[Funland] Trà - Chè. Mạn đàm các vấn đề liên quan. Không mua bán.

Trạng thái
Thớt đang đóng

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Cụ nói nên cháu phải nói lại thế này, làm quái gì có cái giấy chứng nhận tiêu chuẩn với lại kiểm nghiệm hóa học, sinh học cấp cho công ty chè? Cái giấy kiểm nghiệm này chỉ có giá trị trên từng lô chè, nghĩa là anh bán lô nào thì lấy mẫu phân tích dư lượng của lô đó, theo danh mục thuốc sâu mà thường dùng cho chè thôi, cái trò giấy chứng nhận như cụ nói thì chỉ có mấy ông Y tế Việt nam dũng cảm cấp cho nhà máy và chỉ mang ra hù mấy bác không biết thôi.

Chè Thái Nguyên bán nội tiêu giá cao thì đúng cháu có nói gì đâu, nhưng nếu xuất khẩu cụ hỏi những nhà máy trong nghề họ xuất đi giá bao nhiêu ạ?
:D

E k tiễn cụ. Cảm ơn cụ đã ghé nhà chơi.
 

Nguyen Son Tung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-62136
Ngày cấp bằng
18/4/10
Số km
2,113
Động cơ
460,100 Mã lực
Nơi ở
1011 - đường giải phóng - hà nội
:D

E k tiễn cụ. Cảm ơn cụ đã ghé nhà chơi.
Ồ cụ nóng tính quá, theo cháu cụ nên đi tu luyện thêm nhiều về công nghệ sản xuất chè, tham khảo sách vở hẳn hoi chứ không nên lập thớt trả lời loạn lên thế này hại các cụ OF lắm. Cháu thật b-).
 

dangtuan999

Xe container
Biển số
OF-109868
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
5,656
Động cơ
445,950 Mã lực
Nó dạng thế này phải không cụ?



Vì là nước trà đặc nên nồng độ các chất tan và ít tan trong nước trà đặc thì khá lớn , khi cho đá vào thì làm cho nhiệt độ cốc nước trà giảm xuống khiến cho độ tan của các chất tan và ít tan ban dầu giảm nên các chất này sẽ bị kết tinh màu trắng thành những hạt rất nhỏ lơ lững trong nước trà (nhu nước muối khi cho nhiều muối vào khuấy cho đến lúc muối ko tan được nữa thì thấy nước muối trông đục),và kết tủa màu trắng thành những hạt rất nhỏ lơ lững trong nước trà như trong các thí nghiệm hóa học , đồng thời vì các chất tan này bị kết tủa nên màu tự nhiên của nước trà bị biến mất và thay vào đó nước trà có màu SỮA , khi hết lạnh thì các chất kết tinh và kết tủa đó sẽ tan trở lại nên các chất kết tủa mất đi , các chất tan và ít tan lại có trong nước trà mầu nước trà trở về như cũ!

Em ở nhà đôi khi cũng thích uống trà đặc cho đá quấy lên chuyển sang màu này, vị rất lạ mà ngon!
Em cảm ơn cụ Long. Giải thích của cụ em thấy thỏa mãn rồi. Em nợ cụ rượu vì em uống ác quá. Hết rồi.:">
 

Nguyen Son Tung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-62136
Ngày cấp bằng
18/4/10
Số km
2,113
Động cơ
460,100 Mã lực
Nơi ở
1011 - đường giải phóng - hà nội
Em cảm ơn cụ Long. Giải thích của cụ em thấy thỏa mãn rồi. Em nợ cụ rượu vì em uống ác quá. Hết rồi.:">
Cụ ấy giải thích hiện tượng này theo nguyên tắc Hóa Lý, như thế này là ổn, chứ còn nói dư lượng thuốc sâu hóa chất mà làm cốc chè nó lờ lờ thế này thì đảm bảo cụ uống xong đi viện cấp cứu ngay ạ
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Ồ cụ nóng tính quá, theo cháu cụ nên đi tu luyện thêm nhiều về công nghệ sản xuất chè, tham khảo sách vở hẳn hoi chứ không nên lập thớt trả lời loạn lên thế này hại các cụ OF lắm. Cháu thật b-).
Vâng! Em và các cụ đọc thớt này cảm ơn cụ nhiều vì những đóng góp hết sức trí tuệ của cụ. Hy vọng lời cảm ơn này đủ mang cụ ra khỏi nhà của e. Còn các cụ ô ép đủ trình độ và kiến thức để biết tránh trở thành người bị hại. Cụ cứ yên tâm về đi ạ.
 

dangtuan999

Xe container
Biển số
OF-109868
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
5,656
Động cơ
445,950 Mã lực
@cụ Orijeans và cụ Nguyen Son Tung: Mong 2 cụ hạ hỏa để giữ hòa khí. Hôm nào em kính 2 cụ đi đâu đó dùng trà (theo ý 2 cụ) để đàm đạo tiếp.
 

