Thảo luận Trạm sạc ôtô điện của Vinfast sẽ không phục vụ xe của hãng khác, các cụ nghĩ thế nào?

Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
Em đã lấy ví dụ về hệ thống trạm bảo dưỡng, sửa chữa của các hãng xe rồi đấy cụ. Nó tương đương trạm sạc trong tình huống này.
Người đầu tư trạm sạc phải bỏ vốn hàng trăm, nghìn tỷ để xây dựng lên hệ thống mà không biết có thành công hay không. Các hãng khác chả phải đầu tư gì, nghiễm nhiên dùng hạ tầng của vin. Nếu là nhà đầu tư thì cụ có làm cho người khác hưởng không?
Không giống trạm bảo dưỡng cụ ạ. Nó giống cây xăng hơn, đầu tư cũng tương tự như cây xăng thậm chí đơn giản hơn. Để làm được việc này nhà nước phải xây dựng chuẩn và các hành lang pháp lý cần thiết để bảo vệ các bên tham gia thị trường. Cơ chế như sau, nếu VF bán được 1000 xe họ sẽ đầu tư 10 trạm, Nissan bán 500 xe họ sẽ đầu tư 5 trạm. Nhà nước nếu có hỗ trợ thì cứ hãng nào làm 10 trạm sẽ thưởng cho 5 trạm chẳng hạn. Với cơ chế như vậy thì các xe đều sử dụng chung hạ tầng, ở trạm nghỉ các đường cao tốc cũng chỉ cần 1 trạm nghỉ với nhiều họng xạc thay vì có 20 trạm nghỉ, sạc của 20 hãng khác nhau. Tất nhiên còn nhiều thứ phức tạp hơn nữa, nhưng cơ bản ở nước ngoài nó đang vận hành trên 1 cái sườn pháp lý kiểu như vậy
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
Khi mà nhà nước có chính sách hỗ trợ mạnh như các nước thì hẵng đòi hỏi doanh nghiệp nó cho sài chung. Mỹ, Tàu, Sing, châu Âu... trợ giá rất lớn cho xe điện nên bắt nó làm theo chuẩn chung còn có lý. Đằng này chưa có chính sách hỗ trợ gì, doanh nghiệp bỏ tiền túi ra làm mà bắt nó làm cho hãng khác thì chả hãng nào ng...u lại làm vậy cả. Sau này có tiêu chuẩn quốc gia, có chính sách hỗ trợ thì thay cái đầu sạc, hoặc update phần mềm cho xe khác sài chung thì nhanh thôi
Ko hẳn là phải giàu mới làm được đâu cụ, doanh nghiệp VN ngửi mùi tiền nhanh lắm. Nếu xây dựng trạm xạc bán điện mà có lợi nhuận là làm ngay ... chẳng qua chính sách của VN chưa xây dựng để các doanh nghiệp khác có thể tham gia và một mặt nữa là thị trường đang non quá. Có mỗi 1 doanh nghiệp thì chưa ai muốn làm
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
4,066
Động cơ
385,150 Mã lực
Nói mãi mà óc cụ nó vẫn không thông nhỉ?
Ai nói không cần giấy phép mà cứ lải nhải mãi thế?
Đây nhé, chính mồm cụ nói vin nó làm gì là quyền của nó, chính phủ chả có quyền gì nhá :))

Doanh nghiệp xin làm xăng dầu là phải đáp ứng nhiều điều kiện. Về phòng cháy chữa cháy, về môi trường...

Doanh nghiệp xin làm trạm sạc cũng phải đáp ứng nhiều điều kiện, về an toàn lưới điện, về phòng cháy chữa cháy...Và điều kiện quan trọng nhất là PHẢI CHIA SẺ HẠ TẦNG VỚI CÁC DOANH NGHIỆP KHÁC. Nếu ông đồng ý thì nhà nước mới cho làm, không thì thôi.

Nói vậy cụ thông chửa? Đừng tưởng có tiền là làm gì cũng được.



Tiền nó xây hệ thống là tiền của nó, lời nó ăn, lỗ nó chịu chứ CP có quyền quyết định gì trong việc này
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,345
Động cơ
401,144 Mã lực
Không giống trạm bảo dưỡng cụ ạ. Nó giống cây xăng hơn, đầu tư cũng tương tự như cây xăng thậm chí đơn giản hơn. Để làm được việc này nhà nước phải xây dựng chuẩn và các hành lang pháp lý cần thiết để bảo vệ các bên tham gia thị trường. Cơ chế như sau, nếu VF bán được 1000 xe họ sẽ đầu tư 10 trạm, Nissan bán 500 xe họ sẽ đầu tư 5 trạm. Nhà nước nếu có hỗ trợ thì cứ hãng nào làm 10 trạm sẽ thưởng cho 5 trạm chẳng hạn. Với cơ chế như vậy thì các xe đều sử dụng chung hạ tầng, ở trạm nghỉ các đường cao tốc cũng chỉ cần 1 trạm nghỉ với nhiều họng xạc thay vì có 20 trạm nghỉ, sạc của 20 hãng khác nhau. Tất nhiên còn nhiều thứ phức tạp hơn nữa, nhưng cơ bản ở nước ngoài nó đang vận hành trên 1 cái sườn pháp lý kiểu như vậy
Cụ đang nhầm lẫn giữa khuyến khích, ưu đãi đầu tư của nhà nước và bài toán đầu tư của doanh nghiệp.
Vin đang dùng tiền của nó để đầu tư hệ thống phục vụ cho xe của nó, nó không phải doanh nghiệp công ích.
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,345
Động cơ
401,144 Mã lực
Đây nhé, chính mồm cụ nói vin nó làm gì là quyền của nó, chính phủ chả có quyền gì nhá :))

