Nga đã đề xuất một phương pháp bảo vệ máy bay không người lái khỏi các cuộc tấn công mạng
Các mục :
Không khí ,
Điện tử và quang học ,
Phát triển mới
178
0
0
Nguồn ảnh: © РИА Новости / Евгений Биятов
MOSCOW, ngày 27 tháng 8 – RIA Novosti. Một hệ thống an ninh cho xe không người lái sử dụng công nghệ blockchain và mật mã đã được các chuyên gia GUAP phát triển. Theo họ, quá trình phát triển này tránh được các cuộc tấn công vào "bộ não" của máy bay không người lái, dịch vụ báo chí của trường đại học đưa tin.
Hệ thống không người lái (ô tô, tàu hỏa và máy bay) dựa trên mạng nơ-ron và các tập dữ liệu mà mạng liên tục được đào tạo. Các yếu tố này phải được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công có thể dẫn đến thay đổi "hành vi" của phương tiện và do đó dẫn đến tai nạn.
"Đầu tiên, cần phải bảo vệ chống lại các tập dữ liệu đào tạo độc hại, vốn có bản chất giống với phần mềm độc hại (Trojan, vi-rút, v.v.). Thứ hai, cần phải bảo vệ chính mạng, vốn có thể bị tấn công. Vì rất khó để dự đoán trước hành vi của kẻ tấn công, nên chúng tôi cần tạo ra một hệ thống có thể được lưu trữ và đào tạo an toàn", Sergey Bezzateev, Trưởng phòng An ninh thông tin tại GUAP giải thích.
Để đảm bảo tính bảo mật của chính mạng nơ-ron và các tập dữ liệu đào tạo của nó, các nhà nghiên cứu GUAP đã phát triển các giao thức dựa trên nhiều thuật toán mật mã khác nhau, đảm bảo thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu đáng tin cậy. Khi tạo ra các giao thức, theo các nhà khoa học, công nghệ blockchain mở và riêng tư đã được sử dụng, hoạt động theo nguyên lý của búp bê matryoshka và cho phép lưu trữ và truyền thông tin dưới dạng một chuỗi các khối, mỗi khối chứa một liên kết đến khối trước đó, giúp bảo vệ dữ liệu khỏi bị sửa đổi và làm giả.
Tính năng chính và lợi thế tiềm năng của sự phát triển này là việc sử dụng nhiều thuật toán chữ ký số khác nhau, cần thiết để tránh việc thay thế mạng nơ-ron trong xe. Ví dụ, để xác nhận rằng mạng được thiết kế dành riêng cho máy bay không người lái này, các chuyên gia đề xuất sử dụng chữ ký thuộc tính. Nó chứa các tính năng đặc biệt của một chiếc xe cụ thể, do đó tính xác thực của nó rất dễ xác minh.
Theo các nhà nghiên cứu, tính bảo mật còn được đảm bảo thông qua các chương trình đồng thuận hiệu quả dựa trên hệ thống bỏ phiếu, nghĩa là trước khi đưa một thiết bị không người lái vào hoạt động, hầu hết các nhà phát triển phải ký chữ ký điện tử để xác nhận khả năng vận hành và bảo dưỡng của mạng nơ-ron.
Nhà trường lưu ý rằng các kết quả thu được có thể được áp dụng trong các hệ thống Internet vạn vật/IoT (mạng lưới toàn cầu cho phép các thiết bị "thông minh" tương tác với nhau). Điều này sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả phản hồi của các dịch vụ liên quan đối với các sự kiện trong IoT, cũng như xác minh độ tin cậy của thông tin nhận được từ các hệ thống này.
Ở giai đoạn này, các nhà nghiên cứu phải đối mặt với nhiệm vụ phát triển một giao thức xác minh sự kiện hiệu quả hơn bằng cách sử dụng các yếu tố của cơ sở hạ tầng IoT, có tính đến mức độ tin cậy thay đổi của từng bên tham gia và quan sát sự kiện liên quan đến giao thức cố định và xác minh sự kiện đó.
Nghiên cứu được tiến hành trong khuôn khổ chương trình Priority 2030, có sự tham gia của Đại học Kỹ thuật Hàng không Vũ trụ St. Petersburg.