Nguyen Son Tung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-62136
Ngày cấp bằng
18/4/10
Số km
2,113
Động cơ
460,100 Mã lực
Nơi ở
1011 - đường giải phóng - hà nội
@cụ Orijeans và cụ Nguyen Son Tung: Mong 2 cụ hạ hỏa để giữ hòa khí. Hôm nào em kính 2 cụ đi đâu đó dùng trà (theo ý 2 cụ) để đàm đạo tiếp.
Dạ nhà cháu không dám đi uống trà cùng cụ mà cứ khăng trà có thuốc sâu, ohan bón lá mới là trà sạch, trà ngon đâu ạ:))
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Dạ nhà cháu không dám đi uống trà cùng cụ mà cứ khăng trà có thuốc sâu, ohan bón lá mới là trà sạch, trà ngon đâu ạ:))
E nói thẳng với cụ Tùng câu cuối: Thớt này e mở, mời cụ đi chỗ khác chơi.

Cụ bảo e sai, cụ đi mở thớt khác, chửi e, chả sao cả. Chúc cụ vui!
 

anhdangve

Xe buýt
Biển số
OF-52124
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
798
Động cơ
460,590 Mã lực
:D

E k tiễn cụ. Cảm ơn cụ đã ghé nhà chơi.
Ồ cụ nóng tính quá, theo cháu cụ nên đi tu luyện thêm nhiều về công nghệ sản xuất chè, tham khảo sách vở hẳn hoi chứ không nên lập thớt trả lời loạn lên thế này hại các cụ OF lắm. Cháu thật b-).
Pha một ấm trà mà 2 cụ thế này thì mất ngon quá! Em nghĩ cụ Son Tung cũng có một số khía cạnh đúng.
 

longsd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-124483
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
1,256
Động cơ
388,395 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Hôm nay đọc bài này của cụ ORIJEANS, thấy nhiều cụ cũng ham chè - trà ghê á! Nhà em có bộ ấm chén, thi thoảng 2 vc đối ẩm sau bữa cơm mang ra khoe tí mặc dù thiếu bộ chén Tống!
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
@cụ Orijeans và cụ Nguyen Son Tung: Mong 2 cụ hạ hỏa để giữ hòa khí. Hôm nào em kính 2 cụ đi đâu đó dùng trà (theo ý 2 cụ) để đàm đạo tiếp.
Quan điểm của e về cãi nhau là tốt nhất đừng dây vào. E k động đến người khác, thì e cũng mong người khác đừng động đến e. Đơn giản thế thôi cụ ạ!
 

anhdangve

Xe buýt
Biển số
OF-52124
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
798
Động cơ
460,590 Mã lực
Hôm nay đọc bài này của cụ ORIJEANS, thấy nhiều cụ cũng ham chè - trà ghê á! Nhà em có bộ ấm chén, thi thoảng 2 vc đối ẩm sau bữa cơm mang ra khoe tí mặc dù thiếu bộ chén Tống!
Bộ này của cụ ổn đấy, nhưng em thích cái chén nhỏ hơn chút xíu nữa. Chén này uốn chè xanh hạp hơn.
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Hôm nay đọc bài này của cụ ORIJEANS, thấy nhiều cụ cũng ham chè - trà ghê á! Nhà em có bộ ấm chén, thi thoảng 2 vc đối ẩm sau bữa cơm mang ra khoe tí mặc dù thiếu bộ chén Tống!
Cái như cái chuyên, k có nắp ở góc bàn, cạnh lọ trà cụ chính là chén tống đấy cụ ạ.

Còn ấm của cụ thì k để trong cái bát to kia đâu. Nó là cái bát đựng chén quân, cho chén vào trong, đổ ngập nước, cố gắng thay nước nóng thường xuyên thì lúc nào chén cũng sạch. Khi muốn rót trà, thì lấy cái kẹp trong bộ trà cụ của cụ để gắp chén ra. Rất sạch sẽ, kiểu tàu. :D
 

