[Funland] Trung Quốc ký hiệp định thương mại tự do với Campuchia

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,350
Động cơ
3,837,959 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nghành này cần nhiều nhân công. CAM lấy đâu ra nhân công mà cạnh tranh?
Đúng là CAM không dồi dào nguồn nhân lực nhưng khi các doanh nghiệp TQ có kế hoạch phát triển ở CAM thì nó sẽ đưa lao động từ Trung quốc, Myanmar, Indonesia...và cả VN sang CAM dễ mà Cụ!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ba láp ba xàm!
Lào bảo lãnh cho khoản làm hạ tầng, nếu trường hợp xấu nhất thì nó thuộc tài sản nhà nước Lào.
Hạ tầng giao thông là sản phẩm công cộng là lợi ích chung nó không chỉ có đo đếm bằng những con số trên giấy mà hiệu ứng do nó mang lại. Giao thông công ích mà còn tính tới lợi nhuận trên bán vé thì thôi thua. Nói như cụ thì mấy tuyến Metro trong HCM bán vé giá bao nhiêu với bao nhiêu năm mới thu hồi được vốn. Sợ méo đủ tiền trả để vận hành chứ đừng nói đến trả lãi vay, còn hoàn vốn thì mơ đi.
Vốn liên doanh kinh doanh dựa trên hạ tầng đường sắt kia nếu cần Lào nó bán phút mốt.
Tôi với cụ cùng nhau chống mắt lên xem nó hiệu quả hay không nhé!
Thuê 99 năm hay 70 năm khác mẹ gì! Bên Tây nó cho cả công ty nước ngoài mua luôn hạ tầng đường sắt có vẹo gì???
Chỉ có mấy thằng ngu bài Tàu cực đoan nên mới đặt ra ba cái thuyết âm mưu vớ vẩn.
Lào nó ko trả nợ vay mà cty liên doanh nó trả nợ. Nhiều cụ không làm đầu tư ko phân biệt được các chủ thể.
Chính phủ Lào ko đầu tư, mà nó lập ra 1 pháp nhân là A, cấp cho pháp nhân này 720 củ để góp vốn.
Pháp nhân A này liên doanh với 1 pháp nhân B của Tàu để lập nên công ty liên doanh X. Công ty liên doanh X mới là chủ của dự án và trách nhiệm đi vay cùng trả nợ là thằng này.
Nếu dự án mà phá sản thì thằng X này bán tài sản cho thằng Y hay gán nợ cho ngân hàng Z thế là hết, chính phủ Lào nó chẳng mất thêm đồng nào.
Y hay Z ôm dự án thì vẫn vận hành trên đất Lào. Lào nó lại lập ra các pháp nhân C,D,E... bán điện, bán trà đá, mỳ tôm, khuân vác, cửu vạn thì vẫn thu tiền của bọn Y,Z.
Nói chung thằng Lào nó ăn 2 đầu, vì tài sản vẫn nằm trên đất nó thì nó vẫn nắm đằng chuôi. Dự án này thằng Tàu mới là thằng rủi ro hơn.
Có chút thời gian rảnh, lại lý sự với 2 cụ.

Cụ phiendasau cho rằng đây là đầu tư mang tính chất công ích của Lào, so sánh với metro Sài gòn, thậm chí bệnh viện, trường học. Tức là không cần hoàn vốn, phục vụ là chính.

Còn cụ IPMan lại rất "máu lạnh" khi khẳng định "Lào chỉ chịu trách nhiệm đối với 720 triệu đô, nếu không trả được thì bán đi là xong".

Các cụ có thấy mâu thuẫn không? Nếu không cần hoàn vốn như cụ phiendasau nói thì tất sẽ lỗ, sẽ phải bán đi, mà khi đã bán đi thì lấy quyền gì mà phục vụ công ích? Dân chúng động vào mà không có tiền nó chả đánh cho tòe mỏ.

Vậy tóm lại thì dự án này là đầu tư công ích hay đầu tư thương mại?

Câu trả lời của tôi: ĐƯƠNG NHIÊN NÓ LÀ ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI, nếu không thì đã không có liên doanh. Thậm chí còn là đầu tư thương mại nặng khi gói 3,6 tỉ đô được tách ra cho vay với danh nghĩa là công ty liên doanh vay (dù là bảo lãnh của Chính phủ Lào hay từ chính dự án thì cũng là liên doanh vay).

