[Funland] UAV Iran-Nga: Cơn ác mộng của phòng không Ukraine

Trạng thái
Thớt đang đóng

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tất cả 89 máy bay không người lái của Nga đã bị 'xóa sổ' trong cuộc tấn công vào Kyiv ngày 31 tháng 7; Moscow có vui mừng với thành công của UAV Gerbera không?
Qua
Vijainder K Thakur
-
Ngày 1 tháng 8 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Trong đêm ngày 31 tháng 7, Nga đã tấn công Kyiv bằng 89 máy bay không người lái. Theo nguồn tin của Ukraine, tất cả máy bay không người lái của Nga đều bị bắn hạ.
Bạn có thể tự hỏi – Làm sao người Nga nghĩ rằng họ sẽ thắng cuộc chiến nếu họ không thể đưa một máy bay không người lái nào xuyên thủng được hệ thống phòng không của Ukraine? Làm sao máy bay không người lái của Ukraine thường xuyên xuyên thủng được hệ thống phòng không của Nga?
Nếu cuộc tấn công của Nga ngày 31 tháng 7 là một thất bại thảm hại, bạn có thể muốn đọc tiếp. Thất bại này tinh tế hơn những gì phương tiện truyền thông Ukraine muốn bạn tin.
Người Nga có thể đang thực hiện một kế hoạch được cân nhắc kỹ lưỡng. Chiến lược của họ có vẻ như như sau.
  1. Điều khiển máy bay không người lái đến độ cao mà chúng chỉ có thể bị tấn công bằng tên lửa. Không phải bằng súng.
  2. Bất kỳ tên lửa nào bắn vào máy bay không người lái có thể sẽ đắt hơn máy bay không người lái. Giả sử cần hai tên lửa để bắn hạ một máy bay không người lái có tín hiệu thấp, Nga sẽ đạt được chiến thắng bằng cách
  • Áp đặt chi phí nặng nề hơn
  • Làm cạn kiệt kho tên lửa AD của Ukraine
  • Thu thập thông tin tình báo về việc triển khai hệ thống AD để tiếp tục tấn công SEAD (Phòng không đối phương) bằng tên lửa Iskander-M.
Nếu cuộc tấn công ngày 31 tháng 7 có chủ đích là nhằm vào các mục tiêu cụ thể, thì Nga có thể sẽ cố gắng vô hiệu hóa hệ thống phòng không của Ukraine bằng cách sử dụng một số lượng lớn máy bay không người lái đến cùng lúc từ các hướng khác nhau, với hy vọng một số máy bay không người lái sẽ lọt qua được hàng loạt tên lửa phòng không.

Một cuộc tấn công xảy ra vào ban đêm cho thấy đây là một cuộc tấn công thăm dò.
Chiến lược của Nga còn nhiều điều hơn thế nữa. Người ta cho rằng 89 máy bay không người lái được sử dụng cho cuộc tấn công gần đây nhất ở Kyiv, một trong những cuộc tấn công lớn nhất vào thủ đô Ukraine, nếu không muốn nói là lớn nhất, là máy bay không người lái Geran-2 của Nga. Tuy nhiên, có khả năng trong số những máy bay không người lái được sử dụng, một số là máy bay không người lái Gerbera mới được phát triển.
Máy bay không người lái Gerbera
Vào ngày 24 tháng 7, các tài khoản mạng xã hội Ukraine đã đăng tải hình ảnh về một loại máy bay không người lái mới của Nga có ngoại hình giống máy bay không người lái cảm tử Geran-2.
Chiếc máy bay không người lái mới đã bị rơi gần Kyiv mà không bị hư hại nhiều. Điều đáng ngạc nhiên là máy bay không người lái không có đầu đạn. Khung máy bay được chế tạo bằng bọt hấp thụ radar và gỗ balsa/ván ép. Thoạt nhìn, bạn có thể tự hỏi liệu người Nga có bắt đầu mua máy bay không người lái từ Houthis không!


