Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

vietnamese87tn

Xe tải
Biển số
OF-37759
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
398
Động cơ
475,150 Mã lực
Nơi ở
Vô gia cư
Cụ nào đi HONDA CIVIC, và những xe có góc chữ A lớn (thể thao)

+ Khi vào cua nhớ giảm tốc độ (đi chậm đến mức có thể đi nha)

+ Phải thật sự tập trung ===> Ngoài ra nguyên tắc của em là: khí lái xe không được nhìn gái quá 3 giây.

+ Trước khi vào cua là phải phán đoán, và quan sát từ xa rồi (cái này lái xe ai cũng biết)

+ Nhưng đến khi bắt đầu chuẩn bị vào cua: phải xô người về phía trái, phải, liếc các kiểu gương nếu có thể (Quan Sát). Cụ thể là các cụ sẽ gặp phải tình huống người đi bộ ngang qua (già, trẻ...) và những chướng ngại vật biết trước nhưng vẫn ko lường trước được vì góc chữ A quá lớn. Có lúc em đang vào cua tự nhiên bị giật bắn người lên vì có người đang qua đường...mặc dù đã quan sát rất kỹ.

+ Đi buổi tối cũng zậy, nếu bị xe sau chiếu pha vào " chói " lúc đó bắt đầu vào cua (tình huống trong cua: đường tối,điện đường yếu...mà gặp phải mấy em đi xe đạp) ===> Lúc đó điểm mù bên lái sẽ rất lớn, cộng thêm bị chói do xe sau chiếu pha nữa sẽ rất nguy hiểm

+ Vào cua với tốc độ cao, đang lên đèo, hoặc xuống đèo, hoặc những cua khuất phải chủ động mở cua, lấy lái, nghiêng người để quan sát như bước trên nha.

Em có tí kinh nghiệm và tinh huống hầu các cụ ạ, hy vọng sẽ giúp cho các cụ mới lái có thêm kinh nghiệm khi vào cua và không được chủ quan khi vào cua. Vì góc chữ A trong xe lớn, đôi lúc sẽ phải giật bắn người lên tự hỏi mình đã quan sát kỹ rồi sao mà vẫn có chướng ngại vật trước mặt (phanh gấp, phanh gấp)
Cụ nói cái gì cũng chí lý, ngoại trừ... Dòng màu đỏ.
Bẩm cụ là khó lắm ợ...
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Thứ 7 vừa rồi tớ có lên Yên Bái theo đường 32C và chở 1 đoàn trong đó có người cũng ở trong OF.Hôm đó bị mưa đường đất đỏ nhiều đoạn trơn,cảm giác lái xe ngang trên đường đất rất Yô Mốt.Những đoạn ít trơn thì con Lá Lốt phía sau đã phải xoay ngang xe mặc dù xe đi vào vệt bánh xe.Còn đoạn rất rất trơn xe bắt đầu bị xoay và cứ thế trượt ngang.Đúng là có trượt nhưng không phải xe bị trượt trên đường là mất lái đâu nhé.Tắt hệ thống chống trơn trượt để 2 bánh sau quay nhanh để trượt ngang xe và đánh hết lái bên phải như Driff :D đến những chỗ đất cứng hơn.Sau khi xe đến những chỗ mà xe bắt đầu nhao lên thì bật lại hệ thống chống trơn trượt để xe lấy lại hướng lái phóng luôn.Đúng là Mer,xe trang bị tuy ít dùng nhưng khi dùng lại hiệu quả.Cảm giác qua đoạn đó cực kỳ Yô Mốt :P
 

day_lai_xe

Xe đạp
Biển số
OF-62647
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
18
Động cơ
439,680 Mã lực
Cám ơn các bác, có khi e phải copy và phát cho học viên của e đoc để tăng thêm kinh nghiêm.
 

duanhngheo

Xe máy
Biển số
OF-23623
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
92
Động cơ
493,820 Mã lực
Kinh nghiệm hơi cùi một tí: nếu gặp xe ngược chiều mà không chịu cụp pha sau khi mình đã hạ xuống cos, không được tấp vô hay dạt nhanh về lề mà giảm tốc độ (gần như dừng hẳn) làm ra vẻ như kiểu mới học lái thấy ánh đèn thì sợ mà không biết phải làm gì (lúc đó không được nhìn trực tiếp vào đèn pha đối phương mà, quay hẳn mặt sang bên trái) sau khi xe ngược chiều đã giảm tốc độ vì thấy xe mình cứ lừ lừ như cái tầu điện không chịu tấp vô lê thì lúc đó xe ngược chiều đã giảm tốc độ và có thể sẽ cụp pha===> lúc đó hãy tạt vào phần đường an toàn
 

vietnamese87tn

Xe tải
Biển số
OF-37759
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
398
Động cơ
475,150 Mã lực
Nơi ở
Vô gia cư
Cụ muốn chyaj xe rành, cứ xách xe chạy từ HN vào SG, rồi từ SG ra HN 1 vòng là ok hết. Hehe, thậm chí còn rành chỗ nào XXX làm nhiều nữa.
Như em, chạy ra chạy vào 2 lần rồi, giờ đi nữa là ok hết. hihi.
Khi nào cụ đi thì call em nhé ^^
 

