Shahed-136 với modem di động được tìm thấy ở Ukraine: Ý nghĩa của nó
Dưới đây là những khả năng về ý nghĩa của việc bổ sung hệ thống liên lạc di động ngẫu hứng cho máy bay không người lái Shahed của Nga.
QUA
HOWARD ALTMAN ,
TYLER ROGOWAY|XUẤT BẢN NGÀY 30 THÁNG 11 NĂM 2023 9:43 CH EST
KHU CHIẾN TRANH
Ảnh của SERGEI SUPINSKY/AFP qua Getty Images
CHIA SẺ
HOWARD ALTMAN
Xem Các Bài Viết Của Howard Altman
TYLER ROGOWAY
Xem Các Bài Viết Của Tyler Rogoway
Hàng không_Intel
Cuộc
tấn công đơn lẻ lớn nhất nhằm vào Ukraine của
máy bay không người lái loại Shahed-136 của Nga vào tuần trước đã dẫn đến một phát hiện bất thường. Các kỹ thuật viên của một công ty đào tạo và phát triển máy bay không người lái của Ukraine cho biết họ đã tìm thấy một modem 4G với thẻ SIM của công ty viễn thông
Kyivstar Ukraine bên trong một số máy bay không người lái bị bắn rơi. Điều này có thể có tác động ở các mức độ tác động khác nhau.
Công ty Victory Drone ban đầu gợi ý trên Telegram rằng thẻ SIM và modem có thể được Nga sử dụng để theo dõi phần còn lại của máy bay không người lái bị rơi, thu được khả năng điều hướng bổ sung qua điện thoại di động hoặc đo từ xa “để điều chỉnh nhiệm vụ bay trong thời gian thực”.
Một bài đăng tiếp theo đã bổ sung thêm chi tiết về những gì họ tìm thấy.
“Vào đêm xảy ra cuộc tấn công quy mô lớn của Shahed, chúng tôi đã chặn được tín hiệu mạnh từ trên không khi Shahed bay qua các điểm quan sát”, Victory Drone cho biết. “Một số quả bom bị bắn rơi được trang bị modem di động LTE [Tiến hóa dài hạn] với ăng-ten MIMO [đa đầu vào, đa đầu ra]. Mọi thứ đều được gắn trên băng.”
Từ việc quan sát các bộ phận bên trong dường như đã được dàn dựng của máy bay không người lái, các kỹ thuật viên của Victory Drone đã kết luận “chúng tôi đang xử lý các thí nghiệm của Liên bang Nga chứ không phải một sản phẩm nối tiếp”.
Nhìn kỹ hơn vào thẻ SIM và modem được tìm thấy bên trong máy bay không người lái loại Shahed của Nga bị bắn rơi. (Qua Twitter)
Câu chuyện hàng đầubởi
Khu chiến tranhĐỌC THÊMTên lửa không đối không PL-17 khổng lồ được nhìn thấy trên tàu Trung QuốcMáy bay chiến đấu J-16
Về lý do tại sao Shahed-136 được trang bị hệ thống liên lạc di động, có một số khả năng. Làm điều này để theo dõi máy bay không người lái sau khi chúng gặp sự cố, giả sử chúng vẫn còn nguyên vẹn và việc sửa đổi này không được chú ý, có vẻ khó xảy ra, mặc dù điều đó là có thể. Có thể sử dụng tháp di động để giúp điều hướng, nhưng điều đó sẽ đòi hỏi phải tích hợp với chế độ lái tự động của máy bay không người lái cùng với các sửa đổi khác. Tuy nhiên, ngay cả việc cập nhật vị trí của máy bay không người lái không liên tục bằng cách sử dụng vị trí địa lý do mạng cung cấp cũng có thể giúp khắc phục tình trạng gián đoạn và lỗi GPS. Điều này đặc biệt có liên quan khi Nga đang cố gắng khắc phục chiến thuật từ chối GPS.
