[Funland] Trung Quốc ký hiệp định thương mại tự do với Campuchia

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Hãy nhớ, chế độ ta đánh đổ phong kiến thối nát, nên giờ đừng hạ mình lấy...khi xưa ra mà so sánh. Độc lập XHCN phải khác, chưa học lý luận chính trị à
Nhà Đinh dựng nc là thối nát? Nhà Trần 3 lần phang quân Nguyên cũng thối nát? Lý Công Uẩn khai sinh thủ đô VN h/tại cũng thối nát nốt? Hỏi thật để còn biết đường quote lại mang để mang sang FB của xxx nè. 10/10 mới qua đc nửa tuần thôi.
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
369
Động cơ
183,020 Mã lực
Tuổi
36
Tôi đã khuyên cụ khi viết các con số là phải chính xác, đặc biệt các con số có thể dễ dàng tra cứu trên google.

ĐƯỜNG DÂY 500KV: KHỞI CÔNG 1992, KHÁNH THÀNH 1994
- Tổng đầu tư: 545 triệu USD bằng vốn trong nước, HOÀN TOÀN KHÔNG VAY NƯỚC NGOÀI

(Phải biết rằng lúc đó Việt nam có muốn cũng không thể vay được nước ngoài vì khối XHCN đã đổ, còn vay khối tư bản thì Mỹ chưa bỏ cấm vận)
- Tổng GDP Việt nam 1994: 16,5 tỉ đô, không hề là 6 tỉ như cụ nói.

Đồng ý một điều là giữa hai trung tâm Vientiane và Luang Phrabang cần có một liên kết giao thông mạnh. VẬY THÌ HỢP LÝ NHẤT LÀ MỘT TUYẾN ĐƯỜNG BỘ CẤP 1 THẬT TỬ TẾ CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ ĐƯỜNG SẮT, đường bộ mới là phục vụ dân sinh và công ích.

Đường sắt chủ yếu phục vụ cho các nhu cầu của Trung quốc nên tốt nhất là Lào chủ động né chi tiền, chứ bỏ 250 triệu ra rồi vay thêm 500 triệu và chịu trách nhiệm cho 1,08 tỉ trong gói 3,6 tỉ nữa thì quá mức.
Chuẩn cụ. Đường bộ tốt ngon hơn đường sắt nhiều, đường sắt chỉ ngon khi nhu cầu chở hàng đủ lớn. Đến giờ e thấy Vn mình còn chưa cần thiết có tàu hàng Bắc Nam nhanh, nói gì Lào.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Tôi đã khuyên cụ khi viết các con số là phải chính xác, đặc biệt các con số có thể dễ dàng tra cứu trên google.

ĐƯỜNG DÂY 500KV: KHỞI CÔNG 1992, KHÁNH THÀNH 1994
- Tổng đầu tư: 545 triệu USD bằng vốn trong nước, HOÀN TOÀN KHÔNG VAY NƯỚC NGOÀI

(Phải biết rằng lúc đó Việt nam có muốn cũng không thể vay được nước ngoài vì khối XHCN đã đổ, còn vay khối tư bản thì Mỹ chưa bỏ cấm vận)
- Tổng GDP Việt nam 1994: 16,5 tỉ đô, không hề là 6 tỉ như cụ nói.

Đồng ý một điều là giữa hai trung tâm Vientiane và Luang Phrabang cần có một liên kết giao thông mạnh. VẬY THÌ HỢP LÝ NHẤT LÀ MỘT TUYẾN ĐƯỜNG BỘ CẤP 1 THẬT TỬ TẾ CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ ĐƯỜNG SẮT, đường bộ mới là phục vụ dân sinh và công ích.

Đường sắt chủ yếu phục vụ cho các nhu cầu của Trung quốc nên tốt nhất là Lào chủ động né chi tiền, chứ bỏ 250 triệu ra rồi vay thêm 500 triệu và chịu trách nhiệm cho 1,08 tỉ trong gói 3,6 tỉ nữa thì quá mức.
Lúc khởi công GDP vn. Chưa đến 10 tỷ đâu anh, vốn đó vay của Úc đó anh! Như vậy giữa việc vay phát triển hạ tầng như của Lào không có gì là quá mức hết.
Địa hình bắc Lào nó khủng khiếp hơn Tây bắc nhà mình, nếu như tuyến cao tốc. Hà Nội - Lào Cai bằng tầm hơn 1/2 tuyến đường sắt của Lào mà ngốn hết 1,5 tỷ đô thì Lào nó bỏ bao nhiêu đó tiền để làm tuyến này là quá hợp lý. Lào muốn làm đường bộ cũng có ai cho vay mà làm tuyến kết nối bắc Lào này anh??
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Nó để một sư đoàn không quân ở đấy Pháo nã kiểu gì :))
Sư đoàn không quân ở đó thì nã pháo lại càng hiệu quả. Năm 1979 đã từng nã pháo từ Phú Quốc và Hà Tiên vào bờ biển Cam trước sau đó đổ quân rồi đó cụ.
 

