Thảo luận Trạm sạc ôtô điện của Vinfast sẽ không phục vụ xe của hãng khác, các cụ nghĩ thế nào?

Cap nhi tan

Xe buýt
Biển số
OF-626546
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
637
Động cơ
121,054 Mã lực
Tuổi
44
Theo như em được biết thì hầu hết các nước phát triển xe điện đều yêu cầu các hãng làm theo chuẩn để có thể sạc chung. Trạm sạc Vinfast nghe nói là chuẩn CCS combo 2 (Combined Charging System) chuẩn này đang áp dụng ở nhiều nước và xe nào vào sạc thì trả tiền.

Nếu nhìn vào mục tiêu lợi nhuận, mục tiêu phủ thị trường thì quyết định của Vin ko sai.

Nếu nhìn vào việc thay đổi thói quen tiêu dùng, phát triển xe điện ở VN thì đây là 1 bước lùi.

Theo em biết TQ yêu cầu các hãng sx phải làm 1 chuẩn, Châu Âu cũng tương tự. Riêng Mỹ thì khác 1 chút vì Tesla có công nghệ siêu sạc vì vậy chỉ xe Tesla mới xạc được ở trạm siêu sạc. Còn nếu xạc chậm thì vẫn có thể sạc chung ở các trạm khác.
Cụ viết thế này chuẩn của vin fet là chuẩn nhiều nước áp dụng, í tiếp theo ss với tq, châu Âu là 1 chuẩn, chả rõ khác hay giống nhau mà cụ làm cái kl là lùi....cụ chơi người đọc à....
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,668
Động cơ
645,432 Mã lực
Cụ viết thế này chuẩn của vin fet là chuẩn nhiều nước áp dụng, í tiếp theo ss với tq, châu Âu là 1 chuẩn, chả rõ khác hay giống nhau mà cụ làm cái kl là lùi....cụ chơi người đọc à....
He he .. thực ra nó khá phức tạp. Một đoạn ko viết được hết cụ ạ ... Tàu tự tạo 1 chuẩn riêng, xe nào muốn bán ở Tàu thì phải có chuẩn này. Châu Âu 1 chuẩn ... ngoài ra lại còn điện xoay chiều và điện 1 chiều nữa. Cụ có thể tự ngâm cứu thêm. Ý em ở đây chỉ muốn nói là nước mình cần có chuẩn như các nước khác, theo chuẩn nào cũng đc, nhưng các hãng xe cần phải sạc chung thì mới đỡ tốn tài nguyên
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,668
Động cơ
645,432 Mã lực
Mấu chốt của việc xe điện có phổ biến được hay không là gì? Là pin và trạm sạc. Định người khác đầu tư xong vài dùng ké hả cụ? Ở đâu có cái triết lí khôn thế?
Giờ các hãng oto mới vào thị trường VN cũng ko cần xây các trạm dịch vụ làm gì cho tốn kém nhỉ? Cứ đưa xe vào các trạm dịch vụ có sẵn của Toy, Honda.. đi. Chia sẻ cơ mà
Sạc điện trả tiền mà cụ, khi xây dựng trạm sạc có lãi thì đầy cty tư nhân muốn làm. Vấn đề bây giờ là chưa có chính sách cho vụ này nên Vin cứ thế đi trước thôi.
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,450
Động cơ
401,542 Mã lực
Sạc điện trả tiền mà cụ, khi xây dựng trạm sạc có lãi thì đầy cty tư nhân muốn làm. Vấn đề bây giờ là chưa có chính sách cho vụ này nên Vin cứ thế đi trước thôi.
Em đã lấy ví dụ về hệ thống trạm bảo dưỡng, sửa chữa của các hãng xe rồi đấy cụ. Nó tương đương trạm sạc trong tình huống này.
Người đầu tư trạm sạc phải bỏ vốn hàng trăm, nghìn tỷ để xây dựng lên hệ thống mà không biết có thành công hay không. Các hãng khác chả phải đầu tư gì, nghiễm nhiên dùng hạ tầng của vin. Nếu là nhà đầu tư thì cụ có làm cho người khác hưởng không?
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,450
Động cơ
258,035 Mã lực
Khi mà nhà nước có chính sách hỗ trợ mạnh như các nước thì hẵng đòi hỏi doanh nghiệp nó cho sài chung. Mỹ, Tàu, Sing, châu Âu... trợ giá rất lớn cho xe điện nên bắt nó làm theo chuẩn chung còn có lý. Đằng này chưa có chính sách hỗ trợ gì, doanh nghiệp bỏ tiền túi ra làm mà bắt nó làm cho hãng khác thì chả hãng nào ng...u lại làm vậy cả. Sau này có tiêu chuẩn quốc gia, có chính sách hỗ trợ thì thay cái đầu sạc, hoặc update phần mềm cho xe khác sài chung thì nhanh thôi
 

