[Funland] UAV Iran-Nga: Cơn ác mộng của phòng không Ukraine

Trạng thái
Thớt đang đóng

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,821 Mã lực
Tuổi
124
Mối đe dọa mới: Máy bay không người lái FPV thích ứng với hoạt động vào ban đêm

Trong chiến tranh, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của MilTech, một trong những đầu tàu của ngành công nghiệp máy bay không người lái. Máy bay không người lái không ngừng phát triển và thích ứng với điều kiện chiến trường đầy biến động.

Những chiếc máy bay bốn cánh nhỏ như DJI Mavic đã trở thành một luồng gió mới cho tình báo tiền tuyến và một chương mới trong lịch sử quân sự. Những chiếc Mavic gần như ngay lập tức được điều chỉnh để thả bom tự do, nhưng chúng tỏ ra quá đắt đối với các nhiệm vụ tấn công mạo hiểm. Đó là lý do tại sao những chiếc máy bay không người lái FPV thô sơ hơn và rẻ hơn nhiều lại chiếm lĩnh vị trí của chúng trong phân khúc này.

Do chi phí từ 400–600 USD và dễ sản xuất, máy bay không người lái FPV đã trở nên phổ biến và là vũ khí khổng lồ trong quân đội, cùng với pháo binh và ATGM. Chỉ trong tháng 10 năm 2023, khoảng 15.000 chiếc trong số đó đã được chuyển giao cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine.


Với khả năng tiêu diệt cả nhân lực và thiết bị bọc thép hạng nặng chỉ trong một đòn, những chiếc máy bay không người lái này đã thay đổi thực tế chiến sự. Trong ví dụ về cuộc phản công của Ukraine năm 2023 và những nỗ lực của Nga nhằm bao vây Avdiivka, mọi tác động của chúng đều trở nên rõ ràng.


Tuy nhiên, giống như bất kỳ loại vũ khí nào, máy bay không người lái vẫn chưa trở thành liều thuốc thần kỳ có thể giải quyết mọi vấn đề. Trong chiến tranh, rõ ràng là máy bay không người lái có thể được chiến đấu với sự trợ giúp của các biện pháp đối phó tác chiến điện tử. Chúng cũng có nhiều hạn chế khác nhau và không thể hoạt động ở khoảng cách xa, trong điều kiện thời tiết xấu hoặc trong bóng tối.

Tuy nhiên, theo thời gian, phạm vi hạn chế bắt đầu thay đổi: phạm vi bay của máy bay không người lái tăng từ 3–4 km ban đầu lên kỷ lục 25 km. Một sự thay đổi lớn khác xảy ra vào mùa thu năm nay là sự ra mắt trên thị trường của nhiều máy bay không người lái FPV được thiết kế cho các cuộc tấn công ban đêm.

Máy bay không người lái FPV đêm
Trên thực tế, trong một thời gian dài, quân đội hai bên đã sử dụng máy bay không người lái thích ứng với các hoạt động ban đêm, nhưng các chuyến xuất kích của chúng đều mang tính cô lập và chủ yếu là các chuyến bay thử nghiệm.


Ví dụ: vào tháng 7 năm 2023, tổ chức Ukraine Dyki Shershni (Wild Hornets – ed.), chuyên phát triển máy bay không người lái FPV, đã công bố thử nghiệm máy bay không người lái có camera nhìn đêm.

“Chúng tôi không đứng yên, bây giờ có thể gây sát thương ngay cả vào ban đêm. Trong video, chuyến bay thử nghiệm của phi công chúng tôi vào ban đêm. Bài kiểm tra đã được thông qua! Các nhà phát triển cho biết , chúng tôi đang triển khai sản xuất hàng loạt máy bay không người lái FPV có camera đêm .


Như bạn có thể thấy, chất lượng của video từ máy bay không người lái đủ để định vị trên mặt đất và phát hiện các mục tiêu lớn, chẳng hạn như các tòa nhà và xe bọc thép.

Người ta cũng biết về việc bắt giữ các máy bay không người lái tương tự của Nga ở tiền tuyến. Serhii Flash, chuyên gia quân sự Ukraine về công nghệ vô tuyến, đã mô tả chi tiết trên blog của mình về thiết kế máy bay không người lái do kẻ thù chế tạo.

“Giải pháp của họ được xây dựng trên máy ảnh ban đêm analog giá rẻ, RunCam Night Eagle 3, với mức giá 50 USD hoặc trên những máy ảnh đắt tiền hơn có giá 250–400 USD. Những máy ảnh này là kỹ thuật số, không phải analog,” Flash nói.


Ông lưu ý rằng những chiếc máy ảnh rẻ hơn không hoạt động trong bóng tối hoàn toàn. Chúng cần ánh trăng chạng vạng hoặc sáng để hoạt động. Các mẫu đắt tiền hơn có thể hoạt động trong bóng tối, nhưng khoảng cách xem hình ảnh vẫn kém hơn so với NVD analog.

Do số lượng máy bay không người lái như vậy có hạn và giá thành tăng cao (ước tính khoảng 300 USD), người Nga chỉ sử dụng chúng cho những nhiệm vụ quan trọng.

Hiện tại, các nhà thiết kế và những người đam mê đang thử nghiệm máy bay không người lái với tính năng chụp ảnh nhiệt kép và camera đêm trên máy bay.

Với mục đích này, máy ảnh nhiệt thương mại tương đối rẻ của Trung Quốc được sử dụng, có sẵn trên thị trường tự do. Đặc biệt là UTi260M ($290) hoặc Victor 328B ($340) đắt hơn.

