Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

1 M

Xe hơi
Biển số
OF-81326
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
107
Động cơ
415,660 Mã lực
Kinh nghiệm vàng khi lái xe ngày Tết Cập nhật lúc 06h40" , ngày 31/01/2011 -
Ngày Tết, lái xe càng phải cẩn thận hơn vì thực tế hàng năm, số vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết thường tăng vọt. ảnh DV (VnMedia) - Dù bạn có tin hay không nhưng có một thực tế rất đáng sợ là số vụ tai nạn chết người trong dịp Tết thường cao gấp đôi đến gấp ba lần so với ngày thường. Tuy nhiên bạn bạn hoàn toàn có thể vui Tết an toàn nếu như làm tốt những điều sau đây.

Không uống nhiều rượu bia trước khi lái xe

Chắc bạn vẫn còn nhớ vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào giữa tháng 1 vừa qua tại hầm chui Kim Liên, Hà Nội khi một nam thanh niêm đi xe máy mang biển kiểm soát 34L5-1657 bị một xe tải đi cùng chiều cán qua đầu gây tử vong tại chỗ. Nguyên nhân của vụ tai nạn này là do nam thanh niêm đã uống khá nhiều rượu trước khi lái xe.

Dịp Tết những năm trước số vụ tai nạn gây chết người như thế nhiều không đếm xuể. Tựu chung lại, nguyên nhân phổ biến nhất vẫn xuất phát từ bàn nhậu.

Uống rượu bia ngày Tết cùng bạn bè người thân vừa là thú vui, vừa là một phong tục tập quán đẹp của người Việt Nam. Tuy nhiên, uống bia rượu quá nhiều trước khi lái xe có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Rượu bia làm giảm khả năng kiểm soát tốc độ, khả năng kiểm soát tay lái, khả năng quan sát và xử lý tình huống của người điều khiển, qua đó rất dễ gây tai nạn. Hơn nữa, trong khi tai nạn xảy ra, người say rượu cũng mất khả năng phản xạ tự vệ, bảo vệ bản thân khỏi chấn thương.

Nếu xác định rời khỏi bàn nhậu bạn sẽ lái xe, dù là xe máy hay ô tô, hãy uống có chừng mực. Hãy nhớ, rượu bia khi kết hợp với lái xe sẽ kéo tử thần lại rất gần.

Để an toàn tuyệt đối, bạn nên làm theo khẩu hiệu của nhiều người: Uống thì không lái, mà lái thì không uống.

Không dùng điện thoại khi lái xe

Khi lái ô tô, sử dụng điện thoại để nghe gọi hoặc nhắn tin sẽ làm người điều khiển mất tập trung, qua đó làm giảm khả năng xử lý tình huống. Theo một nghiên cứu ở Mỹ, điện thoại và bia rượu chính là hai tác nhân gây tai nạn phổ biến nhất cho người lái ô tô. Đường xá ngày Tết rất đông đúc. Không chỉ có các phương tiện giao thông, số người đi bộ và qua đường cũng nhiều hơn ngày thường. Nếu sử dụng điện thoại khi lái xe trong những ngày này, khả năng gây tai nạn cho bản thân và cho người khác là rất cao.

Với người đi xe máy, việc sử dụng điện thoại còn nguy hiểm hơn. Lái xe một tay, tinh thần bị phân tán, không tập trung quan sát...tai nạn xảy ra là điều rất dễ hiểu.

Không đi xe quá tốc độ

Ngày Tết bạn có đến cả tuần để nghỉ ngơi và du xuân cùng bạn bè, thế nên cần gì phải đi xe quá nhanh. Lái xe quá tốc độ không những làm tăng nguy cơ tai nạn mà còn làm tăng tỷ lệ thương vong khi tai nạn xảy ra. Hơn nữa, trong những ngày Tết, hãy nhớ rằng trên đường có rất nhiều người lái xe trong tình trạng say xỉn. Có thể bạn không đâm vào người khác, nhưng người khác có thể “tông” vào bạn đấy.

