[Funland] Trung Quốc ký hiệp định thương mại tự do với Campuchia

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sao vé lại đắt thế cụ nhỉ? Như này đắt quá.
Bay Côn Minh - Luangpabang 26 củ/1 chiều và transit mất cmn 1 ngày :)).
Đây là bay thời covid các cụ ợ.

Còn bình thường thì có 2 kiểu bay phổ biến
- Trực tiếp Luang Phrabang - Kunming 1 tiếng (9 chuyến/ngày lúc bình thường)
- Transist 1 lần và mất khoảng 5-6 tiếng: Luang Phrabang - Bangkok - Kunming và Luang Phrabang - Hanoi - Kunming

Giá vé máy bay 1 chiều khoảng 3,7-4 triệu đồng.
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
32,569
Động cơ
3,834,649 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
CCCM đang tập trung vào phân tích tài chính dự án đường sắt của Lào. Nhiều ý kiến hay, dở - chưa ngã ngũ. Ông em Lào còn mấy thủy điện, hồ đập rất lớn cũng toàn dựa vào vốn vay.

Tuy nhiên nếu nhìn vào thực tế tài chính công của Lào thì thực sự lo ngại!

Theo WB, tổng nợ nước ngoài của Lào hiện nay ước khoảng 17 tỷ USD (92% GDP)

Năm 2020-21 mỗi năm Lào phải trả (lãi và gốc) khoảng 1 tỷ USD, trong đó gần 1 nửa là trả cho Trung quốc.

Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) hàng năm của Lào ước khoảng 2,5 tỷ USD, có nghĩa mỗi năm Lào phải giành 40% tổng thu NSNN để trả nợ!

Thực tế là Lào đã phải vay thương mại từ nước ngoài để trả nợ đến hạn trong năm 2019 và 2020 vì không có nguồn thu.

Ông chu chủ nợ Tàu hoàn toàn có thể bắt nợ đường sắt, nhà máy thủy điện và công ty truyền tải điện của Lào.... Quả thực là khó khăn cho ông em!!!

1602650260609.png


Nguồn: WB
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,286
Động cơ
74,257 Mã lực
Đây là bay thời covid các cụ ợ.

Còn bình thường thì có 2 kiểu bay phổ biến
- Trực tiếp Luang Phrabang - Kunming 1 tiếng (9 chuyến/ngày lúc bình thường)
- Transist 1 lần và mất khoảng 5-6 tiếng: Luang Phrabang - Bangkok - Kunming và Luang Phrabang - Hanoi - Kunming

Giá vé máy bay 1 chiều khoảng 3,7-4 triệu đồng.
Uhm đúng là bay thời covid :D
Nhưng bình thường bay 200$/chiều mà đi tàu 100$ thì đường sắt cạnh tranh hơn. Hơn nữa dân Tàu, Lào ở các thành phố ven tuyến đường cũng có thể bắt tàu chạy thẳng, ko phải mất công đi về Luang hay Côn Minh để bắt máy bay.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,810
Động cơ
201,806 Mã lực
Chú cứ báo, anh chỉ viết theo sgk thôi, dọa làm gì
Screenshot_20201014-101133_Chrome.jpg
Cái thứ triều đình thời Khải Định hay Bảo Đại ấy người ta không đem so với những thời thịnh trị được. Như triều đình của Lê Lợi là những anh hùng dân tộc, còn cũng là nhà Lê của Lê Chiêu Thống thì là đồ vứt đi vậy thôi.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Uhm đúng là bay thời covid :D
Nhưng bình thường bay 200$/chiều mà đi tàu 100$ thì đường sắt cạnh tranh hơn. Hơn nữa dân Tàu, Lào ở các thành phố ven tuyến đường cũng có thể bắt tàu chạy thẳng, ko phải mất công đi về Luang hay Côn Minh để bắt máy bay.
Cụ phải nói là dân ven nhà ga chứ nói dân ven đường sắt có khi lại bị vặn vẹo bây giờ. Phải nói là nếu đã đi thực tế bên Lào rồi thì xong tuyến đường này Laos nó sẽ bứt phá ghê ghớm. Trước đây công nghiệp Lào không có gì sất, nhưng cùng với việc triển khai tuyến đường này, doanh nghiệp TQ nó đổ xô vào Lào đầu tư khá nhiều. Bên cạnh đó nó cũng đầu tư vào nông nghiệp không ít.
Buồn cho VN không kịp nhanh chân thì doanh nghiệp Tàu nó gặm hết miếng bánh thơm bên Lào.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,286
Động cơ
74,257 Mã lực
CCCM đang tập trung vào phân tích tài chính dự án đường sắt của Lào. Nhiều ý kiến hay, dở - chưa ngã ngũ. Ông em Lào còn mấy thủy điện, hồ đập rất lớn cũng toàn dựa vào vốn vay.