Liên doanh vay thì liên doanh phải trả chứ không phải là chính phủ Lào hay chính phủ TQ trả. Vậy liên doanh lấy tiền ở đâu? CHỈ CÓ 1 NGUỒN LÀ TỪ CHÍNH DỰ ÁN, nghĩa là ngay từ đầu tiên các bên đã giả định rằng dự án phải làm ra tiền.

Vậy, dự án này có khả năng làm ra tiền để tự trả nợ không? Tôi khẳng định là không. 3,6 tỉ đô cho 25 năm, mỗi năm phải trả khoảng 200 triệu đô cả gốc và lãi. Muốn thế thì doanh thu toàn tuyến phải đạt 400 đến 450 triệu đô hàng năm, hoàn toàn phi thực tế!

Có lẽ ta nên lập một cái bet cho 5 năm kể từ khi tuyến đường này hoạt động (dự kiến cuối 2021) với các khả năng:

1. Dự án thành công, đủ tiền trả nợ
2. Có khách kha khá nhưng không đủ trả nợ
3. Thất bại về doanh thu, phải giải quyết khủng hoảng

Không biết năm 2026 chúng ta có còn gặp nhau trên này không?
 

Alex.N

Xe buýt
Biển số
OF-419176
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
529
Động cơ
225,681 Mã lực
Thế chữ bảo lãnh nó đi đâu?
Chính phủ bảo lãnh mồm thôi, k có nghĩa vụ trả nợ thay, chỉ cho 2xx triệu góp vốn, còn lại liên doanh tự xoay tiền làm dự án, thua lỗ thì dn lào bán cổ phần cho đối tác china để nó tự chịu lỗ đến hết hời hạn liên doanh, xog rồi Cp ngồi thu tô đợi hưởng tài sản của dự án (6tỷ).
Đó là cái hay của project financing bác nhé. Em nói lại ý của vài bác thôi, chứ em dốt nát k biết j đâu ợ.
China thật tốt bụng như ông bụt :x
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
370
Động cơ
183,044 Mã lực
Tuổi
36
Chính phủ bảo lãnh mồm thôi, k có nghĩa vụ trả nợ thay, chỉ cho 2xx triệu góp vốn, còn lại liên doanh tự xoay tiền làm dự án, thua lỗ thì dn lào bán cổ phần cho đối tác china để nó tự chịu lỗ đến hết hời hạn liên doanh, xog rồi Cp ngồi thu tô đợi hưởng tài sản của dự án (6tỷ).
Đó là cái hay của project financing bác nhé. Em nói lại ý của vài bác thôi, chứ em dốt nát k biết j đâu ợ.
China thật tốt bụng như ông bụt :x
Chính phủ Lào bảo lãnh khoản vay 480tr. Và trực tiếp vay 3.6 tỏi $ cụ à. K biết các cụ ấy tranh luận kiểu gì mà mất 3.6 tỷ luôn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có tuyến đường sắt tầm 30 km mà Vn vay của Nhật 2 tỷ đô để làm đấy thôi, méo thấy nói Nhật bẫy nợ với khi nào thu hồi vốn nhỉ?
Mấy dự án này muôn đời cũng không thu hồi được vốn, thế lấy tiền đâu trả nợ cho Nhật đây cụ?
Thưa cụ rằng CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG NỘI ĐÔ ĐỀU LÀ DỰ ÁN CÔNG ÍCH. NGOÀI TIỀN ĐẦU TƯ, CHÍNH QUYỀN THÀNH PHỐ CÒN PHẢI TRÍCH NGÂN SÁCH RA DUY TRÌ HOẠT ĐỘNG CỦA DỰ ÁN.

Tại sao lại là công ích và có thể là công ích? Vì các thành phố lớn đều có thu ngân sách lớn và ng ta có thể trích được 1 phần ngân sách bù giá cho giao thông công cộng bao gồm metro.

Sài gòn thu ngân sách trên 400 ngàn tỉ hàng năm và chỉ được giữ lại có 18%, chứng tỏ thành phố còn rất nhiều tiền có thể tiêu, trích trả nợ 2 tỉ đô = 46 ngàn tỉ đồng và bù giá cho 1 vài tuyến metro là hoàn toàn khả thi.

Còn giao thông ngoài thành phố thì hầu như không nước nào bù lỗ hoặc phải lấy tuyến lãi bù tuyến lỗ. Nhưng tuyến đường sắt của Lào là độc nhất, nghĩa là nó mà lỗ là Lào phải lấy tiền ngân sách bù vào.

