các thiết bị này. Tổng sản lượng hiện nay có lẽ đã đạt 50 nghìn mỗi tháng. Bạn có thể đặt tên cho những mẫu xe như "Ghoul", "Joker", "Gadfly", VT-40. Có thông tin cho rằng việc tạo ra máy bay không người lái lớp FPV có khả năng tấn công máy bay không người lái và trực thăng của đối phương.
Phía Nga chỉ bắt đầu sử dụng tích cực các UAV loại này vào mùa xuân năm nay, nhưng hơn 1,6 nghìn cuộc tấn công đã được ghi nhận (số vụ tấn công thực tế trong trường hợp này cao hơn nhiều). Hơn nữa, số lượng của chúng đang tăng lên rất nhanh chóng, bỏ qua tốc độ tăng trưởng về số lượng ứng dụng của Lancet.
Có báo cáo về việc tạo ra một số máy bay không người lái. Ví dụ: "Bồ công anh", "Cò", "Hornet", "Ống nhòm", "Bumblebee", "Boomerang", "Buttercup", "Hi-82", "Vector-120", "Muỗi", "Gaze", "Cuckoo", "Mosquito", BAS-80, "Tàu sân bay Đô đốc" (bản thân máy bay không người lái này là tàu sân bay của UAV).
Trong số các thiết bị được liệt kê có cả thiết bị trinh sát và chiến đấu, bao gồm cả máy bay không người lái kamikaze. Tình trạng chính xác của hầu hết các chương trình này vẫn chưa rõ ràng – tức là không rõ liệu những máy bay không người lái này có được sản xuất hàng loạt hay không và nếu có thì quy mô của nó như thế nào.
NGHI LỄ CỦA TRUNG QUỐC VÀ SỰ TRỰC TIẾP CỦA IRAN
Vai trò của máy bay không người lái nước ngoài đối với Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga thấp hơn nhiều so với Lực lượng Vũ trang Ukraine. Tuy nhiên, nó không thể được coi là khá nhỏ.
Đầu tiên, chúng ta đang nói về các loại máy bay quadrocopter thương mại của Trung Quốc đã được đề cập – DJI Mavic 2PRO và ZOOM, cũng như DJI Matrice 300 RTK, DJI Mavic 3 Pro, Mavic 3 Fly More Combo và Mavic 2 Zoom Fly More Combo. Độ tin cậy thấp và độ ổn định chiến đấu của những máy bay không người lái này được bù đắp bằng đặc tính khối lượng lớn của chúng; đồng thời, độ tin cậy và độ ổn định có thể được tăng lên phần nào bằng cách flash phần mềm.
Tuy nhiên, Trung Quốc gần đây đã áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với việc xuất khẩu máy bay không người lái có thể sử dụng cho mục đích quân sự. Nguồn cung cấp thiết bị vô tuyến, camera hồng ngoại, máy đo xa laser trên tàu còn hạn chế. Nhà xuất khẩu vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Động thái này của Bắc Kinh có thể ảnh hưởng nặng nề đến cả hai bên trong chiến dịch Ukraine.
Thứ hai, máy bay không người lái kamikaze hiệu quả nhất trong chiến dịch Ukraine ở thời điểm hiện tại tất nhiên là Shahed-136 của Iran, được sử dụng dưới tên Nga Geranium-2. Những phương tiện không người lái này có thể được phóng theo loạt từ nhiều bệ phóng (PU) khác nhau. Phạm vi bay của chúng ít nhất là vài trăm km (có thể lên tới 2 nghìn km). Khối lượng đầu đạn đạt tới 50 kg (tổng khối lượng của UAV khoảng 200 kg). Đồng thời, rõ ràng, chiếc xe này cực kỳ rẻ.
Nhược điểm của "Shahed" có thể coi là tốc độ thấp (mặc dù không thấp hơn tốc độ của máy bay không người lái kamikaze của Mỹ và Nga) và tiếng ồn đáng kể; nhưng chúng có nhiều ưu điểm hơn (tầm bắn cao, đầu đạn mạnh, giá thành thấp). Shahed-136 có hệ thống dẫn đường quán tính, khiến nó gần như không phù hợp để tấn công các mục tiêu di động, nhưng trên thực tế cũng không thể bị tấn công bởi tác chiến điện tử (EW). Ngoài ra, tên lửa phòng không dẫn đường (SAM) của bất kỳ hệ thống tên lửa phòng không hiện đại (SAM) nào cũng có giá cao hơn Shahed/Geran. Nghĩa là, ngay cả một chiếc UAV loại này bị bắn rơi cũng được hưởng lợi bằng cách làm suy yếu khả năng phòng không của đối phương.
AD
livelib.ru
オレん家のフロ事情(4) / Orenchi no Furo Jijou
Tìm hiểu thêm
AD
behance.net
I'm a photographer. Any type of photography.
Go to site
AD
onebatumi.ge
Profitable to invest in an apartment in Batumi!
Find out more
Nếu hầu hết tất cả các máy bay không người lái được liệt kê ở trên, bao gồm cả Lancet rất thành công, giải quyết các nhiệm vụ chiến thuật ở tiền tuyến hoặc ở gần hậu phương của kẻ thù, thì Geranium có thể tiếp cận hầu hết mọi điểm trên lãnh thổ Ukraine. Việc sản xuất những chiếc UAV này đã được tiến hành tại các doanh nghiệp Nga. Hơn nữa, trong quá trình sản xuất này, thiết bị ngày càng được "Nga hóa", tức là ngày càng có nhiều bộ phận nội địa được sử dụng trong đó.
Chính máy bay không người lái đã trở thành vật tư tiêu hao mới của cuộc chiến đang diễn ra, thay đổi hoàn toàn toàn bộ diễn biến của nó. Đồng thời, ngày càng rõ ràng rằng số lượng và giá rẻ của UAV quan trọng hơn chất lượng của chúng. Từ quan điểm này, Nga có lợi thế rõ ràng so với Ukraine - đặc biệt vì sự phụ thuộc của nước này vào nguồn cung cấp nước ngoài thấp hơn nhiều so với Ukraine.
Tuy nhiên, cho đến nay, không thể trả lời câu hỏi liệu số lượng máy bay không người lái được sản xuất ở Nga có thay đổi về chất lượng hay không và liệu chúng có thể mang lại sự thay đổi căn bản trong diễn biến chiến sự hay không.
Alexander Khramchikhin
Alexander Anatolyevich Khramchikhin là một chuyên gia quân sự độc lập.
Drones have already radically changed the nature of the Ukrainian campaign<br>Before the outbreak of hostilities on February 24, 2022, unmanned aircraft developed more actively in the DPR and LPR than in Russia, since these states, which were not recognized by anyone at that time, suffered less...
vpk.name