- Biển số
- OF-73831
- Ngày cấp bằng
- 25/9/10
- Số km
- 25,089
- Động cơ
- 622,206 Mã lực
Không cần giải thích, Đã là duyên khởi thì tự khởi duyênCụ có vẻ vẫn ko hiểu gì, mà thôi em ko giải thích nữa.
Đưa sách lớp 10 cho hoc sinh lớp 1, các em sẽ nói, "không cô em nói khác".Ðối với Phật giáo, thực tại của vũ trụ được nhìn từ một hướng nhìn khác. Phật giáo cho rằng những hiện tượng thật sự không phải là đã được "sinh ra," trong ý nghĩa là chúng chuyển từ trạng thái không (hiện hữu) thành có (hiện hữu). Chúng chỉ hiện hữu trong cái ý nghĩa mà gọi là "chân lý tương đối" (tiếng nhà Phật là Tục Ðế) và không có một thực tại tối hậu.
Chân lý tương đối, hay qui ước, đến từ kinh nghiệm của chúng ta với thế giới, từ cái cách mà chúng ta vẫn thường dùng để cảm nhận sự vật, cái cách mà chúng ta giả dụ rằng những sự vật đang hiện hữu một cách khách quan. Phật giáo thấy là những cảm nhận như thế là giả. Vì xét cho cùng thì những hiện tượng không có một sự hiện hữu tự thân. Ðiều này là "chân lý tuyệt đối" hay Chân Ðế, theo tiếng nhà Phật. Trong ý nghĩa của chân lý tuyệt đối, đặt câu hỏi về sáng thế (hay khởi nguồn của vũ trụ) là đặt sai vấn đề. Ý niệm về sáng thế chỉ trở nên cần thiết nếu chúng ta tin vào một thế gian khách quan.
Tuy nhiên, Phật giáo không loại bỏ cái khả năng khai mở ra của thế giới. Hiển nhiên là những hiện tượng chúng ta thấy ở quanh ta không phải là không hiện hữu, nhưng nếu chúng ta xét đến cái cách mà chúng hiện hữu, chúng ta sẽ thấy chúng không thể được nhìn như những thực thể độc lập, để mỗi hiện tượng có riêng một sự hiện hữu riêng biệt. Thật thế, hiện tượng chỉ hiện hữu như một giấc mơ, một ảo ảnh.
Cũng như hình ảnh trong gương, chúng được nhìn thấy thật rõ ràng, nhưng những hình ảnh đó không có sự hiện hữu riêng biệt. Nhà triết học lớn của Ấn Ðộ Nagarjuna (Long Thụ), vào thế kỷ thứ hai đã nói: "bản chất của những hiện tượng là tương duyên tương sinh, là liên hệ và phụ thuộc lẫn nhau, tự chúng, hiện tượng không là gì cả." Sự tiến hoá của hiện tượng không phải do tình cờ mà cũng không do thần linh định đoạt. Thay vào đó, chúng tuân theo những luật nhân quả, phụ thuộc và ảnh hưởng lẫn nhau. Vấn đề "nguồn gốc" chỉ đến từ niềm tin vào cái thực tại tuyệt đối của hiện tượng cùng niềm tin vào sự hiện hữu của không gian và thời gian.
(Trích The Quantum & the Lotus)
Lấy mắt của người này nhìn, bắt người khác phải thấy là điều không thể.
Tự mình không hiểu mình, lôi lý thuyết các tôn giáo ra tranh luận với nhau => khôi hài
em chém