- Biển số
- OF-334448
- Ngày cấp bằng
- 12/9/14
- Số km
- 5,110
- Động cơ
- 331,418 Mã lực
Hoạt động trên đất Lào thì dù doanh nghiệp nào, ai sở hữu cũng phải đóng thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân cho nhà nước Lào.Tuyến đường này sẽ không bao giờ đóng cửa vì nó được Trung quốc tính trước hết rồi cụ ợ.
Cái tôi (và một số cụ khác) trong OF phản biện là Lào sẽ được rất ít từ tuyền đường này và không hề tương xứng với hơn 1,8 tỉ đô đã chi và phải chịu trách nhiệm bao gồm 250 triệu tiền túi, 500 triệu vay góp vốn và 1,08 tỉ phần vay thương mai (30% của 3,6 tỉ).
Với 4 triệu tấn hàng vận chuyển và 1,2 triệu khách du lịch TQ có thể có năm 2030 (theo nghiên cứu của WB) thì doanh thu tuyến đường này thậm chí không đủ để bù chi phí chứ chưa nói trả nợ vay.
Còn nói đến bán điện thì điện ở Lào cũng nằm trong tay các liên doanh Trung quốc, nó mà lấy điện từ các công ty thủy điện TQ ở Lào thì Lào cũng hầu như không được gì luôn vì doanh thu các công ty này sẽ trực tiếp trừ vào nợ vay xây đập của Lào với TQ.
Ý của tôi không phải là không nên làm đường hoặc tuyến đường này sẽ sập. Không phải, nó sẽ hoạt động tốt dưới tay Trung quốc, và chỉ phục vụ cho TQ chứ không cho Lào. Nhưng nếu đã thế thì Lào chỉ nên chi 1 ít gọi là có, chứ chi ra 250 triệu và vay thêm 500 triệu góp vốn là dở rồi.
Mình cứ tính rợ, cứ cho là tuyến đường này vận chuyển được 4 triệu tấn hàng, 4 triệu lượt hành khách. Phí vận chuyển là 50$/tấn, giá vé trung bình là 50$/ lượt.
Vậy tổng doanh thu là 400tr/ năm Lào thu thuế VAT không thôi đã đươc 40 tr đô.
Thu phí quá cảnh người 50$, phí quá cảnh hàng hoá 50$ cũng thu thêm 400tr đô nữa.
Đó là chưa kể tác động kinh tế kéo theo do kết nối các vùng của Lào thông thương, cung cấp dịch vụ cho tuyến đường này.
Kể cả ngoài bán điện kiếm lời thì bán điện cũng thu được thuế VAT với thuế thu nhập.