Tuy nhiên nếu nhìn vào thực tế tài chính công của Lào thì thực sự lo ngại!

Theo WB, tổng nợ nước ngoài của Lào hiện nay ước khoảng 17 tỷ USD (92% GDP)

Năm 2020-21 mỗi năm Lào phải trả (lãi và gốc) khoảng 1 tỷ USD, trong đó gần 1 nửa là trả cho Trung quốc.

Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) hàng năm của Lào ước khoảng 2,5 tỷ USD, có nghĩa mỗi năm Lào phải giành 40% tổng thu NSNN để trả nợ!

Thực tế là Lào đã phải vay thương mại từ nước ngoài để trả nợ đến hạn trong năm 2019 và 2020 vì không có nguồn thu.

Ông chu chủ nợ Tàu hoàn toàn có thể bắt nợ đường sắt, nhà máy thủy điện và công ty truyền tải điện của Lào.... Quả thực là khó khăn cho ông em!!!

View attachment 5552906

Nguồn: WB
Cho dù thằng Tàu hay thằng nào bắt nợ thì dự án nó vẫn hoạt động trên đất Lào, vẫn phải nộp thuế cho Chính phủ Lào, dân Lào vẫn có công ăn việc làm, vẫn được hưởng lương.
Ông chủ mà trả lương bằng nhân dân tệ thì càng tốt vì dễ đổi ra USD hơn là Kíp Lào ;))
Trong khi các cụ Anamit đang lo cho từng bữa ăn giấc ngủ của Lào thì GDP/đầu người của nó đã vượt cmn VN rồi ;))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Uhm đúng là bay thời covid :D
Nhưng bình thường bay 200$/chiều mà đi tàu 100$ thì đường sắt cạnh tranh hơn. Hơn nữa dân Tàu, Lào ở các thành phố ven tuyến đường cũng có thể bắt tàu chạy thẳng, ko phải mất công đi về Luang hay Côn Minh để bắt máy bay.
Tất nhiên có đường sắt là sẽ co thêm khách du lịch, đặc biệt khách gần biên giới TQ.

Nếu có đường sắt, sẽ có thêm 4 khối hành khách so với hiện nay:

- Dân TQ ở vùng gần biên giới Trung - Lào
- Người Lào du lịch nội địa
- Những người nước ngoài trước kia chỉ đến Viêng hoặc Luang
- Người TQ quá cảnh sang Thái. Miền đông bắc Thái lan hiện nay đang là điểm nóng di trú và làm ăn của người TQ.

Tuy nhiên những ước tính của những người lập dự án và của WB rất khác nhau. Trong khi Dự án nêu ra con số 4 triệu lượt người Lào và 10 triệu lượt người TQ sẽ dùng đường sắt năm 2030 thì con số tương ứng của WB 2030 chỉ là 1,8 triệu lượt người TQ và 3,2 triệu lượt người Lào.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,286
Động cơ
74,257 Mã lực
Bắc Lào

View attachment 5552770

Sau hiệp ước Pháp-Thanh 1895 tự nhiên Laos đc cái tỉnh Phong Saly, trước đó do Vân nam quản lý.
Lào đúng là số hưởng. Từ 1 dân tộc mất nước, đc phục quốc rồi được lãnh thổ của các láng giềng mà chả cần cố gắng clg.
Nhìn đúng là còn gập ghềnh hơn Tây Bắc VN, địa hình này mà làm đường cao tốc ô tô thì lại chẳng vỡ mồm :(
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cho dù thằng Tàu hay thằng nào bắt nợ thì dự án nó vẫn hoạt động trên đất Lào, vẫn phải nộp thuế cho Chính phủ Lào, dân Lào vẫn có công ăn việc làm, vẫn được hưởng lương.
Ông chủ mà trả lương bằng nhân dân tệ thì càng tốt vì dễ đổi ra USD hơn là Kíp Lào ;))
Trong khi các cụ Anamit đang lo cho từng bữa ăn giấc ngủ của Lào thì GDP/đầu người của nó đã vượt cmn VN rồi ;))
Ai bẩu thế hả cụ? Xem số liệu IMF hôm qua đê.