Nếu đi xe máy, hãy đội mũ bảo hiểm

Lợi dụng mấy ngày Tết vắng bóng công an giao thông, rất nhiều người đi xe máy mà không đội mũ bảo hiểm. Thống kê các năm trước cho thấy, trên 65% số ca tử vong trong các vụ tai nạn xe máy vào dịp Tết rơi vào những người không đội mũ bảo hiểm. Con số ấy liệu có đủ lớn để khiến bạn phải nghĩ lại khi quyết định không đội mũ?

Đề cao ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ

Chắc chắn bạn sẽ rất“ngứa mắt” khi thấy ai đó lược lách đánh võng, vượt ẩu, đi ngược chiều...làm bạn giật mình khi đang đi du xuân. Thế nên nếu bạn vi phạm luật giao thông, rất nhiều người khác cũng sẽ “ngứa mắt” không kém. Tuân thủ luật Giao thông không chỉ giúp tránh tai nạn mà còn giúp bạn tránh được các vụ cãi vã đen đủi đầu năm.

Với người lái xe đường trường

Bạn cần phải có sức khỏe tốt khi lái xe đường dài. Khi khỏe mạnh bạn sẽ lái xe tập trung hơn, quan sát tốt hơn và xử lý tình huống tốt hơn, nhờ đó tránh được nguy cơ tai nạn. Khi bạn ốm yếu, tốt nhất không nên lái xe đường dài. Hãy lùi lại lịch cho đến khi khỏe hẳn, hoặc nhờ ai đó cầm lái thay bạn.

Kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chạy. Dù là xe máy hay ô tô, xe không ở trong tình trạng tốt rất dễ hỏng hóc giữa đường. Hãy nhớ rằng, những ngày Tết dù bạn có thắp đèn giữa ban ngày thì cũng khó mà tìm được chỗ sửa xe. Vì thế, trước khi khởi hành bạn phải kiểm tra xe thật kỹ xem xe có gì không ổn không. Nhớ mang theo các dụng cụ sửa chữa vì không loại trừ khả năng chính bạn sẽ phải đóng vai làm thợ sửa xe giữa đường.

Bạn cũng nên cân nhắc có khởi hành hay không nếu như gặp thời tiết xấu. Nguy cơ tai nạn trong điều kiện thời tiết xấu thường cao gấp đôi, gấp ba lần so với bình thường. Ở phía bắc, do thời tiết còn rét đậm nên nếu có thể bạn hãy đi xe buýt hoặc xe khách thay vì xe máy. Còn nếu như đi xe máy, không nên cho trẻ dưới hai tuổi đi cùng. Khả năng chống chịu gió rét của trẻ là rất kém.


Dương Vũ
 

vdhuynhhp

Đi bộ
Biển số
OF-30885
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
7
Động cơ
480,570 Mã lực
Vâng, em chào các Bác. Để làm được thì đúng là phải thực hành nhiều và nói thật nó còn tùy thuộc vào kỹ năng nữa. đi nhanh và đi ẩu nó khác nhau, rù rà rù rờ và cẩn thận nó khác nhau. theo tôi ý của câu nói kia là cần phải có kỹ năng để vượt lên và sự cẩn trọng để tránh các sự cố mà về được đích. Nói thế thôi, chứ lái xe là điều khiển một cỗ máy cũng khá phức tạp. nhiều ông trói gà không chặt, quét nhà không sạch thì lái xe giỏi làm sao được. đi ở phố mà gặp một thằng ngù ngờ mới lái cứ loằng ngoằng giữa đường thì bực thôi rồi. bọn này cũng là một phần gây tắc đường đấy.
 

ktsk80

Xe máy
Biển số
OF-82511
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
62
Động cơ
413,810 Mã lực
Nơi ở
Bình Định
Đi qua đường ngập nước: Kinh nghiệm cực kỳ bổ ích :41::41::41::41::41:

Đây không phải kinh nghiệm của em. Nhưng qua vụ ngập vừa rồi, thấy một loạt các em xinh đẹp phải vào viện, đang từ hoa hậu trở thành một bà lão đau yếu !!!! Thương tâm lắm !!!! :'(:'(:'(:'(:'(:'(

Em vào vấn đề chính đây:

Kinh nghiệm đi qua đường ngập nước thì có nhiều bài rồi. Em không nhắc lại nữa. Em chỉ nêu lên một kinh nghiệm mà em học được từ một cụ khác.