Nhưng việc sử dụng mạng di động để nâng cao khả năng của máy bay không người lái
không phải là một ý tưởng mới, đó là điều chúng tôi đã thảo luận trong nhiều năm. Máy bay không người lái có thể tận dụng dữ liệu di động thay thế hoặc bổ sung cho các liên kết dữ liệu truyền thống. Trong môi trường đô thị, nơi vùng phủ sóng di động rất mạnh, điều này có thể rất có lợi vì môi trường đô thị dày đặc có nghĩa là các liên kết dữ liệu tầm nhìn bị hạn chế nghiêm trọng về phạm vi, đặc biệt là
khi hoạt động rất gần hoặc
thậm chí bên trong các cấu trúc . Một máy bay không người lái yêu cầu điều khiển theo vòng lặp liên tục có thể đạt được điều đó thông qua băng thông thương mại mà các công ty điện thoại cung cấp ở bất kỳ đâu trong thành phố. Điều này mở rộng đáng kể tính linh hoạt của hoạt động bay không người lái trong những môi trường này. Rõ ràng, cũng có những rủi ro bảo mật đang nổi lên khi nói đến việc những kẻ bất chính có thể tận dụng khả năng sẵn có này như thế nào.
Các mảnh vỡ của máy bay không người lái Iran Shahed-136 (Nga đặt tên là Geran 2), được trưng bày như biểu tượng của chiến tranh ở trung tâm Kiev. (Ảnh của Aleksandr Gusev/Hình ảnh SOPA/LightRocket qua Getty Images)
Nhưng cũng có những ứng dụng khác. Chỉ cần tận dụng kết nối di động một cách cơ hội trong suốt chuyến bay của máy bay không người lái, đặc biệt là những chuyến bay tầm xa như Shahed-136, có thể cho phép gửi các bản cập nhật liên tục trở lại đơn vị phóng cho biết vị trí và trạng thái của chúng. Kết nối này sẽ rất không liên tục, nhưng đó không phải là vấn đề.
Sử dụng khái niệm hoạt động rất cơ bản này, các đơn vị có thể theo dõi chuyển động của máy bay không người lái theo thời gian, ngay cả khi không thường xuyên, để đảm bảo chúng đến được hoặc rất gần mục tiêu. Nếu họ ngừng phản ứng, có thể cho rằng họ đã bị bắn hạ. Điều này có thể cung cấp thông tin tình báo gần như theo thời gian thực về tuyến đường nào được chứng minh là an toàn, ngay cả khi tạm thời và tuyến đường nào không, cho các cuộc tấn công tiếp theo. Ngoài ra, nếu một máy bay không người lái đi đến mục tiêu đã định trong khi kết nối với mạng di động, có thể cho rằng nó có khả năng bắn trúng mục tiêu, do đó cung cấp thông tin thành công của nhiệm vụ ngay lập tức.
Một chuyên gia pháp y đứng cạnh mảnh vỡ của máy bay không người lái kamikaze ở quận Shevchenkivskyi của Kyiv năm ngoái. (Nguồn ảnh nên đọc Anatolii Siryk / Ukrinform/Future Publishing qua Getty Images)
Mặc dù không hoàn hảo, khả năng trinh sát hạn chế của Nga, đặc biệt là tiến sâu vào lãnh thổ bị từ chối, có nghĩa là việc đánh giá mức độ thành công của nhiệm vụ/thiệt hại bom nhanh chóng đối với máy bay không người lái và tên lửa của nước này là một thách thức lớn. Bằng việc có dấu hiệu tốt, Shahed-136 đã đến được mục tiêu, nghĩa là không cần phải thực hiện các cuộc tấn công tiếp theo.
Trên thực tế, việc thay đổi lộ trình của Shahed-136 trong thời gian thực thông qua kết nối di động là có thể thực hiện được, nhưng chỉ với những điều kiện rất đơn giản. Không có liên lạc giữa người trong vòng và ngoài tầm nhìn với máy bay không người lái, vì vậy chỉ cần chỉ huy nó trên một tuyến đường khác được lập trình sẵn giữa chuyến bay dựa trên thông tin tình báo có thể hành động có thể hữu ích, nhưng đây là một cách khác chuyện phức tạp.