GDP đầu người Việt nam 2020 3.497 đô, Lào 2.567 đô.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,810
Động cơ
201,806 Mã lực
Ai bẩu thế hả cụ? Xem số liệu IMF hôm qua đê.

GDP đầu người Việt nam 2020 3.497 đô, Lào 2.567 đô.
Cái chỉ số GDP đầu người thực ra không quan trọng, vì cả 2 nước đều đông người nước ngoài, thu nhập cao làm vênh chỉ số lên. Chỉ số GNP sẽ sát hơn, nhưng VN không thống kê cái này.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,286
Động cơ
74,257 Mã lực
Tất nhiên có đường sắt là sẽ co thêm khách du lịch, đặc biệt khách gần biên giới TQ.

Nếu có đường sắt, sẽ có thêm 4 khối hành khách so với hiện nay:

- Dân TQ ở vùng gần biên giới Trung - Lào
- Người Lào du lịch nội địa
- Những người nước ngoài trước kia chỉ đến Viêng hoặc Luang
- Người TQ quá cảnh sang Thái. Miền đông bắc Thái lan hiện nay đang là điểm nóng di trú và làm ăn của người TQ.

Tuy nhiên những ước tính của những người lập dự án và của WB rất khác nhau. Trong khi Dự án nêu ra con số 4 triệu lượt người Lào và 10 triệu lượt người TQ sẽ dùng đường sắt năm 2030 thì con số tương ứng của WB 2030 chỉ là 1,8 triệu lượt người TQ và 3,2 triệu lượt người Lào.
Thì cứ cho là thằng dự án tính số max, còn thằng WB tính số min. Mình ở giữa nếu tính fair ra thì cụ phải lấy số trung bình nhá.
À mà cụ quên câu quan trọng nhất của thằng WB ;))

“However, the World Bank Group holds a more positive view on the project.
In a June report, the World Bank said by linking with the vast China-backed BRI network, the China-Laos railway could potentially raise aggregate income in Laos by up to 21% over the long term.”

Gúc gồ dịch cũng miễn phí:
“Tuy nhiên, Nhóm Ngân hàng Thế giới có quan điểm tích cực hơn về dự án.
Trong một báo cáo hồi tháng 6, Ngân hàng Thế giới cho biết bằng cách liên kết với mạng lưới BRI rộng lớn do Trung Quốc hậu thuẫn, tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào có khả năng nâng cao tổng thu nhập ở Lào lên tới 21% trong dài hạn”
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Nhìn đúng là còn gập ghềnh hơn Tây Bắc VN, địa hình này mà làm đường cao tốc ô tô thì lại chẳng vỡ mồm :(
Tuyến đường sắt này 45% chui hầm, 15% đi trên cầu cạn mà làm hết có 3,6 tỷ đô phải nói là quá rẻ. Trong khi VN làm tuyến Hà Nội- Lào Cai chủ yếu 2 làn chiều dài bằng nửa tuyến đường này trong đó tầm 1/2 chạy ở đồng bằng mà hết mịa nó 1, 5 tỷ đô. Tốc độ thì cũng cao nhất bằng 1/2 tốc độ tuyến đường sắt này. Nó quyết định làm đường sắt thay vì cao tốc đường bộ là chuẩn con bà nó chỉnh luôn.
 