CuTip

Xe tải
Biển số
OF-52423
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
437
Động cơ
457,374 Mã lực
Chào bác Schumacher, tôi đã đọc 1 lèo hết 15 trang, fải nói là học được nhiều kinh nghiệm. Nhưng chưa thấy bác hướng dẫn cách căn khoảng cách tốt nhất khi lùi để không chạm vào đầu xe sau. Xe tôi là sedan không có cảm biến lùi bác nhé.
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Chào bác Schumacher, tôi đã đọc 1 lèo hết 15 trang, fải nói là học được nhiều kinh nghiệm. Nhưng chưa thấy bác hướng dẫn cách căn khoảng cách tốt nhất khi lùi để không chạm vào đầu xe sau. Xe tôi là sedan không có cảm biến lùi bác nhé.
Thưa bác !
Quan điểm của em là: THỬ NGHIỆM và CẢM NHẬN rồi GHI NHỚ lâu dần thành THÓI QUEN !

Để căn đường thì đa số khi các "Thầy" dậy lái xe thường lấy một điểm nào đó trên xe làm mốc để tập cho các học viên làm quen. Theo em thì cách đó là rất "Nguy hiểm" vì chiều cao của mỗi người một khác, ngồi mỗi xe một khác, vị trí ghế xe để không cố định, rồi đầu chỉ nhích lên xuống hoặc sang hai bên một chút là khác nhau rất xa.

Em có nói đển việc tập căn các chướng ngai đối với 6 vị trí quan trọng ở trên xe chỉ có một cách là các bác ra bãi, cắm một cái cọc (nhỏ thôi, làm sao khi chạm vào thì không làm hư hại xe) rồi tiến, lùi, lượn vòng vèo .... để căn các khoảng cách. Khi có cảm nhận về khoảng cách nào đó thì dừng xe, xuống xem thực tế để so sánh giữa cảm nhận của mình với thực tế. Lâu dần nó sẽ chính xác ạ.

Thân !
 

boyhanoi724

Xe buýt
Biển số
OF-63693
Ngày cấp bằng
9/5/10
Số km
952
Động cơ
443,971 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đê ...... trong lều
Em có bài học thực tế khi mới lái xe, các bác mới lái chú ý nhé: Luôn luôn giữ khoảng cách xe trước, xe sau và mình đi xe giỏi nhưng thằng đằng sau mình đi ẩu thì cũng chết.
Em đi trời mưa rất to, đường đông, xe trước đi tốc độ 60km/h giảm ga dần, em cũng giảm ga dần, nhưng chủ quan ko nháy phanh hoặc đè hờ lên phanh (chủ quan là mình dùng ga hợp lý), bất ngờ bị thằng xe tải đằng sau tông một phát, xe em cũng tông thẳng lên thằng đằng trước. Lỗi thì hoàn toàn do thằng xe tải nhưng bản thân thấy rút ra kinh nghiệm là phải giữ khoảng cách với xe sau, nếu nó đi sát quá phải nháy phanh để nó giật mình lùi lại, và cũng nháy phanh để báo có nguy hiểm phía trước.
 

bs hoa sung

Xe máy
Biển số
OF-62238
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
82
Động cơ
440,820 Mã lực
Quá bổ ích cho những người mới lái như em!

Thanks các cụ nhiều
 

maccukin

Xe máy
Biển số
OF-53529
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
75
Động cơ
452,350 Mã lực
Phát huy nữa đi kụ:))
 

volant oval

Xe đạp
Biển số
OF-55156
Ngày cấp bằng
17/1/10
Số km
44
Động cơ
449,540 Mã lực
Đúng đấy bác à ! Ở Mỹ trên đường cao tốc khi có ngã rẽ thì trước đó 1mile nó có 1 biển báo EXIT 1MILE, sau đó bạn đi khoảng 1/2 mile lại có 1 biển báo nữa và cuối cùng khi cách ngã rẽ 1/10mile ( khoảng 160m ) có bảng chỉ tiếp.
Vãi linh hồn, 3km cơ à cụ. Em nghĩ chắc không cần dù là châu âu hay châu mỹ. Tỉ như 1 con đường cụ chưa đi bao giờ làm sao biết 3km nữa đến chỗ rẽ. Chẳng lẽ lại lắp biển báo là 3 km nữa đến ngã tư à:))
Thứ 2 là ở bên châu âu, ở đường cao tốc một số nơi còn phân luôn làn đường kiểu như : làn này đi lạng sơn, làn này đi Bắc Ninh, Làn này đi Hải phòng .v.v. Cụ mà đi nhầm làn thì chỉ có cách đi khoảng 100km nữa (tùy từng nơi) mới có chỗ quay đầu xe. Chứ không như mình đi mấy trăm mét đã có chỗ rẽ rồi. Tất nhiên nếu không tiếc $, không sợ bị giữ bằng thì cụ có thể vượt qua vạch liền để chuyển làn:D
Với em, đoạn đường đi chậm thì khoảng 20-30m mới xi nhan, còn đường cao tốc thì khoảng 100m
 

volant oval

Xe đạp
Biển số
OF-55156
Ngày cấp bằng
17/1/10
Số km
44
Động cơ
449,540 Mã lực
Chào bạn, bạn am hiểu nghệ thuật lái xe quá sâu ! Ngưỡng mộ bạn, tay đua kiệt xuất Schumacher !
 

