- Biển số
- OF-334448
- Ngày cấp bằng
- 12/9/14
- Số km
- 5,110
- Động cơ
- 331,418 Mã lực
Có nợ thì phải trả thôi, như chính phủ VN bán cổ phần Sabeco, Vinamilk để trả nợ thôi có sao đâu. Chính vì Lào không có nhiều nguồn thu nên giờ phải tích cực thu hút đầu tư để tạo nguồn thu. Muốn méo nợ thì cho chúng nó làm FDI hết đi. Cơ bản ông cũng muốn chia miếng bánh lợi nhuận nên mới cố góp vốn vào thôi.Cụ có biết tại sao TQ lại lấy được cổ phần trong tổng công ty truyền tải điện của Lào không?
Khoản đầu tư này của TQ không phải là đầu tư mới. Thực chất, phần này là để cấn trừ cho số nợ vay làm đường sắt của Lào (và 1 số món nợ khác). TQ chỉ rót vào tiền mặt thật sự rất ít thôi. Nói đơn giản hơn là Lào bán lại (1 phần) mạng truyền tải điện của Lào để trả nợ vay đường sắt.
Ngay từ đầu năm nay nguy cơ vỡ nợ của Lào đã rất rõ, trong năm Lào phải trả hơn 1,2tỷ USD, trong khi dự trữ ngoại hối còn dưới 1 tỷ. Rating của Lào bị rơi từ B3 còn Caa2, phản ánh đúng tình trạng này.
Lào vốn thuận lợi làm thuỷ điện, nhẽ ra có thể bán điện (hoặc làm trung gian bán buôn điện) kiếm rất nhiều tiền. Nhưng bây giờ phải gán nợ chính mạng điện của mình, để phục vụ 1 tuyến đường sắt mà lợi ích còn đang tranh cãi. Vậy có đáng không?
Lào cứ cho FDI tẹt ga, đầu tư tầm cỡ 20 tỷ kiểu gì cũng cắt phế thu thuế được 20% là có 4 tỷ ngon choét.
Cụ cứ tin vào mấy cái rating đó đi, giờ Lào nó méo có nhu cầu vay vốn thì nó kệ mẹ rating.