Các nguồn tin Ukraine khẳng định rằng UAV đang bay với tốc độ 150 km/giờ và ở độ cao 20-30 m, hoàn toàn vô hình trước radar AD của Ukraine. Thiệt hại tối thiểu đối với UAV cho thấy một vụ va chạm vào vật cản như cây cối, chứ không phải là vũ khí AD bị bắn hạ.
Bên trong khung máy bay, người Ukraine được cho là đã tìm thấy một modem 3G/4G có gắn thẻ SIM của Ukraine.
Máy bay không người lái Gerbera
Sau đó, vào ngày 28 tháng 7, máy bay không người lái được xác định là máy bay không người lái Gerbera của Nga dựa trên một video được đăng trên Kênh Telegram Falcon của Stalin. Video ghi nhận Cục Thiết kế Gastel của Nga là đơn vị phát triển máy bay không người lái, mà video ám chỉ là "em gái của Geranium".
Video khẳng định rằng Gerbera có khả năng thực hiện các hoạt động bầy đàn trong nhiều vai trò khác nhau, bao gồm ELINT (Tình báo điện tử), tấn công Kamikaze và hoạt động mồi nhử.
Đặc điểm của hoa đồng tiền
Không giống như khung máy bay cánh bay của máy bay không người lái Geran, Gerbera có cánh tam giác quay với bộ ổn định thẳng đứng. Giống như Geran, nó sử dụng cánh quạt đẩy gắn ở đuôi.
Việc sử dụng bộ ổn định thẳng đứng sẽ khiến Gerbera kém tàng hình hơn, nhưng khả năng tàng hình sẽ được cải thiện hơn nhờ sử dụng bọt hấp thụ radar và khung máy bay bằng gỗ.

Gerbera có vẻ nhỏ hơn một chút so với Geran, điều này có thể giải thích cho tham chiếu "em gái nhỏ của Geran". Rõ ràng, Gerbera sẽ hoàn toàn trong suốt đối với hệ thống radar AD của Ukraine.
Vì Gerbera có khả năng ELINT nên nó có thể phát hiện các bức xạ radar và vô tuyến dọc theo đường bay và lưu trữ các đặc điểm tín hiệu với vị trí chính xác.
Kết nối di động trên máy bay không người lái sẽ cho phép nó truyền vị trí hiện tại và dữ liệu ELINT đã lưu trữ một cách ngắt quãng. Thậm chí có thể hình dung rằng UAV có thể chuyển tiếp các video đã lưu trữ bất cứ khi nào nó được kết nối.
Ít nhất, khả năng hoạt động theo bầy đàn của Gerbera sẽ cho phép nó giữ vị trí với một máy bay không người lái Geran, giống như một phi công phụ trung thành. Khả năng như vậy sẽ loại bỏ nhu cầu mang theo một hệ thống định vị đắt tiền kết hợp định vị quán tính và định vị vệ tinh.
Chi phí sản xuất sẽ giảm đáng kể, bao gồm cả việc sử dụng vật liệu rẻ hơn để chế tạo khung máy bay.
Sử dụng hoạt động
Sự kết hợp giữa Gerans và Gerberas có thể tỏ ra rất hiệu quả trong việc làm cạn kiệt kho tên lửa AD của Ukraine và xâm phạm vị trí của chúng để phục vụ cho các cuộc tấn công SEAD tiếp theo.
Vì cả máy bay không người lái Geran và Gerbera đều có thể mang đầu đạn, nên quân đội Ukraine không thể cho rằng chúng là mồi nhử. Nói cách khác, họ sẽ bị nguyền rủa nếu bắn hạ chúng và cũng sẽ bị nguyền rủa nếu không bắn hạ chúng!
Trong giai đoạn đầu của các hoạt động quân sự, trong các cuộc tấn công bão hòa, lực lượng Nga đã sử dụng tên lửa hành trình không có đầu đạn làm mồi nhử hoặc nền tảng ELINT. Hiệu quả của các hệ thống AD do NATO cung cấp như NASAMS, IRIS-T, SAMP/T và hệ thống HAWK cuối cùng đã khiến các cuộc tấn công bão hòa bằng tên lửa hành trình trở nên không khả thi. Vì tên lửa hành trình rất đắt tiền, lực lượng Nga không thể áp dụng bất kỳ hình phạt chi phí nào đối với AD của đối phương.
Bằng cách thay thế các cuộc tấn công bão hòa bằng tên lửa hành trình đắt tiền bằng các cuộc tấn công bão hòa bằng máy bay không người lái giá rẻ như một phần của hoạt động SEAD, Nga có thể giành lại quyền chủ động trong chiến tranh tên lửa.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Máy bay không người lái mới nhất của Nga không có đầu đạn nhắm vào hệ thống phòng không Ukraine
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 1 tháng 8 năm 2024


