[Funland] Trở lại với điện hạt nhân

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,089
Động cơ
690,478 Mã lực
Tuổi
47
Tôi đã từng đọc đâu đó, nếu cái nhà máy tồn tại 50 năm thôi, thì cộng sổ toàn bộ chi phí, nó rẻ hơn mấy anh điện khác nhiều.

Cái phí vận hành của nó thấp kinh khủng - như taxi điện so với taxi xăng vậy, dù suất đầu tư cái nhà máy ban đầu rất cao.
- **Chi phí trung bình (LCOE - Levelized Cost of Energy)**:
- Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA, 2023): **65–160 USD/MWh**.

---

### **2. Chi phí các nguồn năng lượng khác**
| **Nguồn năng lượng** | **LCOE (USD/MWh)** | **Ưu điểm** | **Nhược điểm** |
|-----------------------|--------------------|--------------------------------------|------------------------------------|
| **Than đá** | 65–150 | Chi phí vốn thấp | Ô nhiễm cao, phát thải CO2 lớn |
| **Khí đốt tự nhiên** | 40–100 | Linh hoạt, chi phí vốn trung bình | Phụ thuộc giá nhiên liệu, CO2 |
| **Gió** | 30–60 | Chi phí vận hành thấp | Phụ thuộc thời tiết, cần diện tích lớn |
| **Mặt trời** | 30–50 | Giảm nhanh chi phí công nghệ | Hiệu suất thấp, cần lưu trữ |
| **Thủy điện** | 40–100 | Chi phí vận hành rất thấp | Phụ thuộc địa hình, tác động môi trường |

---

### **3. So sánh chi tiết**
- **Vốn ban đầu**:
- Điện hạt nhân > Thủy điện > Gió/Mặt trời > Khí đốt > Than.
- **Chi phí dài hạn**:
- Điện hạt nhân có chi phí vận hành thấp nhưng phải chịu chi phí tháo dỡ và chất thải.
- Năng lượng tái tạo (gió/mặt trời) có LCOE thấp hơn nhưng cần đầu tư vào lưu trữ (pin) để ổn định lưới điện.
- **Ngoại ứng môi trường**:
- Than/khí đốt: Chi phí y tế và môi trường do ô nhiễm không khí và CO2 (~20–50 USD/MWh).
- Điện hạt nhân: Rủi ro tai nạn và chất thải phóng xạ, nhưng phát thải CO2 gần như 0.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,261
Động cơ
709,763 Mã lực
Tuổi
23
- **Chi phí trung bình (LCOE - Levelized Cost of Energy)**:
- Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA, 2023): **65–160 USD/MWh**.

---

### **2. Chi phí các nguồn năng lượng khác**
| **Nguồn năng lượng** | **LCOE (USD/MWh)** | **Ưu điểm** | **Nhược điểm** |
|-----------------------|--------------------|--------------------------------------|------------------------------------|
| **Than đá** | 65–150 | Chi phí vốn thấp | Ô nhiễm cao, phát thải CO2 lớn |
| **Khí đốt tự nhiên** | 40–100 | Linh hoạt, chi phí vốn trung bình | Phụ thuộc giá nhiên liệu, CO2 |
| **Gió** | 30–60 | Chi phí vận hành thấp | Phụ thuộc thời tiết, cần diện tích lớn |
| **Mặt trời** | 30–50 | Giảm nhanh chi phí công nghệ | Hiệu suất thấp, cần lưu trữ |
| **Thủy điện** | 40–100 | Chi phí vận hành rất thấp | Phụ thuộc địa hình, tác động môi trường |