dangtuan999

Xe container
Biển số
OF-109868
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
5,656
Động cơ
445,950 Mã lực
Kiến thức về chè-trà của em kém hơn nhiều so với các cụ. Nhưng em xin góp ý về mặt tranh luận ạ:
10 điều cụ ORIJEANS đưa ra thì cứ cho rằng có thể có những điều chưa hẳn đúng 100%, và cụ Nguyen Son Tung cũng vậy (là em ví dụ thế thôi chứ em chưa đủ trình đánh giá chính xác), tuy nhiên em thấy cụ ORIJEANS mở thớt này cũng là để mọi người cùng bàn luận và giải đáp cho nhau những thắc mắc. Vậy nên mong các cụ cân nhắc ngôn ngữ khi trao đổi kiến thức, nhất là lại về chè-trà: thứ mà cần sự bình tĩnh, tĩnh tâm để thưởng thức. Em nói có gì sai các cụ cũng bỏ qua cho em.
Kính các cụ xem xét!
 
Chỉnh sửa cuối:

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Kiến thức về chè-trà của em kém hơn nhiều so với các cụ. Nhưng em xin góp ý về mặt tranh luận ạ:
10 điều cụ ORIJEANS đưa ra thì cứ cho rằng có thể có những điều chưa hẳn đúng 100%, và cụ Nguyen Son Tung cũng vậy (là em ví dụ thế thôi chứ em chưa đủ trình đánh giá chính xác), tuy nhiên em thấy cụ ORIJEANS mở thớt này cũng là để mọi người cùng bàn luận và giải đáp cho nhau những thắc mắc. Vậy nên mong các cụ cân nhắc ngôn ngữ khi trao đổi kiến thức, nhất là lại về chè-trà: thứ mà cần sự bình tĩnh, tĩnh tâm để thưởng thức. Em nói có gì sai các cụ cũng bỏ qua cho em.
Kính các cụ xem xét!
E vừa click vào cái chén. Nó bảo em dành tình cảm đặc biệt cho cụ, đề nghị e xem xét lại. :D
 

Nguyen Son Tung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-62136
Ngày cấp bằng
18/4/10
Số km
2,113
Động cơ
460,100 Mã lực
Nơi ở
1011 - đường giải phóng - hà nội
Ôi chết. E quên. Cái thời gian làm héo này thì e nhận lỗi. Lúc viết thiếu số 1 mà k biết. Nói về làm héo thì ở điều kiện thường nhiệt độ 25 - 28 độ, độ ẩm 60 - 70% thì thời gian làm héo khoảng 12 - 14 tiếng như cụ nói ạ. Còn làm héo trong phòng làm héo thì thời gian có thể chỉ 6 - 8 tiếng.

Ngoài Kim Anh, mới đây có 1 cơ sở ở Bình Dương, cũng tham gia gia công cho Lipton. Chắc được 3 năm rồi. K biết sản lượng đóng góp cho Lipton có tăng lên đáng kể k. Cụ biết thông tin chính xác gì thì chia sẻ cho mọi người cùng biết ạ.
Nói thật cụ đừng giận đọc qua mấy thớt của cụ là thấy quá nhiều lỗi. Như cháu đã nói ở trên sai cơ bản về công nghệ nhưng cụ cứ cãi lại đuổi cháu đi, cháu đành mặt trơ để có mấy lời với cụ vì thấy sợ những trả lời của cụ quá.
Đơn cử thế này cụ nhé: Quá trình làm héo là quá trình làm giảm thủy phần, hay hàm lượng nước trong lá chè làm cải thiện tính chất của búp chè hỗ trợ cho quá trình chế biến tiếp theo ( chẳng hạn lá chè dẻo giai hơn khi vò không bị nát- cháu cứ giải thích nôm na thế để cụ hiểu). Đồng thời trong quá trình héo xáy ra một loạt các phản ứng hóa học biến đổi các chất bên trong lá chè, và thời gian tối thiểu để các phản ứng xảy ra hoàn toàn ít nhất là 8 tiếng ( không có chuyện 6-8 tiếng đâu cụ ạ) và thường thì làm héo trên hộc héo chứ không có " phòng làm héo" như cụ nói ạ.