Trong trường hợp không có tín hiệu GPS hoặc được thay thế, giải pháp như vậy cho phép phi công đến được vị trí cần thiết nhờ camera ban đêm, đồng thời phát hiện các mục tiêu tinh vi, đặc biệt là bộ binh, nhờ quang học chụp ảnh nhiệt. .


Thay đổi chiến thuật
Cho đến nay, việc sử dụng rộng rãi các máy bay không người lái mạnh mẽ và chính xác đã cản trở quân đội của cả hai bên và làm phức tạp nghiêm trọng các hoạt động quy mô lớn. Hầu hết các biện pháp cần thiết trên chiến trường và ở hậu phương gần đều được chuyển sang ban đêm khi hoạt động của máy bay không người lái giảm bớt.


Cho đến gần đây, mối đe dọa chính đối với các đơn vị mặt đất vào ban đêm là máy bay ném bom bạch tuộc hạng nặng, do kích thước và tiếng ồn của lưỡi dao, theo truyền thống, chúng được sử dụng để "săn lùng" vào ban đêm. Những chiếc máy bay không người lái nặng nề này chủ yếu nhắm vào các phương tiện bọc thép và hầm trú ẩn bộ binh.

Sự xuất hiện của máy bay không người lái FPV ban đêm sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến diễn biến chiến sự vì chúng sẽ có thể đánh chặn các mục tiêu cơ động và bay đến những nơi khó tiếp cận.

Đơn vị máy bay không người lái tấn công nổi tiếng của Ukraine “Magyar Birds” đã công bố một đoạn video từ camera của một máy bay không người lái của Nga cố gắng đâm vào một chiếc thuyền chở lính thủy đánh bộ đang băng qua bờ trái sông Dnipro ở vùng Kherson vào ban đêm.


Hoạt động của nó chỉ có thể bị ngăn chặn bởi đơn vị tác chiến điện tử, đơn vị này đã chặn quyền điều khiển và vô hiệu hóa máy bay không người lái một giây trước khi tấn công.

Các biện pháp hiện tại để giảm thiểu rủi ro từ các máy bay không người lái như vậy là sử dụng hệ thống EW và cảnh báo sớm các máy bay không người lái đang bay đến bằng cách sử dụng hệ thống bỏ túi để tìm tín hiệu vô tuyến tìm hướng.

Phát triển hơn nữa
Máy bay không người lái FPV, khởi đầu là một giải pháp thay thế rẻ tiền cho vũ khí chống tăng, với mỗi lần lặp lại quá trình phát triển mới, chúng trở nên phức tạp hơn và đắt tiền hơn để đạt được các khả năng mới và hiệu suất tốt hơn.

Chuyển sang kỹ thuật số
Hiện nay, hầu hết các máy bay không người lái tấn công nối tiếp đều sử dụng kiểu liên lạc tương tự, do giá thành rẻ và dễ sử dụng.


Tuy nhiên, điều này dẫn đến một số vấn đề: kiểu liên lạc này giới hạn số lượng máy bay không người lái có thể được sử dụng đồng thời ở một nơi trong một dải tần. Ngoài ra, thông tin liên lạc không được mã hóa, điều này gây ra mối đe dọa cho việc kẻ thù chặn video và điều khiển máy bay không người lái.

Quá trình chuyển đổi từ giao tiếp analog sang kỹ thuật số sẽ khiến máy bay không người lái trở nên đắt tiền hơn, giúp chúng mã hóa tín hiệu và tránh được các vấn đề đã đề cập.

Một lính biên phòng Ukraine lái máy bay không người lái FPV. Ảnh từ nguồn mởMạng lưới thần kinh và khóa mục tiêu
Trở ngại chính đối với máy bay không người lái tấn công ở tiền tuyến là EW, ngăn chặn tất cả các tín hiệu xung quanh nó, cũng như hiện tượng đường chân trời vô tuyến, khi liên lạc với người điều khiển biến mất khi máy bay không người lái tiếp cận mặt đất. Tất cả điều này cản trở phi công nhắm mục tiêu vào máy bay không người lái ở giai đoạn cuối của chuyến bay.

Ngày nay, những vấn đề tương đối thành công này đã được giải quyết nhờ các bộ lặp và việc sử dụng tần số liên lạc không chuẩn mà EW của đối phương không thể ngăn chặn được. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hệ thống dẫn đường cho máy bay không người lái trên tàu là phương án tốt hơn, cuối cùng sẽ giải quyết được vấn đề này.

Các hệ thống bắt mục tiêu và nhắm mục tiêu tự động được phát triển trên cơ sở mạng lưới thần kinh đã được phát triển. Do đó, việc một con chip bổ sung với phần mềm cần thiết xuất hiện trên máy bay không người lái FPV chỉ còn là vấn đề thời gian.

Chi phí của những thiết bị điện tử như vậy, ví dụ như chip NVIDIA Jetson Nano, có thể nằm trong khoảng từ 250 đến 300 USD.

Chip NVIDIA Jetson Nano
Việc tích hợp một hệ thống như vậy sẽ vượt qua các hệ thống tác chiến điện tử nhỏ được thiết kế để bảo vệ cục bộ một cách đáng tin cậy, đặc biệt là cái gọi là "chiến hào EW" và các hệ thống gây nhiễu điện tử trên tàu, dần dần bắt đầu xuất hiện trên các xe bọc thép của Nga.