Năm 2018 thu ngân sách của Lào có 3,1 tỉ đô, chỉ bằng 1/6 Sài gòn. Khoản vay 1,58 tỉ làm đường sắt của Lào (500 triệu vay góp vốn + 1,08 tỉ là 30% của tổng vay 3,6 tỉ) bằng những 50% thu ngân sách hàng năm trong khi Lào thâm hụt ngân sách triền miên (thâm hụt những 700 triệu đô năm 2019). Cho nên về lý thuyết Lào hoàn toàn không có lực để đầu tư cho tuyến đường này, chưa nói đến bù lỗ cho nó.

Lào hiển nhiên là còn rất nghèo để có thể bù lỗ cho đường sắt.
 
Chỉnh sửa cuối:

dr.anthony

Xe buýt
Biển số
OF-595953
Ngày cấp bằng
24/10/18
Số km
780
Động cơ
136,890 Mã lực
Nơi ở
Sì Gòn
Có tuyến đường sắt tầm 30 km mà Vn vay của Nhật 2 tỷ đô để làm đấy thôi, méo thấy nói Nhật bẫy nợ với khi nào thu hồi vốn nhỉ?
Mấy dự án này muôn đời cũng không thu hồi được vốn, thế lấy tiền đâu trả nợ cho Nhật đây cụ?
20201013_231434.jpg
 

Alex.N

Xe buýt
Biển số
OF-419176
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
529
Động cơ
225,681 Mã lực
Lào hiển nhiên là còn rất nghèo để có thể bù lỗ cho đường sắt.
Lỗ lãi là dự án chịu bác nhé, Nợ cũng dự án tự trả, cp lào chỉ ngồi thu tô thuế và hưởng lợi ích từ phát triển hạ tầng, hết thời hạn liên doanh nhận bàn giao dự án 6 tỷ, tiền bỏ ra thực tế có 2xx triệu, k chịu lãi lỗ, k p trả nợ, lãi đơn lãi kép quá còn j mà cứ cãi là sao x-(
Project finanding nó thế.
May quá các bác ấy k ngồi ở ghế thủ, k có khi bị siết cả hội trường ba đình vẫn chưa hiểu lý do:D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lỗ lãi là dự án chịu bác nhé, Nợ cũng dự án tự trả, cp lào chỉ ngồi thu tô thuế và hưởng lợi ích từ phát triển hạ tầng, hết thời hạn liên doanh nhận bàn giao dự án 6 tỷ, tiền bỏ ra thực tế có 2xx triệu, k chịu lãi lỗ, k p trả nợ, lãi đơn lãi kép quá còn j mà cứ cãi là sao x-(
Project finanding nó thế.
May quá các bác ấy k ngồi ở ghế thủ, k có khi bị siết cả hội trường ba đình vẫn chưa hiểu lý do:D
Đây là báo cáo của World Bank, phân tích khá rõ về dự án đường sắt này.

Theo World Bank thì đến năm 2030:

- Tổng lượng hàng hóa hy vọng qua tuyến này chỉ là 3,9 triệu tấn, trong đó 2,5 triệu tấn quá cảnh và 1,4 triệu tấn từ Lào

- Tổng lượng hành khách dự báo là 4,3 triệu lượt trong đó 3,13 triệu lượt trong nước và 1,17 triệu lượt qua biên giới

Hoàn toàn không đủ bù chi phí, chưa nói đến trả nợ.

Đúng như cụ nói "Có khi bị xiết cả Ba đình mà vẫn không hiểu tại sao".
 

lovecarhpqn

Xe điện
Biển số
OF-470778
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
3,079
Động cơ
248,268 Mã lực
Tuổi
48
Em cảm thấy không ổn dần rồi các cụ ạ. Có khi nào lại phải chuẩn bị vác súng đi lính không? Hôm trước bác em trong khi họp hành cũng nhấn mạnh “chuẩn bị luôn cho cả tình huống xấu nhất” :(
trung cẩu thả khúc xương ra thì bọn cam cẩu lào cẩu lao vào ngậm thôi
 

vivu2211

Xe máy
Biển số
OF-746238
Ngày cấp bằng
14/10/20
Số km
96
Động cơ
57,920 Mã lực
em lót dép
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,151
Động cơ
331,418 Mã lực
Đây là báo cáo của World Bank, phân tích khá rõ về dự án đường sắt này.

