[Funland] Trung Quốc ký hiệp định thương mại tự do với Campuchia

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
760
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Nhà Đinh dựng nc là thối nát? Nhà Trần 3 lần phang quân Nguyên cũng thối nát? Lý Công Uẩn khai sinh thủ đô VN h/tại cũng thối nát nốt? Hỏi thật để còn biết đường quote lại mang để mang sang FB của xxx nè. 10/10 mới qua đc nửa tuần thôi.
Đừng vật nhau với lợn cụ ơi. Nó phá đám diễn đàn đó, bị khóa nick này nó lập nick khác.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Tuyến đường sắt này từ đầu đến cuối là ý đồ của Trung quốc và nhắm đến lợi ích của Q chứ không phải của Lào. Lào chỉ là bị động lôi đi.

Trung quốc thừa sức hiểu cái cần cho Lào là 1 tuyến đường bộ tử tế chứ không phải là đường sắt. Những dự án đường bộ như vậy Trung quốc đã thực hiện không ít, cả trong phạm vi Chương trình Vành đai-Con đường:
BeltRoadPakistan.png

Tuyến đường ở bắc Pakistan do Trung quốc xây trong Chương trình Vành đai-Con đường

Một con đường như thế này ở Bắc Lào sẽ có ích cho Lào nhiều hơn nhiều, và đầu tư cũng nhẹ nhàng hơn. Nhưng Trung quốc cứ khăng khăng làm đường sắt là để phục vụ cho Trung quốc chứ không phải cho Lào.

Dù sao thì như nhiều cụ nói, có vẫn hơn không. Hy vọng những lơi ích Lào nhận được phần nào tương xứng với con số 1,8 tỉ $ mà Lào phải chịu trách nhiệm, bao gồm 250 triệu $ tiền túi, 500 triệu $ vay góp vốn và 1,08 tỉ $ phải trả (30%) trong 3,6 tỉ $ vay thương mại.
Chúc mừng cụ tốt nghiệp lớp sơ cấp tài chính. Còn đối với trình độ tài chính cao cấp thì nó sẽ làm project financing để đưa trách nhiệm của khoản vốn vay 1,08 tỷ $ về mức gần 0 nhất có thể.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ có vẻ vẫn chưa hiểu vấn đề nhỉ? Dù bất kỳ pháp nhân nào vận hành dự án thì thằng Lào vẫn ăn tiền bán điện và tiền dịch vụ.
Tàu này nếu đúng như quảng cáo là chạy bằng điện thì tiền điện là cực nhiều, trong tổng chi phí vận hành thì tiền điện là chính.
Thằng Lào nó chỉ chịu rủi ro nếu tuyến đường sắt này đóng cửa thôi, chứ phá sản, chuyển chủ sở hữu nó cũng kệ mịe.
Vì thế nếu các cụ cú cho tuyến đường này nó sập thì thống nhất mệnh đề là “đến 2026 tuyến đường này đóng cửa, không vận hành nữa” tôi sẵn sàng tham gia. Còn nói nó phá sản hay không, có khả năng trả nợ hay không lấy cái del gì kiểm chứng.
P/S: Tôi có kinh nghiệm cược ở cái OF này rồi, thớt “giá dầu năm 2016”. Thời gian kiểm chứng có 1 năm, số liệu tôi cập nhật hàng ngày. Lúc đầu cũng nhiều thằng tham gia lắm nhưng đến cuối buổi thì chạy cmn hết, tôi thắng được đúng 1 trận bia của 1 cụ thôi. Mấy cái nick trên diễn đàn thì có giá trị dẽck gì mà các cụ cứ làm như cao siêu.
Tuyến đường này sẽ không bao giờ đóng cửa vì nó được Trung quốc tính trước hết rồi cụ ợ.

Cái tôi (và một số cụ khác) trong OF phản biện là Lào sẽ được rất ít từ tuyền đường này và không hề tương xứng với hơn 1,8 tỉ đô đã chi và phải chịu trách nhiệm bao gồm 250 triệu tiền túi, 500 triệu vay góp vốn và 1,08 tỉ phần vay thương mai (30% của 3,6 tỉ).

