[ATGT] Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

bulma

Xe tải
Biển số
OF-41840
Ngày cấp bằng
29/7/09
Số km
203
Động cơ
467,790 Mã lực
Nghe các cụ đàm đạo em rút ra nhiều bài học bổ ích quá, thanks các cụ
 

blackmailer81

Xe tăng
Biển số
OF-15516
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,479
Động cơ
1,236 Mã lực
Nơi ở
5 châu 4 bể
Đọc topic này, em thấy vỡ ra nhiều điều mà trước đây mình cứ nghĩ là mình đúng :)
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
9,361
Động cơ
2,944,682 Mã lực
Nơi ở
Internet
Em góp một câu chuyện về tai nạn ở trong xe đối với trẻ con.

Hôm qua em chở nhóc và gấu ngồi ghế sau, không để ý lúc đẩy kính lên thì em bé đang đứng trên ghế, bàn tay đang giơ ra ngoài cửa kính. Ấn nút đẩy kính lên xong thấy bé khóc thét lên em mới biết.. Cũng may đến hôm nay thấy bé không vấn đề gì.
Vậy nên các bác rất cẩn thận khi có trẻ con trong xe.
Đáng lẽ em phải vote trừ cụ mới phải. Em không biết em bé nhà cụ bao nhiêu tuổi. Nếu em bé nhỏ tuổi thì phải có người bế trong lòng, hoặc có ghế ngồi riêng. Nếu em bé đã lớn một chút thì tuyệt đối vào xe không được nghịch ngợm. Cụ để em bé đứng thò tay ra ngoài, chẳng may quyệt vào cái gì thì nguy hiểm lắm cụ ạ.

Ngoài ra, cụ kéo kính mà không để ý cái cửa đấy thế nào khi trong xe có cả trẻ nhỏ thì cũng đáng trách quá.
 

STAREX30L-1416

Đi bộ
Biển số
OF-56727
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
2
Động cơ
446,920 Mã lực
e thấy cụ nói đúng quá!e chả còn ý kiến gì hơn:69:
 

K59

Xe tải
Biển số
OF-54331
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
360
Động cơ
453,887 Mã lực
Theo em thiết kế phần chuyển số trên một đường thẳng thế này là rất phản khoa học

Vì rất dễ gạt từ P sang R,N,D thậm chí quá tay đang chạy cuống lên gạt từ D sang R thì ... tắc hự !
( Em chưa thử bao giờ nên không biết nó có chế độ không cho phép gạt từ D sang R lúc xe đang chạy hay không?)
Em đang chạy Caren, phần sang số của nó theo đường zic zac nên thấy hợp lý hơn hẳn
Đọc xong chuyện của bác em có một thắc mắc nhỏ là làm sao bác có thể vô tình gạt từ P sang N mà không bấm vào cái lẫy ở cần số? Nếu câu hỏi có gì không phải mong bác bỏ qua và kiên nhẫn giải thích giúp em.
 

O2Green

Xe tăng
Biển số
OF-39563
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
1,080
Động cơ
478,182 Mã lực
Website
maylockhongkhi.com.vn
:ohmy::ohmy: Các cụ thật cao thủ ợ!!(b)(b)
 

huebeanvivu

Xe máy
Biển số
OF-52541
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
98
Động cơ
453,990 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
Huebeanvivu chúc mừng năm mới tất cả các bác trên thớt này. Chúc các bác và gia đình sang năm mới tài lộc dồi dào, an khang thịnh vượng. Chúc các bác lái xe vạn sự may mắn, an toàn. Năm mới xin mời các bác (b)(b)(b)(b)(b)
 

cerato08

Xe điện
Biển số
OF-22238
Ngày cấp bằng
10/10/08
Số km
2,366
Động cơ
517,340 Mã lực
Nơi ở
Miền bắc
Đọc bài bác đúng lúc giao thừa có bác Triết chúc tết. Chúc các bác trên off luôn lái xe an toàn.
 

XGame

Xe hơi
Biển số
OF-39902
Ngày cấp bằng
4/7/09
Số km
145
Động cơ
470,250 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
rất bổ ích (b)
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,028
Động cơ
462,300 Mã lực
Đọc xong chuyện của bác em có một thắc mắc nhỏ là làm sao bác có thể vô tình gạt từ P sang N mà không bấm vào cái lẫy ở cần số? Nếu câu hỏi có gì không phải mong bác bỏ qua và kiên nhẫn giải thích giúp em.
Lúc đó thì em cũng chịu, chẳng hiểu sao lại gạt được. Về sau mấy bác ngồi phân tích, chắc lúc em nhoài sang với lấy mấy cái đĩa đã tì sườn vào cả vào cái nút đấy, vừa gạt xuống nên mới chuyển từ P sang N được.
Mà hôm nọ em về quê cũng có một tình huống tương tự, nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Chả là ngõ nhà em ở quê dốc, lúc đỗ quay đầu ra, vô lăng để sẵn góc cua( vì sắp đi). Cũng cẩn thận gạt về P và đạp phanh tay rồi. Lúc sau bà già em đi xe máy về bị vướng, chỉ cần em thụt lùi khoảng 20cm là lọt. Ngại bật khóa điện nên gạt về N nhả phanh tay trôi. Thế là tay lái làm cái oặc một phát khóa cứng luôn, phanh chân không ăn, may đã sẵn sàng nên làm phát phanh tay nữa. Tí thì gạt bà già xuống ao. Rút kinh nghiệm lần 2(b)
 