Ngoài ra, việc tự động hóa việc nhắm mục tiêu và đánh bại nó sẽ đơn giản hóa các yêu cầu về kỹ năng của phi công và tăng hiệu quả của các cuộc tấn công vào cả mục tiêu tĩnh và di động.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng trong trường hợp cải thiện các thông số kỹ thuật của máy bay không người lái, ngay cả việc giá máy bay trực thăng tăng lên nhiều lần cho đến mức đáng kinh ngạc là 1500-2000 đô la trong phân khúc sẽ không khiến nó trở nên kém lợi nhuận hơn so với vũ khí truyền thống. Để hiểu rõ hơn, giá trị thị trường của một quả đạn cối 120mm hoàn toàn giống nhau: 1000–1500 USD, một viên đạn 155mm có giá 2.000–3.000 USD và tên lửa chống tăng cho Stugna ATGM là 20.000 USD.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,821 Mã lực
Tuổi
124
Nga lần đầu dùng UAV 'bóng đêm' để tập kích Ukraine
Ukraine nói rằng Nga bắt đầu triển khai UAV tự sát được sơn đen và phủ vật liệu hấp thụ radar để gây khó khăn cho lực lượng phòng không.


Hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội hôm 25/11 cho thấy các mảnh vỡ máy bay tự sát không người lái (UAV) tự sát màu đen được tìm thấy tại Ukraine sau đòn không kích diễn ra rạng sáng cùng ngày.

"Chúng được phủ sợi carbon và sơn màu đen. Đây có thể là vấn đề không nhỏ với lực lượng phòng không, nhất là vào ban đêm. Màu đen có thể khiến các tổ hỏa lực di động khó phát hiện mục tiêu, do họ phải dựa vào mắt thường và đèn pha, trong khi sợi carbon có khả năng hấp thụ sóng radar", phát ngôn viên không quân Ukraine Yuri Ignat thừa nhận.

Mảnh vỡ UAV màu đen với dòng chữ Geran-2 được tìm thấy ở Ukraine hôm 25/11. Ảnh: Defence Blog


Mảnh vỡ UAV màu đen với dòng chữ Geran-2 được tìm thấy ở Ukraine hôm 25/11. Ảnh: Defence Blog

Đây dường như là lần đầu Moskva triển khai loại UAV được ví như "bóng đêm" để tập kích mục tiêu của đối phương.

"Đó không phải những chiếc Shahed-238 mới được Iran ra mắt, nhưng dường như lực lượng Nga có hứng thú với ý tưởng sơn đen UAV để gây khó khăn cho phòng không đối phương. Họ từng nhiều lần cải tiến các UAV tự sát mua từ Iran và phiên bản nội địa", ông Ignat nói thêm.

Ukraine cho biết Nga huy động số lượng kỷ lục là 75 UAV tự sát kiểu Shahed-136/131 trong đòn không kích sáng 25/11, với hơn 60 phi cơ nhằm vào thủ đô Kiev. Không quân Ukraine nhấn mạnh đây là đợt tiến công bằng UAV tự sát lớn nhất nhằm vào nước này kể từ khi chiến sự bùng phát, tuyên bố bắn rơi 71 mục tiêu trong số trên.

Video do Reuters công bố cho thấy tiếng động cơ cánh quạt của UAV Nga và quầng lửa phát ra từ phía mặt đất, giữa lúc nhiều loạt đạn vạch đường và nổ mảnh được phòng không Ukraine bắn lên bầu trời Kiev. Không có UAV Nga nào bị bắn rơi trong video, nhưng ít nhất một vật thể bị cháy và rơi xuống trong những bức ảnh đăng sau đó.




Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:02
/
Thời lượng 1:43
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Toàn màn hình

Phòng không Ukraine khai hỏa trên bầu trời Kiev rạng sáng 25/11. Video: Reuters
Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho hay mảnh vỡ từ các UAV tự sát bị đánh chặn đã rơi xuống các quận nội thành, làm 5 người bị thương và gây ra một số đám cháy. Bộ Năng lượng Ukraine nói rằng cuộc tập kích khiến 120 cơ sở hạ tầng và 77 tòa nhà dân sự ở trung tâm thủ đô Kiev bị mất điện.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 12/11 nói rằng Ukraine phải chuẩn bị cho khả năng Nga tăng số lượng đòn tập kích tên lửa và UAV nhằm vào hạ tầng trong mùa đông.

Giới chức Ukraine tuyên bố đã củng cố mạng lưới phòng thủ ở các cơ sở hạ tầng then chốt để đối phó đòn tập kích của Nga. Ông Zelensky khẳng định lưới phòng không Ukraine hiện "mạnh hơn năm ngoái", song thừa nhận quân đội nước này chưa đủ năng lực bảo vệ toàn bộ lãnh thổ và cần trợ giúp từ phương Tây.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Đợt tập kích dồn dập của Nga nhằm vào hạ tầng năng lượng Ukraine mùa đông năm ngoái làm hư hỏng đáng kể lưới điện của nước này, buộc nhiều đô thị phải cắt điện và nước nóng luân phiên. Bất chấp Kiev tìm cách tăng cường năng lực phòng không, các quan chức nước này vẫn lo ngại nguy cơ cắt điện và nước nóng tái diễn khi lưới điện chưa phục hồi hoàn toàn.

