[Funland] UAV Iran-Nga: Cơn ác mộng của phòng không Ukraine

Trạng thái
Thớt đang đóng

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,795 Mã lực
Tuổi
124

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,795 Mã lực
Tuổi
124
Drone Iran theo dõi hạm đội tàu sân bay Mỹ mà Mỹ ko hề hay biết

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,795 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,795 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,795 Mã lực
Tuổi
124
Nhóm tình nguyện viên Nga tuyên bố sản xuất 1.000 máy bay không người lái FPV Kamikaze mỗi ngày


Ukraine cần tăng quy mô sản xuất máy bay không người lái trong bối cảnh lo ngại tụt hậu so với Nga

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,795 Mã lực
Tuổi
124

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,795 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,795 Mã lực
Tuổi
124

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,795 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,795 Mã lực
Tuổi
124
UAV NGA-IRAN: MỐI ĐE DỌA ĐỐI VỚI CÁC THÀNH PHỐ UKRAINE
0 0 2 Chia sẻ0 2 Hỗ trợ SouthFrontTải xuống bản PDF
UAV Nga-Iran: Mối đe dọa đối với các thành phố Ukraine
Giàn phóng UAV “Geranium”
Cuộc chiến hiện nay ở Ukraine đã cho thấy UAV là một trong những vũ khí hiệu quả nhất. Cả hai bên đều đang tích cực sử dụng chúng. Và trong khi người Ukraine đã làm điều này ngay từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến, thì quân đội Nga lại không làm được điều đó ngay lập tức. Ở giai đoạn đầu, phía Nga hy vọng các hệ thống tác chiến điện tử sẽ thực sự “bóp nghẹt” sóng vô tuyến và ngăn chặn đối phương sử dụng máy bay không người lái. Tuy nhiên, khi ý tưởng này thất bại, người Nga quyết định cần phải đáp trả người Ukraine bằng những biện pháp tương tự.
Hiện tại, quân đội Nga đã biên chế một số loại UAV. Ngoài những loại được phát triển ở Nga, còn có những chiếc máy bay không người lái mà người Nga thực sự đã mua ở nước ngoài. Một trong những loại phổ biến nhất là dòng UAV “Geranium”, dựa trên máy bay không người lái “Shahed” của Iran. Ngược lại, mẫu này là sự kết hợp giữa hai trong số những máy bay không người lái tấn công được quảng cáo rầm rộ nhất của phương Tây – “Predator” của Mỹ và “Hermes” của Israel.
UAV Nga-Iran: Mối đe dọa đối với các thành phố Ukraine
Mô hình trình diễn “Shahed-136”
Chiếc máy kamikaze này còn được gọi là “Ba Tư” ở quê nhà và ở Nga. Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng nó có những đặc điểm chiến thuật và kỹ thuật ấn tượng. Các thông số sau được chỉ định trong hộ chiếu sửa đổi "Geranium-2":
  • Chiều dài: 3,5 mét
  • Sải cánh: 2,5 mét
  • Tầm bay: 1.800-2.500 km
  • Độ cao bay: từ 60 đến 4.000 mét
  • Trọng lượng: 200 kg
  • Trọng lượng đạn: – 50 kg
  • Tốc độ: 150-180 km/h
  • Thời gian đập: 10-12 giờ
UAV Nga-Iran: Mối đe dọa đối với các thành phố Ukraine
Ví dụ về việc tấn công mục tiêu bằng đạn pháo "Geranium-2"
Mẫu máy bay không người lái nói trên đã trải qua một số sửa đổi ở Nga. Đầu tiên, một bộ thu vệ tinh “GLONASS” đã được lắp đặt, có khả năng chống nhiễu tốt hơn nhiều. Ngoài ra, đầu đạn đã được thiết kế lại; nó đã trở nên mạnh hơn nhờ lượng thuốc nổ khác nhau, tối ưu hóa thiết kế và nhận được các bổ sung dưới dạng vi điện tử tác động. Trọng lượng của đầu đạn được tăng lên 60 kg. Nhiều khả năng, thiết kế đã được tối ưu hóa bằng cách giảm kích thước bình xăng. Cách đây không lâu, một đầu đạn nổ thể tích, nhiệt áp (tấn công một lần) đã được bổ sung.