Theo World Bank thì đến năm 2030:

- Tổng lượng hàng hóa hy vọng qua tuyến này chỉ là 3,9 triệu tấn, trong đó 2,5 triệu tấn quá cảnh và 1,4 triệu tấn từ Lào

- Tổng lượng hành khách dự báo là 4,3 triệu lượt trong đó 3,13 triệu lượt trong nước và 1,17 triệu lượt qua biên giới

Hoàn toàn không đủ bù chi phí, chưa nói đến trả nợ.

Đúng như cụ nói "Có khi bị xiết cả Ba đình mà vẫn không hiểu tại sao".
Tây mà dự báo các dự án TQ thì có khi nào ngon??
Thời VN còn nghèo làm cái đường dây 500KV thằng nào cũng nói VN sẽ vỡ nợ.
Hiệu quả của tuyến đường sắt này mình sẽ cùng cụ chống mắt lên xem nha!
Hiện tại giao thông kết nối vùng bắc Lào này với các khu vực khác của Lào rất tệ. Nên nó đầu tư giao thông là quá hợp lý. Làm 1 tuyến mà kết nối được toàn bộ các khu vực của Lào, làm thông thương hàng hoá TQ- Thái Lan.
Hiệu quả là nhìn thấy rõ luôn không phải nghi ngờ. Chỉ cần tầm 4 tr Tàu dùng tuyến đường này để du lịch Lào, Thái, Miến . Mỗi khách nó thu phí Visa 50$ thì đã đủ tiền trả vốn lẫn lãi.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,472
Động cơ
74,901 Mã lực
Có chút thời gian rảnh, lại lý sự với 2 cụ.

Cụ phiendasau cho rằng đây là đầu tư mang tính chất công ích của Lào, so sánh với metro Sài gòn, thậm chí bệnh viện, trường học. Tức là không cần hoàn vốn, phục vụ là chính.

Còn cụ IPMan lại rất "máu lạnh" khi khẳng định "Lào chỉ chịu trách nhiệm đối với 720 triệu đô, nếu không trả được thì bán đi là xong".

Các cụ có thấy mâu thuẫn không? Nếu không cần hoàn vốn như cụ phiendasau nói thì tất sẽ lỗ, sẽ phải bán đi, mà khi đã bán đi thì lấy quyền gì mà phục vụ công ích? Dân chúng động vào mà không có tiền nó chả đánh cho tòe mỏ.

Vậy tóm lại thì dự án này là đầu tư công ích hay đầu tư thương mại?

Câu trả lời của tôi: ĐƯƠNG NHIÊN NÓ LÀ ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI, nếu không thì đã không có liên doanh. Thậm chí còn là đầu tư thương mại nặng khi gói 3,6 tỉ đô được tách ra cho vay với danh nghĩa là công ty liên doanh vay (dù là bảo lãnh của Chính phủ Lào hay từ chính dự án thì cũng là liên doanh vay).

Liên doanh vay thì liên doanh phải trả chứ không phải là chính phủ Lào hay chính phủ TQ trả. Vậy liên doanh lấy tiền ở đâu? CHỈ CÓ 1 NGUỒN LÀ TỪ CHÍNH DỰ ÁN, nghĩa là ngay từ đầu tiên các bên đã giả định rằng dự án phải làm ra tiền.

Vậy, dự án này có khả năng làm ra tiền để tự trả nợ không? Tôi khẳng định là không. 3,6 tỉ đô cho 25 năm, mỗi năm phải trả khoảng 200 triệu đô cả gốc và lãi. Muốn thế thì doanh thu toàn tuyến phải đạt 400 đến 450 triệu đô hàng năm, hoàn toàn phi thực tế!

Có lẽ ta nên lập một cái bet cho 5 năm kể từ khi tuyến đường này hoạt động (dự kiến cuối 2021) với các khả năng:

1. Dự án thành công, đủ tiền trả nợ
2. Có khách kha khá nhưng không đủ trả nợ
3. Thất bại về doanh thu, phải giải quyết khủng hoảng

Không biết năm 2026 chúng ta có còn gặp nhau trên này không?
Nếu là dự án CSHT thì làm kiểu PPP tức là hợp tác công tư ý, là tốt nhất. Nói chung từ đầu em đã bảo ko thích tranh luận về vấn đề này, vì các cụ ko phải dân kinh tế, có nói cũng chẳng hiểu.
Còn dự án nào nó cũng có mô hình tài chính, cụ đừng nói kiểu chắc chắn khi chưa nhìn thấy cái mô hình tài chính đó.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,151
Động cơ
331,418 Mã lực
Thưa cụ rằng CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG NỘI ĐÔ ĐỀU LÀ DỰ ÁN CÔNG ÍCH. NGOÀI TIỀN ĐẦU TƯ, CHÍNH QUYỀN THÀNH PHỐ CÒN PHẢI TRÍCH NGÂN SÁCH RA DUY TRÌ HOẠT ĐỘNG CỦA DỰ ÁN.

