[Funland] Trả số về N khi dừng đèn đỏ (với xe số tự động)

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,485
Động cơ
900,894 Mã lực
Để D và đạp phanh là đúng thiết kế bác ạ. Cho nên một số xe có chế độ hold. Lái xe ở nước ngoài đèn xanh một cái là nó đạp gần lút ga nên về N thì bị chậm.
Bác viết vui thật!
Có lút ga luôn thì thời gian làm động tác kéo cần số lại (từ N về D) với độ trễ chân ga của các xe AT bác đã đo chưa?
Còn đúng thiết kế với nhiều xe mới bây giờ là "đỗ lâu-tắt máy!".
 

thichxeFord

Xe điện
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
2,045
Động cơ
330,914 Mã lực
Nhà sản xuất nó tính hết rồi, về N thoải mái. Em đi nếu chờ đèn đỏ, dưới 20s thì đạp phanh, trên 20s thì về N, trên 60s em về hẳn P cho chắc cú.
P bọn Tây lông nó bảo là chỉ khi nào rời khỏi xe thôi cụ ah. Còn cứ D hoặc N khi ở trong xe. 60s-90s thì cụ về N kéo phanh tay cho nó chuẩn.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Bác viết vui thật!
Có lút ga luôn thì thời gian làm động tác kéo cần số lại (từ N về D) với độ trễ chân ga của các xe AT bác đã đo chưa?
Còn đúng thiết kế với nhiều xe mới bây giờ là "đỗ lâu-tắt máy!".
Vâng cụ, nhiều xe đời mới, đỗ đủ lâu là tắt máy, ga cái lại chạy. Độ trễ chân ga xe AT tính bằng phần giây, còn thao tác chuyển số phải tính bằng vài giây đối với người sức khỏe không tốt, không khéo léo, không tập trung. Nhiều xe không đạp phanh nó còn không cho chuyển từ N sang D. Thế nên nó mới sinh ra break hold như của xe cụ. PS. Xe cụ ngon đới. Hi hi..
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,485
Động cơ
900,894 Mã lực
gocart nói:
Muợn chìa khoá con xe ghẻ thử cả 3 vị trí thì vòng tua máy chả khác nhau. KL tốn xăng bằng nhau.
Khi xe mới khởi động, kim nhiệt thấp và bật điều hòa thì nhiều xe có hiện tượng này bác ạ. Chủ yếu do điều hòa.
Thực ra đồng hồ đo xăng xe em nó hiển thị cả lít/100km (hoặc ngược lại km cho mỗi lít) khi xe chuyển động và l/h (số lít mỗi giờ xe nổ máy) lúc xe đứng yên nên kiểm tra không khó. Em đã chụp ảnh và post lên cũng trong một topic khác cùng nội dung như thế này!
Còn từ hồi em chạy cái xe cơ 100% ở xứ lạnh khi vừa nổ máy, nhất là mùa đông nhiệt độ âm sâu thì vòng tua máy lên rất cao (tất nhiên cả cái van hằng nhiệt ở nắp két cũng đóng chặt), phải một lúc, lúc thấy hơi nói từ điều hoà thổi ra nó mới về số vòng tua ổn định!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Khi xe mới khởi động, kim nhiệt thấp và bật điều hòa thì nhiều xe có hiện tượng này bác ạ. Chủ yếu do điều hòa.
Điều hòa và kim nhiệt ko đóng vai trò gì trong vụ này. Em đã chạy 3km trước khi dừng để thử nghiệm.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,485
