[Funland] Trở lại với điện hạt nhân

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,381
Động cơ
317,108 Mã lực
Đề nghị ông Cong Thương đổi tên Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo thành Cục Điện lực và Năng lượng hạt nhân, nhìn ông thấy khó chịu lắm rồi! :D
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,288
Động cơ
814,059 Mã lực
Hoang phí nguồn lực xã hội thế này

Nhiều dự án điện gió ngàn tỉ đã hoàn thành đầu tư 3 năm qua đến nay vẫn chưa được nghiệm thu đưa vào phát điện, trang thiết bị hư hỏng, nhà đầu tư sốt ruột.

Em chưa hiểu là vướng chỗ nào nhỉ ???
Có lẽ vướng ở khâu đàm phán giá mua-bán điện thôi các cụ nhỉ ??? :D

Ông Nhà đầu tư thì muốn bán giá cao.
Ông EVN - Bên mua thì muốn mua giá thấp, bởi bì giá điện ở VN vẫn theo chỉ đạo và kiểm soát của Bộ CT. Có phải vậy không các cụ ?
Chứ nếu mà Nhà đầu tư đồng ý bán theo giá điện mà Bộ CT áp thì xong cái roẹt luôn....nhưng bán giá này thì Nhà đầu tư lại lâu thu hồi vốn. :))
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,231
Động cơ
142,420 Mã lực
Em chưa hiểu là vướng chỗ nào nhỉ ???
Có lẽ vướng ở khâu đàm phán giá mua-bán điện thôi các cụ nhỉ ??? :D

Ông Nhà đầu tư thì muốn bán giá cao.
Ông EVN - Bên mua thì muốn mua giá thấp, bởi bì giá điện ở VN vẫn theo chỉ đạo và kiểm soát của Bộ CT. Có phải vậy không các cụ ?
Chứ nếu mà Nhà đầu tư đồng ý bán theo giá điện mà Bộ CT áp thì xong cái roẹt luôn....nhưng bán giá này thì Nhà đầu tư lại lâu thu hồi vốn. :))
Cái cụ nói là một phần chính hay trọng yếu. Còn mấy yếu tố nữa em liệt kê thêm:
1. Một số dự án có sai phạm như triển khai trên đất rừng, đất nông nghiệp….
2. Dự án triển khai ngoài quy hoạch điện, hoặc thậm chí hối lộ để được vào quĩ hoạch dẫn đến mấy đầy tớ ở BCT đang lao lý.
3. Vì ngoài quy hoạch nên phần mạng truyền tải cho dự án chưa sẵn sàng.

Mấy yếu tố này, để làm đúng lại rất mất thời gian nếu không có người quyết định vì trong thể chế hiện tại chưa có điểm quy định rõ cách làm, cách xử lý khi có sai như vậy. Người quyết vì thế dễ làm sai và bị quy trách nhiệm. Nên nó sẽ rất chậm có hướng giải quyết.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,231
Động cơ
142,420 Mã lực
Vốn ở đây cụ ạ, lạm phát
IMG_3476.png
Hôm rồi em đọc đâu đó thì CP đã đặt mục tiêu lạm phát có thêm chữ “khoảng 4-4.5%” rồi. Trước đây thì chỉ là “dưới 4%”. Ý tưởng tăng một chút lạm phát cũng là ý hay nhưng kèm thêm điều kiện ngân hàng phải giảm lãi vay nghĩa là giảm lợi nhuận nhiều trong điều kiện quản trị tốt (vừa tăng lãi suất huy động vừa giảm lãi vay). Vì thực tế với điều kiện bây giờ, doanh nghiệp có nhu cầu vay ít (cũng là yếu tố CP phải tìm cách gỡ).
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,180
Động cơ
772,571 Mã lực
Cái cụ nói là một phần chính hay trọng yếu. Còn mấy yếu tố nữa em liệt kê thêm:
1. Một số dự án có sai phạm như triển khai trên đất rừng, đất nông nghiệp….
2. Dự án triển khai ngoài quy hoạch điện, hoặc thậm chí hối lộ để được vào quĩ hoạch dẫn đến mấy đầy tớ ở BCT đang lao lý.
3. Vì ngoài quy hoạch nên phần mạng truyền tải cho dự án chưa sẵn sàng.

Mấy yếu tố này, để làm đúng lại rất mất thời gian nếu không có người quyết định vì trong thể chế hiện tại chưa có điểm quy định rõ cách làm, cách xử lý khi có sai như vậy. Người quyết vì thế dễ làm sai và bị quy trách nhiệm. Nên nó sẽ rất chậm có hướng giải quyết.
Để không thì lãng phí lại đang thiếu điện nữa nhưng nếu mà cho chạy thì kiểu gì cũng chết. Nhẹ nhất là tội thiếu trách nhiệm vì công trình không đủ điều kiện vẫn cho hòa điện. Nặng hơn thì là cố ý làm trái biết sai vẫn cứ làm. Mấy cái này đều có thể dẫn đến nhập kho cả.
Biết là để thì lãng phí đấy nhưng liệu có mấy ai dám nhập đội dự bị juve.
 

