Cụ ủng hộ trường chuyên vì cụ nghĩ đang được hưởng lợi từ mô hình này, cái đấy hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên nhìn rộng ra thì cách giảng dạy tại các trường chuyên đang làm thui chột nhân tài. Như 1 post e đã nói, pp giảng dạy lỗi thời ở trường công trong đó có trường chuyên là lấy giáo viên làm trung tâm, giáo viên áp đặt kiến thức có sẵn, còn học viên thì học thuộc lòng và nhớ máy móc, giáo viên chủ động truyền đạt kỹ năng còn người học tiếp thu một cách thụ động. Giáo viên làm mẫu còn học viên làm theo.... Cách này có ưu điểm tạo ra học sinh ngoan, học giỏi, biết nghe lời, thi đạt điểm cao ở các trường chuyên, tuy nhiên, vô hình chung nó lại rèn cho các e tính tuân phục người trên vô điều kiện (Hiếm khi dám bật lại thầy cô) và ngăn cản sự tìm tòi, sáng tạo. Điều này lý giải tại sao các e ngoan ngoãn học giỏi ra đời thường có cuộc sống khá, làm nhà nước, ổn định chứ không phát triển vượt trội bởi đã quen với tâm lý phục tùng chứ ko phải tâm lý người ra quyết định, ko dám hạ bệ cấp trên để vươn lên. Cái này e thấy trường QT làm tốt hơn khi rèn cho hs kỹ năng lãnh đạo bằng cách cho hs luân phiên làm lãnh đạo nhóm, chỉ huy, giao việc, chấm điểm các bạn trong nhóm để làm căn cứ thầy cô cho điểm. Cách học trường QT cũng khác, hs tự chuẩn bị nội dung bài vở bằng các nguồn ngoài sgk, khuyến khích phản biện, tranh luận cùng gv, Học sinh học cách học, cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề, cách sống và trưởng thành. Cái này rất kích thích tư duy sáng tạo, tự lập, tự chủ, tự tin. Thực tế này lý giải tại sao thi thố thì VN chả thua ai mà khoa học, kỹ thuật, vh, xh những cái rất cần sự sáng tạo, đột phá... thì thua kém rất xa so với các nước có nền gd pt. Vì vậy e mới nói pp đào tạo người tài của trường chuyên ở VN hiện nay là 1 sự kìm hãm, lãng phí tài năng rất lớn và đáng tiếc.