Chia sẻ

Các nguồn tin từ Ukraine đã đưa tin rằng lực lượng vũ trang Nga hiện đang triển khai một loại máy bay không người lái mới không có đầu đạn. Được gọi là 'Gerbera' , máy bay không người lái được chế tạo bằng bọt, được trang bị camera này cũng chứa một thẻ SIM của Ukraine. Theo BulgarianMilitary.com , máy bay không người lái này lần đầu tiên được phát hiện gần Kyiv vào ngày 26 tháng trước và được đặt biệt danh là "em gái của Geran-2 [Shahed]" .
Máy bay không người lái mới nhất của Nga không có đầu đạn nhắm vào hệ thống phòng không Ukraine
Nguồn ảnh: Telegram

Các chuyên gia Ukraine suy đoán rằng Gerbera chủ yếu đóng vai trò là mồi nhử cho hệ thống phòng không Ukraine. Mặc dù không mang đầu đạn, một số chuyên gia cho rằng nó có thể có đầu đạn mini. Camera tích hợp của nó, kết hợp với thẻ SIM Ukraine, cho phép truyền cảnh quay đã ghi lại theo thời gian thực về các đơn vị Nga. Bằng cách ghi lại vị trí của các hệ thống phòng không như Patriot hoặc dụ các hệ thống này tham gia, máy bay không người lái giúp xác định chính xác vị trí của các hệ thống của đối phương và làm cạn kiệt đạn dược của chúng.
Về mặt thiết kế, Gerbera có nhiều điểm tương đồng với máy bay không người lái Shahed 136 của Iran và đối tác Nga, Geran-2. Cánh delta mở ra của nó giúp tăng cường độ ổn định và khí động học trong khi bay, và camera nằm ở phía trước máy bay không người lái. Những bức ảnh được chia sẻ trên Telegram cho thấy nó được phóng từ một bệ phóng mini trên mặt đất. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về phạm vi hoạt động của máy bay không người lái vẫn chưa được tiết lộ.
Nga lắp module định vị GLONASS vào vệ tinh Shahed-129 của Iran
Nguồn ảnh: Twitter
Bọt và dây

Chuyên gia về máy bay không người lái tại Anh Steve Wright cho biết với các phóng viên rằng những hình ảnh lan truyền rộng rãi về máy bay không người lái Gerbera cho thấy các thành phần bọt được cắt bằng máy cắt dây nóng, cho phép sản xuất nhanh chóng và tiết kiệm chi phí bằng các công cụ đơn giản.
Wright lưu ý rằng các bề mặt điều khiển được bôi dầu trên mỗi cánh, tăng cường khả năng cơ động với các bộ phận tối thiểu. Ông mô tả các hệ thống bên trong như mớ hỗn độn quen thuộc của các thành phần được thấy trong các thiết bị ngẫu hứng, phản ánh sự khéo léo khi sử dụng các bộ phận có sẵn. Theo các nguồn tin, chi phí thấp và tầm hoạt động tương đối xa của máy bay không người lái Gerbera cho thấy nó có thể được triển khai trên quy mô lớn hơn trong cuộc xung đột.
Xác nhận: Nga sử dụng vũ khí bay lượn Shahed-136
Nguồn ảnh: Wikipedia
Wright coi máy bay không người lái mới của Nga này là một máy bay không người lái tinh vi, mặc dù không mang tính đột phá, được thiết kế để sản xuất hàng loạt với chi phí thấp. Mặc dù đơn giản, Wright cảnh báo rằng những máy bay không người lái giá rẻ như vậy gây ra mối đe dọa đáng kể cho Ukraine.