Ni No Kuni 2

Xe container
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
5,560
Động cơ
226,761 Mã lực
Thấy bảo điện hạt nhân thì sạch nhưng lại rất đắt các cụ ạ. Và toàn bộ các NM điện hạt nhân của châu âu và Mỹ xây những năm gần đây đều chậm tiến độ và vượt dự toán. Chậm rất nhiều luôn toàn tầm 10 năm mới xong.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,231
Động cơ
142,420 Mã lực
Thấy bảo điện hạt nhân thì sạch nhưng lại rất đắt các cụ ạ. Và toàn bộ các NM điện hạt nhân của châu âu và Mỹ xây những năm gần đây đều chậm tiến độ và vượt dự toán. Chậm rất nhiều luôn toàn tầm 10 năm mới xong.
Làm gì có cái gì ngon, bổ mà rẻ đâu cụ. Chỉ có ngon, bổ và giá hợp lý thôi. Kiểu khác là hoặc bổ, rẻ nhưng không ngon… Mà để ngon, bổ, giá hợp lý thì cũng cần mình làm tốt, quản trị tốt. Nếu không là thành đắt hoặc chậm như cụ nói.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,231
Động cơ
142,420 Mã lực
Để không thì lãng phí lại đang thiếu điện nữa nhưng nếu mà cho chạy thì kiểu gì cũng chết. Nhẹ nhất là tội thiếu trách nhiệm vì công trình không đủ điều kiện vẫn cho hòa điện. Nặng hơn thì là cố ý làm trái biết sai vẫn cứ làm. Mấy cái này đều có thể dẫn đến nhập kho cả.
Biết là để thì lãng phí đấy nhưng liệu có mấy ai dám nhập đội dự bị juve.
Đúng rồi cụ. Qui định của mình gần như không có phần nếu đã làm sai thì phải sửa như thế nào để đúng lại. Nên nó cứ nằm yên ở đấy thôi.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,288
Động cơ
814,059 Mã lực
Cái cụ nói là một phần chính hay trọng yếu. Còn mấy yếu tố nữa em liệt kê thêm:
1. Một số dự án có sai phạm như triển khai trên đất rừng, đất nông nghiệp….
2. Dự án triển khai ngoài quy hoạch điện, hoặc thậm chí hối lộ để được vào quĩ hoạch dẫn đến mấy đầy tớ ở BCT đang lao lý.
3. Vì ngoài quy hoạch nên phần mạng truyền tải cho dự án chưa sẵn sàng.

Mấy yếu tố này, để làm đúng lại rất mất thời gian nếu không có người quyết định vì trong thể chế hiện tại chưa có điểm quy định rõ cách làm, cách xử lý khi có sai như vậy. Người quyết vì thế dễ làm sai và bị quy trách nhiệm. Nên nó sẽ rất chậm có hướng giải quyết.
À...những điểm cụ nói là sai phạm rồi, lỗi do phía Nhà đầu tư hối lộ quan chức để trục lợi chính sách, giờ bị phát hiện sai phạm....Chết cũng cấm được kêu.
Nhẽ ra truyền thông VN trước khi đăng bài phải điều tra thật kỹ....không thì dân tình lại hiểu là truyền thông đăng bài ăn tiền, định hướng dư luận.
 
Chỉnh sửa cuối:

