[Funland] Trung Quốc ký hiệp định thương mại tự do với Campuchia

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Tuyến đường này sẽ không bao giờ đóng cửa vì nó được Trung quốc tính trước hết rồi cụ ợ.

Cái tôi (và một số cụ khác) trong OF phản biện là Lào sẽ được rất ít từ tuyền đường này và không hề tương xứng với hơn 1,8 tỉ đô đã chi và phải chịu trách nhiệm bao gồm 250 triệu tiền túi, 500 triệu vay góp vốn và 1,08 tỉ phần vay thương mai (30% của 3,6 tỉ).

Với 4 triệu tấn hàng vận chuyển và 1,2 triệu khách du lịch TQ có thể có năm 2030 (theo nghiên cứu của WB) thì doanh thu tuyến đường này thậm chí không đủ để bù chi phí chứ chưa nói trả nợ vay.

Còn nói đến bán điện thì điện ở Lào cũng nằm trong tay các liên doanh Trung quốc, nó mà lấy điện từ các công ty thủy điện TQ ở Lào thì Lào cũng hầu như không được gì luôn vì doanh thu các công ty này sẽ trực tiếp trừ vào nợ vay xây đập của Lào với TQ.

Ý của tôi không phải là không nên làm đường hoặc tuyến đường này sẽ sập. Không phải, nó sẽ hoạt động tốt dưới tay Trung quốc, và chỉ phục vụ cho TQ chứ không cho Lào. Nhưng nếu đã thế thì Lào chỉ nên chi 1 ít gọi là có, chứ chi ra 250 triệu và vay thêm 500 triệu góp vốn là dở rồi.
Hoạt động trên đất Lào thì dù doanh nghiệp nào, ai sở hữu cũng phải đóng thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân cho nhà nước Lào.
Mình cứ tính rợ, cứ cho là tuyến đường này vận chuyển được 4 triệu tấn hàng, 4 triệu lượt hành khách. Phí vận chuyển là 50$/tấn, giá vé trung bình là 50$/ lượt.
Vậy tổng doanh thu là 400tr/ năm Lào thu thuế VAT không thôi đã đươc 40 tr đô.
Thu phí quá cảnh người 50$, phí quá cảnh hàng hoá 50$ cũng thu thêm 400tr đô nữa.
Đó là chưa kể tác động kinh tế kéo theo do kết nối các vùng của Lào thông thương, cung cấp dịch vụ cho tuyến đường này.
Kể cả ngoài bán điện kiếm lời thì bán điện cũng thu được thuế VAT với thuế thu nhập.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Cụ đừng đem kiến thức ở VN hay thế giới ra áp dụng vào Lào. Tôi hiểu về Lào và đầu tư của TQ ở Lào chắc chắn là hơn cụ.

