[Funland] Trung Quốc ký hiệp định thương mại tự do với Campuchia

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,907
Động cơ
204,060 Mã lực
Thật sự là em thất vọng toàn tập về cụ, cụ đã chẳng hiểu gì về kinh tế, đầu tư, tài chính. Bây giờ lại cũng chẳng hiểu gì về thị trường điện.
Thà rằng cụ đừng nói những chứ cao siêu, chứ nói ra nghe buồn cười lắm, em thật! Thị trường điện là các dự án nguồn đều phải bán buôn cho 1 thằng độc quyền phân phối (ở VN và Lào là cty nhà nước), rồi thằng phân phối này mới bán đến thằng sử dụng.
Câu kết em muốn nói cụ nên tập trung vào những thứ là chuyên môn của mình thì hơn, có tiền thì ra ngoài du lịch cho hiểu biết thêm, del phải lo cho thằng Lào đâu.
Nói về điện, Lào đã ký với TQ về việc thành lập công ty truyền dẫn điện rồi đó. TQ nắm cổ phần đa số. Cơ bản là lưới điện của Lào giờ nằm trong tay TQ điều hành.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,294
Động cơ
331,418 Mã lực
Nói về điện, Lào đã ký với TQ về việc thành lập công ty truyền dẫn điện rồi đó. TQ nắm cổ phần đa số. Cơ bản là lưới điện của Lào giờ nằm trong tay TQ điều hành.
Có thằng chịu làm ngon quá, Vn giờ cũng kêu tư làm lưới truyền tải mà có ai làm đâu vì xương quá. Chủ yếu điều độ điện vẫn nằm trong tay nhà nước là được.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,294
Động cơ
331,418 Mã lực
Những dân Lào được đền bù và tái định cư trong dự án này đang rất happy, nhưng Lào đang lo sẽ gây ra hiệu ứng dây chuyền cho các dự án sau đó, thậm chí cả trước đó nữa.

Tôi có cậu bạn mở xưởng bên Lào, mua mảnh đất 10m x 40m ở ngoại ô Viêng. Năm 2014 Lào mở đường cắt một phát vào 5 m mất cả hàng rào và sân mà không được đền bù xu nào luôn.
Như vậy là dân Lào nhờ TQ chứ không phải Tây lông mà được chính phủ Lào đối xử công bằng hơn đúng hem?? Như vậy là tốt cho Lào nhiều đó chứ!
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,907
Động cơ
204,060 Mã lực
Có thằng chịu làm ngon quá, Vn giờ cũng kêu tư làm lưới truyền tải mà có ai làm đâu vì xương quá. Chủ yếu điều độ điện vẫn nằm trong tay nhà nước là được.
Xin lỗi cụ, TTg VN cứ thử cho thằng khác đầu tư mạng lưới truyền tải rồi nắm cổ phần đa số xem. Đừng nói là dân, chỉ cần 2 ngày là BCT sẽ có người đến lấy đầu của TTg.