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,037
Động cơ
536,370 Mã lực
Hôm rồi em đọc đâu đó thì CP đã đặt mục tiêu lạm phát có thêm chữ “khoảng 4-4.5%” rồi. Trước đây thì chỉ là “dưới 4%”. Ý tưởng tăng một chút lạm phát cũng là ý hay nhưng kèm thêm điều kiện ngân hàng phải giảm lãi vay nghĩa là giảm lợi nhuận nhiều trong điều kiện quản trị tốt (vừa tăng lãi suất huy động vừa giảm lãi vay). Vì thực tế với điều kiện bây giờ, doanh nghiệp có nhu cầu vay ít (cũng là yếu tố CP phải tìm cách gỡ).
Đó chính là điều hôm trước cháu phỏng đoán, vì nếu tăng GDP thì phải tăng vốn đầu tư, chứ không thể tăng bằng miệng, và vốn ở đâu ra?
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,288
Động cơ
814,059 Mã lực
Thấy bảo điện hạt nhân thì sạch nhưng lại rất đắt các cụ ạ. Và toàn bộ các NM điện hạt nhân của châu âu và Mỹ xây những năm gần đây đều chậm tiến độ và vượt dự toán. Chậm rất nhiều luôn toàn tầm 10 năm mới xong.
Đắt là cái vốn đầu tư ban đầu thôi.
Một NM điện hạt nhân thế hệ III+, cs phát điện tầm 4 GW, đầu tư ban đầu cỡ 15 tỷ USD. Nhưng tuổi thọ của nó đến gần 100 năm.
Người ta tính ra chi phí để SX ra 1 số điện của NM điện hạt nhân rất rẻ, so với các loại hình SX điện khác.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,028
Động cơ
196,865 Mã lực
Đúng rồi cụ. Qui định của mình gần như không có phần nếu đã làm sai thì phải sửa như thế nào để đúng lại. Nên nó cứ nằm yên ở đấy thôi.
Cố tình làm sai thì có phá sản cũng phải chịu. Lại định dùng dư luận để hợp pháp hóa cái sai phạm mình cố tình à? Khôn thế ăn riềng mẻ hết rùi.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,705
Động cơ
704,405 Mã lực
Tuổi
23
Thấy bảo điện hạt nhân thì sạch nhưng lại rất đắt các cụ ạ. Và toàn bộ các NM điện hạt nhân của châu âu và Mỹ xây những năm gần đây đều chậm tiến độ và vượt dự toán. Chậm rất nhiều luôn toàn tầm 10 năm mới xong.
Đắt là cái vốn đầu tư ban đầu thôi.
Một NM điện hạt nhân thế hệ III+, cs phát điện tầm 4 GW, đầu tư ban đầu cỡ 15 tỷ USD. Nhưng tuổi thọ của nó đến gần 100 năm.
Người ta tính ra chi phí để SX ra 1 số điện của NM điện hạt nhân rất rẻ, so với các loại hình SX điện khác.
Tôi đã từng đọc đâu đó, nếu cái nhà máy tồn tại 50 năm thôi, thì cộng sổ toàn bộ chi phí, nó rẻ hơn mấy anh điện khác nhiều.

Cái phí vận hành của nó thấp kinh khủng - như taxi điện so với taxi xăng vậy, dù suất đầu tư cái nhà máy ban đầu rất cao.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,037
Động cơ
536,370 Mã lực
kỷ nguyên in tiền để vươn mình, chết cần lao làm công ăn lương thôi
Đó là cú bốc đầu khá nguy hiểm trong điều hành kinh tế vĩ mô, nếu dự trữ ngoại hối không được đảm bảo, hy vọng anh C khơi thông được nguồn vốn ngoại thì vấn để tỷ giá được đảm bảo và ít rủi ro hơn, ngay cả TQ với dự trữ ngoại hối lớn họ cũng trật tự với con bài này, chứ không họ đã bơm tiền cứu BĐS
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,231
Động cơ
142,420 Mã lực
À...những điểm cụ nói là sai phạm rồi, lỗi do phía Nhà đầu tư hối lộ quan chức để trục lợi chính sách, giờ bị phát hiện sai phạm....Chết cũng cấm được kêu.
Hối lộ là một phần thôi cụ. Nhiều dự án sai phạm nhưng do hướng dẫn của nhà nước không rõ hoặc qui định không chặt chẽ trước đây. Giờ rà soát lại thì làm theo kiểu chặt chẽ. Mà khi đó sai phạm, hiểu theo qui định hiện nay đã xảy ra rồi. Tất nhiên, bảo nhà đầu tư không có lỗi thì không đúng nhưng giờ họ nhận lỗi để hoàn thiện tiếp thì không có qui trình chuẩn để làm tiếp. Việc này đâu phải mới xảy ra trên đất Vn này đâu.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,183
Động cơ
689,489 Mã lực
Tuổi
48
Tôi đã từng đọc đâu đó, nếu cái nhà máy tồn tại 50 năm thôi, thì cộng sổ toàn bộ chi phí, nó rẻ hơn mấy anh điện khác nhiều.

Cái phí vận hành của nó thấp kinh khủng - như taxi điện so với taxi xăng vậy, dù suất đầu tư cái nhà máy ban đầu rất cao.
- **Chi phí trung bình (LCOE - Levelized Cost of Energy)**:
- Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA, 2023): **65–160 USD/MWh**.