trinhpcl

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-342616
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
1,333
Động cơ
350,598 Mã lực
Nơi ở
TP HCM
Em đang băn khoăn là xăng thì đổ chỗ nào cũng đc, các trạm xăng rải khắp các cung đường. Nhưng các trạm điện này thì sẽ lắp ở những đâu, mật độ k dày thì vừa đi xe vừa lo ngay ngáy.
Nhưng dù sao em vẫn ủng hộ Vin làm xe điện và cả xe xăng.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,859
Động cơ
151,808 Mã lực
Tuổi
38
Mấy ông Bim Fet chán vãi. Có cái hình ổ cắm mà bị người ta chọc hoài. Con Honda hay BMW hybrid plug in vẫn chơi điện 1fa 110 đc. Chỉ có đìu chậm, như con Honda thì sạc qua đêm hok đầy dù nó chỉ tầm 90miles.😊
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
4,066
Động cơ
385,150 Mã lực
Cái này dễ thôi, vấn đề là ở cp hay vin thống nhất cơ chế thế nào, chứ thằng vin nó chả thiệt đâu. Sau này hãng nào muốn nhảy vào sạc chung thì đóng phí một cục cho Vin, tiền phí này sẽ được cộng vào giá bán xe của hãng đó, và người mua sẽ là người chịu cuối cùng.

Nó giống như cách thị trường điện Vn sẽ vận hành trong tương lai vậy, ông evn sẽ đứng ra cho thuê đường truyền.

Thế nên khi vin đứng ra xây trạm sạc, chính phủ sẽ yêu cầu vin cam kết như vậy. Đó cũng là một cách đầu tư trước , thu tiền sau thôi.

Em đã lấy ví dụ về hệ thống trạm bảo dưỡng, sửa chữa của các hãng xe rồi đấy cụ. Nó tương đương trạm sạc trong tình huống này.
Người đầu tư trạm sạc phải bỏ vốn hàng trăm, nghìn tỷ để xây dựng lên hệ thống mà không biết có thành công hay không. Các hãng khác chả phải đầu tư gì, nghiễm nhiên dùng hạ tầng của vin. Nếu là nhà đầu tư thì cụ có làm cho người khác hưởng không?
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,105
Động cơ
588,584 Mã lực
Em đã lấy ví dụ về hệ thống trạm bảo dưỡng, sửa chữa của các hãng xe rồi đấy cụ. Nó tương đương trạm sạc trong tình huống này.
Người đầu tư trạm sạc phải bỏ vốn hàng trăm, nghìn tỷ để xây dựng lên hệ thống mà không biết có thành công hay không. Các hãng khác chả phải đầu tư gì, nghiễm nhiên dùng hạ tầng của vin. Nếu là nhà đầu tư thì cụ có làm cho người khác hưởng không?
Em đi xe honda vẫn vào sơn sửa ở trạm của toy như bình thường. Trả tiền đàng hoàng.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,258
Động cơ
796,383 Mã lực
Ví dụ chạy xe từ Hà Nội đến Vinh là phải đi lòng vòng kiếm chỗ sạc điện, khó chả khác kiếm chỗ đỗ xe quanh hồ con rùa giữa lòng thủ đô
Theo em hiểu thì xe điện của Vin có ứng dụng tìm trạm sạc gần nhất cụ ạ.
 

Loxe12a

Xe buýt
Biển số
OF-564343
Ngày cấp bằng
14/4/18
Số km
907
Động cơ
157,528 Mã lực
Cái này thì em nghĩ anh Vova không phạm luật. Đây cũng là lợi thế cạnh tranh mà các cụ. Và nếu các hãng cũng xây trạm xạc thì lại có lợi cho khách hàng. Hoặc có một anh trung gian không phải là vin đứng ra xây dựng trạm xạc cho mọi tiêu chuẩn thì cũng hay.
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,450
Động cơ
401,542 Mã lực
Cái này dễ thôi, vấn đề là ở cp hay vin thống nhất cơ chế thế nào, chứ thằng vin nó chả thiệt đâu. Sau này hãng nào muốn nhảy vào sạc chung thì đóng phí một cục cho Vin, tiền phí này sẽ được cộng vào giá bán xe của hãng đó, và người mua sẽ là người chịu cuối cùng.

Nó giống như cách thị trường điện Vn sẽ vận hành trong tương lai vậy, ông evn sẽ đứng ra cho thuê đường truyền.

Thế nên khi vin đứng ra xây trạm sạc, chính phủ sẽ yêu cầu vin cam kết như vậy. Đó cũng là một cách đầu tư trước , thu tiền sau thôi.
Vin nó lại không phải doanh nghiệp nhà nước. Tiền nó xây hệ thống là tiền của nó, lời nó ăn, lỗ nó chịu chứ CP có quyền quyết định gì trong việc này?
Đương nhiên tương lai hãng xe nào muốn sử dụng cơ sở hạ tầng của Vin thì phải được nó cho phép, cho phép theo cách nào thì tùy thương lượng giữa 2 bên chứ không ai bắt nó phải cho dùng chung được
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
4,066
Động cơ
385,150 Mã lực
Thế cụ nghĩ xây cây xăng ko phải xin phép à? Hay cứ thế xây lên xong mua xăng về bán thôi???