Qua đường ngập nước, tốt nhất là:

DỪNG LẠI => TẮT MÁY

Với xe số MT thì đơn giản rồi: THÁO ACCU, VỀ SỐ NEUTRAL (SỐ MO)

THUÊ NGƯỜI ĐẨY QUA HOẶC THUÊ CỨU HỘ KÉO QUA CHỖ NGẬP NƯỚC.

Sau khi đến được chỗ khô ráo: ĐỢI CHO RÁO NƯỚC. VỆ SINH LẠI BẦU LỌC VÀ CHẠY TIẾP.

Nhưng tốt nhất là thuê cứu hộ kéo về Gara nào đó cho họ kiểm tra lại máy móc.

Với xe AT thì phải về số Neutral trước khi tháo Accu. Tuy nhiên các bác phải lưu ý là một số xe sẽ không mở được cửa sau khi tháo Accu. Các bác phải có phương án cho việc này (ngồi sẵn lên xe trước khi tháo Accu).

Với xe 4WD (AWD) thì bắt buộc phải gọi cứu hộ bằng xe sàn (cẩu cả xe lên mà đưa về thôi) :^)

Bác nào thử tắt máy đẩy thử xe này xem có được không ạ? Vụ này em không rõ lắm. :P
Nhà cháu thì chỉ áp dụng 01 cách là tong trường hợp thế, lập tức quay đầu... về nhà ngủ ạ!
 

ktsk80

Xe máy
Biển số
OF-82511
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
62
Động cơ
413,810 Mã lực
Nơi ở
Bình Định
Em xin tiếp ạ:

Giả sử các cụ đang đi 70km/h và tốc độ xe trước là 50km/h. Khi đó tốc độ tương đối của các cụ với xe trước là:

v1' = 70 - 50 = 20 km/h

Với tốc độ 20km/h mà xe các cụ phanh 5m mới dừng lại được thì D2 = 5m.

Giả sử phản xạ của các cụ là 3s thì vùng đệm sẽ là:

20.000 m/3600s = 5,5m/s x 3 = 16,5m :102:

Phân tích một cách đơn giản đã cho thấy một điều là chạy sau xe khác trên đường trường là một việc rất nguy hiểm. Đòi hỏi sự tập trung cao độ và phản xạ linh hoạt.
Nhà cháu thấy nếu chạy sau thì chạy bằng hoặc nhỏ hơn tốc độ xe trước là OK
 

ktsk80

Xe máy
Biển số
OF-82511
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
62
Động cơ
413,810 Mã lực
Nơi ở
Bình Định
Kính mong!
Các cụ khi ra vào chỗ đỗ mong các cụ nhìn gương chiếu hậu cẩn thận!
khi ra khổi chỗ đỗ cụ rẽ theo hướng nào thì nhìn gương bên đó.hixhix
Chẳng là em ở tỉnh lẻ về Thủ đô để xe trong bãi BV Lão cho bà đi khám bệnh một tẹo thế là lúc đi ra nhìn thấy phần đầu xe em bi bác đi atist đen va vào bị bẹp thiệt hại không đang kể!nhưng khi ra thì bác đó cái bay cái biến mấy đau chứ rõ dàng là bụng xe của bác ấy vẫn dính sơn của xe em.hjxhjxx-(
Nhà cháu thấy cần phải nhìn cả 03 gương!
 

lukhach142002

Xe tăng
Biển số
OF-79204
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,444
Động cơ
431,790 Mã lực
Nơi ở
Công trường XD + OCBFUN
Quả thật kinh nghiệm của các cụ nhiều thật đọc xong em rút ra được nhiều bài học hay. Tuy nhiên em thấy ngoài tay lái vững vàng, sử lý tình huống linh hoạt thì ý thức và đạo đức lái xe càng quan trọng hơn phải không các cụ.
 

