[Funland] Trung Quốc ký hiệp định thương mại tự do với Campuchia

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Em thấy nó hay gom thuốc lá.
Cửa hàng tạp hóa nào ăn dơ được với hdv thì bán đc khối hàng. Nhưng quản lý cũng mệt vì khách đông, có thể bị mất hàng.
Bởi vì thuôc lá bên Tàu cực đắt!
Mấy món như Yến Sào, Vi Cá , Bào ngư bên VN bán loại đểu ( loại thải) nhưng bọn du lịch bình dân của Tàu nó đớp sạch. Đơn giản bên Tàu chỉ siêu giàu mới được thưởng thức loại này, nay qua VN có điều kiện thưởng thức nó nghĩ là quá rẻ.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Chả có gì là tưởng tượng hết. Liên danh có 30% góp vốn của Lào. Liên danh lỗ thì Lào phải cứu để nó khỏi âm vào vốn. Một trong những biện pháp là miễn giảm VAT chứ tiền góp thêm vào thì anh Lào chắc là ko có rồi.
Chưa xẩy ra nên cụ tưởng tượng thôi chứ còn gì nữa.
Miễn hay chịu mất vốn( nếu trường hợp xấu nhất cũng do cụ tưởng tượng ra) là do tính toán của Lào.
Trường hợp Lào méo.muốn góp nữa bán sạch cổ phần được không??? Chẳng hạn doanh thu mỗi năm.2 tỷ mà vẫn lỗ vậy bán mẹ nó cổ phần thu thuế VAT 10% cho sướng, hehe.
 

Alex.N

Xe buýt
Biển số
OF-419176
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
529
Động cơ
225,681 Mã lực
Gì chứ Lào hơn đứt đám đấy. Không ai có thể bắt nợ lấy cảng biển của Lào! Không ai!
Theo cái bánh vẽ này thì lào đúng là đc ăn đc nói đc gói mang về đấy.
Cái bánh này thì khác quái j mấy cái dự án boxit, lúc vẽ cũng đẹp cũng thơm mà bg nó thế nào? Bánh vẽ mà k đẹp, phô mai mà k thơm thì ma nó cắn vào ;))
Thôi thì em với các bác còn sống đc cũng 2-30 năm, em nghĩ độ 10 năm lào sẽ xách váy chạy gán cái dự án này cho chị na khai thác n năm, kèm theo hệ thống nhà máy điện và các công ty dịch vụ vệ tinh của chị na hoặc đã đc chị na thâu tóm trước. Tính toán ra cũng thiệt hại j đâu, nhà máy đường sắt nằm trên đất lào, chị na bóc mang về được đâu, Hết hạn ta vào nhận bàn giao ;;)
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,329
Động cơ
635,713 Mã lực
Chưa xẩy ra nên cụ tưởng tượng thôi chứ còn gì nữa.
Miễn hay chịu mất vốn( nếu trường hợp xấu nhất cũng do cụ tưởng tượng ra) là do tính toán của Lào.
Trường hợp Lào méo.muốn góp nữa bán sạch cổ phần được không??? Chẳng hạn doanh thu mỗi năm.2 tỷ mà vẫn lỗ vậy bán mẹ nó cổ phần thu thuế VAT 10% cho sướng, hehe.
Đúng là nó chưa xảy ra, nhưng vốn dĩ nó sẽ phải như thế khi mà thằng kia nắm 70% Lào chỉ có 30. Câu chuyện nó sẽ na ná như Cocacola vào VN ý. Nó tăng quảng cáo, giảm giá bán lỗ liên tục, cuối cùng phải bán hết cổ phần.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Đúng là nó chưa xảy ra, nhưng vốn dĩ nó sẽ phải như thế khi mà thằng kia nắm 70% Lào chỉ có 30. Câu chuyện nó sẽ na ná như Cocacola vào VN ý. Nó tăng quảng cáo, giảm giá bán lỗ liên tục, cuối cùng phải bán hết cổ phần.
Ừ thì cùng lắm là bán hết cổ phần, làm.méo gì có vụ miễn thuế mà cụ tưởng tượng ra vậy?
 