SanHoBien

Xe container
Biển số
OF-387568
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
8,811
Động cơ
303,892 Mã lực
Ồh, mấy cụ rành về chiến sự năm 1979 quá, khi đó e mới 1 tuổi àh :P
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,576
Động cơ
582,661 Mã lực
Lâu dần biến nhân dân các bộ tộc Lào học tiếng Hán, tiêu nhân dân tệ, đọc tập tuyển của thằng lọ chó, kiếm sống bằng lau tàu hỏa và dọn nhà cho bọn hán chó.
Úi zời, khéo lo hộ anh Lào. Tổng thể cái ĐS này nằm trong tham vọng của TQ kết nối vùng Tây Nam rộng lớn với ĐNA mà không phải đi qua anh bần nông An nam khó chịu. Khi hoàn thành bạn có thể lên tàu ở Bắc kinh, Thành đô, Côn minh và xuống tàu ở Vientiane, Bangkok hay Singapore.
Tình huống mà các nhà lập dự án đã tính tới rồi là TQ độc quyền khai thác tuyến ĐS còn Lào đóng vai anh bán hàng ăn, trà đá, rửa tàu...kiếm bạc cắc chứ Lào thì làm clg có tiền và có trình độ để vận hành.
 

SanHoBien

Xe container
Biển số
OF-387568
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
8,811
Động cơ
303,892 Mã lực
Lâu dần biến nhân dân các bộ tộc Lào học tiếng Hán, tiêu nhân dân tệ, đọc tập tuyển của thằng lọ chó, kiếm sống bằng lau tàu hỏa và dọn nhà cho bọn hán chó.
Cụ nói người Lào giống như người Việt mình thời bị TQ đô hộ 1000 năm quá :(
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,886
Động cơ
203,438 Mã lực
Có chút thời gian rảnh, lại lý sự với 2 cụ.

Cụ phiendasau cho rằng đây là đầu tư mang tính chất công ích của Lào, so sánh với metro Sài gòn, thậm chí bệnh viện, trường học. Tức là không cần hoàn vốn, phục vụ là chính.

Còn cụ IPMan lại rất "máu lạnh" khi khẳng định "Lào chỉ chịu trách nhiệm đối với 720 triệu đô, nếu không trả được thì bán đi là xong".

Các cụ có thấy mâu thuẫn không? Nếu không cần hoàn vốn như cụ phiendasau nói thì tất sẽ lỗ, sẽ phải bán đi, mà khi đã bán đi thì lấy quyền gì mà phục vụ công ích? Dân chúng động vào mà không có tiền nó chả đánh cho tòe mỏ.

Vậy tóm lại thì dự án này là đầu tư công ích hay đầu tư thương mại?

Câu trả lời của tôi: ĐƯƠNG NHIÊN NÓ LÀ ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI, nếu không thì đã không có liên doanh. Thậm chí còn là đầu tư thương mại nặng khi gói 3,6 tỉ đô được tách ra cho vay với danh nghĩa là công ty liên doanh vay (dù là bảo lãnh của Chính phủ Lào hay từ chính dự án thì cũng là liên doanh vay).

Liên doanh vay thì liên doanh phải trả chứ không phải là chính phủ Lào hay chính phủ TQ trả. Vậy liên doanh lấy tiền ở đâu? CHỈ CÓ 1 NGUỒN LÀ TỪ CHÍNH DỰ ÁN, nghĩa là ngay từ đầu tiên các bên đã giả định rằng dự án phải làm ra tiền.

Vậy, dự án này có khả năng làm ra tiền để tự trả nợ không? Tôi khẳng định là không. 3,6 tỉ đô cho 25 năm, mỗi năm phải trả khoảng 200 triệu đô cả gốc và lãi. Muốn thế thì doanh thu toàn tuyến phải đạt 400 đến 450 triệu đô hàng năm, hoàn toàn phi thực tế!

