Những ưu điểm của học Tiếng Trung theo giáo trình trường lớp và học theo cách tự học với tài liệu tự do. Một số kinh nghiệm của cháu (sau khi đã trải qua cả hai: theo giáo trình trường lớp/tự học với tài liệu tự do).
Học theo giáo trình trường lớp:
- Mang đến cho người học sự bài bản.
- Giáo trình là biên soạn chung cho tất cả mọi người, mà mỗi cá nhân có cuộc sống, công việc, tính cách, sở thích v.v... khác nhau, cho nên tính chất cá nhân hóa không cao.
- Học theo giáo trình phù hợp nhất với độ tuổi thanh thiếu niên, khi mà cuộc sống, công việc chưa phong phú, tính cách, sở thích v.v... chưa định hình mạnh.
Học theo cách tự học với tài liệu tự do:
- Các tài liệu tự do, sau khi được người học lựa chọn, có tính cá nhân hóa cao.
- Một người trưởng thành sẽ có cuộc sống, công việc, tính cách, sở thích v.v... được định hình rõ ràng.
- Học theo cách tự học với tài liệu tự do phù hợp nhất với độ tuổi > 30 tuổi (nếu bắt đầu học, độ tuổi > 30 là độ tuổi có hiểu biết thực tế cao, hiểu được học cái gì là áp dụng được ngay, học cái gì là ít khi sử dụng tới.
- Học theo cách tự học với tài liệu tự do cũng phù hợp với độ tuổi > 20 tuổi (nếu đã học theo giáo trình trường lớp trước đó).
Đây chỉ là kinh nghiệm cá nhân của cháu, còn thực tế tùy sự áp dụng của mỗi người, miễn là thấy phù hợp và đạt kết quả tốt. Một người lớn tuổi nhưng thích đi học, vẫn có thể ngày ngày cắp sách đến trường. Một thanh thiếu niên vẫn có thể lựa chọn cách tự do "thích cái gì thì học cái đó".
Học theo giáo trình trường lớp:
- Mang đến cho người học sự bài bản.
- Giáo trình là biên soạn chung cho tất cả mọi người, mà mỗi cá nhân có cuộc sống, công việc, tính cách, sở thích v.v... khác nhau, cho nên tính chất cá nhân hóa không cao.
- Học theo giáo trình phù hợp nhất với độ tuổi thanh thiếu niên, khi mà cuộc sống, công việc chưa phong phú, tính cách, sở thích v.v... chưa định hình mạnh.
Học theo cách tự học với tài liệu tự do:
- Các tài liệu tự do, sau khi được người học lựa chọn, có tính cá nhân hóa cao.
- Một người trưởng thành sẽ có cuộc sống, công việc, tính cách, sở thích v.v... được định hình rõ ràng.
- Học theo cách tự học với tài liệu tự do phù hợp nhất với độ tuổi > 30 tuổi (nếu bắt đầu học, độ tuổi > 30 là độ tuổi có hiểu biết thực tế cao, hiểu được học cái gì là áp dụng được ngay, học cái gì là ít khi sử dụng tới.
- Học theo cách tự học với tài liệu tự do cũng phù hợp với độ tuổi > 20 tuổi (nếu đã học theo giáo trình trường lớp trước đó).
Đây chỉ là kinh nghiệm cá nhân của cháu, còn thực tế tùy sự áp dụng của mỗi người, miễn là thấy phù hợp và đạt kết quả tốt. Một người lớn tuổi nhưng thích đi học, vẫn có thể ngày ngày cắp sách đến trường. Một thanh thiếu niên vẫn có thể lựa chọn cách tự do "thích cái gì thì học cái đó".