Mà của Lào không phải là mạng truyền tải cục bộ, nhỏ lẻ mà là tổng công ty truyền tải luôn, ôm cả nước luôn.
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,180
Động cơ
1,120,926 Mã lực
không nên trách Trung Quốc và Cambodia hay Lào làm gì, họ cũng có quyền phát triển đất nước theo cách riêng của họ. Có trách thì trách bản thân nước Việt nam dân yếu lười, lại sính ngoại, tầm nhìn thì hạn hẹp. Giờ chỉ cần Việt nam đủ sức tự sản xuất xe tải, tự luyện được thép tốt thì có sẽ tự sản xuất được xe tăng, tàu chiến, tập trung nghiên cứu sản xuất ra thật nhiều UAV với tên lửa thì sợ gì Trung Quốc liên minh với nước nào nữa. Nên tập trung vào làm việc của mình, canh tân đất nước thay vì nhìn xem hàng xóm nó đang làm gì, mình mạnh lên hàng xóm sẽ phải dè chừng và tôn trọng. Không nên trách Trung Quốc bắt nạt Việt vì mình không thể thay đổi suy nghĩ hay cách hành sử của nước khác. Nhưng mình có thể tự thay đổi bản thân mạnh lên thì sẽ được tôn trọng, đối thủ sẽ phải kiêng nể.
Mặc dù rất muốn như vậy nhưng khó quá cụ ạ. Cái đó thuộc tầm của những trụ cột, những chóp bu của đất nước. Dân đen được quyết gì đâu mà lại do dân . Mà những cú đấm thép vỡ hết mặt nhăn răng như vina shin, vina lines, thép thái nguyên, xơ sợi đình vũ, nhiệt điện tb, tàu cát linh.... thì lấy đâu ra nguồn lực để mà phát triển nữa. Kể ra thì dài lắm... thôi kệ mẹ sự đời vậy. Nước chảy thì bèo trôi
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,759
Động cơ
74,901 Mã lực
Có thằng chịu làm ngon quá, Vn giờ cũng kêu tư làm lưới truyền tải mà có ai làm đâu vì xương quá. Chủ yếu điều độ điện vẫn nằm trong tay nhà nước là được.
Truyền dẫn mà ở Tây Bắc, Tây Nguyên hay dẫn điện ra đảo thì vỡ mồm con chó xồm. Đi tán mãi có thằng nào nó làm.
Còn quan trọng là lệnh huy động, giá rổ vẫn nằm trong tay nhà nước.
Nói nôm na truyền dẫn là ông chạy grab ăn phí trên km chở khách, còn lãi thì công ty chủ quản nó hưởng.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,294
Động cơ
331,418 Mã lực
Xin lỗi cụ, TTg VN cứ thử cho thằng khác đầu tư mạng lưới truyền tải rồi nắm cổ phần đa số xem. Đừng nói là dân, chỉ cần 2 ngày là sẽ có người đến lấy đầu của TTg.

Mà của Lào không phải là mạng truyền tải cục bộ, nhỏ lẻ mà là tổng công ty truyền tải luôn, ôm cả nước luôn.
Cụ cứ hoắng lên thế thôi chứ Đức nó nắm 100% lưới truyền tải điện của 1 loạt nước đông Âu như Sec, Bungary, Hungary đấy có chết con thằng nào đâu.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,907
Động cơ
204,060 Mã lực
Cụ cứ hoắng lên thế thôi chứ Đức nó nắm 100% lưới truyền tải điện của 1 loạt nước đông Âu như Sec, Bungary, Hungary đấy có chết con thằng nào đâu.
Được, cứ giả sử là an ninh quốc gia chả sao. Bây giờ cụ nói đường tàu ấy dùng nhiều tiền điện, bây giờ cả nhà máy điện cũng là liên doanh của TQ (hoặc thậm chí là FDI), truyền tải điện cũng là liên doanh mà TQ chiếm đa số. Vậy về mặt tiền điện, Lào được rất ít.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,294
Động cơ
331,418 Mã lực
Được, cứ giả sử là an ninh quốc gia chả sao. Bây giờ cụ nói đường tàu ấy dùng nhiều tiền điện, bây giờ cả nhà máy điện cũng là liên doanh của TQ (hoặc thậm chí là FDI), truyền tải điện cũng là liên doanh mà TQ chiếm đa số. Vậy về mặt tiền điện, Lào được rất ít.
Ok, tiền nhiều hay ít trong cái doanh nghiệp là do cổ phần góp vốn.
Lào vốn không có tiền, tiềm lực tài chính kém thì góp được tí nào hay tí đó, không có thì 100% nước ngoài cũng được.
Về mặt lợi ích, cứ có đầu tư đổ vốn vào là Lào thu tiền kệ mẹ nó vốn đó ở đâu ra do ai vận hành.
Lào thu những tiền gì?
Tiền thuê đất, thuế tài nguyên môi trường ( thủy điện thu thuế này giờ nhiều nha).
Tiền thuế nhập khẩu vật tư thiết bị làm dự án.
Tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân của các dự án trên
Tiền điện lời lỗ chia theo cổ phần nhưng Lào nó cứ charge 10% thuế VAT giá bán , kệ mẹ nó là ai bán, tương tự nó cũng thu 10%/VAT bán vé đường sắt kệ mẹ thằng bán là ai.
Đó là những khoản thu tiền tươi thóc thật. Còn tiền đem tới từ hiệu ứng thì méo tính hết được.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,907
Động cơ
204,060 Mã lực
Cụ hiểu sao thế nhỉ:
Giả sử Lào nó lập cái công ty TNHH vận hành đường sắt kia (LaoSeaLine) thì nó bỏ tiền túi ra 720 triệu, đi vay 3360 tỉ để góp vốn thì vốn của nó (vốn sổ sách như cụ nói) là 3360+720 chứ nhỉ. Thằng chính phủ Lào là thằng bảo lãnh nghĩa là nếu thằng LaoSealine không trả được nợ thì thằng cho vay (nên tàu khựa) sẽ đòi tiền chánh phở Lào, còn nếu thằng LaoSealine ăn nên làm ra, trả đủ nợ đúng hạn thì thằng chánh phở Lào sẽ thu được bảo lãnh phí từ thằng LaoSeaLine, còn nếu thằng kia chỉ trả được 3 tỉ thì thằng chánh phở Lào phải trả cho thằng con dại là 336 triệu....