Với 4 triệu tấn hàng vận chuyển và 1,2 triệu khách du lịch TQ có thể có năm 2030 (theo nghiên cứu của WB) thì doanh thu tuyến đường này thậm chí không đủ để bù chi phí chứ chưa nói trả nợ vay.

Còn nói đến bán điện thì điện ở Lào cũng nằm trong tay các liên doanh Trung quốc, nó mà lấy điện từ các công ty thủy điện TQ ở Lào thì Lào cũng hầu như không được gì luôn vì doanh thu các công ty này sẽ trực tiếp trừ vào nợ vay xây đập của Lào với TQ.

Ý của tôi không phải là không nên làm đường hoặc tuyến đường này sẽ sập. Không phải, nó sẽ hoạt động tốt dưới tay Trung quốc, và chỉ phục vụ cho TQ chứ không cho Lào. Nhưng nếu đã thế thì Lào chỉ nên chi 1 ít gọi là có, chứ chi ra 250 triệu và vay thêm 500 triệu góp vốn là dở rồi.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Hàng hoá của miền Trung và Nam Lào hiện tại muốn bán cho TQ đau đớn thay phải quá cảnh qua VN mặc dù Lào cũng có biên giới với TQ. Xây xong tuyến đường thì hàng hoá Lào nó chạy thẳng qua TQ. Không những vậy hàng hoá của Cam, Thái ,Miến cũng đi theo đường này qua TQ. Mà về vận chuyển hàng hoá thì đường bộ không thể rẻ hơn đường sắt được. Tốc độ vận chuyển đường sắt này cũng nhanh gấp đôi đường bộ. Xong tuyến đường này thì nông sản VN sẽ bị cạnh tranh gay gắt với nông sản của Thái, Cam tại TQ rồi!
Em nghĩ về thời gian ít nhất gấp 3, tuyến đường sắt này chạy thẳng Viên Chăn - Côn Minh hết 10 tiếng. Còn nếu xe công chạy đường bộ qua VN rồi sang Tàu mất 30-40 tiếng liên tục là ít. Chưa tính thời gian nhũng nhiễu của phía VN ở cửa khẩu.
Chi phí đường sắt/ đơn vị hàng hoá nếu tính rẻ bằng 1/2 đường bộ thôi thì hiệu quả kinh tế tăng 2 x 3 = 6 lần.
Chưa kế đường sắt chạy điện thì thằng Lào ăn tiền bán điện, mà điện thì là của nhà trồng được. Chứ nếu đi đường bộ lại phải nhập 100% xăng dầu cho ô tô nó chạy.
Nói chung trẻ con thì nó cũng tính được cái nào hơn, cái nào thiệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

LeTai1979

Xe cút kít
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
19,866
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Kệ mẹ chúng nó, láo nháo mình lại đánh cho nát xác như năm nào. :))
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
369
Động cơ
183,020 Mã lực
Tuổi
36
Tất nhiên Tàu nó cho vay làm thì nó cũng tính đến lợi ích của nó chứ!
Ai cũng biết là muốn phát triển kinh tế thì phải đầu tư giao thông trước. Lào muốn xây đường bộ như trên cũng có tiền đâu mà xây, vay số tiền lớn như vậy ai cho vay?
Hàng hoá của miền Trung và Nam Lào hiện tại muốn bán cho TQ đau đớn thay phải quá cảnh qua VN mặc dù Lào cũng có biên giới với TQ. Xây xong tuyến đường thì hàng hoá Lào nó chạy thẳng qua TQ. Không những vậy hàng hoá của Cam, Thái ,Miến cũng đi theo đường này qua TQ. Mà về vận chuyển hàng hoá thì đường bộ không thể rẻ hơn đường sắt được. Tốc độ vận chuyển đường sắt này cũng nhanh gấp đôi đường bộ. Xong tuyến đường này thì nông sản VN sẽ bị cạnh tranh gay gắt với nông sản của Thái, Cam tại TQ rồi!
Thế mới nguy hiểm cụ à. VN vừa bị cạnh tranh gay gắt, thằng đệ thì dính bẫy nợ. Mà thằng lợi nhất lại là thằng đầu gấu hàng xóm vs Thái gay.
 

