Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em thấy một số bác biểu diễn bằng cách đang phóng xe ô tô nhanh mà quay ngược 180 độ, các bác có kinh nghiệm cho em hỏi đi thế nào mà siêu thế ạ.
Ngày còn đi học phổ thông, em vẫn làm được thế, nhưng là bằng xe ....đạp. Xe máy và xe hơi thì xin cứ đừng thử cho nó lành.
Nguyên tắc là : phanh riêng bánh sau, đánh lái nhẹ một cái (sang hướng cần xoay), nó hơi rê bánh sau và xe hơi xoay ngang một chút là phanh bánh trước, đảm bảo quay 90 độ hay 180 độ đều được. Nhưng các cụ đừng lấy xe máy hay hơi ra thử nhé, đấy là em nói cách thực hành trên xe đạp ạ.
 

xe khach

Đi bộ
Biển số
OF-72030
Ngày cấp bằng
4/9/10
Số km
1
Động cơ
426,110 Mã lực
may bac cho em hoi chut kinh nghiem khi xe dang len cau ma lai bi ket xe.thank
;))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
may bac cho em hoi chut kinh nghiem khi xe dang len cau ma lai bi ket xe.thank

;))
Theo tôi, cụ có 2 phương án tuỳ thuộc vào điều kiện kẹt thế nào:
1. Nếu kẹt nhưng vẫn nhích được từ từ, khi đó dùng côn và ga để cho xe từ từ nhích lên.
2. Nếu kẹt hẳn, kẹt cứng, cụ chỉ nên dùng phanh tay, chờ khi đi được thì ta lại bắt đầu bài đề pa lên dốc
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Cám ơn các bác đã động viên !!!
Thứ nhất là em cũng bận, nhiều khi định lên hầu chuyện các bác thì lại có việc phải làm. Thứ hai là các kinh nghiệm của em cũng không được hệ thống lắm nên hôm nào nghĩ ra cái gì thì đưa lên hầu các bác cái đó.
Mong các bác ủng hộ em vài ly vot ka (b) để em kiếm con 4B đi theo hầu các bác !
Bố này khiêm tốn quá, bố kêu bố đang chạy 2 bánh mà lại toàn nói kinh nghiệm 4 bánh một cách rất "kinh nghiệm".
Dù sao cũng cảm ơn bố nhều, bài viết rất bổ ích.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
tom_nongdan viết http://otofun.net/showthread.php/51336-Trao-đổi-kinh-nghiệm-lái-xe-đúc-rút-từ-bản-thân!/showthread.php?p=766270#post766270
Quay đầu trong phạm vi hẹp[/i][/b]: Bài này rất độc mà không trường dạy lái nào cho các bác học cả, nó rất có tác dụng trong trường hợp phố cổ, đường khó... Các bác ra sân rộng, quây lấy 1 ô hình chữ nhật có chiều rộng bằng 2 lần chiều rộng của xe, chiều dài bằng 1,5 chiều dài của xe. Các bác vào một góc dưới bên phải rồi tập quay đầu chỉ trong 2 lần cài số lùi.

Đây là bác dùng xe gì vậy a? Em nghĩ dạng xe ngắn như Matiz thì ổn chứ như mấy anh sedan mà dài > 2x rộng thì quay làm sao được.