Phòng không Ukraina
Ukraine đã nhận được hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot từ Hoa Kỳ. Hệ thống Patriot được thiết kế để phát hiện, theo dõi và tấn công tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay tiên tiến đang bay tới. Mục đích chính của nó là cung cấp lá chắn vững chắc chống lại các mối đe dọa trên không, tăng cường khả năng bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và khu vực dân sự của Ukraine khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa.
Patriot đã phá hủy tên lửa bằng cách sử dụng chỉ thị mục tiêu do F-35 cung cấp
Ảnh của Không quân Hoa Kỳ/Phi công hạng nhất Debbie Lockhart
Một hệ thống phòng không quan trọng khác được cung cấp cho Ukraine là NASAMS [Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia]. Được phát triển bởi Kongsberg Defence & Aerospace và Raytheon Technologies của Na Uy, NASAMS có hiệu quả cao đối với nhiều mối đe dọa trên không, bao gồm máy bay không người lái, trực thăng và máy bay cánh cố định. Hệ thống IRIS-T SLM [Tầm trung phóng từ mặt đất] từ Đức cũng đã được cung cấp cho Ukraine. Hệ thống này dựa trên tên lửa không đối không IRIS-T và được điều chỉnh để phóng từ mặt đất. Nó được thiết kế để đánh chặn và phá hủy tên lửa, máy bay và máy bay không người lái đang bay tới ở tầm trung.

Ukraine cũng đã nhận được hệ thống phòng không vác vai Stinger [MANPADS] từ Hoa Kỳ và các đồng minh NATO khác. Stinger là tên lửa vác vai có hiệu quả cao chống lại máy bay và trực thăng bay thấp. Hệ thống phòng không S-300, ban đầu là hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa do Liên Xô thiết kế, có khả năng nhắm mục tiêu vào máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Gerbera: Máy bay không người lái tầm xa mới của Nga làm gia tăng thách thức cho phòng không Ukraine .
Một loại máy bay không người lái mới của Nga đang được sử dụng trong chiến đấu ở Ukraine, được gọi là Gerbera, như được tiết lộ bởi kênh Telegram @ASTRA . Máy bay không người lái đa chức năng tầm xa này có khả năng thực hiện cả nhiệm vụ tấn công và giám sát. Được cho là do Nga sản xuất, Gerbera được coi là sự bổ sung cho máy bay không người lái tấn công một chiều Shahed/Geran do Iran thiết kế và góp phần áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraine. Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này
nút chia sẻ facebook

nút chia sẻ twitter

nút chia sẻ pinterest

nút chia sẻ linkedin

nút chia sẻ chia sẻ này


Ảnh chụp màn hình video cho thấy máy bay không người lái Gerbera đang hoạt động, sử dụng camera tương tự như camera được lắp trên máy bay không người lái FPV để người điều khiển nhắm mục tiêu thủ công (Nguồn ảnh: Kênh Telegram @ASTRA)
Bằng chứng đầu tiên về máy bay không người lái mới này xuất hiện vào tuần lễ ngày 22 tháng 7 năm 2024, khi những bức ảnh về một chiếc máy bay dường như bị bắn hạ ở khu vực Kyiv vào ngày 24 tháng 7 được đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội của Ukraine. Chiếc máy bay không người lái đang được đề cập được cho là không có đầu đạn, cho thấy nó đang thực hiện một nhiệm vụ khác ngoài tấn công. Chiếc UAV thân xốp này chỉ mới được người Nga sử dụng gần đây để chống lại Ukraine.

