[Funland] Trả số về N khi dừng đèn đỏ (với xe số tự động)

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,472
Động cơ
900,187 Mã lực
Vâng, lại còn "Vậy nên nếu ai hay đổi số như trên thì nên chạy xe số sàn, thay vì số tự động" nữa chứ, tinh con nhà bà vi phết cụ nhỉ, haha
Em toàn về N, mà chẳng cần 15 hay 20' mà có khi chỉ mấy giây.
Đường dốc thì chuyển sang chân phanh, đường bằng thỉ thả lỏng tất. Nhưng xe em mà không đạp nhẹ pedal phanh thì chẳng chuyển trả lại D từ N được, cần số nó mắc cứng!
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,605,453 Mã lực
Với xe Honda em đang chạy, nếu chỉ đạp phanh thì máy gừ, còn về N thì máy thoáng hơn. Em nghĩ nó vẫn đang ăn côn khi đạp phanh.
Cụ thử dùng hai chân khi để D, chân 1 đạp kịch phanh, chân 2 ga thử và để N ga thử xem tiếng máy, tua xe ntn, nếu khác thì nghĩa là khi D phanh kịch côn ko ngắt và khi dừng nên về N.
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,907
Động cơ
212,479 Mã lực
Nhà sản xuất nó tính hết rồi, về N thoải mái. Em đi nếu chờ đèn đỏ, dưới 20s thì đạp phanh, trên 20s thì về N, trên 60s em về hẳn P cho chắc cú.
Bảo sao em lại rất thích còm của cụ bác. Cứ như kỹ sư tây là bọn cần đào tạo lại í. Tiên sư mấy thằng lều lá cải VN.
 

onggia70

Xe tải
Biển số
OF-320001
Ngày cấp bằng
17/5/14
Số km
344
Động cơ
293,547 Mã lực
Em toàn về N, kéo phanh tay để chân được nghỉ ngơi tí chút.
Mấy cụ lều báo viết cho có bài, em ứ tin.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,472
Động cơ
900,187 Mã lực
Tuan Can nói:
Với xe Honda em đang chạy, nếu chỉ đạp phanh thì máy gừ, còn về N thì máy thoáng hơn. Em nghĩ nó vẫn đang ăn côn khi đạp phanh.
Cụ thử dùng hai chân khi để D, chân 1 đạp kịch phanh, chân 2 ga thử và để N ga thử xem tiếng máy, tua xe ntn, nếu khác thì nghĩa là khi D phanh kịch côn ko ngắt và khi dừng nên về N.
Côn tự động (classic) là ly hợp mềm, lực được truyền qua chất lỏng (dầu hộp số) do vậy phanh kịch mà hộp số vẫn cài (ở D, thường là số 1) thì 2 phần truyền và nhận chuyển động vẫn "trượt" được với nhau. Tuy vậy vẫn tốn năng lượng để làm nóng dầu hộp số, khác với N thì chúng cắt hắn, chẳng còn liên hệ với nhau nữa!
Phần năng lượng tốn thêm ấy chẳng nhiều, dầu hộp số có bị nóng lên cũng không đáng kể, nhưng theo thói quen, em vẫn về N!
Nhiều người viết "chạy xe số sàn", nói thực em chạy AT như xe số sàn thật, chỉ trừ việc cần số khi xe chuyển động chỉ ở mỗi vị trí D, trừ khi phải xuống những cái dốc rất gắt (hơn 10o nhiều). Vì xe em có hỗ trợ đổ đèo, nhưng dốc như vậy thì xe vẫn chạy nhanh dần lên nếu không chuyển sang số tay!
 