kokuka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745038
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
204
Động cơ
60,032 Mã lực
Tuổi
37
Lâu dần biến nhân dân các bộ tộc Lào học tiếng Hán, tiêu nhân dân tệ, đọc tập tuyển của thằng lọ chó, kiếm sống bằng lau tàu hỏa và dọn nhà cho bọn hán chó.
Thì kệ mẹ nó, liên quan gì đến bần nông An nam?

Trước mắt nó cứ có cái ĐS để xuất nhập khẩu với Tàu cái đã.
 

Vivuvip

Xe buýt
Biển số
OF-209687
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
600
Động cơ
318,286 Mã lực
ông Cambo cũng khổ! đất nước như vừa thoát khỏi chiến tranh yếu kém đủ bề! Không tìm cách phát triển kinh tế thì còn ngụp lặn trong nghèo đói lâu dài.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Tuyến đường này sẽ không bao giờ đóng cửa vì nó được Trung quốc tính trước hết rồi cụ ợ.

Cái tôi (và một số cụ khác) trong OF phản biện là Lào sẽ được rất ít từ tuyền đường này và không hề tương xứng với hơn 1,8 tỉ đô đã chi và phải chịu trách nhiệm bao gồm 250 triệu tiền túi, 500 triệu vay góp vốn và 1,08 tỉ phần vay thương mai (30% của 3,6 tỉ).

Với 4 triệu tấn hàng vận chuyển và 1,2 triệu khách du lịch TQ có thể có năm 2030 (theo nghiên cứu của WB) thì doanh thu tuyến đường này thậm chí không đủ để bù chi phí chứ chưa nói trả nợ vay.

Còn nói đến bán điện thì điện ở Lào cũng nằm trong tay các liên doanh Trung quốc, nó mà lấy điện từ các công ty thủy điện TQ ở Lào thì Lào cũng hầu như không được gì luôn vì doanh thu các công ty này sẽ trực tiếp trừ vào nợ vay xây đập của Lào với TQ.

Ý của tôi không phải là không nên làm đường hoặc tuyến đường này sẽ sập. Không phải, nó sẽ hoạt động tốt dưới tay Trung quốc, và chỉ phục vụ cho TQ chứ không cho Lào. Nhưng nếu đã thế thì Lào chỉ nên chi 1 ít gọi là có, chứ chi ra 250 triệu và vay thêm 500 triệu góp vốn là dở rồi.
Thật sự là em thất vọng toàn tập về cụ, cụ đã chẳng hiểu gì về kinh tế, đầu tư, tài chính. Bây giờ lại cũng chẳng hiểu gì về thị trường điện.
Thà rằng cụ đừng nói những chứ cao siêu, chứ nói ra nghe buồn cười lắm, em thật! Thị trường điện là các dự án nguồn đều phải bán buôn cho 1 thằng độc quyền phân phối (ở VN và Lào là cty nhà nước), rồi thằng phân phối này mới bán đến thằng sử dụng.
Câu kết em muốn nói cụ nên tập trung vào những thứ là chuyên môn của mình thì hơn, có tiền thì ra ngoài du lịch cho hiểu biết thêm, del phải lo cho thằng Lào đâu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tất nhiên Tàu nó cho vay làm thì nó cũng tính đến lợi ích của nó chứ!
Ai cũng biết là muốn phát triển kinh tế thì phải đầu tư giao thông trước. Lào muốn xây đường bộ như trên cũng có tiền đâu mà xây, vay số tiền lớn như vậy ai cho vay?
Hàng hoá của miền Trung và Nam Lào hiện tại muốn bán cho TQ đau đớn thay phải quá cảnh qua VN mặc dù Lào cũng có biên giới với TQ. Xây xong tuyến đường thì hàng hoá Lào nó chạy thẳng qua TQ. Không những vậy hàng hoá của Cam, Thái ,Miến cũng đi theo đường này qua TQ. Mà về vận chuyển hàng hoá thì đường bộ không thể rẻ hơn đường sắt được. Tốc độ vận chuyển đường sắt này cũng nhanh gấp đôi đường bộ. Xong tuyến đường này thì nông sản VN sẽ bị cạnh tranh gay gắt với nông sản của Thái, Cam tại TQ rồi!
Không dễ thế đâu cụ ạ.