Nếu dự án vừa hoàn thành, chưa lỗ lãi gì cả mà thằng LaoSeaLine bán cho đối tác khác (tên A) thì có 2 cách:
một là thằng A trả cho thằng LaoSeaLine 3360+720 triệu, thằng LaoSeaLine bỏ túi 720 triệu, đem trả nợ cho nhà bank tàu khựa 3360 triệu=> LaoSeaLine cầm lại 720 triệu làm việc khác, hết nợ nhà bank tàu, chánh phở Lào hết trách nhiệm bảo lãnh... nhà bank tàu khựa cầm 3360 đem cho thằng khác vay...
hai là thằng A trả cho thằng LaoSeaLine 720 triệu đồng thời nhận nợ với nhà bank tàu khựa 3360 triệu...=> LaoSeaLine cầm lại 720 triệu làm việc khác, hết nợ nhà bank tàu, chánh phở Lào hết trách nhiệm bảo lãnh... nhà bank tàu khựa là chủ nợ của thằng A với số tiền 3360...
Lào ban đầu có khoảng 240-250tr, Lào vay thêm CP TQ khoảng 480tr, tổng lại Lào có ~720tr tiền mặt.

TQ bỏ thêm 1,68 tỷ nữa góp vốn vào, để lập 1 pháp nhân (ta sẽ gọi là công ty đường sắt). Theo tỷ lệ góp vốn thì Lào chiếm 30% ứng với giá trị sổ sách là 720tr, TQ chiếm 70% ứng với 1,68tỷ.

Công ty đường sắt tiếp tục đi vay của TQ, để thực hiện dự án, họ vay tiếp 3,6 tỷ. Đây là khoản vay của công ty. Để công ty vay được, CP Lào phải bảo lãnh vay vốn, theo định nghĩa mà em đi học thì có nghĩa là công ty không trả được nợ thì CP Lào phải trả thay. Ở đây, giả định nhẹ nhàng là CP Lào chỉ bảo lãnh đúng bằng tỷ lệ góp vốn (30%, tương ứng với bảo lãnh 1,08tỷ). Giả định mạnh hơn sẽ là CP Lào phải bảo lãnh toàn bộ khoản vay, nhưng ta sẽ tạm gác lại.

Sau khi cái công ty đã vay xong, CP Lào vẫn chỉ sở hữu 240tr, phần còn lại 480tr+3,6tỷ vẫn là tiền vay chứ. Làm sao mà cộng vào nhau được, bằng cách nào mà CP Lào tự nhiên có thêm tiền vậy? CP Lào có muốn bán cho TQ kiểu gì thì cũng chỉ có thể bán trong số vốn góp 240tr+480tr này mà thôi. Còn lại vẫn là trách nhiệm trả nợ. Đối với giả sử của ta, thì CP Lào có trách nhiệm trả 480tr (tự mình vay) + 1,08tỷ (trả hộ công ty). 240tr+480tr chỉ bù được 1 góc của trách nhiệm trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
23,148
Động cơ
757,349 Mã lực
Lào ban đầu có khoảng 240-250tr, Lào vay thêm CP TQ khoảng 480tr, tổng lại Lào có ~720tr tiền mặt.