Chỉ cần xem báo VN cũng thấy điện ở Lào sẽ đi về đâu
Thưa cụ, ở VN thì công ty truyền tải NPT làm nhiệm vụ truyền tải.
Ngoài ra còn có Trung tâm điều độ hệ thống điện A0, quyết định mua của thằng nào, bán cho thằng nào.
Ngoài ra còn có Cục điều tiết điện lực, quyết mua giá bao nhiêu, bán giá bao nhiêu.
Cụ nhìn 1 mà deck thấy 2, xong lại kết luận mình hiểu hết tất cả. Tranh luận kiểu này rất chán nên em ko có hứng thú cụ nhá.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Cụ nghĩ dn nào mà vay mấy tỷ $ dễ vậy, lại còn là dn của Lào.
Cụ tính thu 50$ visa thì em e khách du lịch giảm xuống còn 1 tr người. Các chuyến bay gần từ TQ đi Thái giá cũng chỉ tầm hơn 100$ thì cái đường sắt này k cạnh tranh với máy bay được. Theo e biết thì Việt Nam hiện nay chỉ thu 5$ visa quá cảnh thôi.
Vay dễ hay khó còn tùy bên cho vay nó thẩm định hiệu quả của dự án.
Mình chưa rõ phí visa của Lào nhưng phí visa nhập cảnh VN là 50$. Còn 5$ là dành cho khối Asean.
Giá vé Tàu bên TQ hay châu Âu nó cũng đắt hơn máy bay nhưng người ta vẫn đi tàu ầm ầm.
Mình cũng dự toán giá vé tàu bình quân 50$/ lượt.
Mà đi du lịch thì đi tàu nó khác bọt với đi máy bay nhiều lắm, không so sánh được.
Như mình nếu đủ thời gian mình vẫn khoái đi du lịch bằng tàu hoả( dù tàu Vn rất tệ).
Hơn nữa nếu cụ đã đi bắc Lào thì thấy cảnh quan nó hùng vĩ và đẹp lắm, ngắm cảnh trải nghiệm qua ô cửa tàu hoả rất chi là cảm giác.
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
369
Động cơ
183,020 Mã lực
Tuổi
36
Vay dễ hay khó còn tùy bên cho vay nó thẩm định hiệu quả của dự án.
Mình chưa rõ phí visa của Lào nhưng phí visa nhập cảnh VN là 50$. Còn 5$ là dành cho khối Asean.
Giá vé Tàu bên TQ hay châu Âu nó cũng đắt hơn máy bay nhưng người ta vẫn đi tàu ầm ầm.
Mình cũng dự toán giá vé tàu bình quân 50$/ lượt.
Mà đi du lịch thì đi tàu nó khác bọt với đi máy bay nhiều lắm, không so sánh được.
Như mình nếu đủ thời gian mình vẫn khoái đi du lịch bằng tàu hoả( dù tàu Vn rất tệ).
Hơn nữa nếu cụ đã đi bắc Lào thì thấy cảnh quan nó hùng vĩ và đẹp lắm, ngắm cảnh trải nghiệm qua ô cửa tàu hoả rất chi là cảm giác.
Phí visa nhập cảnh thì 50$ nhưng quá cảnh để sang 1 nước thứ 3 chỉ 5$ thôi cụ.
Du lịch bằng tàu khác bọt nhưng em k nghĩ số đông sẽ thích điều này, cái này là do cảm quan mỗi người nên cứ để thời gian trả lời vậy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thưa cụ, ở VN thì công ty truyền tải NPT làm nhiệm vụ truyền tải.
Ngoài ra còn có Trung tâm điều độ hệ thống điện A0, quyết định mua của thằng nào, bán cho thằng nào.
Ngoài ra còn có Cục điều tiết điện lực, quyết mua giá bao nhiêu, bán giá bao nhiêu.
Cụ nhìn 1 mà deck thấy 2, xong lại kết luận mình hiểu hết tất cả. Tranh luận kiểu này rất chán nên em ko có hứng thú cụ nhá.
OK tôi với cụ nên dừng ở đây vì tranh luận không ở một không gian chung.
 

kokuka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745038
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
204
Động cơ
60,032 Mã lực
Tuổi
37
Bắc Lào

1602648028499.png


Sau hiệp ước Pháp-Thanh 1895 tự nhiên Laos đc cái tỉnh Phong Saly, trước đó do Vân nam quản lý.
Lào đúng là số hưởng. Từ 1 dân tộc mất nước, đc phục quốc rồi được lãnh thổ của các láng giềng mà chả cần cố gắng clg.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Phí visa nhập cảnh thì 50$ nhưng quá cảnh để sang 1 nước thứ 3 chỉ 5$ thôi cụ.
Du lịch bằng tàu khác bọt nhưng em k nghĩ số đông sẽ thích điều này, cái này là do cảm quan mỗi người nên cứ để thời gian trả lời vậy.
Hiện Tàu đi du lịch bằng đường bộ qua Lào để đến Thái Lan nó vẫn charge như bình thường. Từ Lào qua Thái nó mới thu phí 5$.
 

tungna414

Xe tăng
Biển số
OF-41856
Ngày cấp bằng
29/7/09
Số km
1,219
Động cơ
420,712 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đâu nữa các bác ạ!