pham minh

Xe container
Biển số
OF-84932
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
5,887
Động cơ
439,110 Mã lực
Nơi ở
690 lạc long quân
chào cụ schumacher. em đã nghe tên bác và đọc bài của bác trên of từ lâu dù em mơi vào of có hai ngày. em cũng mới chỉ dám ngồi nghe các cụ bình luận vì dù sao vẫn là lính mới , cò phải học tập các cọ trên of nhiều thì mới vững tin được
 

checkout_2k

Xe hơi
Biển số
OF-39210
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
130
Động cơ
471,000 Mã lực
Sáng nay chở Gấu con đi học, nói thật tình tâm lý cũng hơi nôn nóng vì sắp trể giờ học của con, tốc độ đi thì cũng bình thường. Khi rẽ sang con lươn sang đường nhánh, thấy cũng rộng rãi nên ít giảm tốc và đánh lái ngay, bỗng thấy một thằng chạy Altila khá nhanh vù đến, em phanh dừng lại. Cậu ta cũng thấy em và phanh gấp nên trược bánh (sáng nay trời mưa phùn phùn nên đường trơn) lướt xẹt qua đầu xe em. Hú vía, may mà không việc gì nên rồi cũng đường ai nấy đi. Nếu kô thì bi giờ phải đi xử lý sự cố rồi chứ còn ngồi đây sao!
Kinh nghiệm của em: Chuyển hướng xe nên đi chậm rãi cho dù thấy rộng rãi phía trước, phòng có xe phóng nhanh hoặc có thể không chú ý thấy xe mình vì nhiều lý do.
 
Chỉnh sửa cuối:

vinasat01

Xe đạp
Biển số
OF-84005
Ngày cấp bằng
28/1/11
Số km
17
Động cơ
411,670 Mã lực
Nơi ở
SAI GON
Vụ của em thế này:
Hôm cuối tuần lấy xe Zace của ông anh đưa cả nhà từ Tp HCM đi du lịch Vũng Tầu+ Bình Châu, đi về đề an toàn cả. Tối chủ nhật về đến nhà, nhà e ở chung cư nên có nhiều xe ô tô để chung một bãi, về đến sân và thêm động tác lùi để căn chỉnh cho xe đậu ngay ngắn vào chỗ để xe. Sáng hôm sau lấy xe chở F1 đi học mầm non, dẫn cháu sang cửa bên tài, mở cửa- cắm chìa khoá, ý định khởi động cơ nóng máy rồi dẫn F1 sang ghế bên kia để thắt dây an toàn đầy đủ rồi mới lên xe đi. Không ngờ xe cồn số R, lùi lại một đoạn, khi khởi động xong em đang định dẫn F1 sang bên kia xe thì thấy xe lùi, hoảng quá ghé luôn người vào xe kéo thắng tay- xe vẫn lùi (em vẫn đứng ở cửa bên tài), vội vàng mò chìa khoá để tắt máy.
Hậu quả, có em Camry biển 80N... đậu đằng sau xe em và quay đuôi vào xe em bị một vết xước nhỏ khoảng 7cm (thôi, nói em nó sơn lại cho ngon lành hết bao nhiêu e trả).
Thật ra mỗi khi lên xuống xe em đều đã ý thức là phải rất cẩn thận, tuân thủ tất cả các thao tác cơ bản, nhưng cuối cùng vẫn dính trưởng. Nghĩ lại là do hôm đi chơi về vội vàng xuống lấy đồ cho mọi người sách lên nhà mà đã quên trả cần số về mo, hơn nữa cái thắng tay xe ông anh chắc cũng bị mòn nhiều rồi...
Tóm lại hãy cẩn thận hết mức có thể, dù chỉ là những động tác hay hành động nhỏ nhất khi lái xe!
Chúc các cụ lái xe an toàn!
 