Nga gần đây cũng tăng cường dùng tên lửa và UAV tập kích mục tiêu Ukraine. Giới chuyên gia phương Tây nhận định đây là nỗ lực làm cạn kiệt đạn phòng không và phá hủy những kho chứa vũ khí tầm xa của Ukraine.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,821 Mã lực
Tuổi
124

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,821 Mã lực
Tuổi
124
Black Shahed-136: Người Nga vẽ máy bay không người lái cảm tử cho cuộc tấn công ban đêm vào Kyiv
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 25 tháng 11 năm 2023
497 0
Black Shahed-136: Người Nga vẽ máy bay không người lái cảm tử cho cuộc tấn công ban đêm vào Kyiv


Những chiếc Shaheds màu đen không chỉ khác nhau về màu sắc mà thân tàu còn được làm bằng vật liệu mới
Trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất cho đến nay vào thủ đô Ukraine, ít nhất một số chiếc Shahed-136 do lực lượng xâm lược Nga phóng có màu đen. Hiện tại, vẫn chưa biết có bao nhiêu trong tổng số 75 quả bom được sơn nhưng bằng chứng trực quan đầu tiên đã xuất hiện trên mạng.
Xác chiếc máy bay Shahed-136 màu đen bị bắn rơi đêm 25/11
Đống đổ nát của chiếc Shahed-136 màu đen bị bắn hạ trong đêm 25/11 / Nguồn ảnh: OperativnoZSU trên Telegram

Dữ liệu hiện có cho thấy đây không phải là một loại sửa đổi mới hay chiếc Shahed-238 màu đen nguyên bản, được trưng bày vào ngày hôm trước ở Iran: những chiếc này nguy hiểm hơn do được trang bị động cơ phản lực và đầu dẫn đường.
Shahed-238
Shahed-238 / Ảnh chụp màn hình video được truyền thông Iran đăng tải
Những chiếc máy bay không người lái màu đen bị bắn rơi ở Ukraine là loại Shahed-136 với khung máy bay được thay thế. Nó được làm từ một loại vật liệu mới, bản thân thực tế này cũng không phải là tin tức vì người Nga đã thực hiện các thí nghiệm tương tự trước đây: những ví dụ mà chúng ta có thể thấy vào tháng 7 với ký hiệu "K" mới trên máy bay không người lái thay vì chữ "M" thông thường.

Ý tưởng là sơn lại máy bay không người lái để nó ít bị phát hiện hơn trên bầu trời đêm và quân đội Ukraine thừa nhận việc cải tiến này thực sự khiến Shahed-136 ít bị chú ý hơn. Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine, ông Yurii Ihnat, cho biết tại cuộc thi truyền hình quốc gia We Ukraine rằng nó “làm cho công việc phòng không trở nên khó khăn hơn, đặc biệt, làm phức tạp thêm việc theo dõi mục tiêu bằng hình ảnh của các nhóm hỏa lực cơ động”.
Nhóm hỏa lực cơ động của lực lượng phòng không Ukraine
Ảnh minh họa: Nhóm hỏa lực cơ động của lực lượng phòng không Ukraine được trang bị súng AA ZU-23-2 / Nguồn ảnh: Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine
Vấn đề là, mặc dù radar nhìn thấy Shahed, một số nhóm hỏa lực cơ động vận hành súng phòng không và người điều khiển cần phải tự mình nhắm vào máy bay không người lái, sử dụng góc phương vị và khoảng cách, nhìn qua kính nhìn ban đêm hoặc máy ảnh nhiệt. Sau khi tìm thấy mục tiêu, một trong những người lính sẽ chiếu sáng mục tiêu bằng đèn pha để xạ thủ hoặc các xạ thủ có thể bắt đầu bắn.
Về mặt khách quan, việc làm cho một quả đạn bay lơ lửng có màu đen và do đó khó nhìn thấy hơn sẽ gây ra sự bất tiện mặc dù nó hiệu quả như thế nào trên thực tế, số liệu thống kê đã nói lên điều đó: 74 trong số 75 chiếc Shahed-136 đã bị bắn hạ, hay 99% tổng số.
Ảnh minh họa: Đội cứu hỏa cơ động của Ukraine đang tìm kiếm mục tiêu trên không bằng đèn pha
Ảnh minh họa: một đội cứu hỏa cơ động của Ukraine đang tìm kiếm máy bay không người lái Shahed bằng đèn pha. Ngày 31 tháng 12 năm 2022 / Nguồn ảnh: Civil_defense_squad trên Instagram
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,821 Mã lực
Tuổi
124
Nga triển khai ở Ukraine máy bay không người lái Lancet mới có khả năng chống lại lưới máy bay không người lái và các biện pháp đối phó
Chiến tranh xung đột Ukraina - Nga 2022ĐĂNG LÊN THỨ BẢY, 25 THÁNG 11 NĂM 2023 12:32

nút chia sẻ facebook

nút chia sẻ twitter

nút chia sẻ Pinterest

nút chia sẻ Linkedin

chia sẻ nút chia sẻ này



Trong một bước phát triển đáng kể về công nghệ quân sự, các lực lượng vũ trang Nga gần đây đã triển khai ở Ukraine một phiên bản nâng cấp của tên lửa này.Lancetđạn lảng vảng, còn được gọi là máy bay không người lái kamikaze có thể chống lại lưới và các biện pháp đối phó của máy bay không người lái. Mẫu xe mới này thể hiện những cải tiến đáng chú ý về khả năng chiến đấu chống lại xe bọc thép, bằng chứng là trong một video đăng tải trên mạng xã hội Telegram.
Theo dõi công nhận quân đội trên Google Tin tức tại liên kết này


Công nhận quân đội Tin tức quốc phòng và an ninh toàn cầu

Máy bay không người lái Lancet mới có thể chống lại lưới máy bay không người lái và các biện pháp đối phó nhờ sử dụng đòn tấn công hai giai đoạn. (Nguồn ảnh Telegram)


nâng caoLancetmáy bay không người lái tự phân biệt bằng cách trốn tránh các hệ thống phòng thủ chống máy bay không người lái truyền thống, bao gồm lưới và các biện pháp đối phó điện tử. Khả năng tàng hình này làm tăng đáng kể khả năng máy bay không người lái tiếp cận mục tiêu mà không bị phát hiện, một tiến bộ vượt bậc trong chiến thuật chiến trường. Phân tích video cho thấy khả năng của máy bay không người lái thực hiện cuộc tấn công gồm hai giai đoạn: vụ nổ ban đầu gần mục tiêu, sau đó là vụ nổ thứ hai xuyên giáp.