Dispatcher

Xe tăng
Biển số
OF-693289
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
1,319
Động cơ
137,299 Mã lực
Bay Côn Minh - Luangpabang 26 củ/1 chiều và transit mất cmn 1 ngày :)).
Bây giờ đi tàu rút ngắn xuống còn 7 tiếng, giá vé còn 2 củ/chiều thì hơi bị nhiều khách đấy.
Mịe, mỗi năm 1 triệu thằng Tàu sang Lào du lịch, nó còn ăn uống, nhậu nhẹt, phang phệt nữa. Mỗi thằng chi 1.000$ thì thằng Lào nó kiếm đẹp 1 tỷ $/năm rồi còn gì. Ở đấy mà lo cho nó.
Cái lo bây giờ là tranh thủ đi Lào sớm không bọn Tàu nó sang thì nó ăn hết nhẵn.

tr
12FDE266-9E1D-4D3E-92AD-A7AF6FFD4903.jpeg
1k mẽo 1 chú Tàu đi du lịch Tàu là quá nhiều cụ ạ. Mỗi đứa nó chi chỉ tầm 200-300$ là quá. Khách Tàu đi du lịch cực thấp về doanh thu/người. Thua xa khách Tây, Hàn... chủ yếu lấy số lượng mà thôi. Con số chi tiêu thì cụ có thế search, đầy trên mạng.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
1k mẽo 1 chú Tàu đi du lịch Tàu là quá nhiều cụ ạ. Mỗi đứa nó chi chỉ tầm 200-300$ là quá. Khách Tàu đi du lịch cực thấp về doanh thu/người. Thua xa khách Tây, Hàn... chủ yếu lấy số lượng mà thôi. Con số chi tiêu thì cụ có thế search, đầy trên mạng.
Chắc cụ chưa làm du lịch! Khách tàu nó hơi ồn ào 1 tý nhưng về mua sắm thì mình thấy chưa có đội nào qua hết, về lưu trú thì nó có thể ở chỗ kém sang hơn đội Tây. Hàn là loại keo nhất. Có thể không phải vì Tây nó không có tiền nhưng vì VN không có cái quái gì đáng để nó mua khi du lịch. Trong khi các sản phẩm nông sản tại chỗ như trái cây , hải sản nhiệt đới của Vn tàu nó rất khoái.
Nó mua Thanh long 40k/kg, sầu riêng 120k/kg mà khen rẻ .Chắc những sản vật này bên Tàu nó đắt quá. Tôm hùm mỗi đứa ăn ít nhất phải 1 con. Nói chung là qua Vn là chúng nó ăn cho đã thèm. Nó còn mua ba cái thứ linh tình để đem về mà mình nghĩ méo ra đó là nệm Kim đan, chiếu cói....
Có những thứ giá trị cao mà chỉ có khách tàu nó mua là Yến Sào, Trầm hương...
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Hehe
Cơ chế quản lý của mình thì hiện nay đang bị tàu ăn hết những miếng bánh ngon nhất bên lào rồi anh ạ
Giờ phải có 1 chiến lược đúng đắn và 1 bộ não siêu hạng trực chiến bên lào thì may ra
Cái này không đổ cho cơ chế mình được mà phải trách doanh nghiệp của mình thôi cụ.
Doanh nghiệp VN qua Lào làm ăn nhưng vẫn không thoát khỏi tính chất khôn lõi lưu manh, manh mún lừa lọc dân họ.
Bản thân các doanh nghiệp Việt bên đó cũng không liên kết mà đôi khi còn triệt hạ nhau.
Làm ăn trên đất người ta mà có tư tưởng coi khinh dân họ chê họ là tộc này mọi nọ.
Dân Lào từng rất cảm tình với dân Việt nhưng ngày càng phai nhạt bởi cách đối xử của dân Việt.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tuyến đường sắt này 45% chui hầm, 15% đi trên cầu cạn mà làm hết có 3,6 tỷ đô phải nói là quá rẻ. Trong khi VN làm tuyến Hà Nội- Lào Cai chủ yếu 2 làn chiều dài bằng nửa tuyến đường này trong đó tầm 1/2 chạy ở đồng bằng mà hết mịa nó 1, 5 tỷ đô. Tốc độ thì cũng cao nhất bằng 1/2 tốc độ tuyến đường sắt này. Nó quyết định làm đường sắt thay vì cao tốc đường bộ là chuẩn con bà nó chỉnh luôn.
Cụ lại nhầm con số rồi.