Vin nó lại không phải doanh nghiệp nhà nước. Tiền nó xây hệ thống là tiền của nó, lời nó ăn, lỗ nó chịu chứ CP có quyền quyết định gì trong việc này?
Đương nhiên tương lai hãng xe nào muốn sử dụng cơ sở hạ tầng của Vin thì phải được nó cho phép, cho phép theo cách nào thì tùy thương lượng giữa 2 bên chứ không ai bắt nó phải cho dùng chung được
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
4,066
Động cơ
385,150 Mã lực
Thế xin đất xây kiểu gì? Hay vin cứ nhảy ra đường chiếm đất rồi tự ý xây trạm xạc?

Vin nó lại không phải doanh nghiệp nhà nước. Tiền nó xây hệ thống là tiền của nó, lời nó ăn, lỗ nó chịu chứ CP có quyền quyết định gì trong việc này?
Đương nhiên tương lai hãng xe nào muốn sử dụng cơ sở hạ tầng của Vin thì phải được nó cho phép, cho phép theo cách nào thì tùy thương lượng giữa 2 bên chứ không ai bắt nó phải cho dùng chung được
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,450
Động cơ
401,542 Mã lực
Thế cụ nghĩ xây cây xăng ko phải xin phép à? Hay cứ thế xây lên xong mua xăng về bán thôi???
Cây xăng cần xin phép để xây dựng chứ không cần xin phép để cung cấp cho những đối tượng nào
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
4,066
Động cơ
385,150 Mã lực
Cụ xin làm trạm sạc cũng phải lập dự án, trình lên các ban ngành để họ cho vào quy hoạch , cấp phép đầu tư. Chứ có phải đơn giản là cụ có mảnh đất rồi cụ tự ý xây trạm sạc trên mảnh đất đấy mà không cần xin phép bố con thằng nào đâu.

Cây xăng cần xin phép để xây dựng chứ không cần xin phép để cung cấp cho những đối tượng nào
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,450
Động cơ
401,542 Mã lực
Cụ xin làm trạm sạc cũng phải lập dự án, trình lên các ban ngành để họ cho vào quy hoạch , cấp phép đầu tư. Chứ có phải đơn giản là cụ có mảnh đất rồi cụ tự ý xây trạm sạc trên mảnh đất đấy mà không cần xin phép bố con thằng nào đâu.
Em nhắc lại cho cụ hiểu 1 lần nữa. Cụ xây 1 cây xăng cụ cần xin phép để được xây. Cụ xây xong cụ bán xăng cho ai là quyền của cụ.
Cụ vào mấy cây xăng trong nội bộ 1 số cty lớn hỏi mua xem nó có bán cho không
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
4,066
Động cơ
385,150 Mã lực
Cụ lại vớ vẩn rồi, xăng dầu là ngành kinh doanh có điêu kiện. Muốn được phép kinh doanh thì phải ít nhất qua ba cấp: Sở xây dựng, sở môi trường và sở công thương cùng một loạt các giấy tờ đáp ứng về phòng cháy chữa cháy, môi trường...Cái quan trọng nhất là có giấy phép kinh doanh của Sở công thương thì cụ mới được phép kinh doanh xăng dầu. Đừng tưởng là xin phép xây cái cây xăng là dễ đâu.



Cây xăng cần xin phép để xây dựng chứ không cần xin phép để cung cấp cho những đối tượng nào
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,450
Động cơ
401,542 Mã lực
Ông lại vớ vẩn rồi, xăng dầu là ngành kinh doanh có điêu kiện. Muốn được phép kinh doanh thì phải ít nhất qua ba cấp: Sở xây dựng, sở môi trường và sở công thương cùng một loạt các giấy tờ đáp ứng về phòng cháy chữa cháy, môi trường...Cái quan trọng nhất là có giấy phép kinh doanh của Sở công thương thì ông mới được phép kinh doanh xăng dầu. Đừng tưởng là xin phép xây cái cây xăng là dễ đâu.
Nói mãi mà óc cụ nó vẫn không thông nhỉ?
Ai nói không cần giấy phép mà cứ lải nhải mãi thế?
 

Bluehelmet

Xe buýt
Biển số
OF-310716
Ngày cấp bằng
6/3/14
Số km
762
Động cơ
300,773 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bên Tàu nó ra 1 chuẩn cổng sạc riêng dành cho thị trường của nó. Nó yêu cầu tất cả các hãng xe sản xuất cho thị trường TQ phải đảm bảo xạc được chuẩn này. Xe Tesla sang tàu cắm được cổng này và cũng có thể sạc nhanh ở trạm siêu sạc của Tesla.
E nghĩ xe VIN cổng sạc sẽ giống chuẩn Tàu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top