Alex.N

Xe buýt
Biển số
OF-419176
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
529
Động cơ
225,681 Mã lực
Đúng là nó chưa xảy ra, nhưng vốn dĩ nó sẽ phải như thế khi mà thằng kia nắm 70% Lào chỉ có 30. Câu chuyện nó sẽ na ná như Cocacola vào VN ý. Nó tăng quảng cáo, giảm giá bán lỗ liên tục, cuối cùng phải bán hết cổ phần.
Câu chuyện thâu tóm dn này là chuyện dài kỳ. Cổ đông chịu lỗ để liên doanh thâu tóm thị phần, tăng giá trị thương mại tương lai, k trụ nổi lỗ bỏ chạy, sau đó thằng còn lại hưởng thành quả từ tiền của thằng bỏ đi.
Mà vốn ít thì ngồi ngó nhé, cấm đc có ý kiến chuyện chiến lược, nó cho lỗ âm vốn rồi kêu góp thêm, k góp nổi thì bán rẻ, nó sẽ vỗ vai ngọt nhạt cho lại đc tí gì thì cho, k cho thì cút, cổ phần giá 0 đồng. Ngồi đó nghĩ chuyện góp 2xx triệu lúc đi còn nguyên 2xx triệu nó trả lại thì....
Phụ nữ mà đáng yêu như này chắc bầu chục lần đẻ chục con nhé;;)
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,329
Động cơ
635,713 Mã lực
Ừ thì cùng lắm là bán hết cổ phần, làm.méo gì có vụ miễn thuế mà cụ tưởng tượng ra vậy?
Tại sao cụ lại chấp nhận bán hết cổ phần mà không chấp nhận miễn giảm thuế để cứu. Hầu như tất cả các chính phủ khi muốn cứu 1 cái gì đó thì thường miễn giảm thuế, hoặc cho vay ưu đãi. Mà anh Lào thì ko có tiền rồi nên chỉ có giải pháp là giảm thuế.
Nói đến việc chưa xảy ra là tưởng tượng thì đúng rồi. Vậy thì các cụ vào thớt này đều tưởng tượng hết.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,495
Động cơ
408,551 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
À tưởng tượng ở chỗ miễn thuế ấy.
Còn đem công nhân qua thì sao? Công nhân Lào làm méo được thì đem công nhân qua thôi. Doanh nghiệp Việt tại Lào toàn đem công nhân Việt qua, chủ thầu bao ăn ở, méo cần máy Pos nhưng vợ con ở nhà nhận lương tại Vn. Có vấn đề gì đâu nhỉ!?
Thực ra thì Lào hay Cam cũng vậy, đầu tư của TQ mấy năm qua đã làm thay đổi rất nhiều. Ai đi Phnompenh năm 2010 và quay lại năm 2019 sẽ thấy thay đổi 1 trời 1 vực luôn.
Tất nhiên cái gì cũng có giá của nó, vấn đề là ng dân Lào hay Cam cảm thấy họ có lợi hơn không. Còn thì đoạn đường này hay đường dây này đang nằm trong tay ai chắc họ cũng không quan tâm.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Tại sao cụ lại chấp nhận bán hết cổ phần mà không chấp nhận miễn giảm thuế để cứu. Hầu như tất cả các chính phủ khi muốn cứu 1 cái gì đó thì thường miễn giảm thuế, hoặc cho vay ưu đãi. Mà anh Lào thì ko có tiền rồi nên chỉ có giải pháp là giảm thuế.
Nói đến việc chưa xảy ra là tưởng tượng thì đúng rồi. Vậy thì các cụ vào thớt này đều tưởng tượng hết.
Tại sao VN lại không chọn miễn thuế mà chọn bán hết cổ phần ở Cocacola hay Uniliver???
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Thực ra thì Lào hay Cam cũng vậy, đầu tư của TQ mấy năm qua đã làm thay đổi rất nhiều. Ai đi Phnompenh năm 2010 và quay lại năm 2019 sẽ thấy thay đổi 1 trời 1 vực luôn.
Tất nhiên cái gì cũng có giá của nó, vấn đề là ng dân Lào hay Cam cảm thấy họ có lợi hơn không. Còn thì đoạn đường này hay đường dây này đang nằm trong tay ai chắc họ cũng không quan tâm.
Vấn đề là có 1 số thằng thấy Tây làm thì bảo nó khôn còn Tàu làm thì bẫy nợ.
Thực ra méo có gì là bẫy hết.
Hy Lạp nợ liên minh châu Âu không có tiền trả nợ phải bán cảng cho doanh nghiệp Tàu để trả nợ thì ai bẫy???
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Vậy là mấy tờ báo này mắc bẫy Tây lông hả cụ? Mịa nó chứ cho ăn cho học đàng hoàng mà cái bẫy cũng không biết mà tránh
Screenshot_20201014_142247.png
Bác chỉ biết đọc báo thôi sao? Thế nó bắt nợ kiểu gì vậy, bằng cách nào vậy???
Đù, đừng bao giờ tin mấy thằng lều báo 9 điểm 3 môn viết bài về kinh tế các cụ nhá.
Bản chất vụ này là trước đây thằng Sri lanka vay mượn vô tội vạ mà chủ yếu là vay Tây thôi (thời điểm này vay TQ có 10% tổng dư nợ), xong đến lúc phải trả nợ thì hết cmn tiền nên phải tìm cách bán con bán chó.
Trong lúc deck kiếm được nguồn trả nợ thì thằng TQ nó mới mua cho cái cảng thì mới có tiền mà trả nợ.
Tổ sư thằng Sri lanka, thấy bở đào mãi, tháng vừa rồi lại cắp rá sang thằng TQ xin tiếp tiền xây đường đây này.
Chính phỉ Sri lanka thì mừng như bắt được vàng, dân chúng thì sắp có thêm đường xá. Hài hước là Anamit lại thích đi lo hộ ;)).
Nhiều ông không giở bản đồ ra chắc còn del biết Sri lanka nó ở chỗ nào ;))
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Nợ Srilanka năm 2017 thì phần nợ TQ có 10% còn thua cả ADB, WB, Nhật Bổn JAV... mà đội bần nông lều báo quàng mỗi cái “bẫy nợ” cho thằng Tàu là sao ;))