Mỹ trả lời luôn:
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Vay dễ hay khó còn tùy bên cho vay nó thẩm định hiệu quả của dự án.
Mình chưa rõ phí visa của Lào nhưng phí visa nhập cảnh VN là 50$. Còn 5$ là dành cho khối Asean.
Giá vé Tàu bên TQ hay châu Âu nó cũng đắt hơn máy bay nhưng người ta vẫn đi tàu ầm ầm.
Mình cũng dự toán giá vé tàu bình quân 50$/ lượt.
Mà đi du lịch thì đi tàu nó khác bọt với đi máy bay nhiều lắm, không so sánh được.
Như mình nếu đủ thời gian mình vẫn khoái đi du lịch bằng tàu hoả( dù tàu Vn rất tệ).
Hơn nữa nếu cụ đã đi bắc Lào thì thấy cảnh quan nó hùng vĩ và đẹp lắm, ngắm cảnh trải nghiệm qua ô cửa tàu hoả rất chi là cảm giác.
Bay Côn Minh - Luangpabang 26 củ/1 chiều và transit mất cmn 1 ngày :)).
Bây giờ đi tàu rút ngắn xuống còn 7 tiếng, giá vé còn 2 củ/chiều thì hơi bị nhiều khách đấy.
Mịe, mỗi năm 1 triệu thằng Tàu sang Lào du lịch, nó còn ăn uống, nhậu nhẹt, phang phệt nữa. Mỗi thằng chi 1.000$ thì thằng Lào nó kiếm đẹp 1 tỷ $/năm rồi còn gì. Ở đấy mà lo cho nó.
Cái lo bây giờ là tranh thủ đi Lào sớm không bọn Tàu nó sang thì nó ăn hết nhẵn.

tr
12FDE266-9E1D-4D3E-92AD-A7AF6FFD4903.jpeg
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
760
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Bay Côn Minh - Luangpabang 26 củ/1 chiều và transit mất cmn 1 ngày :)).
Bây giờ đi tàu rút ngắn xuống còn 7 tiếng, giá vé còn 2 củ/chiều thì hơi bị nhiều khách đấy.
Mịe, mỗi năm 1 triệu thằng Tàu sang Lào du lịch, nó còn ăn uống, nhậu nhẹt, phang phệt nữa. Mỗi thằng chi 1.000$ thì thằng Lào nó kiếm đẹp 1 tỷ $/năm rồi còn gì. Ở đấy mà lo cho nó.
Cái lo bây giờ là tranh thủ đi Lào sớm không bọn Tàu nó sang thì nó ăn hết nhẵn.

tr
12FDE266-9E1D-4D3E-92AD-A7AF6FFD4903.jpeg
Sao vé lại đắt thế cụ nhỉ? Như này đắt quá.
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
369
Động cơ
183,020 Mã lực
Tuổi
36
Hiện Tàu đi du lịch bằng đường bộ qua Lào để đến Thái Lan nó vẫn charge như bình thường. Từ Lào qua Thái nó mới thu phí 5$.
Đi đường bộ thì k được coi là quá cảnh cụ à. Đi tàu chỉ mất hơn 2 tiếng để qua Thái, nếu không dừng thì nó khác gì máy bay bay qua vùng trời nước khác, việc thu phí này thường thu bởi hãng tàu và không đáng kể nếu chia cho hành khách.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
OK tôi với cụ nên dừng ở đây vì tranh luận không ở một không gian chung.
Em thấy cụ cũng là người có kiến thức nhưng lại bị định kiến vào một cái minset nào đó theo truyền thông Tây lông.
Về cái dự án này, cụ cứ nghĩ là Laos sẽ dính số nợ như vậy nhưng thực tế thì khi triển khai chưa vận hành nó đã thu lợi rồi.
Đó là gì??
Là cung cấp dịch vụ hậu cần cho các nhà thầu thi công, là tiền thu thuế nhập khẩu các trang thiết bị cho dự án, là tiền thuế VAT từ việc các nhà cung cấp bán hàng cho dự án, là thuế thu nhập . Tính tổng thể các loại thuế Lào nó cũng đã thu được ít nhất 20% giá trị công trình khi triển khai rồi. Chưa kể hiệu ứng kéo theo do triển khai dự án này.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Đi đường bộ thì k được coi là quá cảnh cụ à. Đi tàu chỉ mất hơn 2 tiếng để qua Thái, nếu không dừng thì nó khác gì máy bay bay qua vùng trời nước khác, việc thu phí này thường thu bởi hãng tàu và không đáng kể nếu chia cho hành khách.
Cái này thì đến khi nào xong nó thu thế nào hẵng hay! Còn giờ cứ tính vậy đi, mà ai bảo với cụ là Tàu không dừng??Tuyến này có hơn chục ga đấy!
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
369
Động cơ
183,020 Mã lực
Tuổi
36
Bay Côn Minh - Luangpabang 26 củ/1 chiều và transit mất cmn 1 ngày :)).
Bây giờ đi tàu rút ngắn xuống còn 7 tiếng, giá vé còn 2 củ/chiều thì hơi bị nhiều khách đấy.
Mịe, mỗi năm 1 triệu thằng Tàu sang Lào du lịch, nó còn ăn uống, nhậu nhẹt, phang phệt nữa. Mỗi thằng chi 1.000$ thì thằng Lào nó kiếm đẹp 1 tỷ $/năm rồi còn gì. Ở đấy mà lo cho nó.
Cái lo bây giờ là tranh thủ đi Lào sớm không bọn Tàu nó sang thì nó ăn hết nhẵn.