Các container có máy bay không người lái như vậy có thể dễ dàng được đặt trên xe tải, sân ga và tàu thủy. Công suất động cơ là 50 mã lực. Đó là lý do tại sao chiếc máy bay không người lái này được gọi đơn giản là “xe tay ga” hoặc “máy cắt cỏ”. Độ chính xác cao của các cuộc đình công "Geranium" là do hệ thống dẫn đường rất hiệu quả của nó (công nghệ được giữ bí mật nghiêm ngặt, việc nghiên cứu hệ thống này là không thể do nó bị phá hủy trong vụ nổ).
UAV Nga-Iran: Mối đe dọa đối với các thành phố Ukraine
Đống đổ nát của "Geranium-2"
Ngoài mẫu trên, quân đội Nga còn có trong biên chế chiếc Geranium-1, đây là phiên bản nhỏ gọn hơn. Tuy nhiên, mẫu xe đặc biệt này gần đây đã nhận được bản nâng cấp động cơ, được sử dụng trong đạn pháo tầm xa “Italmas Z-54”. Nó được đặc trưng bởi một biến thể hoạt động yên tĩnh hơn, điều này sẽ làm giảm đáng kể khả năng phát hiện. Ngoài ra, các thiết bị điều khiển, thuật toán, đường bay và hồ sơ bay, v.v. đều được cải tiến.
Đồng thời, chính người Iran cũng tiếp tục tạo ra các biến thể UAV mới. Chiếc Shahed-238 có động cơ phản lực vừa được giới thiệu gần đây. Hiện mẫu xe này chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt. Không có khả năng tìm thấy nó ở Ukraine hoặc bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Tuy nhiên, do đặc điểm của bản thân UAV và các mẫu động cơ phản lực siêu nhỏ được phát triển ở Nga, việc chuyển giao "Shahed-238" có thể là không cần thiết, vì rất có thể các mẫu đã được sản xuất sẽ nhận được một sửa đổi tương tự. Phạm vi có thể sẽ bị ảnh hưởng, nhưng không cần thiết phải vượt qua khoảng cách xa trong điều kiện của Ukraine. Tốc độ sau khi sửa đổi sẽ không tăng gấp ba mà có thể tăng từ 250-300 lên 400-450 km/h.
UAV Nga-Iran: Mối đe dọa đối với các thành phố Ukraine
Shahed-238
Chi phí sản xuất những chiếc UAV này là 30-50 nghìn USD, rẻ hơn nhiều so với việc sản xuất tên lửa Iskander hay Kalibr.
Hơn nữa, các hệ thống phòng không của Ukraine, bao gồm cả các hệ thống của các mẫu phương Tây như “Patriot”, “Iris-T”, “NASAMS”, không thể đối phó với máy bay không người lái “Geranium”. Bí mật duy nhất là dấu vết nhiệt do tên lửa để lại không phải là đặc điểm của những chiếc UAV này. Động cơ không để lại đủ vệt nhiệt để phát hiện phòng không và số lượng bộ phận kim loại tối thiểu làm nhẹ thiết kế và cũng cản trở việc nhận dạng.
“Shahed” hay “Geranium” đang chứng tỏ tính hiệu quả của mình trong năm thứ hai liên tiếp. Trên thực tế, những thành công của những chiếc UAV này đã hoàn toàn bị lu mờ trước chiếc "Bayraktar" có công nghệ tiên tiến hơn, vốn khiến quân đội Nga lúc đầu khiếp sợ, và chiếc "Switchblade" thân thiện hơn với người dùng, được người điều khiển mang theo trong ba lô. “Hoa phong lữ” đều đã đạt được mục tiêu của mình ngay từ những ngày đầu và đang tiếp tục làm như vậy. Do chi phí sản xuất thấp nên số lượng của chúng đang tăng lên đáng kể. Khi xung đột tiếp diễn, những “đàn” UAV lớn sẽ tấn công Ukraine, và trừ khi Kiev có thể điều chỉnh hệ thống phòng không của mình để nhắm mục tiêu chính xác hơn, hậu quả sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,795 Mã lực
Tuổi
124
Sĩ quan Ukraine thừa nhận Nga sở hữu UAV nhiều gấp 7 lần
Sĩ quan Ukraine nhận định Nga có lợi thế rất lớn khi sở hữu số lượng máy bay không người lái (UAV) nhiều gấp 7 lần đối phương.

