đi xe như wuling hay sau này là có thêm VF3 thì chắc tiền điện không nhiều và có thể sạc tại nhà, do mỗi ngày đi ít ~30km trong nội đô nên cũng không cần đến trạm sạc mà có thể sạc ở nguồn dân dụng là đủ.Nói tóm lại chi phí phải tốn khi chưa có xe chuyển sang có xe sẽ như sau:
1. Tiền mất lãi gửi ngân hàng 600trx5%/12=2,5tr/tháng
2. Tiền khấu hao xe (sau này nếu bán lại): 50tr/12= 4,2tr/tháng
3. Tiền xăng, nhớt (hoặc thuê pin, sạc điện): 2,5tr/tháng
4. Tiền bảo dưỡng, rửa xe, hao mòn săm lốp: tạm tính 500k/tháng
5. Tiền phí đăng kiểm, phí đường bộ, bảo hiểm... tạm tính 1tr/tháng
6. Tiền gửi xe cả theo tháng và theo lượt đột xuất tạm tính 2tr/tháng
Như vậy sơ sơ để có 1 con xe để chạy thì chi phí mỗi tháng phải gánh thêm cỡ 12-13tr. Với những người làm công ăn lương thu nhập 25tr/tháng thì đã mất đứt 50% rồi
1. Tiền mất lãi gửi ngân hàng 250trx5%/12 ~ 1,1tr/tháng
2. Tiền khấu hao xe (sau này nếu bán lại): 25tr/12 ~ 2,1tr/tháng
3. Tiền xăng, nhớt (hoặc thuê pin, sạc điện): 0,5 tr/tháng
em thấy trong cộng đồng wuling có người nói tiền sạc điện để di 100km là <30k. 1 tháng tính là đi 1000km thì cũng hết 300k/tháng cho chi phí nhiên liệu, cứ tạm tính là 500k
4. Tiền bảo dưỡng, rửa xe, hao mòn săm lốp: tạm tính 300k/tháng
Khoản này em ước tính nhỏ hơn xe xăng, thậm chí có thể ít hơn nữa
5. Tiền phí đăng kiểm, phí đường bộ, bảo hiểm... tạm tính 1tr/tháng
6. Tiền gửi xe cả theo tháng và theo lượt đột xuất tạm tính 2tr/tháng
khoản gửi xe thì do xe nhỏ thì hoàn toàn có thể để trong nhà thì cũng đỡ, nhưng cứ tạm tính là có đi gửi xe ngoài đi
tổng là khoảng 7tr/1 tháng, trong đó chủ yếu giảm được chi phí đầu tư ban đầu, và xăng xe, bảo dưỡng. Nhưng những chiếc xe điện nhỏ đó chỉ phù hợp đi nội đô, và là chiếc xe thứ 2 trong nhà, còn vì nhiều lý do (điều kiện kinh tế, ...) không ít người ở VN thì muốn 1 chiếc xe đa dụng đi gần, đi xa đều được