---

### **3. So sánh chi tiết**
- **Vốn ban đầu**:
- Điện hạt nhân > Thủy điện > Gió/Mặt trời > Khí đốt > Than.
- **Chi phí dài hạn**:
- Điện hạt nhân có chi phí vận hành thấp nhưng phải chịu chi phí tháo dỡ và chất thải.
- Năng lượng tái tạo (gió/mặt trời) có LCOE thấp hơn nhưng cần đầu tư vào lưu trữ (pin) để ổn định lưới điện.
- **Ngoại ứng môi trường**:
- Than/khí đốt: Chi phí y tế và môi trường do ô nhiễm không khí và CO2 (~20–50 USD/MWh).
- Điện hạt nhân: Rủi ro tai nạn và chất thải phóng xạ, nhưng phát thải CO2 gần như 0.
Cái Tổng chi phí bao gồm cả phần Tháo dỡ rồi bác.
Và, phần phát thải nó không quan tâm lắm, vì các nhà máy lớn của Pháp Đức ra đời từ cái thời không ai hiểu Net-Zero là gì.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,178
Động cơ
141,967 Mã lực
Cố tình làm sai thì có phá sản cũng phải chịu. Lại định dùng dư luận để hợp pháp hóa cái sai phạm mình cố tình à? Khôn thế ăn riềng mẻ hết rùi.
Loại như cụ nói thì đáng phạt. Nhưng có dự án làm khá chuẩn chỉ, giờ điện thiếu nhưng họ không phát nên lưới được. Bảo giờ làm tiếp thế nào để phát lưới thì không ai trả lời được. Bản thân bộ ngành và chính quyền địa phương cũng loay hoay. Hôm trước cụ thủ còn phải phát biểu theo hướng tìm cách gỡ cho các sai phạm nhỏ đấy cụ. Nếu không, nhà đầu tư chết nhưng đất nước này thiệt hại cũng không ít. Đến giờ này, đôi khi phải phạt rồi cho tồn tại còn hơn đập bỏ bởi nếu đập bỏ thì đúng qui định nhưng thiệt hại cho xã hội rất lớn. Tiếc là qui định không hướng dẫn phạt cho tồn tại như thế nào nên nó cứ nằm yên đấy.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,999
Động cơ
537,177 Mã lực
Cái Tổng chi phí bao gồm cả phần Tháo dỡ rồi bác.
Và, phần phát thải nó không quan tâm lắm, vì các nhà máy lớn của Pháp Đức ra đời từ cái thời không ai hiểu Net-Zero là gì.
Điện mặt trời thì chi phí năng lượng, chất thải môi trường, khai thác nguyên liệu tàn phá môi trường cũng không ít
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,089
Động cơ
690,478 Mã lực
Tuổi
47
Cái Tổng chi phí bao gồm cả phần Tháo dỡ rồi bác.
Và, phần phát thải nó không quan tâm lắm, vì các nhà máy lớn của Pháp Đức ra đời từ cái thời không ai hiểu Net-Zero là gì.
tính cả vòng đời thì hột nhãn ngang với đốt than về chi phí, lợi hơn về co2, vốn đầu tư ban đầu lớn nên phù hợp với nước giàu và thiếu điện ( kiểu như đầu tư cao tốc bot mà không có xe chạy ) hột nhãn có rủi ro về phóng xạ ( thấp nhưng vẫn có)
 

mrnguyen1111989

Xe tải
Biển số
OF-808836
Ngày cấp bằng
18/3/22
Số km
345
Động cơ
542,239 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Bình Thuận
Thật kỳ diệu ông TQ.
Cái gì ông cũng "thừa hưởng" từ nước ngoài. Như ĐSCT thì "thừa hưởng" từ công nghệ của Pháp, điện hạt nhân thì "thừa hưởng" từ công nghệ của Nga....rồi đến cả cái máy bay thương mại C909 và C919, cũng là "thừa hưởng" từ công nghệ Airbus....( em tránh dùng từ "copy" ).
Ấy vậy mà giờ ...thiên hạ được TQ quảng bá là "công nghệ ĐS tốc độ cao TQ", "công nghệ điện hạt nhân TQ", "công nghệ hàng không TQ"....:D