Bác ấy nhầm , chiều rộng đường bằng 1,5 chiều dài xe , chiều dài đường bằng 2 lần chiều rộng xe . chứ chiều rộng đường bằng 2 lần chiều rộng xe thì Matiz cũng bố thằng nào quay được ( matiz dài 3,45m , rộng 1,495m ), hoặc nếu muốn quay được thì phải leo lên vỉa hè *-)*-)
Chiều rộng đường bằng 1,5 chiều dài xe thì có thể quay đầu được, nhưng chiều dài đường bằng 2 lần chiều rộng xe thì sai bét vì như vậy đường còn ngắn hơn cả xe thì nhúc nhích vào đâu được. Tôi nghĩ chiều dài đường phải gấp 2 lần chiều dài xe mới cọ quậy được để mà quay đầu.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
chumacher viết
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC XÁC ĐỊNH BÁNH CHỦ ĐỘNG: Cầu trước FWD hay Cầu sau RWD
Nhiều người lái xe hầu như không quan tâm đến vấn đề này. Trong hầu hết các trường hợp thì việc bánh chủ động là bánh trước hay bánh sau không quan trọng lắm. Đặc biệt là khi chạy trong thành phố. Tuy nhiên trong một số trương hợp đặc biệt, việc biết rõ chiếc xe mình đang cầm lái bánh chủ động là bánh trước (FWD) hay bánh sau (RWD) là cực kỳ quan trọng. Còn với các xe 4WD hay AWD thì không nói làm gì.
Một kinh nghiệm thực tế: Một lần em đi dự một đám cưới, đoàn xe phải đỗ ở trên một đoạn đê hẹp, nhìn không thấy chỗ nào quay đầu, các bác tài đang định chạy lên một đoạn để tìm chỗ quay đầu xe thì thấy một bác xe 12 chỗ quay đầu bằng cách đâm đầu xuống thân đê rồi lùi lên. (Xin nói thêm là tối hôm trước trời mưa nên đường rất trơn, đặc biệt là hai bên thân đê toàn cỏ nên lại càng trơn). Các bác tài thấy vậy liền bắt chước luôn, 4,5 bác 4chỗ cũng đâm đầu xuống thân đê để quay đầu, nhưng khi đâm đầu xuống rồi thì không tài nào lùi lên được nữa. Kết quả là các bác phải xúm lại đẩy từng chiếc lên và toàn bộ các bác lái xe hôm đó chở đám cưới với một bộ quần áo nhuộm bùn đất. Bác tài xe 12 chỗ cũng phải đẩy giúp, vừa đẩy vừa "Chửi": "Sao chúng mày ngu thế (xin lỗi các bác, em chỉ trích dẫn thôi) xe tao bánh chủ động là bánh sau, tao đâm đầu xuống thì bánh sau vẫn còn trên mặt đê mới lùi lên được, còn chúng mày 4chỗ bánh chủ động là bánh trước thì phải lùi xuống quay đầu thì mới lên được chứ,....". Đó là lần đầu tiên em có ý thức về việc xác định xem bánh chủ động của xe mình là bánh trước hay bánh sau.




mfbe viết
Có 1 lần e cũng dính phát này. Cũng định lập 1 cái thớt để khoe tí về vấn đề này nhưng ko dám vì còn non lắm. Em chạy con everest về quê, đỗ ở trên đỉnh 1 cái dốc, cỡ 20% chứ ko ít (Lúc đi vào thì người lái là Father in Law, cụ quen đường rồi nên dừng ở đó để đi bộ tiếp). Lúc về, để quay đầu xe thì chỉ có 1 cách hoặc thò đầu hoặc thò *** xuống cái dốc đó rồi phi lên. Em ra trước để quay, thò ngay cái đầu xe xuống, cài số lùi để lùi lên, thế là xong phim, bánh sau của e quay tít thò lò mà chẳng nhúc nhích dc phân nào, ngồi trên xe kéo hết phanh tay + đạp phanh chân nó mới ko trôi xuống nữa. (2 bên dốc là ao và ruộng, rất sâu).
Em đang toát mồ hôi, ko biết làm thế nào thì Father in law mới chạy ra, chèn bánh xong xuôi mới gọi thêm 4 người nữa, vừa đẩy vừa lùi nó mới lên dc.
Sau đó e hỏi thì cụ (1 driver lâu năm) giải thích rằng do động cơ của ever đặt đằng trước, trọng lượng dồn hết lên đằng trước, bánh chủ động lại là bánh sau, nên nó ko bám được đường mà lên.
Đấy. chuyện của em nó là như thế.
Em rất cám ơn bác chủ thớt đã chia sẻ kinh nghiệm cho anh em.:6:
Em ko biết như thế nào để đủ điều kiện vốtka cho người khác được các bác nhỉ? Em cũng mạnh dạn vốtka mấy lần rồi nhưng hình như là ko dc.*-)

Hai bác này mâu thuẫn với nhau roài. Các bác đọc kỹ nhé! bác nào đúng bác nào sai*-)*-)
Tôi thấy cả 2 đều đúng, vì: Điều kiện địa hình của 2 tình huống khác nhau, loại xe khác nhau.
Quan trọng là phải xác định được "điểm tựa", dùng lực đẩy hay lực kéo là phụ thuộc vào điểm tựa nằm ở vị trí nào có lợi về lực hơn.