car_team

Đi bộ
Biển số
OF-56354
Ngày cấp bằng
2/2/10
Số km
4
Động cơ
447,540 Mã lực
cám ơn bác nhé , kinh nghiệm của bác rất hữu ích cho mọi người , mời bác và mọi người ghé thăm www.xalo.vn trang này em thấy pro nhất trong các trang của VN , hi vọng là mọi ng sẽ có những time thư giãn tuyệt vời
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,887
Động cơ
571,097 Mã lực
Em bị quả hú vía các cụ ạ.
Hôm nọ chạy đường núi lên khảo sát địa bàn. Đường lên núi mới làm, dốc cụt, em đỗ trên dốc, quay đầu xuống dưới. Vì mới lái nên quên mất phanh tay, chỉ đưa số về P ( Em chạy Carnival AT của công ty).
Mọi người xuống xe, còn em ngồi trên nghe nhạc. Lúc lấy túi đĩa, tay gạt phải cần số chuyển từ P sang N ( về sau mới biết, chứ ban đầu chả hiểu gì).
Xe từ từ xuống dốc, rồi tăng tốc rất nhanh vì độ dốc khoảng 12%. Đạp phanh lút mà chả thấy ăn gì, càng cuống. Một bên vực đã hiện ra, tốc độ xe lên tới khoảng 40km/h, đường rộng khoảng 3m. May mắn làm sao có một đống xỉ, quặng của bọn làm vàng cào ra mép đường, em đánh lái sang, kênh 1 bên bánh trước, xe trườn lên nửa đống quặng, nghiêng xe, rồi lùi lại, dừng, không lật.
Hú hồn hú vía!
Mọi người hớt hải chạy xuống. Bàn luận một hồi mới vỡ lẽ ra là khi xe không nổ máy thì dầu phanh chân không hoạt động. Còn phanh tay của Carnival lại phải thò tay trái xuống gầm vô lăng ( chỗ vị trí chân côn của xe MT) mới kéo lên được.
Nhiều loại xe sử dụng phanh trợ lực chân không nên khi xe không nổ máy thì áp suất dầu phanh chỉ được tạo nên do lực của chân người lái, vì thế bác đạp phanh không ăn. Tuy nhiên nếu bác đạp phanh, nhả hết ra, lại nhồi hết chân, liên tục vài lần thì phanh cũng có tác dụng
 
Chỉnh sửa cuối:

duanhngheo

Xe máy
Biển số
OF-23623
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
92
Động cơ
493,820 Mã lực
Cụ nào đi HONDA CIVIC, và những xe có góc chữ A lớn (thể thao)

+ Khi vào cua nhớ giảm tốc độ (đi chậm đến mức có thể đi nha)

+ Phải thật sự tập trung ===> Ngoài ra nguyên tắc của em là: khí lái xe không được nhìn gái quá 3 giây.

+ Trước khi vào cua là phải phán đoán, và quan sát từ xa rồi (cái này lái xe ai cũng biết)

+ Nhưng đến khi bắt đầu chuẩn bị vào cua: phải xô người về phía trái, phải, liếc các kiểu gương nếu có thể (Quan Sát). Cụ thể là các cụ sẽ gặp phải tình huống người đi bộ ngang qua (già, trẻ...) và những chướng ngại vật biết trước nhưng vẫn ko lường trước được vì góc chữ A quá lớn. Có lúc em đang vào cua tự nhiên bị giật bắn người lên vì có người đang qua đường...mặc dù đã quan sát rất kỹ.

+ Đi buổi tối cũng zậy, nếu bị xe sau chiếu pha vào " chói " lúc đó bắt đầu vào cua (tình huống trong cua: đường tối,điện đường yếu...mà gặp phải mấy em đi xe đạp) ===> Lúc đó điểm mù bên lái sẽ rất lớn, cộng thêm bị chói do xe sau chiếu pha nữa sẽ rất nguy hiểm

+ Vào cua với tốc độ cao, đang lên đèo, hoặc xuống đèo, hoặc những cua khuất phải chủ động mở cua, lấy lái, nghiêng người để quan sát như bước trên nha.