Dự chi cho tuyến đường này đầu tiên Tung quốc nói là 7,2 tỉ đô, không biết Lào deal thế nào mà sau đó công bố lại là 6,1 tỉ (cũng giỏi đấy chứ).

Trong 6,1 tỉ đó thì có 180 triệu là đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trung quốc định xây "Con đường kiễu mẫu" nên bắt Lào giải phóng sang 2 bên đường rất rộng để làm cảnh quan.

Những ai đã ở Lào sẽ biết chính phủ Lào làm đường không bao giờ đền bù, chỉ báo ranh giới và cắt xoẹt đi là xong. Nhưng trong dự án này TQ không cho Lào làm như vậy. Để giữ uy tín quốc gia, TQ bắt Lào phải chi tiền đền bù và tái định cư hẳn hoi, thế nên chi phí GPMB mới lên đến 180 triệu đô và Lào phải chi ra, Lào cằn nhằn mãi về chuyện này.

Như vậy chi phí thực tế làm đường theo dự án là 6,1 - 0,18 = 5,92 tỉ đô. Vì chưa hoàn công nên không biết thực tế là bao nhiêu. 3,6 tỉ đô chỉ là số tiền vay chưa tính vốn góp.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Cụ lại nhầm con số rồi.

Dự chi cho tuyến đường này đầu tiên Tung quốc nói là 7,2 tỉ đô, không biết Lào deal thế nào mà sau đó công bố lại là 6,1 tỉ (cũng giỏi đấy chứ).

Trong 6,1 tỉ đó thì có 180 triệu là đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trung quốc định xây "Con đường kiễu mẫu" nên bắt Lào giải phóng sang 2 bên đường rất rộng để làm cảnh quan.

Những ai đã ở Lào sẽ biết chính phủ Lào làm đường không bao giờ đền bù, chỉ báo ranh giới và cắt xoẹt đi là xong. Nhưng trong dự án này TQ không cho Lào làm như vậy. Để giữ uy tín quốc gia, TQ bắt Lào phải chi tiền đền bù và tái định cư hẳn hoi, thế nên chi phí GPMB mới lên đến 180 triệu đô và Lào phải chi ra, Lào cằn nhằn mãi về chuyện này.

Như vậy chi phí thực tế làm đường theo dự án là 6,1 - 0,18 = 5,92 tỉ đô. Vì chưa hoàn công nên không biết thực tế là bao nhiêu. 3,6 tỉ đô chỉ là số tiền vay chưa tính vốn góp.
Vậy là ngon nữa, đền bù giải toả thì dân Lào hưởng, mà Lào góp vốn 30% nên dân Lào hưởng hết mà chính phủ Lào chỉ phải bỏ 30% chi phí đó.
Như vậy là chưa vận hành thì Lào nó thu về cũng cỡ ít nhất 30% giá trị công trình nếu tỉnh tổng các loại thuế và tiền đền bù rồi. Quá hời luôn.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,374
Động cơ
761,281 Mã lực
Thứ nhất, giả sử như TQ đồng ý mua cổ phần của Lào trong công ty để trừ nợ, thì giá trị sổ sách của số cổ phần này là 720tr USD mà thôi. Nghĩa là, kể cả Lào có bán đứt phần vốn góp, thì cũng mới chỉ trả được 720tr. Còn lại 3,6tỷ - 720tr = 2,88 tỷ là nợ phải trả của CP Lào; cộng thêm 480tr vay từ trước thì Lào phải trả 3,36tỷ.