Tại sao lại là công ích và có thể là công ích? Vì các thành phố lớn đều có thu ngân sách lớn và ng ta có thể trích được 1 phần ngân sách bù giá cho giao thông công cộng bao gồm metro.

Sài gòn thu ngân sách trên 400 ngàn tỉ hàng năm và chỉ được giữ lại có 18%, chứng tỏ thành phố còn rất nhiều tiền có thể tiêu, trích trả nợ 2 tỉ đô = 46 ngàn tỉ đồng và bù giá cho 1 vài tuyến metro là hoàn toàn khả thi.

Còn giao thông ngoài thành phố thì hầu như không nước nào bù lỗ hoặc phải lấy tuyến lãi bù tuyến lỗ. Nhưng tuyến đường sắt của Lào là độc nhất, nghĩa là nó mà lỗ là Lào phải lấy tiền ngân sách bù vào.

Năm 2018 thu ngân sách của Lào có 3,1 tỉ đô, chỉ bằng 1/6 Sài gòn. Khoản vay 1,58 tỉ làm đường sắt của Lào (500 triệu vay góp vốn + 1,08 tỉ là 30% của tổng vay 3,6 tỉ) bằng những 50% thu ngân sách hàng năm trong khi Lào thâm hụt ngân sách triền miên (thâm hụt những 700 triệu đô năm 2019). Cho nên về lý thuyết Lào hoàn toàn không có lực để đầu tư cho tuyến đường này, chưa nói đến bù lỗ cho nó.

Lào hiển nhiên là còn rất nghèo để có thể bù lỗ cho đường sắt.
À ngoài thành phố thì không cần công ích???Vậy mấy cái tuyến quốc lộ, tỉnh lộ của nhà nước đầu tư thì không phải công ích hay là tư ích vậy cụ?
Cụ có biết tại sao giờ nhà nước phải chuyển qua đầu tư công 1 số đoạn cao tốc mà không BOT nữa không??? Vì BOT lỗ nên méo thằng nào làm.
Và khi các đầu tư bằng vốn nhà nước thì các con giời VN đang gào lên là không được thu phí trên các đoạn này đấy.!
Những năm 90 tổng GDP Vn có hơn 6tỷ $ vẫn vay gần cả tỷ đô để làm tuyến đường 500KV, bây giờ Lào GDP tầm 20 tỷ nó vay dăm ba tỷ làm hạ tầng là bình thường.
 

kokuka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745038
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
204
Động cơ
60,032 Mã lực
Tuổi
37
Úi zời, khéo lo hộ anh Lào. Tổng thể cái ĐS này nằm trong tham vọng của TQ kết nối vùng Tây Nam rộng lớn với ĐNA mà không phải đi qua anh bần nông An nam khó chịu. Khi hoàn thành bạn có thể lên tàu ở Bắc kinh, Thành đô, Côn minh và xuống tàu ở Vientiane, Bangkok hay Singapore.
Tình huống mà các nhà lập dự án đã tính tới rồi là TQ độc quyền khai thác tuyến ĐS còn Lào đóng vai anh bán hàng ăn, trà đá, rửa tàu...kiếm bạc cắc chứ Lào thì làm clg có tiền và có trình độ để vận hành.
 