Trong một cuộc giao chiến gần đây, chiếc máy bay không người lái cải tiến này đã được sử dụng để chống lại một chiếc máy bay do Mỹ sản xuất.BradleyXe chiến đấu bộ binh bánh xích (IFV) do quân đội Ukraine vận hành. Các tính năng mới của Lancet bao gồm công nghệ lidar phức tạp, kết hợp máy đo khoảng cách laser và camera quang học kép. Sự đổi mới này cho phép nhắm mục tiêu chính xác và khoảng cách phát nổ đầu đạn tối ưu, tối đa hóa hiệu quả của máy bay không người lái.
Một yếu tố quan trọng trong thiết kế của máy bay không người lái là việc sử dụng Thiết bị xuyên thấu dạng nổ (EFP). Những chiếc EFP này, có khả năng di chuyển vài mét mà không bị biến dạng, có khả năng vượt qua các biện pháp bảo vệ bổ sung trên xe bọc thép rất thành thạo. EFP, còn được gọi là đầu đạn tự rèn, chuyên xuyên thủng áo giáp ở khoảng cách xa hơn so với các loại đạn hình tiêu chuẩn.
Việc đưa máy bay không người lái Lancet tiên tiến này vào các hoạt động quân sự đánh dấu một sự thay đổi then chốt trong động lực của chiến tranh bằng máy bay không người lái. Sự kết hợp giữa khả năng tàng hình, nhắm mục tiêu chính xác và khả năng xuyên thấu nâng cao khiến nó trở thành một tài sản quan trọng trong các hoạt động quân sự chống lại các mục tiêu được bọc thép dày đặc. Tiến bộ công nghệ này không chỉ nhấn mạnh sự phát triển không ngừng của công nghệ quân sự mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với các chiến lược tác chiến trong tương lai và bối cảnh chiến tranh hiện đại.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,821 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,821 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,821 Mã lực
Tuổi
124
Làm thế nào máy bay không người lái Lancet của Nga lại trở nên đáng sợ ở Ukraine
Hình ảnh máy bay không người lái Lancet của Nga được trưng bày tại triển lãm vũ khí ở Moscow, Nga. (Tập đoàn Zala Aero)
PHÂN TÍCH CHIẾN TRANH , CHIẾN TRANH , MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI
Chia sẻ
bởi Francis FarrellNgày 8 tháng 11 năm 2023 12:43 sángđọc 10 phút

Nghe bài viết này


0:00 / 13:06
1X
Không nói nên lời
Âm thanh này được tạo với sự hỗ trợ của AI
Trong bong bóng của các cộng đồng thân Ukraine trên Internet, dòng video chiến trường liên tục cho thấy việc phá hủy thiết bị của Nga thường xuyên nâng cao tâm trạng của hàng trăm nghìn người ủng hộ cuộc đấu tranh của Ukraine trên khắp thế giới.
Đi lang thang sang phía Internet của Nga, cho dù đó là phương tiện truyền thông nhà nước hay thế giới u ám của các kênh Telegram của miblogger, và tình hình hoàn toàn ngược lại. Dành thời gian ở đây, xem hết video này đến video khác về các thiết bị đắt tiền của phương Tây bị phá hủy là một lời nhắc nhở nghiêm túc rằng cuộc chiến này diễn ra theo cả hai hướng và kẻ thù không ngồi yên.
Trong nhiều video của Nga, có một thủ phạm nổi bật, chịu trách nhiệm cho hàng chục vụ tấn công được xác nhận vào thiết bị của Ukraine: máy bay không người lái Lancet kamikaze, do ZALA Aero Group, một công ty con của tập đoàn vũ khí khổng lồ Kalashnikov Concern của Nga sản xuất.
Kể từ khi bắt đầu được sử dụng với số lượng lớn hơn trên chiến trường vào cuối năm 2022, Lancet đã nổi tiếng là vũ khí hiệu quả nhất của Nga chống lại các mục tiêu có giá trị cao hơn, thường nằm cách đường số 0 hàng chục km.
Danh sách nguồn mở các thiết bị của Ukraine bị máy bay không người lái phá hủy khiến những người ủng hộ Ukraine cảm thấy khó chịu.
Các mục tiêu bị Lancet loại bỏ bao gồm mọi thứ từ xe tăng Leopard, hàng chục khẩu pháo của phương Tây, bệ phóng và radar phòng không S-300, v.v.
Ảnh chụp màn hình từ máy bay không người lái trinh sát của Nga cho thấy máy bay không người lái tự sát Lancet phá hủy máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraine tại sân bay gần Kryvyi Rih, Dnipropetrovsk Oblast, vào tháng 10 năm 2023. (Voenkor Rudenko/Telegram)
Trong một cuộc tấn công đặc biệt đau đớn vào mùa thu năm nay, hai máy bay chiến đấu của Ukraine, một chiếc MiG-29 và một chiếc Su-25 vài tuần sau đó, đã bị Lancets phá hủy tại căn cứ không quân Dovhyntseve gần Kryvyi Rih, cách sân bay gần nhất của Nga khoảng 65 km. lãnh thổ được kiểm soát.
Các cuộc tấn công không chỉ cho thấy khả năng hoạt động ngày càng tăng của máy bay không người lái mà còn cho thấy nỗ lực của Ukraine trong việc bảo vệ tốt hơn các mục tiêu vô giá như vậy.
Các quan chức Ukraine đã cởi mở về mối nguy hiểm do Lancet gây ra.
Trong bài tiểu luận ngày 1 tháng 11 do tờ Economist xuất bản về những thách thức công nghệ trong tình hình chiến tranh định vị hiện nay, Tổng tư lệnh Ukraine Valerii Zaluzhnyi đã đặc biệt đề cập đến Lancet, khi nhắm vào các mục tiêu được chiếu sáng bởi các máy bay không người lái trinh sát khác của Nga, tạo ra thách thức “đối phó khá khó khăn”.
Chuyên gia về robot và máy bay không người lái Samuel Bendett nói với tờ Kyiv Independent: “Người Nga có một mẫu cụ thể đáp ứng được nhiều yêu cầu trong chiến đấu và đó là một hệ thống tương đối có khả năng và đang được cải tiến”. nguy hiểm."
Chứng kiến sự thành công của loại vũ khí tương đối mới này, Moscow hiện đang tìm cách đưa Lancet tiến thêm một bước nữa, với một loại máy bay không người lái bí ẩn loại Lancet mới được tuyên bố có thể bay theo bầy đàn, tìm kiếm và tấn công mục tiêu một cách tự động.
Cuộc chạy đua vũ trang máy bay không người lái chết người gia tăng khi Ukraine, Nga ôm lấy tương lai chiến tranh

