Các đặc khu kinh tế hiện nay không giúp gì được cho ngân sách quốc gia của Lào vì miễn thuế trong thời gian quá dài. Như đặc khu ở Boten thì chính phủ Lào còn trao quyền cho đơn vị phát triển khu kinh tế đứng ra thu thuế của các doanh nghiệp hoạt động trong khu, để bù đắp cho việc phát triển khu kinh tế. Miễn thuế thì em thấy nhiều nước làm rồi, nhưng trao quyền thu thuế cho nhà đầu tư nước ngoài thì giờ em mới thấy.
Cái đường sắt Lào Trung mới khánh thành nhiều cụ cũng bảo CP Lào chả mất cái gì mà được mấy trăm km đường cao tốc. Xin thưa là cũng miễn thuế hoàn toàn, trong cả quá trình xây cũng như vận hành sau này. Hiệp định đầu tư quy định nhà đầu tư chỉ phải đóng thuế sau khi vượt điểm hòa vốn được 5 năm - theo tính toán khả khi là rơi vào năm thứ 28 trong hợp đồng 50 năm. Tuy nhiên, việc này có thể điều chỉnh tùy theo khả năng sinh lời của dự án (em dự sẽ là không sinh lời cho đến năm thứ 40). Ngoài ra, chính phủ Lào còn:
- Chịu toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng
- Cung cấp 500-1000 ha đất ở các nhà ga chính để doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ kinh doanh
- Cho phép khai thác tài nguyên dọc hai bên hành lang đường sắt
- Và một số ưu đãi khác.
Liệu một cái thỏa thuận như trên nếu được ký ở VN thì các cụ sẽ hình dung phản ứng của người dân như thế nào?
VN không học người anh em vụ này được đâu.