Có lẽ ta nên lập một cái bet cho 5 năm kể từ khi tuyến đường này hoạt động (dự kiến cuối 2021) với các khả năng:

1. Dự án thành công, đủ tiền trả nợ
2. Có khách kha khá nhưng không đủ trả nợ
3. Thất bại về doanh thu, phải giải quyết khủng hoảng

Không biết năm 2026 chúng ta có còn gặp nhau trên này không?
Làm sao không gặp, đầy nick OF từ 201x mà. Miễn các cụ vẫn còn hoạt động và đừng bị ban nick là được. Em cũng muốn tham gia bet nho nhỏ mày và đứng về phía cụ.

Có 1 điểm mà cụ rachfan giải thích còn chưa rõ. Cụ phiendasau giải thích một cách rất technical về khoản vay 3,6 tỷ (là công ty đường sắt vay của TQ). Khoản nợ này được bảo lãnh bởi CP Lào. Điều đó có nghĩa là nếu công ty này không trả được nợ, thì CP Lào sẽ phải gánh phần trả thay, tức biến thành khoản nợ của CP Lào.

Mặc dù cụ phiendasau hiểu đúng (và rất technical) về pháp lý của khoản vay 3,6 tỷ của công ty, cách hiểu của cụ về phương án giải quyết khi CP Lào phải trả nợ thay cho công ty chưa đủ tốt, chưa đủ technical.

Thứ nhất, giả sử như TQ đồng ý mua cổ phần của Lào trong công ty để trừ nợ, thì giá trị sổ sách của số cổ phần này là 720tr USD mà thôi. Nghĩa là, kể cả Lào có bán đứt phần vốn góp, thì cũng mới chỉ trả được 720tr. Còn lại 3,6tỷ - 720tr = 2,88 tỷ là nợ phải trả của CP Lào; cộng thêm 480tr vay từ trước thì Lào phải trả 3,36tỷ.

Thứ hai, chưa chắc TQ đã đồng ý mua lại với cái giá đúng như sổ sách. Sổ sách là sổ sách thôi, còn khi mua bán chuyển nhượng, người ta phải đánh giá lại giá trị tài sản, mà phải là giá trị phần vốn góp của CP Lào, chứ không phải giá trị toàn bộ dự án. Đối với 1 doanh nghiệp thua lỗ, TQ sẽ có khả năng định giá thấp phần vốn góp này, tức là tình huống còn có thể tệ hơn nhiều với phần tính toán bên trên.

Như vậy, trong tình huống tốt DN lãi to thì chả nói làm gì, nhưng nếu dự án thua lỗ thì tình hình sẽ rất xấu: TQ sở hữu được cả doanh nghiệp (mặc dù đây là 1 DN thua lỗ), DN sẽ quản lý đường sắt trong x năm, còn CP Lào chẳng sở hữu được gì mà lại còn phải trả hơn 3 tỷ USD nợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,299
Động cơ
74,627 Mã lực
Có chút thời gian rảnh, lại lý sự với 2 cụ.

Cụ phiendasau cho rằng đây là đầu tư mang tính chất công ích của Lào, so sánh với metro Sài gòn, thậm chí bệnh viện, trường học. Tức là không cần hoàn vốn, phục vụ là chính.

Còn cụ IPMan lại rất "máu lạnh" khi khẳng định "Lào chỉ chịu trách nhiệm đối với 720 triệu đô, nếu không trả được thì bán đi là xong".

Các cụ có thấy mâu thuẫn không? Nếu không cần hoàn vốn như cụ phiendasau nói thì tất sẽ lỗ, sẽ phải bán đi, mà khi đã bán đi thì lấy quyền gì mà phục vụ công ích? Dân chúng động vào mà không có tiền nó chả đánh cho tòe mỏ.

Vậy tóm lại thì dự án này là đầu tư công ích hay đầu tư thương mại?

Câu trả lời của tôi: ĐƯƠNG NHIÊN NÓ LÀ ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI, nếu không thì đã không có liên doanh. Thậm chí còn là đầu tư thương mại nặng khi gói 3,6 tỉ đô được tách ra cho vay với danh nghĩa là công ty liên doanh vay (dù là bảo lãnh của Chính phủ Lào hay từ chính dự án thì cũng là liên doanh vay).

Liên doanh vay thì liên doanh phải trả chứ không phải là chính phủ Lào hay chính phủ TQ trả. Vậy liên doanh lấy tiền ở đâu? CHỈ CÓ 1 NGUỒN LÀ TỪ CHÍNH DỰ ÁN, nghĩa là ngay từ đầu tiên các bên đã giả định rằng dự án phải làm ra tiền.