What is a Lancet?
Lancet lần đầu tiên được ZALA ra mắt tại một triển lãm quân sự ở Moscow vào năm 2019, ngay trước khi các loại đạn dược lảng vảng thực sự bắt đầu tạo được tên tuổi trên chiến trường.
Hai mẫu đã được tiết lộ ngay lập tức, Lancet-3 lớn hơn, với trọng tải tối đa được nêu là 3 kg và Lancet-1 nhỏ hơn, có thể gập lại, với trọng tải 1 kg. Gần giống với máy bay không người lái FPV (góc nhìn thứ nhất) lớn hơn, ngay cả trọng tải nhỏ hơn cũng hoàn toàn có khả năng vô hiệu hóa và phá hủy các thiết bị quân sự lớn chỉ bằng một cú đánh đủ chính xác.
Cả hai mẫu đều có thiết kế cánh chữ X kép khác biệt, mà một số nhà bình luận đã chỉ ra là rất giống với dòng máy bay không người lái UVision Hero do Israel chế tạo , được phát triển theo dòng thời gian tương tự.
Chỉ một năm sau, tác dụng tàn khốc của loại vũ khí mới này đối với kẻ thù không được chuẩn bị trước đã được chứng minh trong cuộc chiến tranh Nagorno-Karabakh năm 2020, nơi lực lượng phòng thủ Armenia phần lớn bất lực trước việc Azerbaijan sử dụng đạn Harop và Harpy của Israel lảng vảng.
Bendett cho biết: “Chiến tranh Nagorno-Karabakh đã khẳng định tính hữu ích của những máy bay không người lái này, cũng như kinh nghiệm của chính Nga ở Syria, nơi họ phát hiện ra những loại đạn lảng vảng như vậy thực sự có thể khá hiệu quả”.
Đối với một loại vũ khí đã dày vò lực lượng Ukraine đến vậy, công việc của Lancet có vẻ đơn giản. Các mục tiêu được tìm thấy bởi đội máy bay không người lái trinh sát tầm xa có năng lực tương đương của Nga như Orlan-10 và SuperCam, sau đó một chiếc Lancet được phóng từ một máy phóng được chế tạo có mục đích đặc biệt để bay với tốc độ tối đa đã nêu là khoảng 300 km. trên giờ.

Một đoạn video đăng trên các kênh Telegram của Nga cho thấy máy bay không người lái Lancet kamikaze của Nga tấn công xe tăng Leopard 2 của Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia vào tháng 7 năm 2023. (Astrahandm/Telegram)
Cũng giống như tên lửa tầm xa của Nga, các thiết bị điện tử trên máy bay không người lái Lancet được cung cấp năng lượng từ các vi mạch do phương Tây sản xuất, tiếp tục chảy vào Nga thông qua các nước bên thứ ba bất chấp các lệnh trừng phạt. Một chiếc Lancet bị bắn hạ được chính quyền Ukraine trưng bày vào tháng 3 năm 2023 được cho là có chứa silicon do các công ty bán dẫn NVIDIA và Xilinx có trụ sở tại Hoa Kỳ sản xuất.
Cái gọi là máy bay không người lái kamikaze có đủ hình dạng và kích cỡ, từ máy bay không người lái FPV nhỏ, rẻ tiền với tầm bắn thông thường khoảng 7 km, cho đến máy bay không người lái loại Shahed tầm xa nhưng chậm chạp của Iran mà Nga sử dụng để nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự trên toàn thế giới. Ukraina.
Lancet lấp đầy khoảng trống quan trọng cho các cuộc tấn công chính xác tầm trung và hỏa lực phản công, điều mà Nga, do thiếu hệ thống như HIMARS do Mỹ chế tạo, đã phải vật lộn ở Ukraine do tầm bắn và độ chính xác thấp hơn của pháo ống và tên lửa của họ .
Oleksandr “Hollywood”, một chuyên gia phòng không thuộc Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine, cho biết: “Ngay cả khi thiết bị của chúng tôi được giấu trong bụi rậm, nó (Lancet) vẫn nhìn thấy hình bóng từ xa và lao vào nó như một con chim ưng”. Kiev độc lập.
Gia nhập với chúng tôicộng đồng
Hỗ trợ báo chí độc lập ở Ukraine. Hãy tham gia cùng chúng tôi trong cuộc chiến này.
HỖ TRỢ CHÚNG TÔI

