Rất bổ ích, thêm được kinh nghiệm mà nhiều khi ta không chú ý, Thanks
Nhu kinh nghiệm của tôi thì số 2 lên đén 30-35 thì sang số 3 . số 3 tăng dến 60 sang số 4 còn trên 80 hãy lên số 5. gằn máy quá thì tốn xăng mà non quá thì hại côn số. Chú ý cu vongd tua máy lên khoản trên 2000v/ phut thì sang số cao hơn được. khi giảm thì theo chiều nguọc lai duoi 75 thi về số 4. 50-55 thi về số 3 dưới 28 về sồ 2. Số 3 thường hay sủ dụng đi trong phố. luc rẽ ở ngã 3 ngã 4 nên để số 2 là vừanhà e có cái này muốn hỏi các cụ nhé. thỉnh thoảng đi ra đường trường muốn vọt nhanh mà xe có 1.1 nên e thường kéo số 2 lên đến 40 rồi vào số 4 luôn, hoặc số 3 lên 50 rồi vào số 5 và vẫn cẩn thận dừng qua số mo 1/5s nới ga hoàn toàn để k bị kẹt chân ga. đi như thế đỡ được thao tác mà lại lấy tốc độ nhanh hơn hẳn. dạo này nhà e toàn đi thế. đi thế có sao k hả các cụ.
Siena HLX 1.6 thì những cái này xem ở đâu hở Kụ ơi?: áp suất dầu bôi trơn, áp suất khí nén, tămpua phanh, dầu phanh, cácđăngDưới đấy là những kinh nghiệm và một số kỹ năng lái xe trong những trường hợp cụ thể. Những lái xe dầy dạn nhất đôi khi cũng cần tham khảo những kinh nghiệm này.
KINH NGHIỆM VÀ MỘT SỐ KỸ NĂNG TRONG CÁC TRƯỜNG HỢP CỤ THỂ
1. Lái xe trên đường đèo dốc:
Kiểm tra xe cẩn thận trước khi lên và xuống đèo: Nhiệt độ máy, áp suất dầu bôi trơn, áp suất khí nén, tămpua phanh, dầu phanh, cácđăng, xem có đủ chèn lốp không. Chất lượng phanh và lái tốt là điều kiện an toàn bắt buộc khi qua đèo, ghi nhớ nguyên tắc lên đèo số nào thì xuống đèo bằng số ấy. Nên hãm tốc bằng số và động cơ, không lạm dụng phanh, chú ý đồng hồ vòng tua và nhiệt độ máy. Chú ý các biển báo, gương cầu. Cẩn thận với các khúc cua, con dốc - đó luôn là cạm bẫy, hạn chế vượt, chỉ vượt khi thật an toàn. Bóp còi trước khi vào cua, phải đi đúng phần đường. Luôn nhớ, hầu hết các vụ tai nạn thảm khốc là khi đang xuống đèo, nếu phát hiện hỏng phanh: Bình tĩnh và tỉnh táo, tìm cách giảm tốc bằng động cơ, dồnsố, đừng bao giờ tắt máy. Nếu không hiệu quả thì thông báo cho mọi người biết ngay để có thể tự nhẩy khỏi xe. Bật toàn bộ đèn và bóp còi ra hiệu sự cố, quan sát các biển báo đường lánh nạn hoặc địa hình thuận lợi để đưa xe vào giảm tốc. Khi không điều khiển được xe phải nhanh chóng rời xe ngay, đừng luyến tiếc tài sản.
2. Lái xe khi mưa - gió:
Khi có cơn mưa bạn phải bật đèn, giảm tốc độ, lái cẩn thận khi có giông bụi, phải tránh xa môtô xe đạp. Che đậy lại hàng hoá, Ktra các cửa. Đường mới ướt sẽ trơn hơn nên phải xử lý phanh, lái, xi nhan sớm hơn, giữ khoảng cách lớn hơn với xe cùng chiều, dùng gạt mưa, sấy kính đúng chế độ để có tầm nhìn tốt nhất. Nếu mưa to, đừng bao giờ chạy quá 90 Km/h vì hiệu ứng trượt lướt sẽ xảy ra, nếu thấy xe tròng trành, nhớ giữ lái, giảm ga, tuyệt đối không phanh. Đừng cho xe chạy nhanh qua những vũng nước vì xe sẽ bị lệch hướng đáng kể. Xe bạn dễ trượt hơn khi lốp mòn nhiều hoặc bị đất bám kín rãnh hoa lốp. Nên chạy ở tốc độ bằng một nửa so với bình thường. Nên chú ý đến phanh, khi bị ướt các má phanh sẽ ăn lệch hoặc không ăn sẽ rất nguy hiểm nếu phanh gấp, nên tì nhẹ vào chân phanh để sấy chúng khô trở lại. Nếu trời bão hoặc gió to tốt nhất tìm chỗ trú vì sẽ có nhiều cây đổ, dây điện chùng võng, tai nạn bất ngờ rình rập. Nếu phải lái thì đi với tốc độ chậm, nếu xe bị lắc lư thì cố giữ lái thẳng, nếu gặp các xe tải, xe khách lớn thì tránh ra xa và giữ lái chắc vì luồng khí xoáy sau những chiếc xe này rất nguy hiểm. Nếu đi ngược chiều gió thì phải xử lý nhanh hơn. Nếu đi cùng chiều gió thì chạy chậm hơn và phanh sớm hơn. Thận trọng giảm tốc khi vào cua vì rất dễ bị nghiêng.