Một đằng mặt đường khô ráo, sườn đê trơn nên bác 12 chỗ kia cắm đầu xuống, dùng bánh sau còn bám chặt trên đường để lôi xe lên.
Còn anh Ev thì bị trượt bánh sau trên mặt đường là do mặt đường trơn, mà xe ev lại nặng đầu, độ dốc lại quá cao thì không lên được là phải.

P/S mfbe: Tôi thấy bảo cái Everest có 2 cầu cơ mà, nó quay bánh sau, thì cài cầu trước vào để bánh trước đẩy lên là ok ngay.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
bây giờ các xe có bộ đồng tốc cho dễ vào số rồi. không cần vù gas đâu. kỹ thuật vù ga chỉ dùng cho xe UAZ không có bộ đồng tốc thôi
Bác nói sai rùi, xe nào mà chả có đồng tốc, chẳng qua xe UAT ngày xưa nó tã gỉ rùi, đồng tốc kém tác dụng nên khó vào số thôi.

@duanhngheo: Kỹ thuật vù ga có nhiều tác dụng khác nhau, ngày xưa xe khó vào số thì vào số người ta hay vù ga, nhất là lúc leo dốc cần dồn về số thấp, thao tác này khác với thao tác bác mô tả ở trên. Thường ngưới ta cắt côn -> về MO -> nhả côn -> vù ga -> cắt côn -> vào số. Làm vậy là để tốc độ các bánh răng số tương tối đồng tốc cho dễ vào số thôi.
Còn vù ga để lấy đà, leo qua 1 chướng ngại vật, hay bị Pa-ti-nê thì khác, lúc này người ta để nguyên số, côn cắt nửa chừng, vù mạnh ga rồi nhả côn cho xe vọt lên.
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,996
Động cơ
3,527,022 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Cảm ơn các cụ chia sẻ kn
 

hungtl

Xe máy
Biển số
OF-55598
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
71
Động cơ
449,310 Mã lực
Cảm ơn các bác, kinh nghiệm của các bác giúp em khá nhiều...TKS!>:D<
 

Bục Bịch

Đi bộ
Biển số
OF-76975
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
4
Động cơ
420,140 Mã lực
nổ lốp

Kính các cụ
em là xế gà..:P chỉ biết tiếp thu kinh nghiệm của các cụ thôi....đại xá cho em..hi.. em còn phải tham khảo ý kiến tay lái lụa của các cụ dài dài.
Nhờ các cụ kiểm tra hộ tay lái của em tí : em chưa từng gặp trường hợp bị nổ lốp nên không biết cảm giác của trường hợp này như thế nào...xe có bị mất hướng lái hay xóc lắc gì không, nổ lốp sau với lốp trước, bên trái hay bên phải có cùng cảm giác hay khác nhau như thế nào...v.v..
Mong bác nào đã có kinh nghiệm rồi thì chỉ cho em với để biết đường mà lường.. sợ khi nổ lốp lần đầu mà không biết là xe mình bị cái gì thì toi :-|...hic
 

Mr.Nup

Xe hơi
Biển số
OF-2939
Ngày cấp bằng
1/1/07
Số km
100
Động cơ
561,300 Mã lực
Tuổi
49
Đọc hết cái thớt này em học được rất nhiều điều bổ ích. Cảm ơn các cụ đã chia sẻ kinh nghiệm
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,669
Động cơ
526,815 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
nổ lốp


Kính các cụ
em là xế gà..:P chỉ biết tiếp thu kinh nghiệm của các cụ thôi....đại xá cho em..hi.. em còn phải tham khảo ý kiến tay lái lụa của các cụ dài dài.
Nhờ các cụ kiểm tra hộ tay lái của em tí : em chưa từng gặp trường hợp bị nổ lốp nên không biết cảm giác của trường hợp này như thế nào...xe có bị mất hướng lái hay xóc lắc gì không, nổ lốp sau với lốp trước, bên trái hay bên phải có cùng cảm giác hay khác nhau như thế nào...v.v..
Mong bác nào đã có kinh nghiệm rồi thì chỉ cho em với để biết đường mà lường.. sợ khi nổ lốp lần đầu mà không biết là xe mình bị cái gì thì toi :-|...hic