Battlefield dilemma
Nhận thấy hiệu quả của chúng trên chiến trường, Moscow đã nhanh chóng chuyển sang tăng đáng kể quy mô sản xuất Lancet.
Một báo cáo truyền hình phát hành trên kênh nhà nước Rossiya-1 vào tháng 7 năm 2023 tuyên bố rằng Nga đã nâng cấp sản xuất máy bay không người lái, tái sử dụng không gian trung tâm mua sắm bị các công ty phương Tây bỏ hoang, bao gồm cả một trung tâm ở thành phố quê hương Izhevsk của ZALA đã được trình bày trong báo cáo.
Đoạn phim về nhà máy Lancet đã gây ra phản ứng rộng rãi từ người Ukraine trên mạng xã hội, trong đó nhiều người đưa ra cảnh báo về nguy cơ đánh giá thấp năng lực đổi mới và quy mô sản xuất của Nga trong khu phức hợp công nghiệp quân sự của nước này.
Ảnh chụp màn hình từ một bản tin của đài truyền hình nhà nước Nga phát sóng vào ngày 16 tháng 7 năm 2023 cho thấy một nhà máy sản xuất máy bay không người lái cảm tử Lancet được mở tại một trung tâm mua sắm bỏ hoang ở Izhevsk, Nga. (Rossiya 1/Ảnh chụp màn hình)
Cũng giống như các máy bay không người lái và thiết bị khác, phần cứng và phần mềm trên Lancet cũng liên tục được ZALA sửa đổi để bay xa hơn và chính xác hơn, như các cuộc tấn công vào máy bay phản lực Ukraine đã cho thấy.
Bendett cho biết: “Rõ ràng có rất nhiều phản hồi từ phía trước và có rất nhiều áp lực đối với các nhà phát triển máy bay không người lái trong nước trong việc thực sự sản xuất những chiếc UAV cần thiết nhất”.
“Hai yếu tố đó kết hợp với nhau để tạo điều kiện cho nhiều thử nghiệm và đánh giá đang diễn ra.”
Thiếu bất kỳ biện pháp đối phó rõ ràng nào với Lancet, các lực lượng Ukraine đã phải cố gắng bảo vệ mục tiêu của mình bằng nhiều biện pháp đối phó.
Với kích thước vật lý nhỏ và tín hiệu nhiệt độ thấp, máy bay không người lái rất khó bị radar phòng không truyền thống phát hiện và chi phí thấp khiến việc sử dụng tên lửa phòng không dẫn đường chống lại chúng là không bền vững, giống như với máy bay không người lái loại Shahed.
Thông thường, trách nhiệm ít nhất là cố gắng bắn hạ một chiếc Lancet thuộc về các đội phòng không dã chiến điều khiển pháo tự động phòng không ZU-23 thời Liên Xô. Mặc dù các phi hành đoàn Ukraine điều khiển hệ thống này thỉnh thoảng báo cáo các lần tấn công thành công vào Lancet trong các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, nhưng cấu hình nhỏ và khó nghe và phát hiện của máy bay không người lái có nghĩa là những chiến thắng như vậy là rất hiếm.
Oleksandr cho biết: “Chúng tôi đã gặp một trường hợp trong lữ đoàn khi ai đó bắn hạ một người bằng AK (súng trường), nhưng đó hoàn toàn là một sự may mắn”.
Một lựa chọn khác là tác chiến điện tử (EW). Mặc dù các máy bay không người lái cánh cố định lớn hơn như Lancet thường được chế tạo để có khả năng chống lại EW của kẻ thù tốt hơn nhiều so với máy bay bốn cánh, cả Ukraine và Nga đều đang chạy đua để triển khai ngày càng nhiều hệ thống EW mạnh mẽ hơn trên chiến trường.
Một khẩu pháo tự hành M109 155 mm được bảo vệ bằng lưới chống máy bay không người lái bắn vào các vị trí của Nga gần thành phố Bakhmut bị chiếm đóng của Ukraine vào ngày 17 tháng 8 năm 2023 ở tỉnh Donetsk. (Roman Chop/Hình ảnh toàn cầu Ukraine qua Getty Images)
Vào ngày 3 tháng 11, cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã công bố chiến dịch gây quỹ cộng đồng trị giá 150 triệu Hr (4,2 triệu USD) để sản xuất một mẫu trạm EW mạnh mẽ mới được tuyên bố là có thể cản trở hoạt động của Lancet.
Bài đăng của Poroshenko viết: “EW này có thể chặn đứng các UAV của Nga ở khoảng cách lên tới 20 km, làm mù Zala và Orlan để chúng không thể điều chỉnh Lancet của mình theo vị trí của chúng tôi được nữa”.
Khi mọi biện pháp khác đều thất bại, các đội pháo binh Ukraine thường phải dựng lưới thép xung quanh các khẩu pháo của họ để bảo vệ chúng khỏi các cuộc tấn công của Lancet. Dù thô thiển nhưng biện pháp cuối cùng này thường là cách phòng thủ hiệu quả nhất: ngay cả khi lưới không thể bẫy được máy bay không người lái mà nó không phát nổ, một đầu đạn do lưới kích hoạt khó có thể gây ra thiệt hại đáng kể so với một cú đánh trực tiếp.
Bendett cho biết: “Không có biện pháp đối phó nào có thể có hiệu quả 100%. “Vì vậy, khi họ làm việc cùng nhau, đó là lúc họ có thể đạt hiệu quả cao nhất.”
Cuộc phản công của miền Nam cạn kiệt khi phương Tây nỗ lực cung cấp viện trợ