TQ bỏ thêm 1,68 tỷ nữa góp vốn vào, để lập 1 pháp nhân (ta sẽ gọi là công ty đường sắt). Theo tỷ lệ góp vốn thì Lào chiếm 30% ứng với giá trị sổ sách là 720tr, TQ chiếm 70% ứng với 1,68tỷ.

Công ty đường sắt tiếp tục đi vay của TQ, để thực hiện dự án, họ vay tiếp 3,6 tỷ. Đây là khoản vay của công ty. Để công ty vay được, CP Lào phải bảo lãnh vay vốn, theo định nghĩa mà em đi học thì có nghĩa là công ty không trả được nợ thì CP Lào phải trả thay. Ở đây, giả định nhẹ nhàng là CP Lào chỉ bảo lãnh đúng bằng tỷ lệ góp vốn (30%, tương ứng với bảo lãnh 1,08tỷ). Giả định mạnh hơn sẽ là CP Lào phải bảo lãnh toàn bộ khoản vay, nhưng ta sẽ tạm gác lại.

Sau khi cái công ty đã vay xong, CP Lào vẫn chỉ sở hữu 240tr, phần còn lại 480tr+3,6tỷ vẫn là tiền vay chứ. Làm sao mà cộng vào nhau được, bằng cách nào mà CP Lào tự nhiên có thêm tiền vậy? CP Lào có muốn bán cho TQ kiểu gì thì cũng chỉ có thể bán trong số 240tr này mà thôi. Còn lại vẫn là trách nhiệm trả nợ. Đối với giả sử của ta, thì CP Lào có trách nhiệm trả 480tr (tự mình vay) + 1,08tỷ (trả hộ công ty). 240tr chỉ bù được 1 góc của trách nhiệm trên.
hị hị, em không quan tâm con số, do con số 720 và 3360 cụ đưa ra nên em lấy số đó làm phân tích
Cụ có để ý bảng cân đối tài sản của một dn không ah.
a. Nếu 1 dn vay để góp vốn thì vốn chủ = vốn góp (tự có+vay)= tổng nguồn= tổng tài sản
lúc này trên bảng cân đối không có vốn vay

b. Nếu có bao nhiêu góp bấy nhiêu, phần còn lại đi vay rồi dùng tiền vay và tiền tự có hình thành nên tài sản thì vốn tự có (vốn chủ)+vốn vay = Tổng nguồn = Tổng tài sản
lúc này trên bản cân đối có vốn vay
------------
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,907
Động cơ
204,060 Mã lực
hị hị, em không quan tâm con số, do con số 720 và 3360 cụ đưa ra nên em lấy số đó làm phân tích
Cụ có để ý bảng cân đối tài sản của một dn không ah.
a. Nếu 1 dn vay để góp vốn thì vốn chủ = vốn góp (tự có+vay)= tổng nguồn= tổng tài sản
b. Nếu có bao nhiêu góp bấy nhiêu, phần còn lại đi vay rồi dùng tiền vay và tiền tự có hình thành nên tài sản thì vốn tự có (vốn chủ)+vốn vay = Tổng nguồn = Tổng tài sản
------------
Thành thật em chả hiểu cụ viết cái này có nghĩa gì. Cụ phân tích xem?
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,759
Động cơ
74,901 Mã lực
Ok, tiền nhiều hay ít trong cái doanh nghiệp là do cổ phần góp vốn.
Lào vốn không có tiền, tiềm lực tài chính kém thì góp được tí nào hay tí đó, không có thì 100% nước ngoài cũng được.
Về mặt lợi ích, cứ có đầu tư đổ vốn vào là Lào thu tiền kệ mẹ nó vốn đó ở đâu ra do ai vận hành.
Lào thu những tiền gì?
Tiền thuê đất, thuế tài nguyên môi trường ( thủy điện thu thuế này giờ nhiều nha).
Tiền thuế nhập khẩu vật tư thiết bị làm dự án.
Tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân của các dự án trên
Tiền điện lời lỗ chia theo cổ phần nhưng Lào nó cứ charge 10% thuế VAT giá bán , kệ mẹ nó là ai bán, tương tự nó cũng thu 10%/VAT bán vé đường sắt kệ mẹ thằng bán là ai.
Đó là những khoản thu tiền tươi thóc thật. Còn tiền đem tới từ hiệu ứng thì méo tính hết được.
Chuẩn rồi, nhiều cụ đang ko phân biệt được vai trò của nhà nước và vai trò của doanh nghiệp.
Nhà nước nó giống như thằng chủ sòng bài, việc của nó là duy trì cái sòng bài càng đông vui, càng ổn định thì nó ngồi thu tô là kiếm được hoặc dư giả thì cho vay nặng lãi (hay nói sang mồm là bảo lãnh) để bọn trong sới chiến đấu với nhau.
Thằng chủ sòng không đặt nặng vấn đề tham gia sát phạt à nha. Nên đừng bao giờ lo cho thằng chủ sòng chết. Sòng bài của nó càng xôm thì nó càng kiếm, thế thôi. Và cái dự án đường sắt chỉ có tác dụng duy nhất là làm cho cái sòng đấy xôm tụ thêm.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,294
Động cơ
331,418 Mã lực
Lào ban đầu có khoảng 240-250tr, Lào vay thêm CP TQ khoảng 480tr, tổng lại Lào có ~720tr tiền mặt.