Động cơ
900,894 Mã lực
Vâng cụ, nhiều xe đời mới, đỗ đủ lâu là tắt máy, ga cái lại chạy. Độ trễ chân ga xe AT tính bằng phần giây, còn thao tác chuyển số phải tính bằng vài giây đối với người sức khỏe không tốt, không khéo léo, không tập trung. Nhiều xe không đạp phanh nó còn không cho chuyển từ N sang D. Thế nên nó mới sinh ra break hold như của xe cụ. PS. Xe cụ ngon đới. Hi hi..
Bác đưa những trường hợp này thì phải thêm các trường hợp xe điên đang giữ phanh giật mình, đạp lại phanh bị nhầm nữa...!
Chờ đèn đỏ sau cả đám đông phía trước về N vẫn an toàn hơn cho tất cả những người phía trước!
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Điều hòa và kim nhiệt ko đóng vai trò gì trong vụ này. Em đã chạy 3km trước khi dừng để thử nghiệm.
Hi hi, vì bác chạy 3km nên không xảy ra hiện tượng đấy. Nếu bác vừa khởi động và bật điều hòa sẵn thì đối với một số xe vòng tua máy giảm khoảng 100v/p. Đối với xe của em giảm từ 600v/p về 500v/p. Một lúc sau thì không bị hiện tượng này nữa.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Bác đưa những trường hợp này thì phải thêm các trường hợp xe điên đang giữ phanh giật mình, đạp lại phanh bị nhầm nữa...!
Chờ đèn đỏ sau cả đám đông phía trước về N vẫn an toàn hơn cho tất cả những người phía trước!
Vâng cụ. Cái này em đã post ở các còm trên của em. Em thấy cả bài báo viết không sai. Nhưng riêng chỗ này (dừng đèn đỏ để D và giữ phanh chân) thì em không thực hiện vì điều kiện, ý thức giao thông ở mình nó không phù hợp.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Thực ra đồng hồ đo xăng xe em nó hiển thị cả lít/100km (hoặc ngược lại km cho mỗi lít) khi xe chuyển động và l/h (số lít mỗi giờ xe nổ máy) lúc xe đứng yên nên kiểm tra không khó. Em đã chụp ảnh và post lên cũng trong một topic khác cùng nội dung như thế này!
Còn từ hồi em chạy cái xe cơ 100% ở xứ lạnh khi vừa nổ máy, nhất là mùa đông nhiệt độ âm sâu thì vòng tua máy lên rất cao (tất nhiên cả cái van hằng nhiệt ở nắp két cũng đóng chặt), phải một lúc, lúc thấy hơi nói từ điều hoà thổi ra nó mới về số vòng tua ổn định!
Vâng cụ, cái lúc nó vừa ổn định ấy, cụ vào D, đạp phanh thì vòng tua nó tụt một tẹo. Khi điều hòa, kim nhiệt ổn định hoặc chỉ cần sau đó 1-2 phút thì thử lại không thấy hiện tượng tụt vòng tua nữa.
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
6,408
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Để D và đạp phanh là đúng thiết kế bác ạ. Cho nên một số xe có chế độ hold. Lái xe ở nước ngoài đèn xanh một cái là nó đạp gần lút ga nên về N thì bị chậm.
Để D và đạp phanh là đúng thiết kế bác ạ. Cho nên một số xe có chế độ hold.