3. Lái xe đêm:
Chạy xe đêm nguy hiểm hơn ban ngày, tầm nhìn bị thu hẹp rất nhiều, nhất là trên đường thiếu đèn cao áp hoặc đường quê. Khi trời nhá nhem nhớ bật đèn đăng-téc và giảm tốc, bỏ kính râm, khi trời tối thì bật đèn phù hợp, dùng tín hiệu đèn là chính khi tránh, vượt, gặp xe ngược chiều. Không đi nếu đèn không đảm bảo. Luôn nhìn vào đường chân của bóng tối trên nền
đường, khi gặp xe ngược chiều, bật đèn cốt, đừng nhìn trực tiếp vào đèn pha xe đó, mà nhìn chéo sang phải vào cạnh đường, vạch sơn trắng hoặc hàng cọc tiêu để căn lái, khi đến ngang nhau bật ngay đèn pha để quan sát đường (Khắc phục khoảng mù của mắt người). Chỉ dừng xe khi thật cần thiết, nhớ tắt đèn pha, chỉ để đèn đăng téc và xi nhan đi thẳng.
4. Lái xe khi bị nắng chói:
Thường gặp khi sáng sớm hoặc chiều muộn. Lau kính trước sạch, dùng kính râm, chắn nắng. Nếu xe ngược chiều hoặc xe sau bạn bị chói nắng thì cẩn thận trước khi rẽ vì họ khó phát hiện ra bạn đang bật đèn xinhan. Nên đi với tốc độ vừa phải vì tầm nhìn bị hạn chế.
5. Lái xe trong sương mù:
Lời khuyên tốt nhất là đừng lái, nếu phải lái thì nên bật cả đèn cốt, đăng téc, đèn sương mù, xinhan đi thẳng. Nên đi theo đoàn, cách nhau một tầm nhìn, kiên nhẫn đi với tốc độ chậm, không dùng radio, điện thoại; dùng gạt mưa, sấy kính đúng chế độ để có tầm nhìn tốt nhất, dù rất vội cũng không nên vượt. Đừng dừng xe, nếu xe bị hỏng thì cố gắng đưa xe vào bên phải lề đường, cùng mọi người rời xe càng sớm càng tốt để tránh nguy hiểm, chỉ đến khi trời quang hãy sửa xe. Chú ý với những quãng đường sương mù hoặc khói xuất hiện theo từng đoạn cách nhau, phải giảm tốc ngay vì sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu trong đám mù là chướng ngại vật, người đi bộ hoặc hướng đi thay đổi, đáng sợ nhất là một vụ tai nạn đã nằm đó từ trước.
O cái Kụ lày, lói như lém đá ủy ban vậy hở? Nếu có cái xe như thế thì giá cả cũng khả quan đới. Tui thích loại này, vì tui hãi quay đầu lém.Cũng chẳng phải bác ah. Ví dụ như con Innova thì chiều rộng xe khoảng 1,8m; chiều dài xe khoảng 4,7m thì chiều dài đoạn đường như bác nói là bằng 2 lần chiều rộng xe thế thì đường chưa dài bằng cái thân xe đâu (đường 1,8 x 2= 3.6m; trong khi xe đã là 4,7 m roài), quay đầu bằng zề nhở.
Theo em thì cứ quay trong ô hình vuông mỗi chiều khoảng bằng 1,4- 1,5 lần thân xe và tùy từng xe.
Có lần em xem trên tivi bọn Tây nó chế cái trục ở giữa xe (tâm xe) như cái chân gà ấy, Khi cần quay thì ấn 1 phát cái trục ấy nó thò xuống đường và nâng cái xe nên, ấn phát nữa cái xe nó quay như com-pa trên cái trục ấy. Tiện phết.
Ui, theo tui hỉu thì ý Kụ ấy nói là: "Tay nên nắm vành vô lăng, không cầm vào thanh nối".Bài viết của bác Schumacher viết rất bổ ích với những người tập lái, tuy nhiên em vẫn ko hiểu lý do gì mà bác viết " tay trái ko được để ở vị trí thanh nối giữa vô lăng với trục lái " em toàn để tay trái ở đúng vị trí này, vì như bác biết, đi đường ở VN mà ko còi liên tục thì rất nguy hiểm. Ở nước ngoài thì khi phải bấm còi là bất đắc dĩ. Nên em toàn để tay trái ở vị trí đó vừa dễ bấm còi, vừa làm điểm tựa cho tay phải lái. Dĩ nhiên là nếu đi đêm thì tay trái ở vị trí đó sẽ rất khó đá đèn ( Em toàn đi ban ngày, rất ít đi đêm ). Bác Su có khuyến cáo gì em thêm ko. Thanks Bác