Tuyến đường sắt này từ đầu đến cuối là ý đồ của Trung quốc và nhắm đến lợi ích của Q chứ không phải của Lào. Lào chỉ là bị động lôi đi.
Trung quốc thừa sức hiểu cái cần cho Lào là 1 tuyến đường bộ tử tế chứ không phải là đường sắt. Những dự án đường bộ như vậy Trung quốc đã thực hiện không ít, cả trong phạm vi Chương trình Vành đai-Con đường:
Tuyến đường ở bắc Pakistan do Trung quốc xây trong Chương trình Vành đai-Con đường
Một con đường như thế này ở Bắc Lào sẽ có ích cho Lào nhiều hơn nhiều, và đầu tư cũng nhẹ nhàng hơn. Nhưng Trung quốc cứ khăng khăng làm đường sắt là để phục vụ cho Trung quốc chứ không phải cho Lào.
Dù sao thì như nhiều cụ nói, có vẫn hơn không. Hy vọng những lơi ích Lào nhận được phần nào tương xứng với con số 1,8 tỉ $ mà Lào phải chịu trách nhiệm, bao gồm 250 triệu $ tiền túi, 500 triệu $ vay góp vốn và 1,08 tỉ $ phải trả (30%) trong 3,6 tỉ $ vay thương mại.