- Biển số
- OF-781052
- Ngày cấp bằng
- 18/6/21
- Số km
- 3,961
- Động cơ
- 66,821 Mã lực
- Tuổi
- 124
Mối đe dọa mới: Máy bay không người lái FPV thích ứng với hoạt động vào ban đêm
Trong chiến tranh, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của MilTech, một trong những đầu tàu của ngành công nghiệp máy bay không người lái. Máy bay không người lái không ngừng phát triển và thích ứng với điều kiện chiến trường đầy biến động.
Những chiếc máy bay bốn cánh nhỏ như DJI Mavic đã trở thành một luồng gió mới cho tình báo tiền tuyến và một chương mới trong lịch sử quân sự. Những chiếc Mavic gần như ngay lập tức được điều chỉnh để thả bom tự do, nhưng chúng tỏ ra quá đắt đối với các nhiệm vụ tấn công mạo hiểm. Đó là lý do tại sao những chiếc máy bay không người lái FPV thô sơ hơn và rẻ hơn nhiều lại chiếm lĩnh vị trí của chúng trong phân khúc này.
Do chi phí từ 400–600 USD và dễ sản xuất, máy bay không người lái FPV đã trở nên phổ biến và là vũ khí khổng lồ trong quân đội, cùng với pháo binh và ATGM. Chỉ trong tháng 10 năm 2023, khoảng 15.000 chiếc trong số đó đã được chuyển giao cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine.
Với khả năng tiêu diệt cả nhân lực và thiết bị bọc thép hạng nặng chỉ trong một đòn, những chiếc máy bay không người lái này đã thay đổi thực tế chiến sự. Trong ví dụ về cuộc phản công của Ukraine năm 2023 và những nỗ lực của Nga nhằm bao vây Avdiivka, mọi tác động của chúng đều trở nên rõ ràng.
Tuy nhiên, giống như bất kỳ loại vũ khí nào, máy bay không người lái vẫn chưa trở thành liều thuốc thần kỳ có thể giải quyết mọi vấn đề. Trong chiến tranh, rõ ràng là máy bay không người lái có thể được chiến đấu với sự trợ giúp của các biện pháp đối phó tác chiến điện tử. Chúng cũng có nhiều hạn chế khác nhau và không thể hoạt động ở khoảng cách xa, trong điều kiện thời tiết xấu hoặc trong bóng tối.
Tuy nhiên, theo thời gian, phạm vi hạn chế bắt đầu thay đổi: phạm vi bay của máy bay không người lái tăng từ 3–4 km ban đầu lên kỷ lục 25 km. Một sự thay đổi lớn khác xảy ra vào mùa thu năm nay là sự ra mắt trên thị trường của nhiều máy bay không người lái FPV được thiết kế cho các cuộc tấn công ban đêm.
Máy bay không người lái FPV đêm
Trên thực tế, trong một thời gian dài, quân đội hai bên đã sử dụng máy bay không người lái thích ứng với các hoạt động ban đêm, nhưng các chuyến xuất kích của chúng đều mang tính cô lập và chủ yếu là các chuyến bay thử nghiệm.
Ví dụ: vào tháng 7 năm 2023, tổ chức Ukraine Dyki Shershni (Wild Hornets – ed.), chuyên phát triển máy bay không người lái FPV, đã công bố thử nghiệm máy bay không người lái có camera nhìn đêm.
“Chúng tôi không đứng yên, bây giờ có thể gây sát thương ngay cả vào ban đêm. Trong video, chuyến bay thử nghiệm của phi công chúng tôi vào ban đêm. Bài kiểm tra đã được thông qua! Các nhà phát triển cho biết , chúng tôi đang triển khai sản xuất hàng loạt máy bay không người lái FPV có camera đêm .
Như bạn có thể thấy, chất lượng của video từ máy bay không người lái đủ để định vị trên mặt đất và phát hiện các mục tiêu lớn, chẳng hạn như các tòa nhà và xe bọc thép.