"Tại các khu vực trọng yếu trên tiền tuyến, chúng tôi phải chấp nhận tỷ lệ sau: cứ một UAV Ukraine thì lại có 5-7 chiếc của Nga", Yury Fedorenko, chỉ huy đại đội Achilles thuộc lữ đoàn xung kích số 92 Ukraine, ngày 12/12 cho biết.

Theo Fedorenko, chiến thuật của Nga và Ukraine khác nhau vì sự chênh lệch về số lượng UAV. Do sở hữu ít UAV hơn, các đơn vị Ukraine phải sử dụng chúng thận trọng hơn.

"Ukraine chỉ triển khai UAV khi xác định được mục tiêu, trong khi Nga có lợi thế trong việc liên tục sử dụng phương tiện này", Fedorenko nói. "Các UAV góc nhìn thứ nhất của Nga hoạt động liên tục nhằm phát hiện mục tiêu để tấn công".

Các loại phương tiện không người lái như UAV và xuồng tự sát trở thành một trong những vũ khí nổi bật trong xung đột Nga - Ukraine, khi cả hai bên tham chiến đều tăng cường sử dụng chúng, tung ra các mẫu khí tài và chiến thuật mới.

Máy bay không người lái Lancet của Nga. Ảnh: Rostec


Máy bay không người lái Lancet của Nga. Ảnh: Rostec


Ukraine gần đây ra mắt một số mẫu phương tiện không người lái mới như UAV Backfire có khả năng chống nhiễu, phương tiện không người lái trên bộ Ratel S và tàu ngầm không người lái Marichka.

Lực lượng Ukraine nhiều lần sử dụng UAV cùng xuồng tự sát tấn công các mục tiêu trên và xung quanh bán đảo Crimea, cũng như một số vị trí sâu trong lãnh thổ Nga.


Trong khi đó, Nga tăng cường sản xuất UAV giá rẻ và dùng các mẫu như Italmas/Geran-3, Geran-2, Lancet tấn công vị trí của Ukraine. Nga đang chế tạo những mẫu UAV có sức công phá cao hơn dựa trên dòng Geran-2.

Lực lượng Nga mở nhiều đợt tập kích bằng UAV nhằm vào mục tiêu sâu trong lãnh thổ Ukraine như thủ đô Kiev, cùng một số cảng biển và cảng sông của nước này.

Melinda Haring, chuyên gia tại viện nghiên cứu Hội đồng Đại Tây Dương của Mỹ, nhận định bất chấp tiến bộ công nghệ đạt được, Ukraine vẫn tụt hậu so với Nga trong sử dụng UAV trên chiến trường. Theo bà Haring, lý do của tình trạng này là Ukraine thiếu người vận hành, số lượng UAV hạn chế và thiết bị kém chất lượng.

Theo Bob Hamilton, chuyên gia thuộc Chương trình Á - Âu của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại tại Mỹ, hồi tháng 8 đánh giá Ukraine "không có khả năng sử dụng UAV tấn công đủ mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga để làm xói mòn ý chí chiến đấu của nước này".


 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,795 Mã lực
Tuổi
124
Lính Ukraine bất ngờ vì 'sát thủ bóng đêm' Nga
Nga bắt đầu gắn camera ảnh nhiệt lên UAV để tác chiến ban đêm, khiến lính Ukraine bất ngờ và hoạt động khó khăn trên chiến trường.

Tác chiến ban đêm từng được coi là một điểm bất lợi của lực lượng Nga trên chiến trường Ukraine, khi các máy bay không người lái (UAV) tự sát nước này không được trang bị cảm biến ảnh nhiệt, nên chỉ có thể hoạt động vào ban ngày. Đây là lý do binh sĩ Ukraine, vốn được phương Tây cung cấp nhiều thiết bị, khí tài nhìn đêm, tăng cường hoạt động tác chiến trong bóng tối.