TQ bỏ thêm 1,68 tỷ nữa góp vốn vào, để lập 1 pháp nhân (ta sẽ gọi là công ty đường sắt). Theo tỷ lệ góp vốn thì Lào chiếm 30% ứng với giá trị sổ sách là 720tr, TQ chiếm 70% ứng với 1,68tỷ.

Công ty đường sắt tiếp tục đi vay của TQ, để thực hiện dự án, họ vay tiếp 3,6 tỷ. Đây là khoản vay của công ty. Để công ty vay được, CP Lào phải bảo lãnh vay vốn, theo định nghĩa mà em đi học thì có nghĩa là công ty không trả được nợ thì CP Lào phải trả thay. Ở đây, giả định nhẹ nhàng là CP Lào chỉ bảo lãnh đúng bằng tỷ lệ góp vốn (30%, tương ứng với bảo lãnh 1,08tỷ). Giả định mạnh hơn sẽ là CP Lào phải bảo lãnh toàn bộ khoản vay, nhưng ta sẽ tạm gác lại.

Sau khi cái công ty đã vay xong, CP Lào vẫn chỉ sở hữu 240tr, phần còn lại 480tr+3,6tỷ vẫn là tiền vay chứ. Làm sao mà cộng vào nhau được, bằng cách nào mà CP Lào tự nhiên có thêm tiền vậy? CP Lào có muốn bán cho TQ kiểu gì thì cũng chỉ có thể bán trong số vốn góp 240tr+480tr này mà thôi. Còn lại vẫn là trách nhiệm trả nợ. Đối với giả sử của ta, thì CP Lào có trách nhiệm trả 480tr (tự mình vay) + 1,08tỷ (trả hộ công ty). 240tr+480tr chỉ bù được 1 góc của trách nhiệm trên.
Méo phải, Lào có tiền mặt 240tr Lào lập ra 1 pháp nhân là công ty A, công ty này vay của 1 ngân hàng Tàu 480 tr nữa được 720tr.
Công ty này góp vốn với 1 công ty B của Tàu (chiếm 70%) tạo thành liên doanh là công ty C. Công ty C này dùng làm pháp nhân đi vay thêm của ngân hàng Tàu 3,6 tỷ đô nữa để làm dự án. Trong dự toán thì hạ tầng hết 3,6 tỷ còn mua sắm thiết bị để vận hành là 2,4 tỷ.
Chính phủ Lào bảo lãnh về mặt pháp lý là nếu doanh nghiệp C làm ăn thua lỗ méo trả được nợ thì ngân hàng Tàu có quyền tước dự án của công ty C để trực tiếp vận hành hay bán gì kệ mẹ( theo đúng giấy phép kinh doanh đã được chính phủ Lào cấp).
Giống chính phủ VN bảo lãnh khoản vay làm điện gió Bạc Liêu khi công ty Công Lý vay của JM làm dự án. Làm méo gì có chuyện chính phủ VN trả nợ thay Công Lý nếu nó mất khả năng thanh khoản.!
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,457
Động cơ
635,713 Mã lực
Cho dù thằng Tàu hay thằng nào bắt nợ thì dự án nó vẫn hoạt động trên đất Lào, vẫn phải nộp thuế cho Chính phủ Lào, dân Lào vẫn có công ăn việc làm, vẫn được hưởng lương.
Ông chủ mà trả lương bằng nhân dân tệ thì càng tốt vì dễ đổi ra USD hơn là Kíp Lào ;))
Trong khi các cụ Anamit đang lo cho từng bữa ăn giấc ngủ của Lào thì GDP/đầu người của nó đã vượt cmn VN rồi ;))
Chưa chắc. Hoạt động đc 3 tháng, liên doanh thua lỗ, 9 phủ có gói hỗ trợ miễn VAT 10 niên thế là hết thuế.