Frightening future
Hiệu quả như mẫu Lancet hiện tại, Nga tuyên bố đang nghiên cứu một phiên bản mới của máy bay không người lái không chỉ gây ra mối đe dọa mới cho Ukraine mà còn có thể thay đổi hoàn toàn tương lai chiến tranh trong thế kỷ 21.
Vào ngày 21 tháng 10, các kênh Telegram của Nga đã đưa tin về lần đầu tiên bị cáo buộc sử dụng “Izdelie-53”, một mẫu mới của Lancet với thiết kế cánh X chong chóng đơn độc đáo có thể được cất giữ và vận chuyển ở dạng thu gọn trong các ống, cũng được cho là đóng vai trò là bệ phóng.
Đoạn video được đăng tải cho thấy góc nhìn của một loại vũ khí lảng vảng, được cho là máy bay không người lái loại Izdelie-53, lao xuống bệ phóng tên lửa đa năng Vampire do Séc sản xuất. Trên màn hình, một hộp đánh dấu Ma cà rồng trong tầm ngắm của nó và dòng chữ tiếng Nga “Đã khóa mục tiêu” xuất hiện, ngụ ý rằng mục tiêu đã được tìm thấy và tự động giao chiến.
Ảnh chụp màn hình từ một video được đăng lên Telegram của Nga vào ngày 21 tháng 10 năm 2023 với nội dung cho thấy việc sử dụng máy bay không người lái loại Lancet có khả năng khóa mục tiêu tự động. (Pháo binh Kubanskie/Telegram)
Izdelie-53 lần đầu tiên được công bố vào tháng 7 năm nay, trong cùng chuyến tham quan trung tâm mua sắm Lancet của ZALA trên Rossiya-1. Những chiếc máy bay không người lái được gấp lại trong ống của chúng và ngoài cảnh phóng mờ đáng ngờ, chuyến bay của chúng chỉ được hiển thị dưới dạng đồ họa hoạt hình.
Việc triển khai công nghệ tự hành hoặc gần tự trị cho mục đích quân sự từ lâu đã trở thành chủ đề thảo luận phổ biến trong cả lĩnh vực phân tích quân sự nghiêm túc và khoa học viễn tưởng. Với sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn thế giới và sự sẵn có ngày càng tăng của máy bay không người lái dành cho các tổ chức phi nhà nước và các nhóm khủng bố, cuộc thảo luận đã trở nên cấp bách hơn.
Ở các nước phương Tây, cuộc thảo luận về vũ khí sát thương tự động trong tương lai đi kèm với những thách thức đạo đức nghiêm trọng, với sự đồng thuận chung rằng người điều khiển phải luôn tham gia vào quyết định cuối cùng để tấn công mục tiêu.
Theo nhà xây dựng chính của ZALA Aero, Aleksandr Zakharov, Nga không hề lo lắng như vậy khi phát triển Izdelie-53.
Ông nói trong báo cáo Rossiya-1: “Chúng tôi đã tiến hành các cuộc thử nghiệm trên chiến trường (của Izdelie-53) ở chế độ tự động hoàn toàn, không có sự tham gia của con người”.
Ảnh chụp màn hình video hoạt hình trên máy tính của Zala Aero trực quan hóa việc triển khai máy bay không người lái Izdelie-53 ở chế độ bầy đàn. (Zala hàng không)
Ngoài khả năng nhắm mục tiêu tự động, những máy bay không người lái mới này còn được cho là có thể bay theo đàn lên tới vài chục chiếc cùng một lúc.
Theo tuyên bố của ZALA Aero, các máy bay không người lái trong đàn sẽ liên lạc với nhau một cách tự động thông qua “mạng lưới thần kinh”, cho phép chúng tự xác định vị trí, ưu tiên và tấn công nhiều mục tiêu, áp đảo lực lượng phòng không địa phương vốn đang gặp phải vấn đề đối phó. một Lancet duy nhất.
Cho dù chúng có hoạt động tự động hay không, việc sử dụng các đàn máy bay không người lái phối hợp là bước tự nhiên tiếp theo trong cuộc chạy đua vũ trang máy bay không người lái toàn cầu và là mối lo ngại lớn đối với Ukraine, quốc gia có thể gặp khó khăn nhiều hơn nữa để bảo vệ các mục tiêu có giá trị cao hơn ở phía sau.
Hiện tại, chưa có xác minh độc lập nào về việc sử dụng Izdelie-53 trong cuộc tấn công vào Ma cà rồng hay bất kỳ nơi nào khác ở Ukraine.
Trong cuộc phỏng vấn với RBC-Ukraine vào ngày 3/11, người phát ngôn tình báo quân đội Ukraine Andrii Yusov nói rằng không có bằng chứng nào về việc sử dụng hàng loạt Izdelie-53 trên chiến trường và những tuyên bố về máy bay không người lái trên truyền thông Nga là không thể xác thực. đã được xác minh.
Ông nói thêm: “Tuy nhiên, chúng tôi có thể nói rằng những chiếc Lancet đã được sửa đổi, cải tiến đã được kẻ xâm lược sử dụng và đây luôn là một yếu tố rủi ro bổ sung”.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,821 Mã lực
Tuổi
124
UAV Lancet tập kích loạt khí tài Ukraine trong đêm

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,821 Mã lực
Tuổi
124
Pháo M777 từ “súng săn ngỗng” biến thành con mồi ưa thích của Lancet

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,821 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,961
Động cơ
66,821 Mã lực
Tuổi
124
Thêm máy bay U bị Lancet hỏi thăm

 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top