Rồi mới đây là "công nghệ trí tuệ nhân tạo TQ" Deepseek AI. :D

Ông TQ chả nghĩ ra cái gì mới, toàn theo sau các nước G7, ông cũng chả mấy khi là người "dẫn dắt cuộc chơi"....tuyền đi sau hớt váng...ấy vậy mà ông cũng rất to béo....:))
không thể nói vậy được cụ ơi. Ban đầu TQ copy học lỡm công nghệ là thật. Họ chỉ cần copy được 70 80% công nghệ lõi là đã thành công rồi. Đấy là 20 30 năm trước, giờ Tàu họ đã làm chủ được công nghệ đấy từ lâu và nâng cấp nó lên rồi. Giờ nói DSCT TQ là số 1 thì không ai dám cãi. Nhật dẫn đầu giờ đã bị TQ vượt qua xa. Còn về các công nghệ khác cũng thế. Từ lúc nắm được điện hạt nhân đến nay đã hơn 50 năm rồi, TQ nghiên cứu phát triễn dựa trên đó và đạt được thành tựu nhất định đều không có gì lạ. Những cái mới bên PT tìm ra và hưỡng lợi nhiều từ đó, qua 1 thời gian thì phải cho các nước khác đi theo hớt váng chứ.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,804
Động cơ
810,012 Mã lực
không thể nói vậy được cụ ơi. Ban đầu TQ copy học lỡm công nghệ là thật. Họ chỉ cần copy được 70 80% công nghệ lõi là đã thành công rồi. Đấy là 20 30 năm trước, giờ Tàu họ đã làm chủ được công nghệ đấy từ lâu và nâng cấp nó lên rồi. Giờ nói DSCT TQ là số 1 thì không ai dám cãi. Nhật dẫn đầu giờ đã bị TQ vượt qua xa. Còn về các công nghệ khác cũng thế. Từ lúc nắm được điện hạt nhân đến nay đã hơn 50 năm rồi, TQ nghiên cứu phát triễn dựa trên đó và đạt được thành tựu nhất định đều không có gì lạ. Những cái mới bên PT tìm ra và hưỡng lợi nhiều từ đó, qua 1 thời gian thì phải cho các nước khác đi theo hớt váng chứ.
Thì đúng vậy, TQ đã từng là quốc gia "copy-paste" nhưng giờ nhiều công nghệ họ "học lỏm" từ Phương Tây đã vượt Phương Tây.
Chúc mừng TQ.

Ý em là TQ không sáng tạo ra xu thế, không phải là "người dẫn dắt cuộc chơi", mà từ xưa đến nay, vai trò "người dẫn dắt cuộc chơi" vẫn là Phương Tây.

Đấy, ngay cả cái công nghệ "Trí tuệ nhân tạo" đó, TQ đi sau nhưng đã có những đột phá của DeepSeek.
Nhưng rõ ràng....TQ vẫn "lẽo đẽo" theo sau ...chứ có "dẫn dắt" TG đâu, TQ toàn đi theo những "lối mòn" mà Phương Tây đã mở lối. TQ không mở lối được con đường nào mới để dẫn Phương Tây và cả TG đi theo mình.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,089
Động cơ
690,478 Mã lực
Tuổi
47
Loại như cụ nói thì đáng phạt. Nhưng có dự án làm khá chuẩn chỉ, giờ điện thiếu nhưng họ không phát nên lưới được. Bảo giờ làm tiếp thế nào để phát lưới thì không ai trả lời được. Bản thân bộ ngành và chính quyền địa phương cũng loay hoay. Hôm trước cụ thủ còn phải phát biểu theo hướng tìm cách gỡ cho các sai phạm nhỏ đấy cụ. Nếu không, nhà đầu tư chết nhưng đất nước này thiệt hại cũng không ít. Đến giờ này, đôi khi phải phạt rồi cho tồn tại còn hơn đập bỏ bởi nếu đập bỏ thì đúng qui định nhưng thiệt hại cho xã hội rất lớn. Tiếc là qui định không hướng dẫn phạt cho tồn tại như thế nào nên nó cứ nằm yên đấy.
chẳng dự án nào chuẩn chỉ mà không phát lên lưới cả, sai phạm gồm các nguyên nhân sau:
1/ quy hoạch: các tỉnh cố tình cấp sai quy hoach được duyệt sau đó chạy chọt để bẻ lái vào quy hoạch để hưởng giá cao, đến khi bị khui ra thì dừng hình
2/ đất đai: vì sai qh nên đất đai không đầy đủ pháp lý nên không đủ đk vận hành lên lưới
3/ triển khai chậm dẫn đến quá hạn hưởng giá ưu đãi nên phải đàm phán về giá…
 

mrnguyen1111989

Xe tải
Biển số
OF-808836
Ngày cấp bằng
18/3/22
Số km
345
Động cơ
542,239 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Bình Thuận
Thì đúng vậy, TQ đã từng là quốc gia "copy-paste" nhưng giờ nhiều công nghệ họ "học lỏm" từ Phương Tây đã vượt Phương Tây.
Chúc mừng TQ.

Ý em là TQ không sáng tạo ra xu thế, không phải là "người dẫn dắt cuộc chơi", mà từ xưa đến nay, vai trò "người dẫn dắt cuộc chơi" vẫn là Phương Tây.