Vào ngày 28 tháng 7, đơn vị Nga Stalin's Falcons đã công bố một video cho thấy máy bay không người lái Gerbera do Cục Thiết kế Gastello phát triển. Theo đơn vị này, máy bay không người lái có thể được sử dụng để trinh sát điện tử, làm máy bay không người lái kamikaze hoặc làm mồi nhử cho các hệ thống phòng không. Các bức ảnh được công bố trước đó cho thấy một máy bay không người lái không có đầu đạn đã được tìm thấy ở khu vực Kyiv vào ngày 24 tháng 7, cho thấy nó đang thực hiện chức năng trinh sát hoặc chức năng khác.
Theo đoạn phim, phiên bản tấn công của máy bay không người lái Gerbera sử dụng một camera tương tự như camera được lắp trên máy bay không người lái FPV để người điều khiển nhắm mục tiêu thủ công. Độ chính xác của việc nhắm mục tiêu phụ thuộc vào kỹ năng của người điều khiển, vì ngay cả trong video tuyên truyền, rõ ràng là máy bay không người lái không bắn trúng mục tiêu mà phát nổ gần đó.

Nhiều hình ảnh về máy bay không người lái Gerbara, bao gồm một số hình ảnh do lực lượng phòng thủ Ukraine chụp (Nguồn ảnh: Kênh Telegram @ASTRA)
Tầm bay của máy bay không người lái có đầu đạn có thể tương đối ngắn, bị giới hạn bởi phạm vi liên lạc vô tuyến trực tiếp. Tuy nhiên, một máy bay không người lái khác được trang bị bộ đáp có thể được sử dụng để dẫn đường cho máy bay không người lái Gerbera, một kỹ thuật tương tự như kỹ thuật mà người Nga sử dụng với đạn dược rình rập Lancet. Máy bay không người lái bị bắn hạ hoặc bị chế áp ở khu vực Kyiv có hai ăng-ten 3G/4G và một modem có thẻ SIM bên trong, có thể cung cấp kênh liên lạc ổn định hơn để truyền video đến bảng điều khiển của người vận hành thông qua mạng di động của Ukraine. Ngoài ra, người Nga đã sử dụng thiết bị này để máy bay không người lái truyền vị trí của nó khi bị bắn hạ hoặc bị chế áp bằng chiến tranh điện tử để các máy bay không người lái khác có thể bỏ qua khu vực này. Các nhà quan sát ước tính rằng những máy bay không người lái này không nên có giá quá 10.000 đô la mỗi chiếc và bay ở độ cao 1.000 mét, khiến chúng nằm ngoài tầm bắn của súng máy và súng trường tự động.
Cũng có khả năng là máy bay không người lái có thể bay theo một lộ trình được định trước mà không cần sự can thiệp của người điều khiển và không cần bộ lặp, tương tự như máy bay không người lái kamikaze Shahed có nguồn gốc từ Iran, được gọi là Geran ở Nga. Số sê-ri trên máy bay không người lái mới cũng bắt đầu bằng chữ cái “И,” giống như máy bay không người lái Shahed. Ngoài ra, người ta còn nói rằng những máy bay không người lái này có thể tạo thành một đàn.
Phạm vi chính xác và khả năng tải trọng của UAV Gerbera của Nga hiện vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, việc nó đã đến được khu vực Kyiv cho thấy nó có thể di chuyển ít nhất vài trăm km.
Người ta cho rằng máy bay không người lái Gerbera được sản xuất tại một nhà máy ở Khu kinh tế đặc biệt Alabuga, gần thành phố Yelabuga ở vùng Tatarstan của Nga. Việc sản xuất máy bay không người lái Shahed/Geran cũng đã được thiết lập tại đó.
Sự xuất hiện của máy bay không người lái mới này chắc chắn là mối quan ngại đối với các đơn vị vận hành phòng không Ukraine, những người đang phải đảm nhiệm nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu dân sự và cơ sở hạ tầng của Ukraine khỏi loạt tên lửa Shahed/Geran, cũng như các tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo và đạn dược phóng từ trên không vẫn tiếp tục ném bom đất nước họ.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Nga sản xuất khoảng 167 máy bay không người lái FPV mỗi giờ, Moscow cho biết
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 1 tháng 8 năm 2024