Chỉnh sửa cuối:

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,602
Động cơ
507,043 Mã lực
cho em hỏi tí cụ ạ . em thì còn non lắm nhưng cũng đã chạy cả 2 loại MT và AT .xe của cụ là at hay mt vậy ?
.nếu là AT thì làm sao cụ rút được chìa khi còn để số R , và cũng ko thể khởi động khi còn đang ở số R ??????
-nếu là MT thì cụ cũng phải ngồi lên và đạp côn mới nổ máy được, và khi cụ ở trong tư thế như vậy thì làm sao xe của cụ trôi đến mức đụng phải xe khác ,
xin cụ giải thích cho em rút kinh nghiệm vói . cám ơn cụ ạ, cũng xin các cụ nhiều kinh nghiệm giải thích hộ em luôn ,cám ơn các cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

vinasat01

Xe đạp
Biển số
OF-84005
Ngày cấp bằng
28/1/11
Số km
17
Động cơ
411,670 Mã lực
Nơi ở
SAI GON
cho em hỏi tí cụ ạ . em thì còn non lắm nhưng cũng đã chạy cả 2 loại MT và AT .xe của cụ là at hay mt vậy ?
.nếu là AT thì làm sao cụ rút được chìa khi còn để số R , và cũng ko thể khởi động khi còn đang ở số R ??????
-nếu là MT thì cụ cũng phải ngồi lên và đạp côn mới nổ máy được, và khi cụ ở trong tư thế như vậy thì làm sao xe của cụ trôi đến mức đụng phải xe khác ,
xin cụ giải thích cho em rút kinh nghiệm vói . cám ơn cụ ạ, cũng xin các cụ nhiều kinh nghiệm giải thích hộ em luôn ,cám ơn các cụ
Mình đi xe Zace khoảng đời 2005, xe số MT. Nói đúng xe bình thường nếu còn số mà không đạp côn thì khi nổ máy (mình cũng có cơ hội được chạy nhiều xe), xe sẽ bị khực khực...rồi chết máy. Nhưng xe này mình đã thực tế như thế. Còn số R vẫn nổ máy được và còn lùi một đoạn nữa. Mình muốn đưa nên đây để trao đổi cùng với anh em trên OF, để anh em phân tích thêm về hiện tượng này, lúc sảy ra mình cũng bối rối lắm, vì lý thuyết thì mình cũng nghĩ như bạn đã phân tích trên, vì thế mình mới giám đứng dưới để nổ máy (bây giờ thì tuyệt đối không làm như thế nữa), cũng trao đổi với nhiều anh em đã chạy xe nhiều năm cũng có, cũng nhiều ý kiến khác nhau, có khi trái ngược nhau, nhưng thông điệp mình muốn gửi lên đây là: "Hãy cẩn thẩn hết mức có thể dù là hành động nhỏ nhất"

Những xe đời mới bây giờ thì yên tâm hơn rất nhiều về tình huống này vì như bạn đã nói, Nếu xe AT thường nếu còn số thì xe sẽ không cho rút chìa khoá ra khỏi xe và khi rút chìa khoá ra khỏi xe thì cũng đồng thời tự động khoá volăng luôn. Còn xe MT thì còn số mà không đạp côn thì xe sẽ giật khực khực rồi chết máy...Cũng mong các bậc tiền bối phân tích thêm về hiện tượng thực tế em đã gặp trên. Xin cảm ơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

phuong98a

Xe hơi
Biển số
OF-36085
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
150
Động cơ
474,190 Mã lực
Nơi ở
ở nhà
bài này hay quá vậy mà bây giờ e mới biết. vodka cụ chủ thớt
 

sylilave

Xe buýt
Biển số
OF-41950
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
514
Động cơ
471,295 Mã lực
Kính các bác, em xin mạn phép chia sẻ với các bác chút về 2 bài các bác nên luyện cho kỹ lưỡng, đến khi thành thục thì thôi:

1- Đề-pa trên dốc: Cái này các bác bàn nhiều rồi, em không bàn thêm nhưng bổ sung là ngoài tiến các bác nên tập thêm đề-pa lùi giữa dốc (rất ít khi dùng nhưng đã dùng toàn là ca khó - theo kinh nghiệm lái xe 10 năm của em). Mọi người có thể bảo là tiến được thì lùi được thôi chứ có gì đâu nhưng xin thưa các bác thử xem, lùi và tiến trên dốc rất khác nhau.