Đấy, ngay cả cái công nghệ "Trí tuệ nhân tạo" đó, TQ đi sau nhưng đã có những đột phá của DeepSeek.
Nhưng rõ ràng....TQ vẫn "lẽo đẽo" theo sau ...chứ có "dẫn dắt" TG đâu, TQ toàn đi theo những "lối mòn" mà Phương Tây đã mở lối. TQ không mở lối được con đường nào mới để dẫn Phương Tây và cả TG đi theo mình.
từ những năm 80 đến 2k thì dẫn đầu công nghệ thế giới là Nhật bản, từ cáp quang, usb, hồng ngoại, 2g 3g đều là Nhật bản phát triển đầu tiên. Hồi đấy em thần tượng Nhật Bản lắm. Họ dẫn đầu công nghệ thế giới và còn cải tiến, phát triễn công nghệ rất nhanh. Nhưng giờ sao suy tàn nhanh quá. Đã quá lâu em chưa nghe được NB có công nghệ nào mới và đột phá cả. Từ những năm 2k đến nay là Phương Tây, biết đâu giờ là thời của TQ. 5G là 1 ví dụ cụ thể, dù TQ chưa đóng góp đươcj nhiều cho việc nghiên cứu ra công nghệ mới. Nhưng họ cũng có công lớn đem những công nghệ mới đến cho mọi người, với giá rẽ như thế thì các nước nghèo như Châu Phi cũng có cơ hội tham gia hớt váng. Em nghỉ đây cũng là 1 sự đóng góp không nhỏ.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,804
Động cơ
810,012 Mã lực
từ những năm 80 đến 2k thì dẫn đầu công nghệ thế giới là Nhật bản, từ cáp quang, usb, hồng ngoại, 2g 3g đều là Nhật bản phát triển đầu tiên. Hồi đấy em thần tượng Nhật Bản lắm. Họ dẫn đầu công nghệ thế giới và còn cải tiến, phát triễn công nghệ rất nhanh. Nhưng giờ sao suy tàn nhanh quá. Đã quá lâu em chưa nghe được NB có công nghệ nào mới và đột phá cả. Từ những năm 2k đến nay là Phương Tây, biết đâu giờ là thời của TQ. 5G là 1 ví dụ cụ thể, dù TQ chưa đóng góp đươcj nhiều cho việc nghiên cứu ra công nghệ mới. Nhưng họ cũng có công lớn đem những công nghệ mới đến cho mọi người, với giá rẽ như thế thì các nước nghèo như Châu Phi cũng có cơ hội tham gia hớt váng. Em nghỉ đây cũng là 1 sự đóng góp không nhỏ.
Cáp quang, usb, hồng ngoại, 2g, 3g đều không phải do người Nhật phát minh ra.

Em hỏi thử ChatGPT về cáp quang thì nó trả lời như này:
"Vào mùa hè năm 1970, một nhóm các nhà nghiên cứu đã bắt đầu thử nghiệm với silica nung chảy, một vật liệu có khả năng cực kỳ tinh khiết với điểm nóng chảy cao và chỉ số khúc xạ thấp. Các nhà nghiên cứu Robert Maurer, Donald Keck và Peter Schultz của Corning Glass đã phát minh ra dây cáp quang hay "sợi dẫn sóng quang học" (bằng sáng chế số 3.711.262)".
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,114
Động cơ
314,343 Mã lực
... Nhưng giờ sao suy tàn nhanh quá. Đã quá lâu em chưa nghe được NB có công nghệ nào mới và đột phá cả. ..
Do bị ép, dù sx rất giỏi nhưng họ bị chính Nhà nước Nhật áp quota xuất khẩu, bên ngoài thì thua những vụ kiện mà Nhà nước Nhật không thể bảo vệ. Tỉ giá yen lên giá tăng gấp đôi khiến giá thành sx tại Nhật tăng gấp đôi.

Tuy nhiên Nhật có những hạn chế và kém linh hoạt. Ví dụ đáng lẽ chuyển sản xuất thép cho VN thì họ ngồi nhìn VN trở thành trung tâm thép mới. Xe Nhật sx tại Thái phải nhập khẩu thép trong khi VN giờ đây không phải nhập.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,114
Động cơ
314,343 Mã lực
Đó chính là điều hôm trước cháu phỏng đoán, vì nếu tăng GDP thì phải tăng vốn đầu tư, chứ không thể tăng bằng miệng, và vốn ở đâu ra?
Vay thì dĩ nhiên đi vay rồi, nhưng còn những nguồn lực khác thì dần dần lộ ra. Hôm trước cụ T đã nói tại sao ta có 100 tỉ đô la dự trữ mà phải đi vay, rồi giờ thêm sáng kiến cụ 9.