cuicui

Xe tải
Biển số
OF-735108
Ngày cấp bằng
6/7/20
Số km
221
Động cơ
69,090 Mã lực
Tuổi
43
Có cụ nào biết các đo khoảng cách trên bản đồ google map không?
Đo giùm em khoảng cách từ Phú Quốc đến quân cảng Ream xem khoảng cách bao xa với!
Trận 1979 quân mình từ Phú Quốc và Hà Tiên nã pháo thẳng vào được quân cảng Sihanukville.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,575
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Thảnh thơi cái nỗi gì, mấy chục năm có ngày nào được yên với nó, hết Gạc Ma đến Hải Dương 981, hết Bình Minh 02 lại đến Tư Chính, đường lưỡi bò nó áp đặt triệt để, cá thì nó cấm đánh bắt, dầu khí thì nó không cho khai thác, kể cả khi mỏ dầu nằm trong vùng lãnh hải của mình. Sông Hồng thì nó chặn dòng trơ cả đáy, sông Mekong thì biến thành đồng khô. Nguồn sống ngày càng bị bóp nghẹt, Vn giờ khác gì cá nằm trên thớt
Thế mà có kẻ vẫn nhận nó làm anh, còn đưa cán bộ sang....học tập bồi dưỡng nữa
Đời nhiều cụ ngày xưa mặc dù xưng vương mà vẫn còn phải nhận làm chư hầu của nó kìa. Độc lập, tự chủ chơi công khai với kẻ thù của nó như ngày nay đã là khá lắm rồi. Còn chuyện sang nó giao lưu chính trị thì nhìn vậy mà ko phải vậy. Ngoại giao "ngọn tre" thì phải chấp nhận. Đã yếu thì phải khôn chứ đừng húng chó đứng ra canh cửa hộ thằng # ở xa.
Còn đương nhiên ở cạnh thằng đầu gấu truyền kiếp thì làm sao mà tránh nổi chuyện xích mích hàng năm với nó. Chừng nào đất nc đưa vào trạng thái duyệt binh, tình trạng war mỗi năm thì lúc ấy hãy nói.
Riêng việc h/thành p/định mốc biên giới đất liền nó chịu ký với VN đã là 1 hoạt động đấu tranh ngoại giao thành công rồi và nó q.trọng hơn vấn đề lãnh hải biển rất nhiều.
Cứ nhìn thằng Cam có mỗi mấy mảnh ruộng chưa ký kết đc mà hàng ngày nó kéo dân ra quấy rối kìa. Tưởng tượng là thằng Khựa thì hàng ngày nó cho công binh trá hình ra ném đá như thời Bản Giốc là cái chắc.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
À ngoài thành phố thì không cần công ích???Vậy mấy cái tuyến quốc lộ, tỉnh lộ của nhà nước đầu tư thì không phải công ích hay là tư ích vậy cụ?
Cụ có biết tại sao giờ nhà nước phải chuyển qua đầu tư công 1 số đoạn cao tốc mà không BOT nữa không??? Vì BOT lỗ nên méo thằng nào làm.
Và khi các đầu tư bằng vốn nhà nước thì các con giời VN đang gào lên là không được thu phí trên các đoạn này đấy.!
Những năm 90 tổng GDP Vn có hơn 6tỷ $ vẫn vay gần cả tỷ đô để làm tuyến đường 500KV, bây giờ Lào GDP tầm 20 tỷ nó vay dăm ba tỷ làm hạ tầng là bình thường.
Tôi đã khuyên cụ khi viết các con số là phải chính xác, đặc biệt các con số có thể dễ dàng tra cứu trên google.

ĐƯỜNG DÂY 500KV: KHỞI CÔNG 1992, KHÁNH THÀNH 1994
- Tổng đầu tư: 545 triệu USD bằng vốn trong nước, HOÀN TOÀN KHÔNG VAY NƯỚC NGOÀI

(Phải biết rằng lúc đó Việt nam có muốn cũng không thể vay được nước ngoài vì khối XHCN đã đổ, còn vay khối tư bản thì Mỹ chưa bỏ cấm vận)
- Tổng GDP Việt nam 1994: 16,5 tỉ đô, không hề là 6 tỉ như cụ nói.

Đồng ý một điều là giữa hai trung tâm Vientiane và Luang Phrabang cần có một liên kết giao thông mạnh. VẬY THÌ HỢP LÝ NHẤT LÀ MỘT TUYẾN ĐƯỜNG BỘ CẤP 1 THẬT TỬ TẾ CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ ĐƯỜNG SẮT, đường bộ mới là phục vụ dân sinh và công ích.

Đường sắt chủ yếu phục vụ cho các nhu cầu của Trung quốc nên tốt nhất là Lào chủ động né chi tiền, chứ bỏ 250 triệu ra rồi vay thêm 500 triệu và chịu trách nhiệm cho 1,08 tỉ trong gói 3,6 tỉ nữa thì quá mức.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top