Người ta cũng biết về việc bắt giữ các máy bay không người lái tương tự của Nga ở tiền tuyến. Serhii Flash, chuyên gia quân sự Ukraine về công nghệ vô tuyến, đã mô tả chi tiết trên blog của mình về thiết kế máy bay không người lái do kẻ thù chế tạo.
“Giải pháp của họ được xây dựng trên máy ảnh ban đêm analog giá rẻ, RunCam Night Eagle 3, với mức giá 50 USD hoặc trên những máy ảnh đắt tiền hơn có giá 250–400 USD. Những máy ảnh này là kỹ thuật số, không phải analog,” Flash nói.
Ông lưu ý rằng những chiếc máy ảnh rẻ hơn không hoạt động trong bóng tối hoàn toàn. Chúng cần ánh trăng chạng vạng hoặc sáng để hoạt động. Các mẫu đắt tiền hơn có thể hoạt động trong bóng tối, nhưng khoảng cách xem hình ảnh vẫn kém hơn so với NVD analog.
Do số lượng máy bay không người lái như vậy có hạn và giá thành tăng cao (ước tính khoảng 300 USD), người Nga chỉ sử dụng chúng cho những nhiệm vụ quan trọng.
Hiện tại, các nhà thiết kế và những người đam mê đang thử nghiệm máy bay không người lái với tính năng chụp ảnh nhiệt kép và camera đêm trên máy bay.
Với mục đích này, máy ảnh nhiệt thương mại tương đối rẻ của Trung Quốc được sử dụng, có sẵn trên thị trường tự do. Đặc biệt là UTi260M ($290) hoặc Victor 328B ($340) đắt hơn.
Trong trường hợp không có tín hiệu GPS hoặc được thay thế, giải pháp như vậy cho phép phi công đến được vị trí cần thiết nhờ camera ban đêm, đồng thời phát hiện các mục tiêu tinh vi, đặc biệt là bộ binh, nhờ quang học chụp ảnh nhiệt. .
Thay đổi chiến thuật
Cho đến nay, việc sử dụng rộng rãi các máy bay không người lái mạnh mẽ và chính xác đã cản trở quân đội của cả hai bên và làm phức tạp nghiêm trọng các hoạt động quy mô lớn. Hầu hết các biện pháp cần thiết trên chiến trường và ở hậu phương gần đều được chuyển sang ban đêm khi hoạt động của máy bay không người lái giảm bớt.
Cho đến gần đây, mối đe dọa chính đối với các đơn vị mặt đất vào ban đêm là máy bay ném bom bạch tuộc hạng nặng, do kích thước và tiếng ồn của lưỡi dao, theo truyền thống, chúng được sử dụng để "săn lùng" vào ban đêm. Những chiếc máy bay không người lái nặng nề này chủ yếu nhắm vào các phương tiện bọc thép và hầm trú ẩn bộ binh.
Sự xuất hiện của máy bay không người lái FPV ban đêm sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến diễn biến chiến sự vì chúng sẽ có thể đánh chặn các mục tiêu cơ động và bay đến những nơi khó tiếp cận.
Đơn vị máy bay không người lái tấn công nổi tiếng của Ukraine “Magyar Birds” đã công bố một đoạn video từ camera của một máy bay không người lái của Nga cố gắng đâm vào một chiếc thuyền chở lính thủy đánh bộ đang băng qua bờ trái sông Dnipro ở vùng Kherson vào ban đêm.
Hoạt động của nó chỉ có thể bị ngăn chặn bởi đơn vị tác chiến điện tử, đơn vị này đã chặn quyền điều khiển và vô hiệu hóa máy bay không người lái một giây trước khi tấn công.
Các biện pháp hiện tại để giảm thiểu rủi ro từ các máy bay không người lái như vậy là sử dụng hệ thống EW và cảnh báo sớm các máy bay không người lái đang bay đến bằng cách sử dụng hệ thống bỏ túi để tìm tín hiệu vô tuyến tìm hướng.