Tiếp tục thua lỗ, bán cổ phần, những tưởng ăn đc công ăn việc làm thì nó đưa tuyền người TQ qua, thậm chí lao công quét dọn cũng là TQ. Thế là hết công ăn việc làm.
Thôi thì bán hàng hoá đồ ăn vậy. Ko xong nốt vì các cửa hàng TQ đem máy pos của nó qua, khách TQ quẹt máy TQ. Thế là hết dịch vụ.
Thôi, bán điện vậy. Cũng chưa chắc à. Để bù lỗ cho liên doanh, 9 phủ phải bán điện bằng hoặc dưới giá thành sx. Thế là xong quả bán điện.
Cuối cùng thì cũng phải thu đc cái gì chứ? Uh thì nó thả cho ít tiền quá cảnh, tiền đổ mứt vì chắc chắn nó ko chở mứt về lại TQ.
Những gì em viết trên này nhiều vấn đề đã thực tế xảy ra tại VN. Cái thâm nho của TQ là trên giấy nhìn rất ngon ăn nhưng đến khi làm là dính bẫy. Món Cát ninh ở Hà tây là một ví dụ.
Cái món viện trợ thóc giống đã luộc ( nếu cụ nào chưa biết thì đọc Câu Tiễn, Phù Sai trong Đông Chú Liệt Quốc)TQ làm từ nghìn năm nay rồi, tiếng là viện trợ, thực là hại chết thằng kia.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,759
Động cơ
74,901 Mã lực
hị hị, em không quan tâm con số, do con số 720 và 3360 cụ đưa ra nên em lấy số đó làm phân tích
Cụ có để ý bảng cân đối tài sản của một dn không ah.
a. Nếu 1 dn vay để góp vốn thì vốn chủ = vốn góp (tự có+vay)= tổng nguồn= tổng tài sản
lúc này trên bảng cân đối không có vốn vay

b. Nếu có bao nhiêu góp bấy nhiêu, phần còn lại đi vay rồi dùng tiền vay và tiền tự có hình thành nên tài sản thì vốn tự có (vốn chủ)+vốn vay = Tổng nguồn = Tổng tài sản
lúc này trên bản cân đối có vốn vay
------------
Không có thằng ngu nào tham gia 30% dự án lại đi bảo lãnh vay vốn cho toàn bộ dự án đâu, các cụ đừng tranh cãi về những thứ không có thật nữa.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,907
Động cơ
204,060 Mã lực
Ok, tiền nhiều hay ít trong cái doanh nghiệp là do cổ phần góp vốn.
Lào vốn không có tiền, tiềm lực tài chính kém thì góp được tí nào hay tí đó, không có thì 100% nước ngoài cũng được.
Về mặt lợi ích, cứ có đầu tư đổ vốn vào là Lào thu tiền kệ mẹ nó vốn đó ở đâu ra do ai vận hành.
Lào thu những tiền gì?
Tiền thuê đất, thuế tài nguyên môi trường ( thủy điện thu thuế này giờ nhiều nha).
Tiền thuế nhập khẩu vật tư thiết bị làm dự án.
Tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân của các dự án trên
Tiền điện lời lỗ chia theo cổ phần nhưng Lào nó cứ charge 10% thuế VAT giá bán , kệ mẹ nó là ai bán, tương tự nó cũng thu 10%/VAT bán vé đường sắt kệ mẹ thằng bán là ai.
Đó là những khoản thu tiền tươi thóc thật. Còn tiền đem tới từ hiệu ứng thì méo tính hết được.
Cụ có biết tại sao TQ lại lấy được cổ phần trong tổng công ty truyền tải điện của Lào không?