Tuy nhiên, blogger quân sự Ukraine Serhiy Sternenko tuần trước đăng video lực lượng Nga triển khai UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) tác chiến vào ban đêm, cho biết binh sĩ Nga gần đây bắt đầu sử dụng chiến thuật này để tấn công lực lượng Ukraine.

Trong video, UAV tự sát Nga gắn camera ảnh nhiệt có thể phát hiện rõ đội hình bộ binh Ukraine trong bóng tối, do tín hiệu từ thân nhiệt của họ nổi bật trên địa hình xung quanh. UAV sau đó lao thẳng vào đội hình Ukraine và kích nổ, gây thương vong lớn, khiến chúng bị coi là những "sát thủ bóng đêm" có tính sát thương cao.

"Đối phương đang tấn công chúng ta bằng UAV FPV vào buổi tối và họ nhắm vào cả bộ binh. Đến mùa xuân năm sau, số vụ tập kích có thể tăng gấp 10 lần", Sternenko viết trên Telegram.




Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:04
/
Thời lượng 1:41
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Toàn màn hình

UAV FPV Nga tập kích lực lượng Ukraine vào ban đêm trong video chia sẻ hôm 7/12 bởi Sternenko. Video: Telegram/Sudoplatov_official
Nazar, chỉ huy một đơn vị UAV tấn công của Ukraine, cũng cho biết lực lượng Nga đang thử nghiệm việc triển khai UAV tác chiến ban đêm, thêm rằng chúng được trang bị cả camera nhạy sáng "có khả năng nhìn trong bóng tối ở điều kiện ánh sáng tối thiểu" và camera ảnh nhiệt.

"Tuần trước xuất hiện video lính Nga sử dụng UAV trang bị các camera này ở hướng Bakhmut. Đây là vấn đề nghiêm trọng, bởi chúng tôi tiến hành nhiều hoạt động hậu cần và cơ động vào buổi tối", Nazar nói với Kyiv Post.

Theo chỉ huy Ukraine, một số hoạt động vốn được coi là an toàn khi tiến hành vào buổi đêm nay cũng trở nên nguy hiểm.

"UAV FPV trang bị camera ảnh nhiệt có thể nhìn thấy rõ con người và lối vào hầm trú ẩn vào buổi tối. Những gì có thể ngụy trang tốt vào ban ngày sẽ bị tín hiệu nhiệt vạch trần vào ban đêm", Nazar cho biết.


Binh sĩ Ukraine mang mật danh Potter, người đang tác chiến ở mặt trận Donetsk, nói đơn vị của anh lần đầu đối mặt UAV FPV Nga gắn camera ảnh nhiệt cách đây hai tháng.

"Chuyên gia tác chiến điện tử của chúng tôi đột nhiên phát hiện UAV đối phương dù lúc đó trời đã tối. Mọi người hết sức bất ngờ", Potter nhớ lại.

Potter cho biết đó đơn vị của anh sau đó đã thực hiện một số điều chỉnh nhằm có thể ngụy trang tốt hơn trước UAV FPV vào ban đêm, song thừa nhận không có biện pháp nào "an toàn 100%". "Chúng tôi phải hết sức cẩn thận khi di chuyển và luôn đề phòng trường hợp bị tấn công bằng UAV", binh sĩ Ukraine nói.

Lính Nga điều khiển UAV tại tỉnh Lugansk hôm 18/7. Ảnh: RIA Novosti


Lính Nga điều khiển UAV tại tỉnh Lugansk hôm 18/7. Ảnh: RIA Novosti

Diego Rodriguez, thành viên một đơn vị trinh sát đường không Ukraine, cho biết rất khó cảnh giới vào buổi tối, do các thiết bị nhìn đêm của họ đều có góc quan sát hẹp và thời lượng pin hạn chế, trong khi chỉ một chút sơ sẩy có thể khiến họ bị đối phương phát hiện và tập kích bằng UAV. "Loại vũ khí này sẽ sớm trở thành một thách thức lớn với quân đội Ukraine", Rodriguez nhận định.

Theo Potter, việc Nga trang bị camera ảnh nhiệt cho UAV FPV cho thấy họ có khả năng thích ứng nhanh chóng với diễn biến trên chiến trường. "Chúng tôi học hỏi được thì họ cũng thế. Không có gì đáng ngạc nhiên nếu họ nghĩ ra các phương pháp tác chiến mới", anh nêu quan điểm.