VP_Statham

Xe tải
Biển số
OF-48059
Ngày cấp bằng
5/10/09
Số km
281
Động cơ
462,310 Mã lực
kinh nghiệm hay, hữu dụng, thks cụ
 

lexus090990

Xe đạp
Biển số
OF-50176
Ngày cấp bằng
4/11/09
Số km
19
Động cơ
456,690 Mã lực
bài viết của các bác hay lắm học hỏi dc nhiều
 

checkout_2k

Xe hơi
Biển số
OF-39210
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
130
Động cơ
471,000 Mã lực
A ha, Tối hôm qua em mới bị cà một phát vào mông. Tuân đúng bài khi lùi quay người nhìn phía sau - một tay vô lăng - một tay giữ thành ghế phụ (xe cỏ của em chả có cảm biến gì cả), khi lùi xe em thấy phía sau bên lề có một cây cảnh, em thả lui rề rề ... thấy vẫn còn lui được vì đuôi xe vẫn chưa đến cây ... bỗng bụp rẹt rẹt, thì ra cái đuôi xe chơi phát vào cái chậu. Cũng may mấy vết sướt nằm sâu phía dưới nên hơi khó thấy .... chỉ thấy tội cho BH Liberty sắp đến phải trả tiền sơn cho xe em rồi!!! hihi.:ar!
 

tuấn kèn

Xe đạp
Biển số
OF-66463
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
10
Động cơ
434,200 Mã lực
em em moilai dc may nam kinh nghiem con it con phai di bo nhung em cung chua hieu het nhieu dieu cac bac tien boi day noi ben tren nhung do dia hinh ua em phai di la duong tay bac cu the la o dien bien
ma ko phai duong nhua dau toan vao tuyen.cac bac tinh sem xe uat cua em cho co 5ta cai het cau sup ga sat van moi len dc trong khi do duong nguoi dan ho mo chi bang cuoc seng vua dung 4 banh xe thoi
con di duong gap toan nhung thang bao la ko co may tao dam vao ai
ma lai theo kieo cac bac noi thi co the xuong vuc lam
bac nao chay wen duong tay bac dac biet la nhung con duong dat do chi lot xe duong kho di .cac bac da chay nhieu co nhieu kinh nghuyet chi giao gium em voi em da ta cac bac
 

tuấn kèn

Xe đạp
Biển số
OF-66463
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
10
Động cơ
434,200 Mã lực
theo em day ko phai la do xe ma do cam giac cua bac thoi
nhung theo em bac nen hoc lay 1 kieu thoi
tat nhien la moi nguoi co cach danhlai va tra lai khac nhau tuy theo tung dia hinh va khu vuc bac dang tham gia gt.
nhu em chay o duong tay bac di vao nhieu nhung con duong tay gan nhu ko dc nghi 1 ti nao dau bac a
 

SGmorning

Xe máy
Biển số
OF-55013
Ngày cấp bằng
15/1/10
Số km
85
Động cơ
450,250 Mã lực
Chào cụ Schumacher! Cám ơn cụ đã hướng dẫn tận tình. Ngoài đường mà bác tài già nào cũng như cụ thì lính mới tụi em được nhờ. Cụ đúng là có năng khiếu sư phạm, hay cụ chính là thầy dạy lái xe???
Thưa bác !
Quan điểm của em là: THỬ NGHIỆM và CẢM NHẬN rồi GHI NHỚ lâu dần thành THÓI QUEN !

Để căn đường thì đa số khi các "Thầy" dậy lái xe thường lấy một điểm nào đó trên xe làm mốc để tập cho các học viên làm quen. Theo em thì cách đó là rất "Nguy hiểm" vì chiều cao của mỗi người một khác, ngồi mỗi xe một khác, vị trí ghế xe để không cố định, rồi đầu chỉ nhích lên xuống hoặc sang hai bên một chút là khác nhau rất xa.

Em có nói đển việc tập căn các chướng ngai đối với 6 vị trí quan trọng ở trên xe chỉ có một cách là các bác ra bãi, cắm một cái cọc (nhỏ thôi, làm sao khi chạm vào thì không làm hư hại xe) rồi tiến, lùi, lượn vòng vèo .... để căn các khoảng cách. Khi có cảm nhận về khoảng cách nào đó thì dừng xe, xuống xem thực tế để so sánh giữa cảm nhận của mình với thực tế. Lâu dần nó sẽ chính xác ạ.

Thân !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top