Trước mắt sẽ bơm tiền làm 1 triệu căn nhà ở xã hội cho dân.

Tây thì nó cũng biết mấy trò này rồi, nhưng mà chính nó in tiền để trợ cấp chứ không phải đầu tư, hoặc là nó có điểm nghẽn thể chế nên không thể đầu tư lớn được.

A9 đã nói, thể chế là điểm nghẽn nhưng cũng là điểm đột phá, cơ hội.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,360
Động cơ
453,700 Mã lực
Tuổi
44
từ những năm 80 đến 2k thì dẫn đầu công nghệ thế giới là Nhật bản, từ cáp quang, usb, hồng ngoại, 2g 3g đều là Nhật bản phát triển đầu tiên. Hồi đấy em thần tượng Nhật Bản lắm. Họ dẫn đầu công nghệ thế giới và còn cải tiến, phát triễn công nghệ rất nhanh. Nhưng giờ sao suy tàn nhanh quá. Đã quá lâu em chưa nghe được NB có công nghệ nào mới và đột phá cả. Từ những năm 2k đến nay là Phương Tây, biết đâu giờ là thời của TQ. 5G là 1 ví dụ cụ thể, dù TQ chưa đóng góp đươcj nhiều cho việc nghiên cứu ra công nghệ mới. Nhưng họ cũng có công lớn đem những công nghệ mới đến cho mọi người, với giá rẽ như thế thì các nước nghèo như Châu Phi cũng có cơ hội tham gia hớt váng. Em nghỉ đây cũng là 1 sự đóng góp không nhỏ.
Nhật từng đẻ ra mô hình đàn sếu bay cho Châu Á ý là Nhật dẫn đầu các nước tiếp theo sau và công nghệ chuyển dần dần cho các nước sau và các con sếu đi đầu tiến lên công nghệ cao cấp hơn. Nhưng đó là suy nghĩ và mong ước của Nhật. Nhưng các con sếu đi sau nó éo nghĩ thế vì thế tụi tao lúc nào cungz đi sau mài ah. Cộng với công nghệ đang thay đổi quá nhanh ko chỉ Nhật mà các nước phát triển phương Tây khác cũng ko lường trước được. Các nước đi sau tận dụng cơ hội này để đi tắt đón đầu vươn lên. Ví dụ công nghệ đang từ 1.0 lên 4.0 luôn chứ ko tuần tự tiến 2.0, 3.0. Còn mấy ông đi trước vừa đầu tư từ 2.0 lên 3.0 thì ko thể đập đi xây lại để đầu tư từ 3.0 lên 4.0 được kết quả là tụt hậu hơn. Đó là lý do các cụ sẽ thấy ở Việt Nam thanh toán chuyển tiền QR 1 phát nhận tiền ngay chứ ở nước ngoài (cụ thể Canada) ck 4 ngày làm việc tiền mới tới. Nhân viên bank suốt ngày đi kiểm tra séc thật séc giả. Ở ta cầm mỗi cái điện thoại thì đi vi vu cả nước còn họ cầm lỉnh kỉnh giấy tờ, túi ví đựng tiền mặt tiền xu. Hoặc 1 ngành như ngành điện chẳng hạn, cụ thể là cái công tơ điện hay hệ thống lưới điện thông minh thì TQ đi trước p. tây cả 1 thế hệ. Đến Việt nam còn dùng cto thông minh trong khi nhiều nước phương Tây vẫn kiểu cũ, chạy cơm. Cái chính là họ chưa tới thời hạn đầu tư mới.
Sự vươn lên của TQ và Hàn quốc đẩy nhanh sự đi xuống của Nhật cũng vì lý do trên. Nước nào chả tập trung cho các DN nội địa chứ có ngu đâu mở cửa thị trường cho dn FDI vào chiếm lĩnh thị trường nước mình. Nhật ko còn lợi thế nên đi xuống rồi. Sắp tới là mảng xe oto. Gần như thế mạnh cuối cùng (về thương mại hoá) các sản phẩm của Nhật cũng đang gặp khó. Cái vụ sâp nhập đổ bể của Niisan và Hd là ví dụ đó