Chia sẻ

Trong những năm gần đây, Nga đã tăng cường sản xuất máy bay không người lái, đặc biệt là để sử dụng ở Ukraine, nơi mà Nga gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt". Nhiệm kỳ mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chứng kiến sự gia tăng trong những nỗ lực này. Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov gần đây đã công bố rằng khoảng 4.000 máy bay không người lái FPV đang được sản xuất mỗi ngày, tương đương với khoảng 167 máy bay không người lái mỗi giờ.
Xem: 20 xưởng sản xuất của Nga sản xuất hàng nghìn máy bay không người lái FPV mỗi ngày
Ảnh chụp màn hình video

Nga có “sổ tay hướng dẫn” toàn diện gồm 28 điểm hướng dẫn sử dụng cơ sở sản xuất, chuỗi cung ứng, sản xuất hàng loạt, giao hàng và đào tạo nhân sự để quản lý hiệu quả các máy bay không người lái FPV mới sản xuất này.
Theo Jane's, kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra, Moscow đã chỉ đạo thành lập các trung tâm chuyên biệt tập trung vào phát triển và sản xuất máy bay không người lái FPV. Các trung tâm này được đặt ở vị trí chiến lược tại các thành phố lớn như Moscow, St. Petersburg, Sevastopol, Nizhny Novgorod, Ryazan, Samara, Sakhalin, Tomsk và Tula. Ngoài ra, chúng còn có mặt tại các nước cộng hòa Bashkiria và Tatarstan thuộc Liên bang Nga.
Nga thành lập Đơn vị phản ứng nhanh máy bay không người lái đào tạo 150 người điều khiển FPV
Nguồn ảnh: Yandex
Một lý do khiến sản lượng máy bay không người lái FPV tăng mạnh là do cơ sở hạ tầng công nghiệp địa phương đang phát triển mạnh mẽ trong những thập kỷ gần đây. Lấy năm 2022 làm ví dụ. Sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, nhiều công ty phương Tây đã rời khỏi thị trường Nga.

Tuy nhiên, cuộc di cư này đã tạo ra cơ hội cho Nga tái sử dụng các cơ sở công nghiệp có sẵn. Một trường hợp nổi bật được nêu bật trong một bộ phim tài liệu của Nga cho thấy một trung tâm mua sắm từng đông đúc, đã bị các doanh nghiệp phương Tây bỏ hoang. Không gian trống này không bị bỏ hoang lâu. ZALA, một nhà sản xuất máy bay không người lái một chiều của Nga, đã nhanh chóng tái sử dụng một phần của trung tâm mua sắm để thiết kế và sản xuất máy bay không người lái Lancet.
Bằng cách sử dụng các cơ sở có sẵn này, Nga có thể tăng tốc đáng kể sản xuất mà không phải đối mặt với những hạn chế lớn. Cách tiếp cận này cũng cung cấp sự linh hoạt để phát triển các thiết kế sáng tạo, tránh được những thách thức điển hình liên quan đến "sở hữu trí tuệ".
Lancet đột biến thành Izdelie 53, được sản xuất trong một trung tâm thương mại, sản lượng tăng gấp ba
Ảnh chụp màn hình video
Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng hoàn toàn trái ngược với quan điểm vào cuối năm 2023 của Maxim Sheremet . Sheremet, người Ukraine và là người sáng lập DroneSpace, ước tính rằng các công ty Ukraine sản xuất khoảng 50.000 máy bay không người lái FPV mỗi tháng, trong khi ông khẳng định các công ty Nga sản xuất ra con số ấn tượng là 300.000 máy.