Trong khi đó, chỉ huy Nazar cho rằng lực lượng Nga trước đây không trang bị camera ảnh nhiệt cho UAV FPV vì không thường xuyên tác chiến vào ban đêm.

"Vào mùa hè, ban ngày dài hơn nhiều và phần lớn hoạt động diễn ra khi trời còn sáng. Nhưng vào mùa đông, trời tối rất nhanh, nên việc sử dụng UAV gắn camera ảnh nhiệt hiệu quả hơn hẳn", Nazar cho biết.

Theo chuyên gia quân sự David Axe của Forbes, UAV FPV thường không được trang bị camera ảnh nhiệt do chúng chủ yếu được dùng để tấn công tự sát, không thể dùng nhiều lần.

"Việc gắn camera ảnh nhiệt giá hàng trăm USD cho những chiếc UAV giá 500 USD là thách thức lớn về cả tài chính và hậu cần, trong bối cảnh Nga và Ukraine mỗi ngày triển khai hàng trăm chiếc UAV kiểu này trên tiền tuyến", Axe nhận xét.

Samuel Bendett, chuyên gia tại Trung tâm Phân tích Hải quân (CNA) có trụ sở tại Mỹ, cho biết một thiết bị ảnh nhiệt với độ phân giải 206x156 pixel giá dưới 200 USD chỉ có thể quan sát tốt vật thể trong phạm vi vài trăm mét. Thiết bị với độ phân giải 320x240 pixel có giá đắt gấp đôi, song vẫn khó phân biệt giữa xe tải và xe tăng trong bóng tối.

Trong khi đó, UAV tấn công tự sát rất cần video có chất lượng tốt và tốc độ truyền về cao để người vận hành có thể điều khiển nó tấn công mục tiêu chính xác, nên việc lắp camera ảnh nhiệt đủ tốt để UAV có thể hoạt động hiệu quả không phải vấn đề đơn giản.

Lính Nga điều khiển UAV tại tỉnh Zaporizhzhia hồi tháng 2. Ảnh: RIA Novosti

Lính Nga điều khiển UAV tại tỉnh Zaporizhzhia hồi tháng 2. Ảnh: RIA Novosti

Chỉ huy Nazar cũng cho rằng lắp camera ảnh nhiệt cho UAV FPV là một phương án "đắt đỏ", song thừa nhận lực lượng Nga có đủ nguồn lực để làm điều này.

"Trước đây UAV FPV chỉ được dùng để tập kích các khí tài lớn và đắt tiền, giờ họ còn dùng chúng để tấn công đội hình bộ binh riêng lẻ", Nazar cho biết, thêm rằng Moskva có thể đã sở hữu năng lực sản xuất UAV FPV gắn camera ảnh nhiệt ở "mức độ công nghiệp".

Yury Fedorenko, chỉ huy đại đội Achilles thuộc lữ đoàn xung kích số 92 Ukraine, hôm 12/12 ước tính Nga hiện có số lượng UAV nhiều gấp 7 lần nước này. Do sở hữu ít UAV hơn, lực lượng Ukraine chỉ có thể sử dụng chúng một cách thận trọng, còn lính Nga có thể triển khai vũ khí này liên tục trên tiền tuyến.

Theo Nazar, Ukraine đủ năng lực công nghệ để trang bị camera ảnh nhiệt cho UAV FPV, song có thể sản xuất số lượng lớn được hay không phụ thuộc nhiều vào hành động của giới chức Kiev.

"Nếu có đủ phụ kiện cần thiết, việc lắp ráp và sản xuất chúng không phải vấn đề khó. Đã đến lúc chính phủ hành động bằng cách phân bổ kinh phí, nhập khẩu linh kiện, thiết bị và tiến tới sản xuất hàng loạt", Nazar kêu gọi.

Theo chỉ huy Ukraine, bên nào giành được ưu thế trong cuộc chiến UAV sẽ có cơ hội rất lớn để chiến thắng cuộc xung đột. "Tôi tin rằng 80% diễn biến sắp tới của cuộc chiến phụ thuộc vào loại vũ khí này", Nazar nhận định.

 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top