Vậy, dự án này có khả năng làm ra tiền để tự trả nợ không? Tôi khẳng định là không. 3,6 tỉ đô cho 25 năm, mỗi năm phải trả khoảng 200 triệu đô cả gốc và lãi. Muốn thế thì doanh thu toàn tuyến phải đạt 400 đến 450 triệu đô hàng năm, hoàn toàn phi thực tế!

Có lẽ ta nên lập một cái bet cho 5 năm kể từ khi tuyến đường này hoạt động (dự kiến cuối 2021) với các khả năng:

1. Dự án thành công, đủ tiền trả nợ
2. Có khách kha khá nhưng không đủ trả nợ
3. Thất bại về doanh thu, phải giải quyết khủng hoảng

Không biết năm 2026 chúng ta có còn gặp nhau trên này không?
Làm sao không gặp, đầy nick OF từ 201x mà. Miễn các cụ vẫn còn hoạt động và đừng bị ban nick là được. Em cũng muốn tham gia bet nho nhỏ mày và đứng về phía cụ.
Các cụ có vẻ vẫn chưa hiểu vấn đề nhỉ? Dù bất kỳ pháp nhân nào vận hành dự án thì thằng Lào vẫn ăn tiền bán điện và tiền dịch vụ.
Tàu này nếu đúng như quảng cáo là chạy bằng điện thì tiền điện là cực nhiều, trong tổng chi phí vận hành thì tiền điện là chính.
Thằng Lào nó chỉ chịu rủi ro nếu tuyến đường sắt này đóng cửa thôi, chứ phá sản, chuyển chủ sở hữu nó cũng kệ mịe.
Vì thế nếu các cụ cú cho tuyến đường này nó sập thì thống nhất mệnh đề là “đến 2026 tuyến đường này đóng cửa, không vận hành nữa” tôi sẵn sàng tham gia. Còn nói nó phá sản hay không, có khả năng trả nợ hay không lấy cái del gì kiểm chứng.
P/S: Tôi có kinh nghiệm cược ở cái OF này rồi, thớt “giá dầu năm 2016”. Thời gian kiểm chứng có 1 năm, số liệu tôi cập nhật hàng ngày. Lúc đầu cũng nhiều thằng tham gia lắm nhưng đến cuối buổi thì chạy cmn hết, tôi thắng được đúng 1 trận bia của 1 cụ thôi. Mấy cái nick trên diễn đàn thì có giá trị dẽck gì mà các cụ cứ làm như cao siêu.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,886
Động cơ
203,438 Mã lực
Các cụ có vẻ vẫn chưa hiểu vấn đề nhỉ? Dù bất kỳ pháp nhân nào vận hành dự án thì thằng Lào vẫn ăn tiền bán điện và tiền dịch vụ.
Tàu này nếu đúng như quảng cáo là chạy bằng điện thì tiền điện là cực nhiều, trong tổng chi phí vận hành thì tiền điện là chính.
Thằng Lào nó chỉ chịu rủi ro nếu tuyến đường sắt này đóng cửa thôi, chứ phá sản, chuyển chủ sở hữu nó cũng kệ mịe.
Vì thế nếu các cụ cú cho tuyến đường này nó sập thì thống nhất mệnh đề là “đến 2026 tuyến đường này đóng cửa, không vận hành nữa” tôi sẵn sàng tham gia. Còn nói nó phá sản hay không, có khả năng trả nợ hay không lấy cái del gì kiểm chứng.
P/S: Tôi có kinh nghiệm cược ở cái OF này rồi, thớt “giá dầu năm 2016”. Thời gian kiểm chứng có 1 năm, số liệu tôi cập nhật hàng ngày. Lúc đầu cũng nhiều thằng tham gia lắm nhưng đến cuối buổi thì chạy cmn hết, tôi thắng được đúng 1 trận bia của 1 cụ thôi. Mấy cái nick trên diễn đàn thì có giá trị dẽck gì mà các cụ cứ làm như cao siêu.
Em mới bổ sung thêm phần nhận xét của em vào còm trước đấy.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,299
Động cơ
74,627 Mã lực
Em mới bổ sung thêm phần nhận xét của em vào còm trước đấy.
Nói thật với cụ nhá, với cái tư duy hằn học của dân Anamit thì del bao giờ khá được. Bây giờ có thằng nó rủ cụ đi góp tiền mua đất, xây nhà. Nó góp 70%, cụ góp 30% tức là lãi 10 đồng thì nó ăn 7, cụ ăn 3. Xong nó bắt cụ bảo lãnh cho toàn bộ khoản vay ngân hàng thì cụ có chịu không?
Thế mà cứ đi nhét chữ vào mồm thằng Lào bảo nó phải bảo lãnh cho toàn bộ khoản vay.
 