Cụ cứ yên tâm - lúc nào lốp nó nổ là cụ biết ngay (hic), chỉ mong là sau đó cụ vẫn lên 4r này mở topic kể chuyện kiểu như "Hôm qua iem mới bị nổ lốp...nhưng không bị làm sao, may thía" :-|:-|:-|:-|:-|:-|:-|




 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kính các cụ
em là xế gà..:P chỉ biết tiếp thu kinh nghiệm của các cụ thôi....đại xá cho em..hi.. em còn phải tham khảo ý kiến tay lái lụa của các cụ dài dài.
Nhờ các cụ kiểm tra hộ tay lái của em tí : em chưa từng gặp trường hợp bị nổ lốp nên không biết cảm giác của trường hợp này như thế nào...xe có bị mất hướng lái hay xóc lắc gì không, nổ lốp sau với lốp trước, bên trái hay bên phải có cùng cảm giác hay khác nhau như thế nào...v.v..
Mong bác nào đã có kinh nghiệm rồi thì chỉ cho em với để biết đường mà lường.. sợ khi nổ lốp lần đầu mà không biết là xe mình bị cái gì thì toi :-|...hic
Nhiều lái già cũng ko được cảm nhận cái cảm giác nổ lốp đâu bác, mà em cũng mong không bao giờ phải cảm nhận nó. Muốn thế, cứ kiểm tra lốp thường xuyên, áp suất đúng chuẩn và thay lốp đúng định kỳ. Lốp bình thường (còn tốt) nó cũng ít nổ lắm, trừ phi bác đâm vào đinh hay chém vào cục gì sắc sắc nhọn nhọn thôi. Lốp mà có vết nứt hoặc chửa thì đừng có phóng nhanh (v<50km) là được.
 

hungtl

Xe máy
Biển số
OF-55598
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
71
Động cơ
449,310 Mã lực
Nhiều lái già cũng ko được cảm nhận cái cảm giác nổ lốp đâu bác, mà em cũng mong không bao giờ phải cảm nhận nó. Muốn thế, cứ kiểm tra lốp thường xuyên, áp suất đúng chuẩn và thay lốp đúng định kỳ. Lốp bình thường (còn tốt) nó cũng ít nổ lắm, trừ phi bác đâm vào đinh hay chém vào cục gì sắc sắc nhọn nhọn thôi. Lốp mà có vết nứt hoặc chửa thì đừng có phóng nhanh (v<50km) là được.
Như vụ ở cầu gì vừa rồi hình như thấy báo chí phản ánh là khả năng do nổ lốp đấy bác ợh! Em thì cảm nhận do nổ lốp rồi nhưng là ...2 bánh:P
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Như vụ ở cầu gì vừa rồi hình như thấy báo chí phản ánh là khả năng do nổ lốp đấy bác ợh! Em thì cảm nhận do nổ lốp rồi nhưng là ...2 bánh:P
2 bánh thì chắc chắn cảm giác khác 4b, mà có khi nguy hiểm hơn vì ít ra số bánh của 4b nhiều gấp đôi.
Còn cái vụ ở cầu Thuận Phước trong Đà Nẵng (chắc cụ định nói vụ này) thì vẫn chỉ là dự đoán. 2 đương sự thì 1 đi thăm các cụ tổ, 1 chắc còn dưỡng thương không thể biết được. Các nhà báo cũng ko ở đấy để mà chứng kiến. Xe thì kẹp lép như con gián vậy.
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,857
Động cơ
572,909 Mã lực
em thấy một số bác biểu diễn bằng cách đang phóng xe ô tô nhanh mà quay ngược 180 độ, các bác có kinh nghiệm cho em hỏi đi thế nào mà siêu thế ạ.
Thôi bác đừng học kinh nghiệm này kẻo lại khổ cho người khác
 

đixemay

Xe máy
Biển số
OF-64301
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
87
Động cơ
437,970 Mã lực
Nếu bác đi đường cao tốc thì để 2 tay ở vị trí 7h và 5h là không lo mỏi tay, còn chỗ đông người hoặc vào cua thì 10h15 là chuẩn nhất:30:
Bác này chính xác nhất , 10h15 là chuẩn thầy giáo dậy em thế mà
 