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,862
Động cơ
195,678 Mã lực
Loại như cụ nói thì đáng phạt. Nhưng có dự án làm khá chuẩn chỉ, giờ điện thiếu nhưng họ không phát nên lưới được. Bảo giờ làm tiếp thế nào để phát lưới thì không ai trả lời được. Bản thân bộ ngành và chính quyền địa phương cũng loay hoay. Hôm trước cụ thủ còn phải phát biểu theo hướng tìm cách gỡ cho các sai phạm nhỏ đấy cụ. Nếu không, nhà đầu tư chết nhưng đất nước này thiệt hại cũng không ít. Đến giờ này, đôi khi phải phạt rồi cho tồn tại còn hơn đập bỏ bởi nếu đập bỏ thì đúng qui định nhưng thiệt hại cho xã hội rất lớn. Tiếc là qui định không hướng dẫn phạt cho tồn tại như thế nào nên nó cứ nằm yên đấy.
Chính vì cái phạt cho tồn tại nên các quy hoạch điện hoặc đô thị nó mới thành cái lẩu thập cẩm như hiện nay. Cần phải một lần mạnh dạn cắt bỏ cái ung nhọt này để nó không lây lan nữa. Bây giờ đang lái dư luận để xử lý như cụ nghĩ đấy.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,804
Động cơ
810,012 Mã lực
Nhật từng đẻ ra mô hình đàn sếu bay cho Châu Á ý là Nhật dẫn đầu các nước tiếp theo sau và công nghệ chuyển dần dần cho các nước sau và các con sếu đi đầu tiến lên công nghệ cao cấp hơn. Nhưng đó là suy nghĩ và mong ước của Nhật. Nhưng các con sếu đi sau nó éo nghĩ thế vì thế tụi tao lúc nào cungz đi sau mài ah. Cộng với công nghệ đang thay đổi quá nhanh ko chỉ Nhật mà các nước phát triển phương Tây khác cũng ko lường trước được. Các nước đi sau tận dụng cơ hội này để đi tắt đón đầu vươn lên. Ví dụ công nghệ đang từ 1.0 lên 4.0 luôn chứ ko tuần tự tiến 2.0, 3.0. Còn mấy ông đi trước vừa đầu tư từ 2.0 lên 3.0 thì ko thể đập đi xây lại để đầu tư từ 3.0 lên 4.0 được kết quả là tụt hậu hơn. Đó là lý do các cụ sẽ thấy ở Việt Nam thanh toán chuyển tiền QR 1 phát nhận tiền ngay chứ ở nước ngoài (cụ thể Canada) ck 4 ngày làm việc tiền mới tới. Nhân viên bank suốt ngày đi kiểm tra séc thật séc giả. Ở ta cầm mỗi cái điện thoại thì đi vi vu cả nước còn họ cầm lỉnh kỉnh giấy tờ, túi ví đựng tiền mặt tiền xu. Hoặc 1 ngành như ngành điện chẳng hạn, cụ thể là cái công tơ điện hay hệ thống lưới điện thông minh thì TQ đi trước p. tây cả 1 thế hệ. Đến Việt nam còn dùng cto thông minh trong khi nhiều nước phương Tây vẫn kiểu cũ, chạy cơm. Cái chính là họ chưa tới thời hạn đầu tư mới.
Sự vươn lên của TQ và Hàn quốc đẩy nhanh sự đi xuống của Nhật cũng vì lý do trên. Nước nào chả tập trung cho các DN nội địa chứ có ngu đâu mở cửa thị trường cho dn FDI vào chiếm lĩnh thị trường nước mình. Nhật ko còn lợi thế nên đi xuống rồi. Sắp tới là mảng xe oto. Gần như thế mạnh cuối cùng (về thương mại hoá) các sản phẩm của Nhật cũng đang gặp khó. Cái vụ sâp nhập đổ bể của Niisan và Hd là ví dụ đó
Đúng vậy cụ.
Nhật ngày xưa, TQ ngày nay....không phải là người mở lối, họ chỉ đi theo lối mòn mà Phương Tây đã mở ra và chỉ cho họ đi vào.