Doanh nghiệp xin làm xăng dầu là phải đáp ứng nhiều điều kiện. Về phòng cháy chữa cháy, về môi trường...

Doanh nghiệp xin làm trạm sạc cũng phải đáp ứng nhiều điều kiện, về an toàn lưới điện, về phòng cháy chữa cháy...Và điều kiện quan trọng nhất là PHẢI CHIA SẺ HẠ TẦNG VỚI CÁC DOANH NGHIỆP KHÁC. Nếu ông đồng ý thì nhà nước mới cho làm, không thì thôi.

Nói vậy cụ thông chửa? Đừng tưởng có tiền là làm gì cũng được.
Luật nào bắt doanh nghiệp khác phải chia sẻ hạ tầng với doanh nghiệp khác vậy mà cụ cười to thế?
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
Vin nó lại không phải doanh nghiệp nhà nước. Tiền nó xây hệ thống là tiền của nó, lời nó ăn, lỗ nó chịu chứ CP có quyền quyết định gì trong việc này?
Đương nhiên tương lai hãng xe nào muốn sử dụng cơ sở hạ tầng của Vin thì phải được nó cho phép, cho phép theo cách nào thì tùy thương lượng giữa 2 bên chứ không ai bắt nó phải cho dùng chung được
Cái này nó giống như ngành kinh doanh có điều kiện. Ko thể cứ thích là được cụ ạ, ví dụ cây xăng thích bán gì thì bán, thích bán giá nào thì bán. Với ngành giao thông thì quyền của người tiêu dùng to phết :D ... mà về lâu dài em cho là Vin cho hãng khác dùng chung hạ tầng là cực có lợi chứ chả hại gì đâu. Tiền thu đều mà lại ko phải chịu trách nhiệm bảo dưỡng, bảo hành xe
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
Cụ đang nhầm lẫn giữa khuyến khích, ưu đãi đầu tư của nhà nước và bài toán đầu tư của doanh nghiệp.
Vin đang dùng tiền của nó để đầu tư hệ thống phục vụ cho xe của nó, nó không phải doanh nghiệp công ích.
sạc điện có miễn phí đâu mà cụ gọi là công ích. Cắm điện sạc tốn nhiều tiền phết đấy, ngoài tiền điện thì có khấu hao tài sản, tiền thuê chỗ và cả tiền lãi. Nó là 1 ngành nghề kinh doanh trong tương lai đàng hoàng có lãi :)
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
4,066
Động cơ
385,150 Mã lực
Luật từ nhà nước chứ ở đâu ra? :)))

Thế sẻ ra quỹ đất hàng trăm, hàng ngàn hecta cho vin làm trạm sạc, đất đấy của vin phỏng?
Luật nào bắt doanh nghiệp khác phải chia sẻ hạ tầng với doanh nghiệp khác vậy mà cụ cười to thế?
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,345
Động cơ
401,144 Mã lực
Cái này nó giống như ngành kinh doanh có điều kiện. Ko thể cứ thích là được cụ ạ, ví dụ cây xăng thích bán gì thì bán, thích bán giá nào thì bán. Với ngành giao thông thì quyền của người tiêu dùng to phết :D ... mà về lâu dài em cho là Vin cho hãng khác dùng chung hạ tầng là cực có lợi chứ chả hại gì đâu. Tiền thu đều mà lại ko phải chịu trách nhiệm bảo dưỡng, bảo hành xe
Chính phủ kiểm soát giá xăng chứ chính phủ lại không kiểm soát cách kinh doanh của doanh nghiệp.
Cụ có thể mở 100 trạm xăng mà chỉ bán cho nội bộ công ty cụ cũng được cơ mà.
Còn về bài toán kinh doanh thì thấy lợi vin nó sẽ cho các hãng kết nối
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,345
Động cơ
401,144 Mã lực
Luật từ nhà nước chứ ở đâu ra? :)))