Em có tí kinh nghiệm và tinh huống hầu các cụ ạ, hy vọng sẽ giúp cho các cụ mới lái có thêm kinh nghiệm khi vào cua và không được chủ quan khi vào cua. Vì góc chữ A trong xe lớn, đôi lúc sẽ phải giật bắn người lên tự hỏi mình đã quan sát kỹ rồi sao mà vẫn có chướng ngại vật trước mặt (phanh gấp, phanh gấp)
 
Chỉnh sửa cuối:

tuinethayko

Xe hơi
Biển số
OF-48380
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
121
Động cơ
460,248 Mã lực
Cụ nào đi HONDA CIVIC, và những xe có góc chữ A lớn (thể thao)

+ Khi vào cua nhớ giảm tốc độ (đi chậm đến mức có thể đi nha)

+ Phải thật sự tập trung ===> Ngoài ra nguyên tắc của em là: khí lái xe không được nhìn gái quá 3 giây.

+ Trước khi vào cua là phải phán đoán, và quan sát từ xa rồi (cái này lái xe ai cũng biết)

+ Nhưng đến khi bắt đầu chuẩn bị vào cua: phải xô người về phía trái, phải, liếc các kiểu gương nếu có thể (Quan Sát). Cụ thể là các cụ sẽ gặp phải tình huống người đi bộ ngang qua (già, trẻ...) và những chướng ngại vật biết trước nhưng vẫn ko lường trước được vì góc chữ A quá lớn. Có lúc em đang vào cua tự nhiên bị giật bắn người lên vì có người đang qua đường...mặc dù đã quan sát rất kỹ.

+ Đi buổi tối cũng zậy, nếu bị xe sau chiếu pha vào " chói " lúc đó bắt đầu vào cua (tình huống trong cua: đường tối,điện đường yếu...mà gặp phải mấy em đi xe đạp) ===> Lúc đó điểm mù bên lái sẽ rất lớn, cộng thêm bị chói do xe sau chiếu pha nữa sẽ rất nguy hiểm

+ Vào cua với tốc độ cao, đang lên đèo, hoặc xuống đèo, hoặc những cua khuất phải chủ động mở cua, lấy lái, nghiêng người để quan sát như bước trên nha.

Em có tí kinh nghiệm và tinh huống hầu các cụ ạ, hy vọng sẽ giúp cho các cụ mới lái có thêm kinh nghiệm khi vào cua và không được chủ quan khi vào cua. Vì góc chữ A trong xe lớn, đôi lúc sẽ phải giật bắn người lên tự hỏi mình đã quan sát kỹ rồi sao mà vẫn có chướng ngại vật trước mặt (phanh gấp, phanh gấp)
Em đồng ý với bác này ngoại trừ chỗ tô đỏ đỏ. 3 giây thường là nhiều hơn mức cần thiết để tèo đó bác (bác cứ tính đi, 45km/h là tương đương với 12.5m/s, 3 giây cũng gần 40 mét đó ạ :77:)

Em đi CV ngại nhất là lúc quẹo cua bên trái hơi gắt, phải nghiêng đầu quan sát qua kính hông bên lái, lúc đó bên phải coi như "chấp"... kiểu gì cũng phải chạy thật chậm... gặp buổi tối đèn đường tù mù nữa thì... :102:
 

K59

Xe tải
Biển số
OF-54331
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
360
Động cơ
453,887 Mã lực
Em xin bổ sung thêm là nếu Civic lắp thêm vè chắn mưa thì việc quan sát bên lái khi vào cua trái lại càng khó khăn hơn.
 

gabay

Xe đạp
Biển số
OF-58811
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
29
Động cơ
444,190 Mã lực
Nơi ở
thanh trì .HM. hn
ồ em cảm ơn những khinh nghiệm của bác nha (b)(b) em thấy nó rất có ý nghĩa với những người mới lái như em và càng có ý nghĩa hơn nếu mọi người đều làm như vậy(b)(b)
 

đỗ văn hải

Xe đạp
Biển số
OF-43722
Ngày cấp bằng
19/8/09
Số km
18
Động cơ
464,480 Mã lực
theo em thì khi người ta lam chủ được chiếc xe rồi thì sau một thời gian ngắn sẽ lái tốt thôi.trước đây em cũng nhiều lần bổ tuc cho tay lái mới,em không cho ra đường ma cho vào một bãi thật rộng,để họ lái thật thoải mái.chủ yếu rèn kĩ thuật,chỉ sau một thời gian ngắn đã thấy kết quả rõ rệt.lúc đó cho ra đường họ hòa nhập giao thông rất nhanh.
 

vungoctu

Xe hơi
Biển số
OF-16252
Ngày cấp bằng
12/5/08
Số km
190
Động cơ
512,240 Mã lực
Nơi ở
lang thang net.com
Ủng hộ 1 vote nè:69:
 

Ma_Tốc_Độ

Đi bộ
Biển số
OF-59344
Ngày cấp bằng
18/3/10
Số km
8
Động cơ
443,280 Mã lực
bài viết rất có íck , cám ơn cụ :)
 

emthichoto

Xe đạp
Biển số
OF-48412
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
27
Động cơ
459,270 Mã lực
Đọc bài của bác thực sự là rất bổ ích cho những tay lái mới như tôi. Cảm ơn bác nhiều. Chúc bác luôn mạnh khỏe để tiếp tục bổ xung kinh nghiêm cho anh em...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top