A364F296-7701-4BB5-88B7-C6FCD4F9EDDC.jpeg
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,329
Động cơ
635,713 Mã lực
Giờ có đầy doanh nghiệp có VAT vẫn chấp nhận bán cổ phần đấy thôi, làm gì miễn thuế VAT, hehe.
Hiện tại nhiều DN VN đang đc giãn nộp thuế đới. Chọn giải pháp nào là tùy 9 phủ, bán hoặc giảm giãn thuế... Nhẹ nhàng còn hy vọng thì giảm giãn, lún sâu quá thì bán.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Hiện tại nhiều DN VN đang đc giãn nộp thuế đới. Chọn giải pháp nào là tùy 9 phủ, bán hoặc giảm giãn thuế... Nhẹ nhàng còn hy vọng thì giảm giãn, lún sâu quá thì bán.
Giãn thuế là giản chung chứ méo phải mỗi doanh nghiệp liên doanh.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,897
Động cơ
204,003 Mã lực
ví dụ em với cụ rủ nhau mua cái nhà 1 tỉ, tỉ lệ đầu tư là cụ 6 em 4.
Em ngồi với cụ hỏi: cụ có đủ 600 tiền túi ah, cụ bảo đúng, em bảo em có 300 thôi, cụ bảo tao chả biết, cứ xùy đủ 400 ra đây thì 2 thằng đi mua cái nhà. Em quyết tâm tham gia với cụ nên em về vay mẹ vợ 100 và em với cụ có đủ 1000 mua nhà, lúc này với tài sản là cái nhà thì tiền túi của cụ là 600, tiền túi của em là 400, chuyên em nợ mẹ vợ là chuyện của em. Tài sản của em và cụ: tiền túi (600+400) =1000 là cái nhà

Trường hợp 2, cụ có 600 tiền túi, em có 300, em rủ cụ thôi em phải vay NH nên cụ cũng vay NH đi lúc này cụ bảo ừ, tao có 600 nhưng không thích đầu tư hết nên tao cũng vay 100, lúc đấy khi mua xong nhà thì: Tài sản của em và cụ: tiền túi của em và cụ (300+500)+ tiền vay (100+100)= 1000 là cái nhà.
Được, nói kiểu dễ hiểu cũng được. Có điều trong trường hợp mua nhà, không có tư cách pháp nhân thì không áp dụng cho case này được. Em sẽ giải thích hơi khác đi vậy.