Thứ hai, chưa chắc TQ đã đồng ý mua lại với cái giá đúng như sổ sách. Sổ sách là sổ sách thôi, còn khi mua bán chuyển nhượng, người ta phải đánh giá lại giá trị tài sản, mà phải là giá trị phần vốn góp của CP Lào, chứ không phải giá trị toàn bộ dự án. Đối với 1 doanh nghiệp thua lỗ, TQ sẽ có khả năng định giá thấp phần vốn góp này, tức là tình huống còn có thể tệ hơn nhiều với phần tính toán bên trên.
Cụ hiểu sao thế nhỉ:
Giả sử Lào nó lập cái công ty TNHH vận hành đường sắt kia (LaoSeaLine) thì nó bỏ tiền túi ra 720 triệu, đi vay 3360 tỉ để góp vốn thì vốn của nó (vốn sổ sách như cụ nói) là 3360+720 chứ nhỉ. Thằng chính phủ Lào là thằng bảo lãnh nghĩa là nếu thằng LaoSealine không trả được nợ thì thằng cho vay (nên tàu khựa) sẽ đòi tiền chánh phở Lào, còn nếu thằng LaoSealine ăn nên làm ra, trả đủ nợ đúng hạn thì thằng chánh phở Lào sẽ thu được bảo lãnh phí từ thằng LaoSeaLine, còn nếu thằng kia chỉ trả được 3 tỉ thì thằng chánh phở Lào phải trả cho thằng con dại là 336 triệu....

Nếu dự án vừa hoàn thành, chưa lỗ lãi gì cả mà thằng LaoSeaLine bán cho đối tác khác (tên A) thì có 2 cách:
một là thằng A trả cho thằng LaoSeaLine 3360+720 triệu, thằng LaoSeaLine bỏ túi 720 triệu, đem trả nợ cho nhà bank tàu khựa 3360 triệu=> LaoSeaLine cầm lại 720 triệu làm việc khác, hết nợ nhà bank tàu, chánh phở Lào hết trách nhiệm bảo lãnh... nhà bank tàu khựa cầm 3360 đem cho thằng khác vay...
hai là thằng A trả cho thằng LaoSeaLine 720 triệu đồng thời nhận nợ với nhà bank tàu khựa 3360 triệu...=> LaoSeaLine cầm lại 720 triệu làm việc khác, hết nợ nhà bank tàu, chánh phở Lào hết trách nhiệm bảo lãnh... nhà bank tàu khựa là chủ nợ của thằng A với số tiền 3360...
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,286
Động cơ
74,257 Mã lực
1k mẽo 1 chú Tàu đi du lịch Tàu là quá nhiều cụ ạ. Mỗi đứa nó chi chỉ tầm 200-300$ là quá. Khách Tàu đi du lịch cực thấp về doanh thu/người. Thua xa khách Tây, Hàn... chủ yếu lấy số lượng mà thôi. Con số chi tiêu thì cụ có thế search, đầy trên mạng.
Em search thấy kết quả như này:

Liên tục trong nhiều năm, Trung Quốc giữ vị trí số 1 thế giới về mức chi tiêu cho đi du lịch nước ngoài. Theo nghiên cứu của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Trung tâm nghiên cứu kinh tế du lịch toàn cầu (GTERC), năm 2018, chi tiêu của khách Trung Quốc đi nước ngoài đạt 277 tỷ đô-la Mỹ (tăng 5,2% so với năm 2017), chiếm hơn 50% tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế của khu vực châu Á, chiếm 20% tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế của thế giới.

Đáng lưu ý, khách du lịch Trung Quốc có mức chi tiêu bình quân chuyến đi cao, đạt 1.850 đô-la Mỹ/chuyến đi. Với mức chi tiêu này, Trung Quốc nằm trong top đầu các nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, sau Úc (3.370 đô-la Mỹ) và Sing-ga-po (2.440 đô-la Mỹ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vậy là ngon nữa, đền bù giải toả thì dân Lào hưởng, mà Lào góp vốn 30% nên dân Lào hưởng hết mà chính phủ Lào chỉ phải bỏ 30% chi phí đó.
Như vậy là chưa vận hành thì Lào nó thu về cũng cỡ ít nhất 30% giá trị công trình nếu tỉnh tổng các loại thuế và tiền đền bù rồi. Quá hời luôn.
Những dân Lào được đền bù và tái định cư trong dự án này đang rất happy, nhưng Lào đang lo sẽ gây ra hiệu ứng dây chuyền cho các dự án sau đó, thậm chí cả trước đó nữa.

Tôi có cậu bạn mở xưởng bên Lào, mua mảnh đất 10m x 40m ở ngoại ô Viêng. Năm 2014 Lào mở đường cắt một phát vào 5 m mất cả hàng rào và sân mà không được đền bù xu nào luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top