Dtht.laixe

Tháo bánh
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
915
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
Kệ cmn thôi, nó bé nó cũng fải dựa vào thằng to.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,390
Động cơ
407,207 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lúc khởi công GDP vn. Chưa đến 10 tỷ đâu anh, vốn đó vay của Úc đó anh! Như vậy giữa việc vay phát triển hạ tầng như của Lào không có gì là quá mức hết.
Địa hình bắc Lào nó khủng khiếp hơn Tây bắc nhà mình, nếu như tuyến cao tốc. Hà Nội - Lào Cai bằng tầm hơn 1/2 tuyến đường sắt của Lào mà ngốn hết 1,5 tỷ đô thì Lào nó bỏ bao nhiêu đó tiền để làm tuyến này là quá hợp lý. Lào muốn làm đường bộ cũng có ai cho vay mà làm tuyến kết nối bắc Lào này anh??
Tuyến đường sắt này từ đầu đến cuối là ý đồ của Trung quốc và nhắm đến lợi ích của Q chứ không phải của Lào. Lào chỉ là bị động lôi đi.

Trung quốc thừa sức hiểu cái cần cho Lào là 1 tuyến đường bộ tử tế chứ không phải là đường sắt. Những dự án đường bộ như vậy Trung quốc đã thực hiện không ít, cả trong phạm vi Chương trình Vành đai-Con đường:
BeltRoadPakistan.png

Tuyến đường ở bắc Pakistan do Trung quốc xây trong Chương trình Vành đai-Con đường

Một con đường như thế này ở Bắc Lào sẽ có ích cho Lào nhiều hơn nhiều, và đầu tư cũng nhẹ nhàng hơn. Nhưng Trung quốc cứ khăng khăng làm đường sắt là để phục vụ cho Trung quốc chứ không phải cho Lào.

Dù sao thì như nhiều cụ nói, có vẫn hơn không. Hy vọng những lơi ích Lào nhận được phần nào tương xứng với con số 1,8 tỉ $ mà Lào phải chịu trách nhiệm, bao gồm 250 triệu $ tiền túi, 500 triệu $ vay góp vốn và 1,08 tỉ $ phải trả (30%) trong 3,6 tỉ $ vay thương mại.
 

chuminhkhoa09

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705898
Ngày cấp bằng
29/10/19
Số km
211
Động cơ
94,040 Mã lực
Tuổi
37
Đời nhiều cụ ngày xưa mặc dù xưng vương mà vẫn còn phải nhận làm chư hầu của nó kìa. Độc lập, tự chủ chơi công khai với kẻ thù của nó như ngày nay đã là khá lắm rồi. Còn chuyện sang nó giao lưu chính trị thì nhìn vậy mà ko phải vậy. Ngoại giao "ngọn tre" thì phải chấp nhận. Đã yếu thì phải khôn chứ đừng húng chó đứng ra canh cửa hộ thằng # ở xa.
Còn đương nhiên ở cạnh thằng đầu gấu truyền kiếp thì làm sao mà tránh nổi chuyện xích mích hàng năm với nó. Chừng nào đất nc đưa vào trạng thái duyệt binh, tình trạng war mỗi năm thì lúc ấy hãy nói.
Riêng việc h/thành p/định mốc biên giới đất liền nó chịu ký với VN đã là 1 hoạt động đấu tranh ngoại giao thành công rồi và nó q.trọng hơn vấn đề lãnh hải biển rất nhiều.
Cứ nhìn thằng Cam có mỗi mấy mảnh ruộng chưa ký kết đc mà hàng ngày nó kéo dân ra quấy rối kìa. Tưởng tượng là thằng Khựa thì hàng ngày nó cho công binh trá hình ra ném đá như thời Bản Giốc là cái chắc.
Tư duy thế này thì bó tay. Thế nào gọi là XÍCH MÍCH? Nó bắn giết ngư dân, đâm chìm tàu thuyền ngư dân mình gọi là xích mích ah? Mỏ dầu trong vùng biển nhà mình nó cấm không cho khai thác, nó vác dàn khoan, tàu bè nghênh ngang vào nhà mình, như thế gọi là xích mích ah?
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
369
Động cơ
183,020 Mã lực
Tuổi
36
Các cụ k thể so cái đường sắt này với đường điện Bắc Nam được. Tính khả thi, sự quan trọng về an ninh, quốc phòng nó hoàn toàn khác nhau, ở đây chúng ta bàn về hiệu quả đầu tư, còn CSHT thì lúc nào có chẳng hơn không.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,886
Động cơ
203,438 Mã lực
Nói thật với cụ nhá, với cái tư duy hằn học của dân Anamit thì del bao giờ khá được. Bây giờ có thằng nó rủ cụ đi góp tiền mua đất, xây nhà. Nó góp 70%, cụ góp 30% tức là lãi 10 đồng thì nó ăn 7, cụ ăn 3. Xong nó bắt cụ bảo lãnh cho toàn bộ khoản vay ngân hàng thì cụ có chịu không?
Thế mà cứ đi nhét chữ vào mồm thằng Lào bảo nó phải bảo lãnh cho toàn bộ khoản vay.
Kể cả nếu như Lào bảo lãnh theo tỷ lệ vốn góp 30%, thì cũng là 1,08 tỷ USD, tức là bán hết phần vốn góp vẫn còn nợ 1,08tỷ+480tr-720tr=840tr.