Thế sẻ ra quỹ đất hàng trăm, hàng ngàn hecta cho vin làm trạm sạc, đất đấy của vin phỏng?
Cụ trích luật nào giúp e nhé. Hay luật ở mồm cụ thế :))
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
4,066
Động cơ
385,150 Mã lực
Ông bố có miếng đât , thằng con cả cứ nhăm nhe đòi mượn làm bãi đỗ xe. Ông bố mới bảo ok tao cho phép mày làm, nhưng với điều kiện mày phải cho các em đỗ nhờ vì đất đấy là của chung, chúng nó trả phí cho mày đàng hoàng.
sạc điện có miễn phí đâu mà cụ gọi là công ích. Cắm điện sạc tốn nhiều tiền phết đấy, ngoài tiền điện thì có khấu hao tài sản, tiền thuê chỗ và cả tiền lãi. Nó là 1 ngành nghề kinh doanh trong tương lai đàng hoàng có lãi :)
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,535
Động cơ
753,472 Mã lực
sạc điện có miễn phí đâu mà cụ gọi là công ích. Cắm điện sạc tốn nhiều tiền phết đấy, ngoài tiền điện thì có khấu hao tài sản, tiền thuê chỗ và cả tiền lãi. Nó là 1 ngành nghề kinh doanh trong tương lai đàng hoàng có lãi :)
Không rõ mật độ xây trạm là bao nhiêu km có 1 trạm. Nhưng mà anh Vin ko cho bạn khác sạc cùng, các hãng khác lại anti Vin thì mình anh Vin chơi một sân. Tiện ích không chia sẻ được, thì tương lai chưa biết thế nào.
Có lẽ anh sẽ khuyến cáo khách đừng đi xa quá vì tiện ích anh chỉ đầu tư mỗi vậy. ;)
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
Chính phủ kiểm soát giá xăng chứ chính phủ lại không kiểm soát cách kinh doanh của doanh nghiệp.
Cụ có thể mở 100 trạm xăng mà chỉ bán cho nội bộ công ty cụ cũng được cơ mà.
Còn về bài toán kinh doanh thì thấy lợi vin nó sẽ cho các hãng kết nối
Nói thì có vẻ đơn giản nhưng lại ko đơn giản thế cụ ạ. Ví dụ VIN xin mở trạm nghỉ + sạc điện ở đường cao tốc và nói là chỉ cho xe của VIN vào thì sẽ có người nói rằng họ không cấp phép, đường giao thông là công cộng, các tiện ích trên cao tốc là công cộng và cái này không được phân biệt đối xử, còn cụ còn em. Khi có tầm 3 doanh nghiệp bán xe điện thì VIN ko giữ đc chính sách này đâu :)
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,345
Động cơ
401,144 Mã lực
sạc điện có miễn phí đâu mà cụ gọi là công ích. Cắm điện sạc tốn nhiều tiền phết đấy, ngoài tiền điện thì có khấu hao tài sản, tiền thuê chỗ và cả tiền lãi. Nó là 1 ngành nghề kinh doanh trong tương lai đàng hoàng có lãi :)
Vậy ai tài trợ tiền để vin xây dựng trạm sạc thế cụ? Hay tự bỏ tiền ra xây?
Họ xây hạ tầng để khách mua xe hãng khác rồi vào dùng?
 

toyota_lan

Xe đạp
Biển số
OF-81434
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
34
Động cơ
414,880 Mã lực
Của nhà nó nó dùng các cụ các mợ có gì mà phải bàn cãi
 

lolotica

Xe điện
Biển số
OF-3269
Ngày cấp bằng
3/2/07
Số km
2,992
Động cơ
610,718 Mã lực
bây giờ giả như Vin cho xe các hãng khác vào sạc, nhưng tính phí đắt hơn so với xe của Vin, có được ko các cụ nhỉ?
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,345
Động cơ
401,144 Mã lực
Nói thì có vẻ đơn giản nhưng lại ko đơn giản thế cụ ạ. Ví dụ VIN xin mở trạm nghỉ + sạc điện ở đường cao tốc và nói là chỉ cho xe của VIN vào thì sẽ có người nói rằng họ không cấp phép, đường giao thông là công cộng, các tiện ích trên cao tốc là công cộng và cái này không được phân biệt đối xử, còn cụ còn em. Khi có tầm 3 doanh nghiệp bán xe điện thì VIN ko giữ đc chính sách này đâu :)
Khi đó các hãng xe phải lobby chính phủ, thương lượng với vin để được đấu nối vào hệ thống của Vin chứ không có quyền nghiễm nhiên đấu nối như các cụ đang đòi hỏi ở thời điểm này
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
Vậy ai tài trợ tiền để vin xây dựng trạm sạc thế cụ? Hay tự bỏ tiền ra xây?
Họ xây hạ tầng để khách mua xe hãng khác rồi vào dùng?
Bỏ tiền là đầu tư mà, nếu có hành lang pháp lý rõ ràng thì nhiều doanh nghiệp cùng nhảy vào khai thác. Đoạn đầu khó khăn thì có thể nhà nước hỗ trợ, ông VIn muốn bán xe thì nhảy ra xây trước về sau kinh doanh gỡ lại. Nhưng ko độc quyền được :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top