Phát triển hơn nữa
Máy bay không người lái FPV, khởi đầu là một giải pháp thay thế rẻ tiền cho vũ khí chống tăng, với mỗi lần lặp lại quá trình phát triển mới, chúng trở nên phức tạp hơn và đắt tiền hơn để đạt được các khả năng mới và hiệu suất tốt hơn.
Chuyển sang kỹ thuật số
Hiện nay, hầu hết các máy bay không người lái tấn công nối tiếp đều sử dụng kiểu liên lạc tương tự, do giá thành rẻ và dễ sử dụng.
Tuy nhiên, điều này dẫn đến một số vấn đề: kiểu liên lạc này giới hạn số lượng máy bay không người lái có thể được sử dụng đồng thời ở một nơi trong một dải tần. Ngoài ra, thông tin liên lạc không được mã hóa, điều này gây ra mối đe dọa cho việc kẻ thù chặn video và điều khiển máy bay không người lái.
Quá trình chuyển đổi từ giao tiếp analog sang kỹ thuật số sẽ khiến máy bay không người lái trở nên đắt tiền hơn, giúp chúng mã hóa tín hiệu và tránh được các vấn đề đã đề cập.
Một lính biên phòng Ukraine lái máy bay không người lái FPV. Ảnh từ nguồn mởMạng lưới thần kinh và khóa mục tiêu
Trở ngại chính đối với máy bay không người lái tấn công ở tiền tuyến là EW, ngăn chặn tất cả các tín hiệu xung quanh nó, cũng như hiện tượng đường chân trời vô tuyến, khi liên lạc với người điều khiển biến mất khi máy bay không người lái tiếp cận mặt đất. Tất cả điều này cản trở phi công nhắm mục tiêu vào máy bay không người lái ở giai đoạn cuối của chuyến bay.
Ngày nay, những vấn đề tương đối thành công này đã được giải quyết nhờ các bộ lặp và việc sử dụng tần số liên lạc không chuẩn mà EW của đối phương không thể ngăn chặn được. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hệ thống dẫn đường cho máy bay không người lái trên tàu là phương án tốt hơn, cuối cùng sẽ giải quyết được vấn đề này.
Các hệ thống bắt mục tiêu và nhắm mục tiêu tự động được phát triển trên cơ sở mạng lưới thần kinh đã được phát triển. Do đó, việc một con chip bổ sung với phần mềm cần thiết xuất hiện trên máy bay không người lái FPV chỉ còn là vấn đề thời gian.
Chi phí của những thiết bị điện tử như vậy, ví dụ như chip NVIDIA Jetson Nano, có thể nằm trong khoảng từ 250 đến 300 USD.
Chip NVIDIA Jetson Nano
Việc tích hợp một hệ thống như vậy sẽ vượt qua các hệ thống tác chiến điện tử nhỏ được thiết kế để bảo vệ cục bộ một cách đáng tin cậy, đặc biệt là cái gọi là "chiến hào EW" và các hệ thống gây nhiễu điện tử trên tàu, dần dần bắt đầu xuất hiện trên các xe bọc thép của Nga.
Ngoài ra, việc tự động hóa việc nhắm mục tiêu và đánh bại nó sẽ đơn giản hóa các yêu cầu về kỹ năng của phi công và tăng hiệu quả của các cuộc tấn công vào cả mục tiêu tĩnh và di động.
Điều quan trọng là phải hiểu rằng trong trường hợp cải thiện các thông số kỹ thuật của máy bay không người lái, ngay cả việc giá máy bay trực thăng tăng lên nhiều lần cho đến mức đáng kinh ngạc là 1500-2000 đô la trong phân khúc sẽ không khiến nó trở nên kém lợi nhuận hơn so với vũ khí truyền thống. Để hiểu rõ hơn, giá trị thị trường của một quả đạn cối 120mm hoàn toàn giống nhau: 1000–1500 USD, một viên đạn 155mm có giá 2.000–3.000 USD và tên lửa chống tăng cho Stugna ATGM là 20.000 USD.