Đánh giá của ông có thể đánh giá quá cao năng lực của Nga nếu chúng ta tin vào số liệu của Bộ Quốc phòng Nga. Tuy nhiên, vào đầu năm 2024, một số chuyên gia dự đoán rằng Nga sẽ sản xuất khoảng 1,25 triệu máy bay không người lái FPV trong năm đó, phù hợp hơn với số liệu của Belousov so với Sheremet.
Máy bay không người lái, đặc biệt là FPV giá rẻ, đã tác động đáng kể đến cuộc xung đột đang diễn ra trong hai năm qua. Điều này đặt ra câu hỏi về đào tạo người vận hành. Năm 2023, một báo cáo từ Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ rằng 3.500 người vận hành máy bay không người lái FPV đang được đào tạo tại các trung tâm đào tạo. Đồng thời, Nga tuyên bố rằng họ đang đào tạo thêm 1.700 cá nhân làm người vận hành máy bay không người lái không phải FPV.
Nga khoe khoang: Người điều khiển máy bay không người lái FPV đã tiêu diệt hơn 300 máy bay chiến đấu
Ảnh của Sergey Lantyukhov
Máy bay không người lái FPV [Góc nhìn thứ nhất] đã trở thành một công cụ quan trọng trong cuộc xung đột ở Ukraine, cung cấp cho cả hai bên khả năng trinh sát và chiến thuật tiên tiến. Những máy bay không người lái này được trang bị camera truyền video trực tiếp đến người điều khiển, cho phép giám sát thời gian thực và kiểm soát chính xác.

Một trong những mục đích sử dụng chính của máy bay không người lái FPV trong chiến tranh ở Ukraine là để thu thập thông tin tình báo. Chúng cho phép các đơn vị quân đội trinh sát vị trí của kẻ thù, theo dõi chuyển động của quân đội và đánh giá tình hình chiến trường mà không gây nguy hiểm cho nhân sự. Thông tin thời gian thực này rất quan trọng để đưa ra quyết định chiến lược sáng suốt.
Máy bay không người lái FPV cũng được sử dụng cho các nhiệm vụ hành động trực tiếp. Chúng có thể được trang bị thuốc nổ nhỏ hoặc các tải trọng khác để thực hiện các cuộc tấn công có mục tiêu vào cơ sở hạ tầng, phương tiện hoặc nhân sự của đối phương. Khả năng này cho phép tấn công chính xác với thiệt hại tài sản tối thiểu, khiến chúng trở thành một tài sản có giá trị trong chiến tranh bất đối xứng.
Ukraine sản xuất 50.000 máy bay không người lái FPV mỗi tháng, Nga 300.000
Nguồn ảnh: Pinterest
Một ứng dụng quan trọng khác của máy bay không người lái FPV ở Ukraine là chiến tranh điện tử. Những máy bay không người lái này có thể được sử dụng để gây nhiễu thông tin liên lạc của đối phương, phá vỡ tín hiệu GPS và can thiệp vào các hệ thống điện tử khác. Điều này có thể tạo ra sự nhầm lẫn và hỗn loạn trong lực lượng đối phương, mang lại lợi thế chiến thuật.

Việc sử dụng máy bay không người lái FPV ở Ukraine cũng làm nổi bật tầm quan trọng của các biện pháp chống máy bay không người lái. Cả hai bên đã phát triển và triển khai nhiều công nghệ khác nhau để phát hiện, theo dõi và vô hiệu hóa máy bay không người lái của đối phương. Điều này bao gồm các biện pháp đối phó điện tử, súng chống máy bay không người lái và thậm chí cả chim săn mồi được huấn luyện.
Máy bay không người lái FPV đã chứng minh là giải pháp tiết kiệm chi phí trong xung đột. So với máy bay có người lái truyền thống hoặc máy bay không người lái lớn hơn [UAV], máy bay không người lái FPV tương đối rẻ và dễ triển khai hơn. Điều này giúp chúng có thể tiếp cận được với nhiều đơn vị quân đội hơn và thậm chí là lực lượng không chính quy.
Nga thử nghiệm FPV mặt đất phá hủy chướng ngại vật 'Răng rồng'
Nguồn ảnh: Izvestia
Tác động tâm lý của máy bay không người lái FPV không nên bị đánh giá thấp. Sự hiện diện liên tục của những máy bay không người lái này trên bầu trời có thể tạo ra cảm giác bất an và dễ bị tổn thương trong quân địch. Việc biết rằng chúng đang bị theo dõi và có khả năng bị nhắm mục tiêu bất cứ lúc nào có thể làm giảm tinh thần và ảnh hưởng đến hiệu quả chiến đấu.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top