tr
12FDE266-9E1D-4D3E-92AD-A7AF6FFD4903.jpeg
1 triệu khách nhưng không phải ai cũng đi máy bay cụ à. Giữa Lào vs tq có 1 đặc khu, trong 1 triệu khách này thì bao nhiêu khách đi máy bay và bn đến đặc khu kia.
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
369
Động cơ
183,020 Mã lực
Tuổi
36
Cái này thì đến khi nào xong nó thu thế nào hẵng hay! Còn giờ cứ tính vậy đi, mà ai bảo với cụ là Tàu không dừng??Tuyến này có hơn chục ga đấy!
Không dừng nghĩa là đến ga nhưng khách k ra ngoài ga mà chỉ đợi để đi tiếp, thì mới có cơ sở thu 5$ quá cảnh, chứ nếu tàu chạy thẳng k dừng ở nhà ga nào thì phí này là không đáng kể.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
1 triệu khách nhưng không phải ai cũng đi máy bay cụ à. Giữa Lào vs tq có 1 đặc khu, trong 1 triệu khách này thì bao nhiêu khách đi máy bay và bn đến đặc khu kia.
1 triệu khách Tàu đi đường sắt nhá. Theo cụ gì ở trển dẫ nguồn WB.
Còn tôi thì cho rằng giữa chệnh lệch giá vé máy bay & tàu cả chục lần thế kia thì mạnh dạn dự đoán số du khách phải gấp đôi.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Không dừng nghĩa là đến ga nhưng khách k ra ngoài ga mà chỉ đợi để đi tiếp, thì mới có cơ sở thu 5$ quá cảnh, chứ nếu tàu chạy thẳng k dừng ở nhà ga nào thì phí này là không đáng kể.
Vậy Lào nó cứ charge 50$ hết coi như ép khách TQ đi du lịch Thái Lan phải đi du lịch Lào luôn, tiện quá, lại có điều kiện moi thêm tiền khách khựa. Mà có khi đi tàu ngắm cảnh đẹp quá không cần ép cũng tự nguyện ngao du đất Lào luôn. Cụ có điều kiện đi ngao du bắc Lào 1 chuyến đi, đẹp mê hồn Tây bắc nhà mình kém xa nó có điều giao thông quá cách trở nên tốn thời gian lắm.!
 
Biển số
OF-558446
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
906
Động cơ
160,576 Mã lực
Chính phủ Lào bảo lãnh khoản vay 480tr. Và trực tiếp vay 3.6 tỏi $ cụ à. K biết các cụ ấy tranh luận kiểu gì mà mất 3.6 tỷ luôn.
Toàn cụ cao siêu kiến thức tầm dải ngân hà nên bảo Lào ăn không, chả phải giả đồng nào. Thế này thì Lào cứ bảo lãnh búa xua bét nhè thôi, ngồi không hưởng thụ bọn khác mang tới dâng mồm, tội gì nai lưng ra làm cho mệt. Bảo lãnh lấy chục dự án vậy, ăn không mấy chục tỷ đô, bằng mấy lần GDP. Quá thơm
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em thấy câu chuyện hầm ếch ở đây. VN mình cảm giác đanh bị thít dần
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top