---

### **2. Chi phí các nguồn năng lượng khác**
| **Nguồn năng lượng** | **LCOE (USD/MWh)** | **Ưu điểm** | **Nhược điểm** |
|-----------------------|--------------------|--------------------------------------|------------------------------------|
| **Than đá** | 65–150 | Chi phí vốn thấp | Ô nhiễm cao, phát thải CO2 lớn |
| **Khí đốt tự nhiên** | 40–100 | Linh hoạt, chi phí vốn trung bình | Phụ thuộc giá nhiên liệu, CO2 |
| **Gió** | 30–60 | Chi phí vận hành thấp | Phụ thuộc thời tiết, cần diện tích lớn |
| **Mặt trời** | 30–50 | Giảm nhanh chi phí công nghệ | Hiệu suất thấp, cần lưu trữ |
| **Thủy điện** | 40–100 | Chi phí vận hành rất thấp | Phụ thuộc địa hình, tác động môi trường |

---

### **3. So sánh chi tiết**
- **Vốn ban đầu**:
- Điện hạt nhân > Thủy điện > Gió/Mặt trời > Khí đốt > Than.
- **Chi phí dài hạn**:
- Điện hạt nhân có chi phí vận hành thấp nhưng phải chịu chi phí tháo dỡ và chất thải.
- Năng lượng tái tạo (gió/mặt trời) có LCOE thấp hơn nhưng cần đầu tư vào lưu trữ (pin) để ổn định lưới điện.
- **Ngoại ứng môi trường**:
- Than/khí đốt: Chi phí y tế và môi trường do ô nhiễm không khí và CO2 (~20–50 USD/MWh).
- Điện hạt nhân: Rủi ro tai nạn và chất thải phóng xạ, nhưng phát thải CO2 gần như 0.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,705
Động cơ
704,405 Mã lực
Tuổi
23
- **Chi phí trung bình (LCOE - Levelized Cost of Energy)**:
- Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA, 2023): **65–160 USD/MWh**.

---

### **2. Chi phí các nguồn năng lượng khác**
| **Nguồn năng lượng** | **LCOE (USD/MWh)** | **Ưu điểm** | **Nhược điểm** |
|-----------------------|--------------------|--------------------------------------|------------------------------------|
| **Than đá** | 65–150 | Chi phí vốn thấp | Ô nhiễm cao, phát thải CO2 lớn |
| **Khí đốt tự nhiên** | 40–100 | Linh hoạt, chi phí vốn trung bình | Phụ thuộc giá nhiên liệu, CO2 |
| **Gió** | 30–60 | Chi phí vận hành thấp | Phụ thuộc thời tiết, cần diện tích lớn |
| **Mặt trời** | 30–50 | Giảm nhanh chi phí công nghệ | Hiệu suất thấp, cần lưu trữ |
| **Thủy điện** | 40–100 | Chi phí vận hành rất thấp | Phụ thuộc địa hình, tác động môi trường |

---

### **3. So sánh chi tiết**
- **Vốn ban đầu**:
- Điện hạt nhân > Thủy điện > Gió/Mặt trời > Khí đốt > Than.
- **Chi phí dài hạn**:
- Điện hạt nhân có chi phí vận hành thấp nhưng phải chịu chi phí tháo dỡ và chất thải.
- Năng lượng tái tạo (gió/mặt trời) có LCOE thấp hơn nhưng cần đầu tư vào lưu trữ (pin) để ổn định lưới điện.
- **Ngoại ứng môi trường**:
- Than/khí đốt: Chi phí y tế và môi trường do ô nhiễm không khí và CO2 (~20–50 USD/MWh).
- Điện hạt nhân: Rủi ro tai nạn và chất thải phóng xạ, nhưng phát thải CO2 gần như 0.
Cái Tổng chi phí bao gồm cả phần Tháo dỡ rồi bác.
Và, phần phát thải nó không quan tâm lắm, vì các nhà máy lớn của Pháp Đức ra đời từ cái thời không ai hiểu Net-Zero là gì.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,231
Động cơ
142,420 Mã lực
Cố tình làm sai thì có phá sản cũng phải chịu. Lại định dùng dư luận để hợp pháp hóa cái sai phạm mình cố tình à? Khôn thế ăn riềng mẻ hết rùi.
Loại như cụ nói thì đáng phạt. Nhưng có dự án làm khá chuẩn chỉ, giờ điện thiếu nhưng họ không phát nên lưới được. Bảo giờ làm tiếp thế nào để phát lưới thì không ai trả lời được. Bản thân bộ ngành và chính quyền địa phương cũng loay hoay. Hôm trước cụ thủ còn phải phát biểu theo hướng tìm cách gỡ cho các sai phạm nhỏ đấy cụ. Nếu không, nhà đầu tư chết nhưng đất nước này thiệt hại cũng không ít. Đến giờ này, đôi khi phải phạt rồi cho tồn tại còn hơn đập bỏ bởi nếu đập bỏ thì đúng qui định nhưng thiệt hại cho xã hội rất lớn. Tiếc là qui định không hướng dẫn phạt cho tồn tại như thế nào nên nó cứ nằm yên đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top