Trong 1 diễn biến khác, Tesla, đối thủ của Vin tại các thị trường lớn khác lại có hành động trái ngược, mang đầy tính cộng đồng và VIN được hưởng lợi. Ở quê nhà thì...
Elon Musk tiết lộ cách những chiếc xe điện không phải của Tesla sẽ sử dụng các trạm sạc Superchargers như thế nào.
m.genk.vn
Elon Musk tiết lộ cách những chiếc xe điện không phải của Tesla sẽ sử dụng các trạm sạc Superchargers như thế nào.
Elon Musk gần đây đã khiến nhiều chủ sở hữu xe Tesla bất ngờ khi cho biết công ty đang có kế hoạch mở các trạm sạc Supercharger cho các loại xe điện không phải của Tesla. Nhiều người lo ngại rằng động thái này sẽ dẫn đến tình trạng chen lấn đông đúc do giới hạn cơ sở vật chất ở các trạm sạc, có thể khiến dòng xe chờ vào trạm thêm dài hơn.
Nhưng trong một cuộc họp trực tuyến liên quan tới thu nhập quý II với các nhà đầu tư Tesla diễn ra hôm 26/7 vừa qua, CEO Tesla đã nói rõ rằng ông vẫn giữ vững cam kết với kế hoạch này. Tuy nhiên, Elon Musk cũng thừa nhận rằng để nó có hiệu quả, công ty xe điện sẽ cần phải mở rộng mạng lưới Supercharger với tốc độ nhanh chóng hơn để theo kịp với sản lượng xe điện ngày càng tăng của các nhà sản xuất ô tô khác.
Tesla hiện có khoảng 25.000 cổng sạc Supercharger, hoạt động tại gần 3.000 trạm trên khắp thế giới, cho phép các xe điện Tesla có thể nạp thêm năng lượng đủ để di chuyển quãng đường 320 km chỉ trong 15 phút.
Một trạm sạc Supercharger của Tesla tại Mỹ.
Thông tin trên được xem là một tín hiệu đáng mừng với các hãng xe điện khác, ví dụ như VinFast, đơn vị sắp có màn ra mắt chính thức trên thị trường Bắc Mỹ (gồm Mỹ và Canada) và châu Âu (gồm Đức, Pháp và Hà Lan).
Động thái này của Tesla dường như "trải thảm đỏ" cho các hãng xe điện đã hoặc sẽ tới thị trường Mỹ, giúp các hãng xe "nhỏ hơn" bớt mối lo về cơ sở vật chất tại thị trường có diện tích lớn thứ 3 thế giới này. Nhưng liệu mọi thứ có thực sự trở nên dễ dàng và đơn giản tới như vậy?
Trong cuộc họp, Elon Musk đã nói rằng kế hoạch mở hệ thống sạc nhanh cho các xe điện không phải của Tesla xuất phát từ tham vọng lâu nay của công ty, đó là
"hỗ trợ sự ra đời của năng lượng bền vững… chứ không phải tạo ra một khu vườn có tường bao quanh và cản trở các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi".
Đây được xem là một câu nói "đá xoáy" Apple với các chính sách trên App Store của mình. Bỏ qua việc châm chọc thì Musk cũng giải thích phần nào cách các chủ sở hữu xe không phải là Tesla có thể sử dụng Superchargers khi chúng sẽ được triển khai vào cuối năm nay.
"Chúng tôi đang nghĩ về một điều thực sự đơn giản, rằng bạn chỉ cần tải xuống ứng dụng Tesla, truy cập vào mục Supercharger, cho biết bạn đang ở trạm nào, rồi cắm cổng sạc vào ô tô của mình. Ngay cả khi đó không phải là xe Tesla, bạn cũng chỉ cần truy cập ứng dụng để yêu cầu hệ thống 'bật cổng sạc mà tôi đang đứng' để biết bao nhiêu điện được truyền tải, và điều này sẽ hoạt động đối với hầu hết các xe điện của mọi nhà sản xuất", Musk nói trong hội nghị.
Các xe điện không phải Tesla sẽ phải trả thêm phụ phí khi sử dụng trạm Supercharger, chưa kể các ưu đãi khác thấp hơn chủ xe Tesla.
Trong một nỗ lực để giảm bớt tình trạng quá tải của các trạm sạc, điều mà nhiều chủ sở hữu xe Tesla lo ngại, Musk nói rằng một hệ thống định giá năng động có thể sẽ được áp dụng. Cụ thể, đó là việc chi phí mà người dùng sở hữu các xe không phải của Tesla phải bỏ ra sẽ cao hơn đối với xe mang thương hiệu Tesla. Ngoài ra, chi phí tại các trạm Supercharger sẽ cao hơn trong những thời điểm như giờ cao điểm và ít hơn vào những thời điểm vắng hơn trong ngày.
Những người không phải là chủ sở hữu xe Tesla ở khu vực Bắc Mỹ cũng sẽ phải sử dụng bộ chuyển đổi để kết nối xe điện của họ với hệ thống của trạm Supercharger. Thiết bị chuyển đổi này sẽ có sẵn để sử dụng tại mỗi trạm, và nếu hành vi trộm cắp trở thành một vấn đề thì Tesla có thể sẽ đơn giản là thực hiện việc thu hồi chúng, khiến những người lái xe muốn sử dụng Supercharger không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tự mua thiết bị của riêng mình.
Tesla vẫn chưa đưa ra thông tin chắc chắn về thời điểm sẽ mở rộng hệ thống Supercharger cho các loại xe điện khác.