Hôm qua tình cờ lang thang trên utube, thấy 1 bác Việt kiều chém là VF sang Mỹ bán là có sẵn trạm sạc của Tesla rồi. Bán tín bán nghi, em search thử thì hiện nay Tesla mới cho thử nghiệm các xe hãng khác sạc chung ở Hà Lan, rất giới hạn, chỉ 10 trụ.
Launched in November 2021, our Non-Tesla Supercharger pilot will continue to expand to new sites and countries in support of our mission to accelerate the world’s transition to sustainable energy.
www.tesla.com
Nên nhớ là theo 1 nghiên cứu định giá về lợi thế cạnh tranh của Tesla, thì có 4 lợi thế mà các hãng khác phải mất từ 2-5 năm mới bắt kịp.
- công nghệ pin
- mạng lưới trạm sạc được đầu tư từ lâu và phủ kín, trung bình đâu đó 1 cổng sạc Tesla phải đầu tư khoảng 250 ngàn USD 1 supercharger (con số năm 2020).
- công nghệ all-in-one chip, 1 chip duy nhất điều khiển cho toàn bộ xe.
- công nghệ tự lái, riêng Tesla thu thập được lượng dữ liệu để training AI cho công nghệ tự lái gấp 10 lần các hãng công nghệ khác.
Nên việc Tesla cho thử nghiệm các xe hãng khác charge chung là 1 bước đi, theo em đánh giá, là khôn ngoan để chống lại các cáo buộc về độc quyền (có thể trong tương lai). Họ cho thử nghiệm tại Hà Lan, và có thể ở các nước Bắc Âu do công nghệ EV ở đây rất phát triển, và mức độ thâm nhập của của mạng lưới trạm sạc là tương đương với các mạng lưới chung khác, sức ép của dư luận lớn.
Tuy nhiên sẽ có 1 số điểm mà em đánh giá là Tesla sẽ rất thận trọng trong việc mở rộng:
- Mở rộng nhưng không được giảm lợi thế cạnh tranh của xe Tesla. Doanh thu và lợi nhuận bán xe phải ưu tiên.
- Cân nhắc kỹ các thị trường tiếp theo. Cân nhắc kỹ đến sức ép của dư luận và các luật chống độc quyền, xu hướng EV.
- Có thể yêu cầu các hãng xe khác trả phí để sử dụng - rào cản kỹ thuật về công nghệ.
- Yêu cầu người dùng phải trả thêm tiền phụ trội nếu không phải là xe Tesla...
- Phát triển thêm các tính năng sạc nhanh, thông minh khác... chỉ dành riêng cho xe Tesla.
....
(Em viết cho đầu óc hoạt động tí).