Có những khả năng khác, chẳng hạn như thiết lập này được kết hợp với hệ thống giám sát điện tử cơ bản trên tàu. Bằng cách này, máy bay không người lái có thể gửi lại chữ ký của các hệ thống phòng không mà nó phát hiện được và góc phương vị của chúng thông qua mạng di động. Đây sẽ là dữ liệu đơn giản, nhưng nếu nhiều máy bay không người lái trên một khu vực đang cung cấp dữ liệu đó, thì những lượng phát thải đó có thể được tính toán theo hình tam giác để cho biết vị trí của các radar phòng không chẳng hạn. Một lần nữa, điều này ít có khả năng xảy ra hơn và cũng chưa có cuộc thảo luận nào về việc một hệ thống như vậy sẽ được lắp đặt trên máy bay không người lái, nhưng nó chắc chắn không phải là một ứng dụng kỳ lạ. Trên thực tế,
các biến thể Shahed và
máy bay không người lái tương tự mà chúng dựa vào một cách lỏng lẻo là tồn tại để phát hiện lượng khí thải tích cực này và phá hủy bộ phát.
Bất kể mục tiêu là gì, chức năng này vẫn có một nhược điểm lớn. Những máy bay không người lái này phát ra ít bức xạ điện từ khi chúng bay theo các lộ trình được lập trình sẵn và không có cảm biến hoạt động. Đây là một trong những lợi thế lớn nhất của họ. Khi bạn đặt hệ thống liên lạc di động lên chúng, chúng sẽ phát ra một tín hiệu nhận biết, một tín hiệu đa hướng và di chuyển trong không khí với tốc độ tương đối cao (so với những chiếc ô tô trên mặt đất). Các biện pháp giám sát điện tử (ESM) có thể phát hiện và thậm chí định vị địa lý các khí thải này, làm lộ ra sự hiện diện của máy bay không người lái và thậm chí cả vị trí chung của nó. Điều này có thể cho phép hệ thống phòng không dễ dàng tấn công kẻ xâm nhập hơn.
Việc bổ sung thông tin liên lạc di động vào máy bay không người lái sẽ làm tăng đáng kể tín hiệu điện tử của nó, giúp lực lượng phòng không dễ dàng nhắm mục tiêu hơn. Ảnh của YASUYOSHI CHIBA/AFP qua Getty Images
Ảnh của YASUYOSHI CHIBA/AFP qua Getty Images
Ví dụ, cách phổ biến nhất để phát hiện máy bay không người lái cấp thấp hơn là thông qua loại giám sát điện tử thụ động này, chứ không phải radar, mặc dù thông thường các hệ thống này đang tìm kiếm tần số được sử dụng bởi các liên kết dữ liệu hai chiều. Tuy nhiên, nó là một lỗ hổng
lớn .
Mặc dù việc sửa đổi này chắc chắn rất thú vị nhưng cũng không có gì đáng ngạc nhiên vì những lý do đã nêu ở trên và vì chúng ta đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của Shahed-136 kể từ lần đầu tiên chúng được sử dụng cách đây hơn một năm. Điều này
bao gồm các thiết kế đầu đạn mới và những thay đổi trong quy trình sản xuất loại này, cũng như lớp sơn đối phó mới, v.v. Với số tiền lớn chảy vào Iran để chế tạo và cải tiến máy bay không người lái, và Nga hiện đang nỗ lực tự sản xuất chúng, chúng ta đang chứng kiến các sản phẩm phái sinh phức tạp hơn xuất hiện, bao gồm cả các mẫu máy bay phản lực có nhiều đầu dò mà
bạn có thể đọc tất cả ở đây.
Vì vậy, cho dù đây chỉ là một cuộc thử nghiệm hay một điều gì đó lớn lao hơn, nó cũng chỉ là một sự đổi mới và phát triển chiến trường khác của hệ thống Shahed-136. Và nó chắc chắn sẽ không phải là lần cuối cùng chúng ta thấy.
Lưu ý của tác giả: đã sửa đổi phần điều hướng để bao gồm cập nhật định vị di động như một khả năng chắc chắn.
Here are the possibilities of what the addition of improvised cellular communications to Russia's Shahed drones means.
www.thedrive.com