Theo nghiên cứu của WB thì tuyến đường này tất nhiên có ý nghĩa cho phát triển và thông thương, nhưng chủ yếu là cho tỉnh Vân nam chứ các tỉnh khác của TQ không thay đổi nhiều.

Thay đổi lớn nhất sẽ là các sản phẩm nông nghiệp. Năm 2019 Lào xuất qua TQ 490 ngàn tấn nông sản, đạt doanh thu 560 triệu đô. Trong số nông sản đó thì tỉnh Vân nam nhập đến 90% nên nếu có đường sắt, chắc chắn xuất khẩu nông sản từ Lào qua Vân nam sẽ tăng nhiều.

Tuy nhiên nông sản Lào xuất sang TQ đều là các sản phẩm cơ bản: gạo, ngô, sắn và mía đường nên tính cạnh tranh với Việt nam trong trung hạn là không cao lắm vì cơ cấu các mặt hàng này của VN xuất sang TQ không còn nhiều.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Thế mới nguy hiểm cụ à. VN vừa bị cạnh tranh gay gắt, thằng đệ thì dính bẫy nợ. Mà thằng lợi nhất lại là thằng đầu gấu hàng xóm vs Thái gay.
Vn nguy hiểm thôi chứ thằng Lào quá lợi.
Lào bao nhiêu năm muốn phát triển hạ tầng giao thông để kết nối vùng miền Bắc mà không có tiền, vay không ai cho vì làm đường bộ phải đầu tư công mà phương án trả nợ không có.
Tàu nó làm tuyến đường này đương nhiên phải có lợi cho nó, tuy nhiên vì có lợi nên nó cũng phải gắn chặt trách nhiệm để đảm bảo vận hành có lợi .
Nhiều cụ không hiểu cứ nghĩ là chính phủ bảo lãnh vốn vay là chính phủ trả nợ thay, làm méo gì có chuyện này.
Đây là vay doanh nghiệp không phải vay chính phủ( mặc dù doanh nghiệp này do chính phủ Lào lập ra).
Giống như chính phủ VN cũng bảo lãnh vốn vay cho doanh nghiệp tư nhân làm điện gió Bạc Liêu( Công Lý vay của ngân hàng JM của Mỹ) nhưng méo có vụ nhà nước VN trả nợ thay cho doanh nghiệp đâu.
Bảo lãnh là về mặt pháp lý, nếu như doanh nghiệp vay thua lỗ thì nhà nước cho phép bên cho vay tiếp quản tài sản dự án của bên vay để vận hành trực tiếp.
Về mặt kinh doanh mà nói thằng nào vận hành cóc cần biết, miễn nhà nước thu đủ phí đủ thuế là ok. Ai vận hành cũng vậy Lào nó sẽ thu đủ phí quá cảnh là hàng hoá và con người, chưa kể việc cung cấp dịch vụ hậu cần cho tuyến đường này.
Ví dụ có khoảng 4 tr lượt người đi du lịch giữa Thái-Tàu, mỗi người Lào nó thu phí quá cảnh hay visa 50$ là nó kiếm 200tr $/ năm.
Thu thuế VAT trên doanh thu bán vé,hàng hoá cho việc vận chuyển này . Chưa kể nếu doanh nghiệp vận hành có lời nó thu tiếp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân nữa.
 