Trong chiến tranh, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của MilTech, một trong những đầu tàu của ngành công nghiệp máy bay không người lái. Máy bay không người lái không ngừng phát triển và thích ứng với điều kiện chiến trường đầy biến động.
Những chiếc máy bay bốn cánh nhỏ như DJI Mavic đã trở thành một luồng gió mới cho tình báo tiền tuyến và một chương mới trong lịch sử quân sự. Những chiếc Mavic gần như ngay lập tức được điều chỉnh để thả bom tự do, nhưng chúng tỏ ra quá đắt đối với các nhiệm vụ tấn công mạo hiểm. Đó là lý do tại sao những chiếc máy bay không người lái FPV thô sơ hơn và rẻ hơn nhiều lại chiếm lĩnh vị trí của chúng trong phân khúc này.
Do chi phí từ 400–600 USD và dễ sản xuất, máy bay không người lái FPV đã trở nên phổ biến và là vũ khí khổng lồ trong quân đội, cùng với pháo binh và ATGM. Chỉ trong tháng 10 năm 2023, khoảng 15.000 chiếc trong số đó đã được chuyển giao cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine.
Với khả năng tiêu diệt cả nhân lực và thiết bị bọc thép hạng nặng chỉ trong một đòn, những chiếc máy bay không người lái này đã thay đổi thực tế chiến sự. Trong ví dụ về cuộc phản công của Ukraine năm 2023 và những nỗ lực của Nga nhằm bao vây Avdiivka, mọi tác động của chúng đều trở nên rõ ràng.
Tuy nhiên, giống như bất kỳ loại vũ khí nào, máy bay không người lái vẫn chưa trở thành liều thuốc thần kỳ có thể giải quyết mọi vấn đề. Trong chiến tranh, rõ ràng là máy bay không người lái có thể được chiến đấu với sự trợ giúp của các biện pháp đối phó tác chiến điện tử. Chúng cũng có nhiều hạn chế khác nhau và không thể hoạt động ở khoảng cách xa, trong điều kiện thời tiết xấu hoặc trong bóng tối.
Tuy nhiên, theo thời gian, phạm vi hạn chế bắt đầu thay đổi: phạm vi bay của máy bay không người lái tăng từ 3–4 km ban đầu lên kỷ lục 25 km. Một sự thay đổi lớn khác xảy ra vào mùa thu năm nay là sự ra mắt trên thị trường của nhiều máy bay không người lái FPV được thiết kế cho các cuộc tấn công ban đêm.
Máy bay không người lái FPV đêm
Trên thực tế, trong một thời gian dài, quân đội hai bên đã sử dụng máy bay không người lái thích ứng với các hoạt động ban đêm, nhưng các chuyến xuất kích của chúng đều mang tính cô lập và chủ yếu là các chuyến bay thử nghiệm.
Ví dụ: vào tháng 7 năm 2023, tổ chức Ukraine Dyki Shershni (Wild Hornets – ed.), chuyên phát triển máy bay không người lái FPV, đã công bố thử nghiệm máy bay không người lái có camera nhìn đêm.
“Chúng tôi không đứng yên, bây giờ có thể gây sát thương ngay cả vào ban đêm. Trong video, chuyến bay thử nghiệm của phi công chúng tôi vào ban đêm. Bài kiểm tra đã được thông qua! Các nhà phát triển cho biết , chúng tôi đang triển khai sản xuất hàng loạt máy bay không người lái FPV có camera đêm .
Như bạn có thể thấy, chất lượng của video từ máy bay không người lái đủ để định vị trên mặt đất và phát hiện các mục tiêu lớn, chẳng hạn như các tòa nhà và xe bọc thép.