Chỉnh sửa cuối:

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,022
Động cơ
537,739 Mã lực
Hôm nay em đọc trên Vietnamnet thấy có bài viết thế này:

"Trả số về N khi dừng đèn đỏ (với xe số tự động)

Nếu đổi số từ N sang D rồi đạp chân ga khi đèn xanh bật thì rất dễ bào mòn hộp số và hệ truyền động. Vậy nên nếu ai hay đổi số như trên thì nên chạy xe số sàn, thay vì số tự động. Ngoài ra, cần chú ý là nếu chuyển về số D khi dừng đèn thì sẽ hạn chế tốn nhiên liệu"

Em không hiểu lắm, cụ nào thông não cho e với ạ? Vậy khi dừng đèn đỏ tới 120 giây cũng ko được trả về N mà cứ để D và đạp chân phanh ạ?

Có link cho các cụ đây: http://vietnamnet.vn/vn/chuyen-trang/oto-xemay/nhung-loi-thuong-gap-cua-xe-moi-khi-su-dung-va-lai-xe-o-to-443869.html#inner-article
Vậy các hãng xe no nghĩ ra cái vị trí N trên hộp số chỉ để thi thoảng đẩy xe thôi à, em cứ trên 15s là về N kéo phanh tay cho nó thư thái.
 

Tengo.Mit

Xe tăng
Biển số
OF-175875
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
1,381
Động cơ
351,268 Mã lực
Xe em có chức năng Brake Hold nên chả phải nghĩ.

 

Ural

Xe tải
Biển số
OF-64939
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
396
Động cơ
439,370 Mã lực
Cỡ 97, 98 lần đầu được chạy xe số AT của 1 bác Việt kiều già. Bác ấy bảo dừng xe chờ đèn đỏ k nên về P vì nhỡ bị ủi mít, chỉ nên về N và kéo phanh tay,.... Thế nên giờ nhà em vẫn nghe theo lời bác này.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Cứ chuyển 1 phát là có mòn về cơ học rồi. Có điêù độ mòn chắc cũng ít thôi. Chắc 1 hộp số có thể chịu đc ít ra là vài chục vạn lần chuyển như vậy. Còn để nguyên D và đạp phanh thì lại tốn xăng và mòn cái khác.
Nhất trí với cụ. Về nguyên tắc cứ chuyển nhiều thì nó mòn, ít chuyển thì nó rỉ. Nên lều báo nói không sai nhưng không hợp lý. Đưng đèn đỏ giữ chân phanh là không an toàn. Chân phanh nó khác chân ga nên giữ chân phanh lâu sẽ bị run chân. Ngoài ra nếu bị tông phía sau hoặc nhoài người nói chuyện (rất hay gặp phải khi đèn đỏ, chở trẻ em) chân bị trượt khỏi bàn phanh, lớ ngớ đạp lại khéo vào chân ga bị nhọ. Tốt nhất nhất hơn 15s thì về N, kéo phanh tay (tùy địa hình) và không nên chuyển số khi xe còn di chuyển (số tự động)
 

USD.EURO

Xe container
Biển số
OF-202022
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
5,211
Động cơ
358,537 Mã lực
Cái thằng viết chắc gì biết N vs D là gì, ngồi trên xe mà cứ lo mấy cái vớ vẩn này thảo nào lắm vụ người điên nhưng cứ đổ tại xe.
N chắc chắn là nghỉ
D chắc chắn là De (lùi ý)
:) cái đơn giản ý em cũng biết ;)
 

xe cộ gì

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-564457
Ngày cấp bằng
15/4/18
Số km
884
Động cơ
154,570 Mã lực
Em đi xe đạp, đ.éo có cần mà về N hay P, các cụ có ô tô cứ thế mà chạy N,P hay D không thành vấn đề thích là làm cho sang cái thằng người hơi đâu nghe lều báo=))
 

xxcodaixx

Xe tăng
Biển số
OF-310758
Ngày cấp bằng
6/3/14
Số km
1,133
Động cơ
305,759 Mã lực
cứ đèn đỏ trên 30s em đều về N kéo phanh tay... lâu nó thành thói quen luôn
 