Tran Viet Thao

Đi bộ
Biển số
OF-78184
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
1
Động cơ
418,710 Mã lực
Chào các cụ, em là tài trẻ , gọi cụ mắc cỡ hết nói các cụ ạ!
 

xelakmin

Đi bộ
Biển số
OF-80217
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3
Động cơ
416,030 Mã lực
THÊM VÀI NGUYÊN TẮC VÀNG KHI CHẠY TRÊN ĐƯỜNG:

1 - Không nên thử phanh xe tải và xe khách::^)
Nhiều bác cứ thích giành đường hay chạy chèn qua đầu xe tải, xe khách. Nên lưu ý là các xe đó phanh không ăn lắm, hơn nữa quán tính lại lớn. Tốt hơn hết là cứ cho nó chạy qua rồi mình đi sau.

2 - Đất không chịu trời thì trời chịu đất::)
Khi chạy đường trường nếu các bác chủ động chạy lấn đường các xe chạy ngược chiều, đặc biệt là xe tải, xe khách thì họ sẽ lấn đường lại. Lý do là xe tải không muốn phải đạp phanh về số vì sợ tốn xăng. Họ hay chạy lấn đường ép xe ngược chiều phải nhường đường để họ không phải giảm tốc độ. Nên tốt nhất là các bác cứ chủ động nhường đường trước, họ cũng sẽ không lấn đường của các bác nữa.

3 - Không bám đuôi xe to hơn minh khi vượt xe khác
:
Nhiều bác chạy trên đường hay bám đuôi xe khác khi vượt xe đi cùng chiều. Điều này rất nguy hiểm bởi vì mình không nhìn rõ đường. Khi xe chạy trước mình vượt xong, láng vào làn đường bên phải thì mình mới thấy một xe đang chạy ngược chiều lao thẳng vào mình. Hậu quả là sao thì các bác cũng thấy rồi.
Nói chung là khi vượt xe cùng chiều phải quan sát thật kỹ trước khi vượt. Nhiều khi các bác đang đạp ga vượt lên thì xe phía trước lại láng ra để tránh 1 bác 2B hay một bà xe thồ làm các bác lại phải đạp phanh dúi dụi

4 - Tuyệt đối không vượt ở đoạn đường vòng hoặc đang lên dốc mà sắp đến đỉnh dốc::s
Không vượt ở đoạn đường vòng thì rõ rồi, nhưng nhiều bác tự tin vào tay lái lụa vẫn coi thường. Đang lên dốc cũng vậy, chúng ta không nhìn được các xe phía trước, kể cả cùng chiều và ngược chiều.
(Hình như luật cấm vượt trên đường dốc thì phải, còn đường vòng thì đương nhiên rồi !)


Chú ý:
Khi lái xe các bác còn phải phán đoán cách ứng xử của các phương tiện giao thông cùng đường với mình, như thế thì xử lý mới chủ động được. Nhiều khi phải nhìn qua kính của xe phía trước. Ví dụ thấy một ông 2B chạy cắt mặt ông chạy phía trước thì chắc chắn xe đó phải phanh gấp, các bác cứ chủ động rà phanh trước đi là vừa.

Hai loại tốc độ:
Cái này thì đơn giản, ai cũng biết, nhưng không phải bác tài nào cũng cảm nhận rõ ràng khi cầm lái.
Hai loại tốc độ đó là: Tốc độ chạy thẳng & tốc độ chạy ngang
(Như kiểu phân tích chuyển động thành 2 vector theo trục X&Y ấy)
Thường thì chúng ta chỉ chú ý đến chuyển động chạy thẳng lên phía trước. Nhưng khi tốc độ các phương tiện bằng nhau thì chuyển động sang 2 bên lại giữ vị trí quan trọng. Các bác không để ý là va phải các xe đi cùng chiều ngay. Nên khi chuyển làn đồng tốc thì phải chú ý nhìn gương và chuyển làn từ từ thôi.

Vài kinh nghiệm của bản thân. Bác nào thẩy bổ ích thì cho em xin một ly Vốt Ka nhé ! (b)
Mình vote bác một cái, nghe bác nói thật chí lý,,,hy vọng bác post thêm nhiều điều bổ ích để anh em được nhờ,,,=D>
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top