Đấy, như các cụ thấy đó, TG đang trải qua hàng thập kỷ bị biến đổi khí hậu toàn cầu. Nhật hay TQ có mở được lối đi nào để giải bài toán "khí thải gây hiệu ứng nhà kính", "nhiệt độ trái đât tăng" đâu.
Cuối cùng lại Phương Tây "mở lối" bằng các sáng kiến chống biến đổi khí hậu ở các hội nghị COP trên bình diện toàn TG.
Không có Phương Tây, làm sao có các cam kết giảm phát thải ròng, mà VN là 1 nước hưởng ứng với cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đó. :))

Rồi các sáng kiến mang tính kiến tạo TG của Phương Tây, như việc kiểm soát săn bắt hải sản, kiểm soát việc khai thác rừng, kiểm soát việc khai thác khoáng sản ...vv...toàn Phương Tây "mở lối".

Chính vì vậy trong thớt này em ủng hộ lựa chọn công nghệ Phương Tây để xây NM điện hạt nhân. Em không ủng hộ chọn công nghệ Nhật, phản đối chọn công nghệ TQ.
 
Chỉnh sửa cuối:

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,870
Động cơ
586,750 Mã lực
Chính vì cái phạt cho tồn tại nên các quy hoạch điện hoặc đô thị nó mới thành cái lẩu thập cẩm như hiện nay. Cần phải một lần mạnh dạn cắt bỏ cái ung nhọt này để nó không lây lan nữa. Bây giờ đang lái dư luận để xử lý như cụ nghĩ đấy.
quy hoạch đang nát be nát bét, đc 1 vài năm lại điều chỉnh vậy quy hoạch cái nỗi j
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,114
Động cơ
314,343 Mã lực
..
Rồi các sáng kiến mang tính kiến tạo TG của Phương Tây, như việc kiểm soát săn bắt hải sản, kiểm soát việc khai thác rừng, kiểm soát việc khai thác khoáng sản ...vv...toàn Phương Tây "mở lối".
Bọn Tây Âu sau nhiều chục năm đào tạo và tuyên truyền chúng nó còn hơn gà công nghiệp, tưởng mình là top thế giới. Tòa án ICC là 1 ví dụ của sự hoang tưởng. Có đứa còn không biết quân Mỹ đóng cách nhà mình có vài cây số.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,178
Động cơ
141,967 Mã lực
Chính vì cái phạt cho tồn tại nên các quy hoạch điện hoặc đô thị nó mới thành cái lẩu thập cẩm như hiện nay. Cần phải một lần mạnh dạn cắt bỏ cái ung nhọt này để nó không lây lan nữa. Bây giờ đang lái dư luận để xử lý như cụ nghĩ đấy.
Vâng. Lý thuyết là như cụ nói. Nhưng cuộc sống nó không đơn giản như thế. Giờ em hỏi cụ là nếu theo đúng qui định thì bất cứ nhà cho thuê nào phải có hai đường thoát hiểm. Nếu đúng theo qui định này thì ở Hà Nội và HCM 80%sinh viên và người lao động sẽ ra đường ở hết. Chủ nhà trọ không có kinh phí để đập bỏ nhà hiện tại và xây lại. Cụ cắt cái ứng nhọt đấy kiểu gì? Sau vụ cháy năm kia đã rà soát một lần rồi đấy, nhưng giải pháp làm đúng tuyệt đối theo qui định là không khả thi. Mua mấy cái đèn pin, tháo chuồng cọp thì làm được nhưng hầu hết nhà không có không gian để lắp cửa ngăn khói hay thêm cầu thang thoát hiểm đằng sau đâu. Muốn làm đúng, mời đập nhà, xây lùi lại 2m vì đằng sau là đất nhà khác. Điều đó nghĩa là nhà đang 50m2 còn 40m2. Vậy thì chủ nhà sẽ không làm và không cho thuê nữa. Dân lao động hết chỗ ở.
Cụ thủ có lần gần đây phát biểu về vụ này rồi. Ý cụ ấy là cái nào sai phạm nhỏ, không tham nhũng hối lộ thì phải gỡ cho người ta. Chứ giờ bảo dự án điện này không đúng qui hoạch năm 2020, theo qui hoạch điện Viii thì là đúng vì giờ đang thiếu điện. Tuy nhiên không thể phạt cho tồn tại được mà cần cắt bỏ, đập bỏ nhà máy thì thiệt hại rất lớn cho xã hội. Em nói thiệt hại cho xã hội chứ không phải thiệt cho nhà đâu tư nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top