A và B lập 1 công ty X. Công ty X cần 6 tỷ để hoạt động. Để có tiền cho hoạt động, người ta làm như sau:
- A có ~240tr. A quyết định vay của Ngân hàng Z 480tr. Tổng cộng A có 720tr, nộp vào công ty X.
- B nộp vào công ty X 1,68 tỷ.
- Như vậy, công ty X có 2,4 tỷ tiền mặt, nguồn vốn trên sổ kế toán là vốn chủ sở hữu. Tỷ lệ sở hữu của A và B là 30:70. Để cho đơn giản, hãy giả định là X phát hành 2,4 tỷ cổ phần, mỗi cổ phần trị giá 1USD.
- Công ty X vẫn cần thêm tiền. Công ty X quyết định vay tiếp của ngân hàng Z một lượng là 3,6 tỷ.
- Ngân hàng Z đồng ý cho vay, với điều kiện là phải có ai đó đứng ra đảm lãnh khoản vay, kẻo ngân hàng Z không thu được nợ.
- A và B quyết định đứng ra bảo lãnh. Tỷ lệ bảo lãnh theo tỷ lệ vốn góp, tức là A bảo lãnh cho 1,08tỷ; còn B bảo lãnh cho 2,52 tỷ. Nếu công ty X không trả được nợ, thì A và B phải trả thay. (Đây là giả định nhẹ nhàng, cụ tự tính theo giả định mạnh là bảo lãnh hết).

Như vậy, trên sổ sách của công ty X, thì công ty X có 6 tỷ tiền mặt (tài sản -TS); có vốn chủ sở hữu là 2,4tỷ, vốn vay từ ngân hàng Z là 3,6 tỷ, tổng là 6 tỷ (nguồn vốn - NV)
Trên sổ sách của A, thì A sở hữu 30% cổ phần của X (có giá trị 720tr); đang nợ ngân hàng Z 480tr; đang bảo lãnh cho khoản vay của X là 1,08 tỷ.
Trên sổ sách của B, thì B sở hữu 70% cổ phần của X (có giá trị 1,68tỷ); đang bảo lãnh cho khoản vay của X là 2,52 tỷ.
Trên sổ sách của Z, thì Z đang cho A vay 480tr, và đang cho vay tiếp X là 3,6 tỷ.

Trường hợp X có lãi, thì X trả nợ cho Z như bình thường, và trả cổ tức cho A và B bình thường.

Trường hợp X thua lỗ (mà là thua lỗ nặng), mất khả năng thanh toán thì A với B phải trả thay, khoản nợ của X trở thành nợ của A và B. Hay nói cách khác:

Trên sổ sách của A, thì A sở hữu 30% cổ phần của X (có giá trị 720tr); đang nợ ngân hàng Z 480tr; có thêm khoản nợ kế thừa từ X là là 1,08 tỷ. Tổng nợ là 1,56tỷ.
Trên sổ sách của B, thì B sở hữu 70% cổ phần của X (có giá trị 1,68tỷ); có thêm khoản nợ kế thừa từ X là là 2,52 tỷ.

Như vậy là A và B đều mang nợ. Điều kỳ diệu nhất, là B và ngân hàng Z thực ra là anh em. Anh em trả tiền cho nhau, cũng chỉ là tiền từ túi phải qua túi trái thôi, không có gì đáng sợ, bố mẹ vẫn dàn xếp cho 2 anh em được.

Nhưng A là người ngoài, A phải trả cho đủ, nếu không ngân hàng Z sẽ siết nợ. Do vậy A quyết định bán cổ phần của mình tại X cho B. A sở hữu 720tr cổ phần tại X, nếu như giá cổ phần vẫn giữ nguyên là 1USD, thì B sẽ mua lại với số tiền là 720tr * 1USD=720tr USD.

Vậy là A có 720tr USD để trả nợ. Sau khi trả nợ, A vẫn còn nợ Z 480tr+1,08tỷ-720tr=840tr USD.

B vẫn nợ Z 2,52 tỷ, nhưng như đã nói ở trên, bố mẹ của B và Z quyết định cho B trả Z bao lâu cũng được, thậm chí xoá nợ.

Còn công ty X lúc này đã lâm vào cảnh khủng hoảng rồi, tài sản chủ yếu là tài sản cố định (đường sắt, nhà ga, toa tàu...); tiền mặt cạn. Về nguồn vốn, vốn CSH bị giảm, thậm chí âm (do thua lỗ kéo dài), còn khoản nợ 3,6 tỷ là nợ xấu không trả được.

Trong trường hợp của Lào, cụ thay thế:
Z - Export-Import Bank of China
X- Laos-China Railroad Co. Ltd
A- Chính phủ Lào
B- Không rõ tên, nhưng thường là một công ty đường sắt của TQ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top