Ngoài ra cụ có thể tham khảo thêm về các vấn đề kỹ thuật cơ bản : Từ các tiêu chuẩn, định nghĩa, ...về ngành chè ở đây ạ

http://vinatea.com.vn/Regulations.aspx
 

Nguyen Son Tung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-62136
Ngày cấp bằng
18/4/10
Số km
2,113
Động cơ
460,100 Mã lực
Nơi ở
1011 - đường giải phóng - hà nội
Quan điểm của e về cãi nhau là tốt nhất đừng dây vào. E k động đến người khác, thì e cũng mong người khác đừng động đến e. Đơn giản thế thôi cụ ạ!
Cụ lại nặng lời em không coi đay là chuyện cãi nhau mà là tranh luận nghiêm túc về khoa học kỹ thuật và kiến thức cuộc sống, nó không phải để phân định hơn thua mà mỗi người sẽ học hỏi được điều mình chưa biết cụ ạ
 

longsd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-124483
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
1,256
Động cơ
388,395 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Hehe!
Chính xác cái bát rửa chén đới cụ! Em sau khi rửa chén thì nước lần rửa chén đổ đi, cho ấm vào đấy đổ nước tráng chè lên để giữ nóng, mặc dù cái ấm của TQ đấy đã làm bằng gốm Tử Sa - gốm giữ nhiệt - rồi nhưng quen uống chè rất nóng nên em vẫn phải giữ trong đấy để nóng lâu hơn!

Bộ này chính xác là 1 bộ trà Tầu - xách chân từ BK về! Tại lúc mua không có chén Tống vừa mắt nên em bỏ!

:)

Cái như cái chuyên, k có nắp ở góc bàn, cạnh lọ trà cụ chính là chén tống đấy cụ ạ.

Còn ấm của cụ thì k để trong cái bát to kia đâu. Nó là cái bát đựng chén quân, cho chén vào trong, đổ ngập nước, cố gắng thay nước nóng thường xuyên thì lúc nào chén cũng sạch. Khi muốn rót trà, thì lấy cái kẹp trong bộ trà cụ của cụ để gắp chén ra. Rất sạch sẽ, kiểu tàu. :D
 

Nguyen Son Tung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-62136
Ngày cấp bằng
18/4/10
Số km
2,113
Động cơ
460,100 Mã lực
Nơi ở
1011 - đường giải phóng - hà nội
E nói thẳng với cụ Tùng câu cuối: Thớt này e mở, mời cụ đi chỗ khác chơi.

Cụ bảo e sai, cụ đi mở thớt khác, chửi e, chả sao cả. Chúc cụ vui!
Cụ đuổi cháu là quyền cụ, đi hay không là quyền cháu, còn cháu thấy những thông tin cụ đua ra không chính xác, thậm chí có khả năng làm hiểu sai, gây hại cho các mem OF khác cháu có quyền góp ý, theo cháu biết thì chỉ có những comment nào vi phạm nội quy diễn đàn thì MM mới có quyền " xử" cháu thôi cụ nhỉ?
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Nói thật cụ đừng giận đọc qua mấy thớt của cụ là thấy quá nhiều lỗi. Như cháu đã nói ở trên sai cơ bản về công nghệ nhưng cụ cứ cãi lại đuổi cháu đi, cháu đành mặt trơ để có mấy lời với cụ vì thấy sợ những trả lời của cụ quá.
Đơn cử thế này cụ nhé: Quá trình làm héo là quá trình làm giảm thủy phần, hay hàm lượng nước trong lá chè làm cải thiện tính chất của búp chè hỗ trợ cho quá trình chế biến tiếp theo ( chẳng hạn lá chè dẻo giai hơn khi vò không bị nát- cháu cứ giải thích nôm na thế để cụ hiểu). Đồng thời trong quá trình héo xáy ra một loạt các phản ứng hóa học biến đổi các chất bên trong lá chè, và thời gian tối thiểu để các phản ứng xảy ra hoàn toàn ít nhất là 8 tiếng ( không có chuyện 6-8 tiếng đâu cụ ạ) và thường thì làm héo trên hộc héo chứ không có " phòng làm héo" như cụ nói ạ.

Ngoài ra cụ có thể tham khảo thêm về các vấn đề kỹ thuật cơ bản : Từ các tiêu chuẩn, định nghĩa, ...về ngành chè ở đây ạ

http://vinatea.com.vn/Regulations.aspx
Dạ vâng, mặt cụ cũng dầy thật.

Cụ nhìn thấy cái phòng héo chưa?

Cụ nhìn thấy cái máng héo chưa?

Cụ nhìn thấy cái băng tải làm héo chưa?

Cụ nhìn thấy cái máy rũ hương làm chè Ô long chưa?

Cụ có hiểu thế nào là làm héo nhân tạo, thay đổi nhiệt độ phòng lên 45 độ C và độ ẩm còn 28 - 30% không?

Hay loanh quanh cụ chỉ có vài cái mớ lăng nhăng ô thô đóc với ctc hóng hớt được từ thời napoleon?

Và với trình độ của cụ, em thành thật thú nhận là em chả biết gì về chè. Chắc đấy là điều cụ muốn, và giờ cụ đã có nó.

Vậy mời cụ đi cho e nhờ!
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top