840tr không phải nhỏ đâu ạ, đặc biệt là trong bối cảnh hiện tại, không rõ là vì lý do gì mà Lào đang đứng trên bờ vực phá sản rồi. Rating của Lào bị rơi từ B3 còn Caa2. Ông cụ nhà em sang Lào hồi Covid đợt 1 để viết hộ văn kiện đại hội cũng bảo là Lào quản lý tài chính rất kém. Để tối về em hỏi cho.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Tư duy thế này thì bó tay. Thế nào gọi là XÍCH MÍCH? Nó bắn giết ngư dân, đâm chìm tàu thuyền ngư dân mình gọi là xích mích ah? Mỏ dầu trong vùng biển nhà mình nó cấm không cho khai thác, nó vác dàn khoan, tàu bè nghênh ngang vào nhà mình, như thế gọi là xích mích ah?
Ko gọi là va chạm xích mích thì gọi là j, gọi là chiến tranh ah?
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Tuyến đường sắt này từ đầu đến cuối là ý đồ của Trung quốc và nhắm đến lợi ích của Q chứ không phải của Lào. Lào chỉ là bị động lôi đi.

Trung quốc thừa sức hiểu cái cần cho Lào là 1 tuyến đường bộ tử tế chứ không phải là đường sắt. Những dự án đường bộ như vậy Trung quốc đã thực hiện không ít, cả trong phạm vi Chương trình Vành đai-Con đường:
BeltRoadPakistan.png

Tuyến đường ở bắc Pakistan do Trung quốc xây trong Chương trình Vành đai-Con đường

Một con đường như thế này ở Bắc Lào sẽ có ích cho Lào nhiều hơn nhiều, và đầu tư cũng nhẹ nhàng hơn. Nhưng Trung quốc cứ khăng khăng làm đường sắt là để phục vụ cho Trung quốc chứ không phải cho Lào.

Dù sao thì như nhiều cụ nói, có vẫn hơn không. Hy vọng những lơi ích Lào nhận được phần nào tương xứng với con số 1,8 tỉ $ mà Lào phải chịu trách nhiệm, bao gồm 250 triệu $ tiền túi, 500 triệu $ vay góp vốn và 1,08 tỉ $ phải trả (30%) trong 3,6 tỉ $ vay thương mại.
Tất nhiên Tàu nó cho vay làm thì nó cũng tính đến lợi ích của nó chứ!
Ai cũng biết là muốn phát triển kinh tế thì phải đầu tư giao thông trước. Lào muốn xây đường bộ như trên cũng có tiền đâu mà xây, vay số tiền lớn như vậy ai cho vay?
Hàng hoá của miền Trung và Nam Lào hiện tại muốn bán cho TQ đau đớn thay phải quá cảnh qua VN mặc dù Lào cũng có biên giới với TQ. Xây xong tuyến đường thì hàng hoá Lào nó chạy thẳng qua TQ. Không những vậy hàng hoá của Cam, Thái ,Miến cũng đi theo đường này qua TQ. Mà về vận chuyển hàng hoá thì đường bộ không thể rẻ hơn đường sắt được. Tốc độ vận chuyển đường sắt này cũng nhanh gấp đôi đường bộ. Xong tuyến đường này thì nông sản VN sẽ bị cạnh tranh gay gắt với nông sản của Thái, Cam tại TQ rồi!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top