Dự án này nếu nói " bẫy" thì phải nói VN bẫy Trung Quốc mới đúng.
Thi công xong thì mới vẽ ra các tiêu chuẩn kỹ thuật rồi đưa thêm thằng tư vấn Pháp qua để tư vấn nghiệm thu theo tiêu chuẩn Tây trong khi ký hợp đồng thì theo tiêu chuẩn Tàu. Khó thế mà mấy anh nghĩ ra để bẫy Tàu mà vẫn khiến dư luận đổ tội hết cho Tàu thì quả là siêu tài năng, siêu trí tuệ.
Chuyện vênh giữa thi công tiêu chuẩn TQ và nghiệm thu tiêu chuẩn EU đã tạm xong rồi. Cái mắc bây giờ là khoản 222 tỉ đồng "chủ đầu tư áp sai đơn giá thi công" do Kiểm toán nhà nước kết luận. Chưa xong vụ áp sai giá này thì chưa được chạy.
Nhớ rằng "Chủ đầu tư" ở đây là Bộ thông của VN nhé, không có liên quan gì đến TQ cả.
Phải khẳng định là Cát linh - Hà đông chậm thì có chậm, nhưng đã hoàn thành chạy thử cường độ cao (300 chuyến/ngày) vào tháng 12/2020, nghĩa là ngay tháng 1/2021 đã có thể chạy thương mại được. Nhưng vì mắc thủ tục nghiệm thu EU nên ngày 5/5/2021 mới nhận Chứng chỉ an toàn của EU, và khi đã chắc mẩm chạy được rồi thì lại mắc khoản 222 tỉ "áp sai đơn giá thi công". Lại phải dừng vô hạn định.
Thật là những cú đánh bóng sang sân quá tài khi người dân bây giờ ai cũng nghĩ là "vì TQ làm láo nên mãi CL-HĐ không chạy được".