dogach

Xe tải
Biển số
OF-743407
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
272
Động cơ
76,933 Mã lực
Tuổi
43
1602645431615.png


VN mình có đầy FTA :D
 

flashxenon

Đi bộ
Biển số
OF-440381
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
0
Động cơ
210,844 Mã lực
em dân đen thấp cổ bé họng nên lót dép hóng
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thật sự là em thất vọng toàn tập về cụ, cụ đã chẳng hiểu gì về kinh tế, đầu tư, tài chính. Bây giờ lại cũng chẳng hiểu gì về thị trường điện.
Thà rằng cụ đừng nói những chứ cao siêu, chứ nói ra nghe buồn cười lắm, em thật! Thị trường điện là các dự án nguồn đều phải bán buôn cho 1 thằng độc quyền phân phối (ở VN và Lào là cty nhà nước), rồi thằng phân phối này mới bán đến thằng sử dụng.
Câu kết em muốn nói cụ nên tập trung vào những thứ là chuyên môn của mình thì hơn, có tiền thì ra ngoài du lịch cho hiểu biết thêm, del phải lo cho thằng Lào đâu.
Cụ đừng đem kiến thức ở VN hay thế giới ra áp dụng vào Lào. Tôi hiểu về Lào và đầu tư của TQ ở Lào chắc chắn là hơn cụ.

Chỉ cần xem báo VN cũng thấy điện ở Lào sẽ đi về đâu
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
369
Động cơ
183,020 Mã lực
Tuổi
36
Vn nguy hiểm thôi chứ thằng Lào quá lợi.
Lào bao nhiêu năm muốn phát triển hạ tầng giao thông để kết nối vùng miền Bắc mà không có tiền, vay không ai cho vì làm đường bộ phải đầu tư công mà phương án trả nợ không có.
Tàu nó làm tuyến đường này đương nhiên phải có lợi cho nó, tuy nhiên vì có lợi nên nó cũng phải gắn chặt trách nhiệm để đảm bảo vận hành có lợi .
Nhiều cụ không hiểu cứ nghĩ là chính phủ bảo lãnh vốn vay là chính phủ trả nợ thay, làm méo gì có chuyện này.
Đây là vay doanh nghiệp không phải vay chính phủ( mặc dù doanh nghiệp này do chính phủ Lào lập ra).
Giống như chính phủ VN cũng bảo lãnh vốn vay cho doanh nghiệp tư nhân làm điện gió Bạc Liêu( Công Lý vay của ngân hàng JM của Mỹ) nhưng méo có vụ nhà nước VN trả nợ thay cho doanh nghiệp đâu.
Bảo lãnh là về mặt pháp lý, nếu như doanh nghiệp vay thua lỗ thì nhà nước cho phép bên cho vay tiếp quản tài sản dự án của bên vay để vận hành trực tiếp.
Về mặt kinh doanh mà nói thằng nào vận hành cóc cần biết, miễn nhà nước thu đủ phí đủ thuế là ok. Ai vận hành cũng vậy Lào nó sẽ thu đủ phí quá cảnh là hàng hoá và con người, chưa kể việc cung cấp dịch vụ hậu cần cho tuyến đường này.
Ví dụ có khoảng 4 tr lượt người đi du lịch giữa Thái-Tàu, mỗi người Lào nó thu phí quá cảnh hay visa 50$ là nó kiếm 200tr $/ năm.
Thu thuế VAT trên doanh thu bán vé,hàng hoá cho việc vận chuyển này . Chưa kể nếu doanh nghiệp vận hành có lời nó thu tiếp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân nữa.
Cụ nghĩ dn nào mà vay mấy tỷ $ dễ vậy, lại còn là dn của Lào.
Cụ tính thu 50$ visa thì em e khách du lịch giảm xuống còn 1 tr người. Các chuyến bay gần từ TQ đi Thái giá cũng chỉ tầm hơn 100$ thì cái đường sắt này k cạnh tranh với máy bay được. Theo e biết thì Việt Nam hiện nay chỉ thu 5$ visa quá cảnh thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top