2- Quay đầu trong phạm vi hẹp: Bài này rất độc mà không trường dạy lái nào cho các bác học cả, nó rất có tác dụng trong trường hợp phố cổ, đường khó... Các bác ra sân rộng, quây lấy 1 ô hình chữ nhật có chiều rộng bằng 2 lần chiều rộng của xe, chiều dài bằng 1,5 chiều dài của xe. Các bác vào một góc dưới bên phải rồi tập quay đầu chỉ trong 2 lần cài số lùi. Ban đầu, các bác tập trên mặt phẳng, đến khi thành thạo rồi thì các bác nên ra ... sườn đê mà tập. Khi đã thạo được quay đầu hẹp trên sườn đê thì các bác đã thạo được luôn cả kỹ thuật ghìm giữ xe trên dốc chỉ bằng côn và ga.

Em ít khi được đi xe AT trong những trường hợp này nên em chưa có cảm nhận nhiều. Khi nào có điều kiện xin được chia sẻ tiếp với các bác.

Chúc các bác thành công và lái xe an toàn
Nghiên cứu chỗ này thì cháu không hiểu. Với kích thước hình chữ nhật như vậy làm sao quay được đầu xe vì cạnh gấp 2 lần chiều rộng vẫn chưa đủ chiều dài xe mà.
 

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,602
Động cơ
507,043 Mã lực
xe của em thì đời 1999 đề máy mà ,KHÔNG ĐẠP CÔN THÌ MÁY KO NHÚC NHÍCH LUÔN , chứ ko khục khặc gì cả , em đồ rằng xe cụ khác xe em chăng , cả 2 chiếc honda và corolla đều như vậy , em nghĩ cụ nên mang xe đi kiểm tra lại cho an toàn ,
kính cụ
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Dạo này bận quá, lâu lâu mới vào OF được.

(Ơn trời, cai nghiện được rồi !!!!! :-$ ) :))

Lâu lâu rồi không hầu các cụ được, một phần vì em không biết vẽ hình, cụ nào có cái sóp nào vẽ đơn giản thì cho em cái để em còn hầu các cụ tiếp ạ.

Xin hầu các cụ mấy thứ đơn giản mà không phải vẽ hình vậy.
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
TRÁNH CHƯỚNG NGẠI VẬT BẰNG GÌ ?????

Đúng ra là phải tránh NHƯ THẾ NÀO? nó mới CHUẨN !!!
Tại sao lại là TRÁNH BẰNG GÌ ???
Thực ra không riêng gì lái xe mà những thứ khác cũng vậy thôi. Nhìn bề ngoài thì hai hành động của hai người có vẻ như giống nhau, thậm chí là giống hệt nhau. Nhưng "Cái bên trong", nghĩa là những tính toán để đưa ra những hành động, ứng xử đó thì lại có thể hoàn toàn khác nhau.

Em giả sử có hai cụ đều phóng vèo một phát qua ngã tư. Như vậy là nhìn bên ngoài thì hai hành động đó là giống nhau. Nhưng có thể một người chả cần nhìn đường làm gì cứ đạp ga phóng qua. Còn một người khác thì trước khi họ qua ngã tư đó đã quan sát rất kỹ, tính toán mọi tình huống có thể xảy ra rồi mới quyết định phóng qua. Nghĩa là cách tính toán của hai người đó là hoàn toàn khác nhau rồi.

Trở lại vấn đề : TRÁNH CHƯỚNG NGẠI VẬT BẰNG CÁI GÌ ????

Cụ nào theo dõi những bài của em thì em đã phân tích là CHƯỚNG NGẠI VẬT sẽ được chia làm hai loại: Chướng ngại vật cố định (Là những thứ nó nằm ì ra đường, ngăn cản hướng chuyển động của xe) và Chướng ngại vật di động (Những thứ cũng ngăn cản chuyển động của xe, nhưng nó di động chứ không nằm ì ra đường).

Để Tránh chướng ngại vật thì có thể dùng hai thứ:

1) VÔ LĂNG: để vòng xe tránh chướng ngại. Đương nhiên rồi. Và chính vì cái sự "Đương nhiên" này mà hầu hết những người cầm lái đều dùng cách này để tránh chướng ngại vật.
2) PHANH: Dùng PHANH để tránh chướng ngại vật :-? PHANH thì chỉ có Dừng xe chứ TRÁNH cái gì cơ chứ ??? ĐÚNG nhưng mà CHƯA ĐỦ ạ !!!!