Danngoaidao

Xe điện
Biển số
OF-166963
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
2,310
Động cơ
361,567 Mã lực
Em thì khi dừng đèn đỏ nhiều s thường về N, giật phanh tay. Vì đơn giản xe em về P phải bấm thêm nút trên cần số, còn khi về N đẩy một phát là ok nó cũng ko trượt lên R đc nên nhã lắm, kekeee. Khi chạy lại về D trc rồi hạ phanh tay cũng ra dáng đề pa phết. Còn tầm hộp số oto với tuổi đời xe như hiện nay mà pahir quắn việc hỏng à, đúng là lều báo.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,848
Động cơ
545,153 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Hôm nay em đọc trên Vietnamnet thấy có bài viết thế này:

"Trả số về N khi dừng đèn đỏ (với xe số tự động)

Nếu đổi số từ N sang D rồi đạp chân ga khi đèn xanh bật thì rất dễ bào mòn hộp số và hệ truyền động. Vậy nên nếu ai hay đổi số như trên thì nên chạy xe số sàn, thay vì số tự động. Ngoài ra, cần chú ý là nếu chuyển về số D khi dừng đèn thì sẽ hạn chế tốn nhiên liệu"

Em không hiểu lắm, cụ nào thông não cho e với ạ? Vậy khi dừng đèn đỏ tới 120 giây cũng ko được trả về N mà cứ để D và đạp chân phanh ạ?

Có link cho các cụ đây: http://vietnamnet.vn/vn/chuyen-trang/oto-xemay/nhung-loi-thuong-gap-cua-xe-moi-khi-su-dung-va-lai-xe-o-to-443869.html#inner-article
Vớ văn vẩn, để D đạp phanh chờ đèn đỏ (nếu không đạp phanh thì xe tự tiến): như vậy sẽ tốn chút nhiên liệu vì phải kìm hãm đà tiến của xe. Để N chả phải đạp phanh xe vẫn dừng (nhưng lưu ý đề phòng xe trôi) thì sao lại tốn xăng?
 

Ping2ping

Xe đạp
Biển số
OF-566603
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
24
Động cơ
146,920 Mã lực
Tuổi
38
Dưới 20” thì em để D và phanh, trên 20” em về N, tuỳ độ an toàn em thêm phanh tay. Chỉ ra khỏi xe em mới về P.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Muợn chìa khoá con xe ghẻ thử cả 3 vị trí thì vòng tua máy chả khác nhau. KL tốn xăng bằng nhau.








 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,472
Động cơ
900,187 Mã lực
Muợn chìa khoá con xe ghẻ thử cả 3 vị trí thì vòng tua máy chả khác nhau. KL tốn xăng bằng nhau.








Bác thử thế này chăng có ý nghĩa gì cả!
Cái xe tồi nhất bây giờ nó cũng có chế độ tự động giữ vòng tua!
Phải kéo nhẹ chất lỏng dầu hộp số đáng lẽ vòng tua phải chậm lại thì ECU nó cho thêm tí xăng (hay dầu) để máy khoẻ thêm chút và vòng tua vẫn giữ nguyên. Nhưng ai tai thính sẽ nghe tiếng máy khác nhau giữa 2 vị trí của D và N khi xe bị phanh cứng lại!

Như trong clip này giải thích về cái bộ biến mô của hộp số tự động (và cũng giải thích tại sao xe AT không chết máy khi để cần số ở D lúc dừng).
Nếu để ở N thì cái tay ông cầm chong chóng thả ra, chong chóng quay tự do. Còn để ở D thì tay ông nắm chặt nó, không cho nó quay (giống như là côn bị bắt chặt D hay thả ra N):
(phần thưa ở dưới bác xem cái clip này, nếu chưa thấy đủ thì em bó tay)

Thực ra nhiều cái xe AT không phải luôn luôn chỉ dùng dầu hộp số để truyền chuyển động, có những lúc chúng khoá cứng cái bộ biến mô lại để tăng lực kéo hay tăng hiệu suất của xe. Do truyền chuyển động qua chất lỏng (dầu hộp số) thì hầu như không đạt được tỷ số 1:1 (lúc để cần số ở D mà phanh cứng xe thì tỷ số là 1:0).
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top