Có bao nhiêu xe thiết kế có chế độ hold, chắc dưới 10% (Ở VN thì chỉ 1%) nên qui nạp cho hơn 90% còn lại e không chắc đã đúng.

Lái xe ở nước ngoài đèn xanh một cái là nó đạp gần lút ga nên về N thì bị chậm

Kỹ thuật nước ngoài lái AT khác ta hay sao? Sắp hết đèn đỏ em vào D đạp ga lút cán có bị chậm hơn bọn nước ngoài lái không?
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
cho thằng viết bài báo ngồi chỉ đẩy N và D
đảm bảo khớp tay mòn trước hộp số :D.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Để D và đạp phanh là đúng thiết kế bác ạ. Cho nên một số xe có chế độ hold.

Có bao nhiêu xe thiết kế có chế độ hold, chắc dưới 10% (Ở VN thì chỉ 1%) nên qui nạp cho hơn 90% còn lại e không chắc đã đúng.

Lái xe ở nước ngoài đèn xanh một cái là nó đạp gần lút ga nên về N thì bị chậm

Kỹ thuật nước ngoài lái AT khác ta hay sao? Sắp hết đèn đỏ em vào D đạp ga lút cán có bị chậm hơn bọn nước ngoài lái không?
Vâng nếu cụ làm thế thì vẫn chuẩn ạ. Em cũng vậy, đèn đỏ đạp phanh, về N, vẫn giữ phanh chân hoặc nghỉ tùy tâm trạng, kéo phanh tay theo địa hình. Còn 3s đèn đỏ em lại đạp phanh chân, vào D và triển thôi ạ. Tuy nhiên, nhiều khi đèn đỏ không hiển thị thời gian nên nhiều quả em cũng bị chậm một nhịp làm ảnh hưởng đến giao thông chung cụ ạ.
Lái xe ở nước ngoài phóng nhanh, phanh gấp hơn mình ạ. Ở mình còn xanh 3s, nếu không vội em cũng không dám vượt vì sợ mình vừa tăng ga thì đã có ông xe máy hướng vuông góc (vẫn đang đèn đỏ của ông ấy) ra đến giữa đường rồi.
Chế độ hold là sự phát triển tiếp nối, hỗ trợ cho nguyên lý giữ D, đạp phanh. Cả việc giữ D, đạp phanh hay về N đều nằm trong tính toán của nhà sản xuất, đừng lo hỏng và tốn xăng (nếu có thì chúng gần như không đáng kể). Giữ D, đạp phanh, break hold, auto start, stop là nằm trong chuỗi phát triển. Tùy điện kiện giao thông, ý thức thì áp dụng. Riêng đối với VN, em đề nghị đèn đỏ về N, giữ phanh hoặc phanh tay.
 

BNN

Xe tăng
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
1,015
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Trong manual của hãng Kia đối với xe Morning: khi dừng xe dự kiến quá 15' thì về N, kéo phanh tay. Với xe có chức năng hold thì em không biết.
 

luckyhiro

Xe điện
Biển số
OF-107636
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
3,575
Động cơ
422,629 Mã lực
Nơi ở
クイニョン
Nhà sản xuất nó tính hết rồi, về N thoải mái. Em đi nếu chờ đèn đỏ, dưới 20s thì đạp phanh, trên 20s thì về N, trên 60s em về hẳn P cho chắc cú.
Luôn luôn về N là dc rồi cụ, lúc N lúc lại P có ngày kéo về R lại nhầm D thì lại nát ass :D
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,368
Động cơ
-61,183 Mã lực
Hôm nay em đọc trên Vietnamnet thấy có bài viết thế này:

"Trả số về N khi dừng đèn đỏ (với xe số tự động)

Nếu đổi số từ N sang D rồi đạp chân ga khi đèn xanh bật thì rất dễ bào mòn hộp số và hệ truyền động. Vậy nên nếu ai hay đổi số như trên thì nên chạy xe số sàn, thay vì số tự động. Ngoài ra, cần chú ý là nếu chuyển về số D khi dừng đèn thì sẽ hạn chế tốn nhiên liệu"

Em không hiểu lắm, cụ nào thông não cho e với ạ? Vậy khi dừng đèn đỏ tới 120 giây cũng ko được trả về N mà cứ để D và đạp chân phanh ạ?

Có link cho các cụ đây: http://vietnamnet.vn/vn/chuyen-trang/oto-xemay/nhung-loi-thuong-gap-cua-xe-moi-khi-su-dung-va-lai-xe-o-to-443869.html#inner-article
Về N cũng được, để P cũng được, chả sao cả! Thich thế nào thì làm thế ấy thôi, mấy thằng chém gió đấy chắc gì đã hiểu nó đang nói gì đâu!
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,699
Động cơ
590,829 Mã lực
Nói thật mấy chú lều báo em ko tin. Bọn nó hay copy các nơi về xào nấu lại. Nếu trên tạp chí ô tô chuyên ngành họ phân tích bởi các chuyên gia như các tạp chí NN thì em tin. Trước em cũng hay để D và phanh. Sau thấy ông anh có KN về N nên em cũng bắt chước.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,485
Động cơ
900,894 Mã lực
Về N cũng được, để P cũng được, chả sao cả! Thich thế nào thì làm thế ấy thôi, mấy thằng chém gió đấy chắc gì đã hiểu nó đang nói gì đâu!
Động tác từ P về D thì tuỳ xe, nhưng chắc chẳng nhà sản xuất nào "Tạo điều kiện" để quá dễ dàng!
Ngay từ N về D với cái xe em vẫn phải đạp nhẹ bàn đạp phanh, nếu không thì cần số cứng nhắc!
 

Violong

Xe điện
Biển số
OF-88548
Ngày cấp bằng
15/3/11
Số km
2,290
Động cơ
425,218 Mã lực
Về N kéo phanh tay cho đầu óc nó thư thái.

Về D đạp phanh nhỡ đâu có gì đó phân tâm lại rách việc. Phân tâm thì nhiều lí do: con quấy, ngứa ngáy, vợ cằn nhằn...hoặc ghế phụ bắt dạng ra để sờ vậy là vô thức nhấc chân lên, :)):)):)).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top