Người ta cũng biết về việc bắt giữ các máy bay không người lái tương tự của Nga ở tiền tuyến. Serhii Flash, chuyên gia quân sự Ukraine về công nghệ vô tuyến, đã mô tả chi tiết trên blog của mình về thiết kế máy bay không người lái do kẻ thù chế tạo.
“Giải pháp của họ được xây dựng trên máy ảnh ban đêm analog giá rẻ, RunCam Night Eagle 3, với mức giá 50 USD hoặc trên những máy ảnh đắt tiền hơn có giá 250–400 USD. Những máy ảnh này là kỹ thuật số, không phải analog,” Flash nói.
Ông lưu ý rằng những chiếc máy ảnh rẻ hơn không hoạt động trong bóng tối hoàn toàn. Chúng cần ánh trăng chạng vạng hoặc sáng để hoạt động. Các mẫu đắt tiền hơn có thể hoạt động trong bóng tối, nhưng khoảng cách xem hình ảnh vẫn kém hơn so với NVD analog.
Do số lượng máy bay không người lái như vậy có hạn và giá thành tăng cao (ước tính khoảng 300 USD), người Nga chỉ sử dụng chúng cho những nhiệm vụ quan trọng.
Hiện tại, các nhà thiết kế và những người đam mê đang thử nghiệm máy bay không người lái với tính năng chụp ảnh nhiệt kép và camera đêm trên máy bay.
Với mục đích này, máy ảnh nhiệt thương mại tương đối rẻ của Trung Quốc được sử dụng, có sẵn trên thị trường tự do. Đặc biệt là UTi260M ($290) hoặc Victor 328B ($340) đắt hơn.
Trong trường hợp không có tín hiệu GPS hoặc được thay thế, giải pháp như vậy cho phép phi công đến được vị trí cần thiết nhờ camera ban đêm, đồng thời phát hiện các mục tiêu tinh vi, đặc biệt là bộ binh, nhờ quang học chụp ảnh nhiệt. .
Thay đổi chiến thuật
Cho đến nay, việc sử dụng rộng rãi các máy bay không người lái mạnh mẽ và chính xác đã cản trở quân đội của cả hai bên và làm phức tạp nghiêm trọng các hoạt động quy mô lớn. Hầu hết các biện pháp cần thiết trên chiến trường và ở hậu phương gần đều được chuyển sang ban đêm khi hoạt động của máy bay không người lái giảm bớt.
Cho đến gần đây, mối đe dọa chính đối với các đơn vị mặt đất vào ban đêm là máy bay ném bom bạch tuộc hạng nặng, do kích thước và tiếng ồn của lưỡi dao, theo truyền thống, chúng được sử dụng để "săn lùng" vào ban đêm. Những chiếc máy bay không người lái nặng nề này chủ yếu nhắm vào các phương tiện bọc thép và hầm trú ẩn bộ binh.
Sự xuất hiện của máy bay không người lái FPV ban đêm sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến diễn biến chiến sự vì chúng sẽ có thể đánh chặn các mục tiêu cơ động và bay đến những nơi khó tiếp cận.
Đơn vị máy bay không người lái tấn công nổi tiếng của Ukraine “Magyar Birds” đã công bố một đoạn video từ camera của một máy bay không người lái của Nga cố gắng đâm vào một chiếc thuyền chở lính thủy đánh bộ đang băng qua bờ trái sông Dnipro ở vùng Kherson vào ban đêm.
Hoạt động của nó chỉ có thể bị ngăn chặn bởi đơn vị tác chiến điện tử, đơn vị này đã chặn quyền điều khiển và vô hiệu hóa máy bay không người lái một giây trước khi tấn công.
Các biện pháp hiện tại để giảm thiểu rủi ro từ các máy bay không người lái như vậy là sử dụng hệ thống EW và cảnh báo sớm các máy bay không người lái đang bay đến bằng cách sử dụng hệ thống bỏ túi để tìm tín hiệu vô tuyến tìm hướng.