Tại sao ạ ????
Cách 1 có thể áp dụng để tránh mọi loại chướng ngại vật. Còn cách 2 chỉ có thể áp dụng với loại chướng ngại vật di động.
Thường các lái xe đều áp dụng cách 1 để tránh chướng ngại vật, nó gần như một thứ phản xạ khi gặp chướng ngại vật. Tuy nhiên, áp dụng cách này có nghĩa là chúng ta đã lấn sang làn đường khác, và khi đó chính chúng ta lại trở thành một loại chướng ngại vật cho những xe khác. Với tình trạng giao thông đông đúc và phức tạp như hiện nay thì áp dụng cách 1 nếu như không quan sát kỹ rất dễ gây ra va chạm.

Cách 2 tất nhiên cũng làm cho chúng ta trở thành một loại chướng ngại vật cho những xe cùng làn đường với chúng ta. Tuy nhiên, nếu như không chạy tốc độ cao và phanh gấp thì hầu hết là sẽ không xảy ra những sự cố đáng tiếc nào. Khi gặp một chướng ngại vật di động, chẳng hạn như một xe đang sang ngang đường, chúng ta chỉ cần rà phanh, chạy chậm lại một chút, thậm chí dừng lại vài giây là mọi chướng ngại sẽ Tan biến. Cái này gọi là DĨ TĨNH CHẾ ĐỘNG.

Trên đường chúng ta gặp rất nhiều loại phương tiện tham gia giao thông mà họ cứ hết lách sang phải lại lượn sang trái. Sự khó chịu do cách hành xử đó đem lại thì các bác cũng đã thấy rồi, chưa nói đến sự nguy hiểm. Đó chính là những người áp dụng cách thứ nhất để tránh chướng ngại vật.

Áp dụng cách nào là tùy tình huống và cách ứng xử riêng của từng người. Tuy nhiên em cũng lưu ý các bác thêm một điều nữa là nếu áp dụng cách 1 thì trước khi tránh chướng ngại vật bên TRÁI các bác phải LIẾC BÊN PHẢI giúp em xem là làn đường bên đó có thể rẽ sang được không chứ em thấy nhiều bác cứ thấy chướng ngại bên Phải là tránh sang TRÁI luôn mà không cần biết là có sang được không nên đã xảy ra nhiều va chạm không đáng có. Và cũng đặc biệt lưu ý về CHUYỂN ĐỘNG NGANG của xe khi áp dụng cách 1 ạ.

Một HỆ QUẢ nữa của điều này là khi tránh nhau, nhường nhau ở những nơi đường hẹp hay ngã ba ngã tư thì nên dành một khoảng không gian cần thiết cho xe khác người ta còn đi được. Chứ nhiều bác cứ dí sát vào người ta (Đặc biệt là các bác xe máy) thì họ còn đường đâu mà đi (nghĩa là phải dành cho họ một diện tích mặt đường khả dụng đủ để họ có thể vòng tránh). Không thì lại thành HAI CON DÊ QUA CẦU mất !!!
 
Chỉnh sửa cuối:

vinasat01

Xe đạp
Biển số
OF-84005
Ngày cấp bằng
28/1/11
Số km
17
Động cơ
411,670 Mã lực
Nơi ở
SAI GON
xe của em thì đời 1999 đề máy mà ,KHÔNG ĐẠP CÔN THÌ MÁY KO NHÚC NHÍCH LUÔN , chứ ko khục khặc gì cả , em đồ rằng xe cụ khác xe em chăng , cả 2 chiếc honda và corolla đều như vậy , em nghĩ cụ nên mang xe đi kiểm tra lại cho an toàn ,
kính cụ
Xe e mượn của ông anh (cty của ông ấy có mấy xe), e cũng đã trình bày trường hợp thực tế như vậy, e cũng không hỏi lại xem đã đưa đi kiểm tra rồi hay chưa nữa. Xe nào cũng vậy thôi, có lúc bị hỏng lỗi này lỗi kia. Vấn đề e muốn trao đổi ở đây là nhiều khi thực tế xảy ra những trường hợp mình không ngờ được, nên các bác hãy hết sức cẩn thận!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top