Khoản đầu tư này của TQ không phải là đầu tư mới. Thực chất, phần này là để cấn trừ cho số nợ vay làm đường sắt của Lào (và 1 số món nợ khác). Hầu như không có tiền mặt từ phía TQ. Nói đơn giản hơn là Lào bán lại (1 phần) mạng truyền tải điện của Lào để trả nợ vay đường sắt.

Ngay từ đầu năm nay nguy cơ vỡ nợ của Lào đã rất rõ, trong năm Lào phải trả hơn 1,2tỷ USD, trong khi dự trữ ngoại hối còn dưới 1 tỷ. Rating của Lào bị rơi từ B3 còn Caa2, phản ánh đúng tình trạng này.

Lào vốn thuận lợi làm thuỷ điện, nhẽ ra có thể bán điện (hoặc làm trung gian bán buôn điện) kiếm rất nhiều tiền. Nhưng bây giờ phải gán nợ chính mạng điện của mình, để phục vụ 1 tuyến đường sắt mà lợi ích còn đang tranh cãi. Vậy có đáng không?
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,754
Động cơ
241,315 Mã lực
Xin lỗi cụ, TTg VN cứ thử cho thằng khác đầu tư mạng lưới truyền tải rồi nắm cổ phần đa số xem. Đừng nói là dân, chỉ cần 2 ngày là BCT sẽ có người đến lấy đầu của TTg.

Mà của Lào không phải là mạng truyền tải cục bộ, nhỏ lẻ mà là tổng công ty truyền tải luôn, ôm cả nước luôn.
Cụ cứ hoắng lên thế chứ, mạng lưới nằm trong tay EVN thì cũng có an toàn an ninh hơn đâu.
Nhớ cái dạo các ông đòi tăng giá điện, ch ính phủ không cho tăng là ông cắt điện cái rụp. Thép đang đổ khuôn, kho lạnh đang trữ hải sản toi hết.
Mang tiếng truyền tải trong tay Việt Nam mà hại còn hơn cả tư bản ngoại quốc.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
23,148
Động cơ
757,349 Mã lực
Thành thật em chả hiểu cụ viết cái này có nghĩa gì. Cụ phân tích xem?
ví dụ em với cụ rủ nhau mua cái nhà 1 tỉ, dự kiến tỉ lệ đầu tư là cụ 6 em 4.
Em ngồi với cụ hỏi: cụ có đủ 600 tiền túi ah, cụ bảo đúng, em bảo em có 300 thôi, cụ bảo tao chả biết, cứ xùy đủ 400 ra đây thì 2 thằng đi mua cái nhà. Em quyết tâm tham gia với cụ nên em về vay mẹ vợ 100 và em với cụ có đủ 1000 mua nhà, lúc này với tài sản là cái nhà thì tiền túi của cụ là 600, tiền túi của em là 400, chuyên em nợ mẹ vợ là chuyện của em. Tài sản của em và cụ: tiền túi (600+400) =1000 là cái nhà
lúc này tỉ lệ tham gia góp vốn là 6/4


Trường hợp 2, cụ có 600 tiền túi, em có 300, em rủ cụ thôi em phải vay NH nên cụ cũng vay NH đi lúc này cụ bảo ừ, tao có 600 nhưng không thích đầu tư hết nên tao cũng vay 100, lúc đấy khi mua xong nhà thì: Tài sản của em và cụ: tiền túi của em và cụ (300+500)+ tiền vay (200)= 1000 là cái nhà.
lúc này tỉ lệ tham gia góp vốn là 5/3

--------------
sau 6 tháng, nhà giá lên 1200 em với cụ bán:
TH 1: lúc này cụ nhận 1200 x 60%, em nhận 1200x40%
TH2: em với cụ trả cho ngân hàng 200 triệu tiền vay, lãi 20 nữa, cụ nhận (1200-200-20)x5/3, em nhận (1200-200-20)x3/5
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top