Phát triển hơn nữa
Máy bay không người lái FPV, khởi đầu là một giải pháp thay thế rẻ tiền cho vũ khí chống tăng, với mỗi lần lặp lại quá trình phát triển mới, chúng trở nên phức tạp hơn và đắt tiền hơn để đạt được các khả năng mới và hiệu suất tốt hơn.
Chuyển sang kỹ thuật số
Hiện nay, hầu hết các máy bay không người lái tấn công nối tiếp đều sử dụng kiểu liên lạc tương tự, do giá thành rẻ và dễ sử dụng.
Tuy nhiên, điều này dẫn đến một số vấn đề: kiểu liên lạc này giới hạn số lượng máy bay không người lái có thể được sử dụng đồng thời ở một nơi trong một dải tần. Ngoài ra, thông tin liên lạc không được mã hóa, điều này gây ra mối đe dọa cho việc kẻ thù chặn video và điều khiển máy bay không người lái.
Quá trình chuyển đổi từ giao tiếp analog sang kỹ thuật số sẽ khiến máy bay không người lái trở nên đắt tiền hơn, giúp chúng mã hóa tín hiệu và tránh được các vấn đề đã đề cập.
Trở ngại chính đối với máy bay không người lái tấn công ở tiền tuyến là EW, ngăn chặn tất cả các tín hiệu xung quanh nó, cũng như hiện tượng đường chân trời vô tuyến, khi liên lạc với người điều khiển biến mất khi máy bay không người lái tiếp cận mặt đất. Tất cả điều này cản trở phi công nhắm mục tiêu vào máy bay không người lái ở giai đoạn cuối của chuyến bay.
Ngày nay, những vấn đề tương đối thành công này đã được giải quyết nhờ các bộ lặp và việc sử dụng tần số liên lạc không chuẩn mà EW của đối phương không thể ngăn chặn được. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hệ thống dẫn đường cho máy bay không người lái trên tàu là phương án tốt hơn, cuối cùng sẽ giải quyết được vấn đề này.
Các hệ thống bắt mục tiêu và nhắm mục tiêu tự động được phát triển trên cơ sở mạng lưới thần kinh đã được phát triển. Do đó, việc một con chip bổ sung với phần mềm cần thiết xuất hiện trên máy bay không người lái FPV chỉ còn là vấn đề thời gian.
Chi phí của những thiết bị điện tử như vậy, ví dụ như chip NVIDIA Jetson Nano, có thể nằm trong khoảng từ 250 đến 300 USD.
Việc tích hợp một hệ thống như vậy sẽ vượt qua các hệ thống tác chiến điện tử nhỏ được thiết kế để bảo vệ cục bộ một cách đáng tin cậy, đặc biệt là cái gọi là "chiến hào EW" và các hệ thống gây nhiễu điện tử trên tàu, dần dần bắt đầu xuất hiện trên các xe bọc thép của Nga.
Ngoài ra, việc tự động hóa việc nhắm mục tiêu và đánh bại nó sẽ đơn giản hóa các yêu cầu về kỹ năng của phi công và tăng hiệu quả của các cuộc tấn công vào cả mục tiêu tĩnh và di động.
Điều quan trọng là phải hiểu rằng trong trường hợp cải thiện các thông số kỹ thuật của máy bay không người lái, ngay cả việc giá máy bay trực thăng tăng lên nhiều lần cho đến mức đáng kinh ngạc là 1500-2000 đô la trong phân khúc sẽ không khiến nó trở nên kém lợi nhuận hơn so với vũ khí truyền thống. Để hiểu rõ hơn, giá trị thị trường của một quả đạn cối 120mm hoàn toàn giống nhau: 1000–1500 USD, một viên đạn 155mm có giá 2.000–3.000 USD và tên lửa chống tăng cho Stugna ATGM là 20.000 USD.
New threat: FPV Drones Adapt for Night-Time Operations
New threat: FPV Drones Adapt for Night-Time Operations | Honest news about the army, war and defense.
mil.in.ua