[CCCĐ] Tour De Cao Bang - Độc hành bằng xe đạp.

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Cứ muốn ngồi đây ngắm cái khung cảnh này.

IMG_20201002_171109_.jpg
IMG_20201002_171253_.jpg


 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Những con trâu đã về chuồng, còn tôi vẫn lang thang ở một nơi cách xa nhà đến gần 500 km. Nhưng không vì thế mà thấy buồn mà tôi cảm giác vô cùng hứng khởi, cảm giác thật tuyệt vời khi đạp trên những cung đường tuyệt đẹp như thế này, dưới cái ánh hoàng hôn của miền viễn biên đẹp như một bức tranh.

IMG_20201002_173859_.jpg
IMG_20201002_174321_.jpg
IMG_20201002_174542_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Tôi đạp về đến thị trần Hùng Quốc lúc 18h15, chợ thị trấn vùng biên cũng khá vắng vẻ.

IMG_20201002_181623_.jpg


Lấy phòng, tắm rửa rồi đi ăn thôi.

IMG_20201002_184404_.jpg


Dĩ nhiên bữa tối nào cũng có bia và các món nhậu hân hạnh tài trợ tôi cho những ngày độc hành khá vất vả.

IMG_20201002_191654_.jpg


Sau chầu bia no say, cô chủ quán còn không tin tôi đã ngoài 40, bà cô hờ ấy hơn tôi có 11 tuổi, đúng ra chỉ gọi bằng chị thôi nhưng lỡ gọi cô rồi nên đành vậy. Bà cô hờ nhất quyết bảo tôi mày chắc chỉ 91,92. Vãi cả 91,92 bà ấy nói làm tôi giật cả mình. Chả nhẽ mình lại trẩu tre đến thế sao.
 
Chỉnh sửa cuối:

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Day 05: Trà Lĩnh - Tổng Cọt - Pác Pó - Xuân Hoà
Về với cái nôi cách mạng Việt Nam - Pác Pó

Tổng cự ly: 47.40; Tốc độ TB: 12,4 km/h - Max: 51,9 km/h
Tổng năng lượng tiêu thụ: 1954 kcal
Độ cao thấp nhất so với mực nước biển: 268 m
Độ cao cao nhất so với mực nước biển: 922 m
Độ cao leo được: 645 m



Cung đường không dành cho những người yếu tim.
Đêm qua ở Trà Lĩnh trời mưa to kinh khủng, làm tôi thức giấc và từ đó cứ thấp thỏm lo lắng vì nếu mưa thế này thì sáng mai hủy gửi xe về thôi.
May quá, sáng dậy trời tạnh lọ mọ đi rửa cái xe bắn đầy bùm đất xong ra chợ Trà Lĩnh làm bát phở vịt, thịt lợn và nạp xưởng. Ở trên này họ không ăn phở gà, bò đâu nhá. Hỏi đường thì cậu chủ quán nói đường đi được anh nhưng nhiều đèo dốc lắm. Ok đi được là được rồi còn đèo dốc thì anh không sợ, không đạp được thì xuống dắt bộ lo gì, anh làm thế mãi rồi.
Thế là túng tảy lên đường, báo hại đường TL210 không xâú những không thể nói là đẹp được, mặt đường không phải trải nhựa mà lổn nhổn đá nhỏ, ổ gà ổ voi thì không thể đếm được. Quả này căng đây, ê tay thì phải biết vì xe tôi không phải MTB. Mà lại còn đèo dốc cao vãi chưởng nữa chứ. Vừa vào phát gặp ngay con dốc tức ngực luôn.
Mấy hôm trước thì ngập mồm lúa chín vàng ruộm suốt con đường đi. Cảnh đã đẹp thì chớ lại còn đường cũng đẹp luôn mới sợ. Còn hôm qua thì hành xác trong bùn đất và đá hộc. Còn nay thì ngập ngụa đèo dốc, mà toàn cao từ 10-12% mới thốn chứ, tôi cũng đã đạp Hà Giang rồi nhưng nếu so về độ dốc và nhiều đèo thì với cung đường TL210 từ Trà Lĩnh đi Pác Bó thì vẫn có phần kém hơn.
Địa thế nơi này có hơi hướng của Hà Giang trong đó nên đèo dốc là đương nhiên. Tổng quãng đường hợn 40km thôi mà cứ trung bình 2-3 lại cái dốc mà đa số là 12% thật quá thể đáng so với sức lực của anh chàng U50 như tôi. Thật sự nó là một sự trải nghiệm không thể quên được, vì thú thật tôi lần đầu tiên đi cung đường này luôn. Cung đường này đa số làm bám theo biên giới với Trung Quốc. Quả dốc kinh hoàng nhất là qua Tổng Cọt đến Cải Biên rồi lên Nội Thôn sang Thượng Thôn cứ ngẩng mặt lên là thấy dốc mà toàn khó thở thôi thật hãi hùng.
Rồi khó khăn nào cũng vượt qua đèo cao nào cũng đánh thắng, tới trưa không có hàng quán gì cả đành làm cái bánh mỳ ven đường cho ấm bụng để tiếp tục hành trình đến cái nôi của Cách Mạng Pác Bó theo con đường mà chả ai dưới xuôi đi như tôi hôm nay cả, thậm chí chắc chỉ có mình tôi là người đầu tiên đạp xe vào đây thôi.
Giờ thì bắt đầu đổ đèo, báo hại mặt đường không mịn nên không dám thả phanh mà toàn phải rà phanh, thi thoảng ngó thấy đường ổn ổn mới thả phạnh cảm giác phê đến khó tả. Được vài đoạn đổ dốc thì lại phải leo dốc. Con dốc cuối cùng để sang Pác Bó vắng tanh vắng ngắt, toàn bộ hơn 10km đường tôi đếm được 2 xe đi qua, 1 xuôi 1 ngược. Cảm giác nó thốn đến khốn cùng. Lỡ mà thủng săm hay hỏng xe ở đây thì toang chỉ có nước khóc tiếng mán.
Đến cái bản đỉnh dốc thì chó, chó nhiều kinh khủng, gần chục con phi ra như muốn ăn tươi nuốt sống tôi vậy, tôi giả vờ dừng lại hỏi đường để lũ chó không đuổi nữa và hỏi chủ nhà xem nó có cắn ko. Một câu rất quen thuộc, nó hiền mà, nó không cắn đâu, rồi họ quát mấy con chó của họ. Tôi cảm ơn và lầm lũi lên đường, cắm đầu đạp từ từ nếu nhanh hay quay đầu lại là lũ chó lại nhăng nhẳng đuổi theo.
Qua cái bản đó thì đổ dốc, dốc cảm giác như cắm đầu luôn, vừa đổ vừa cẩn thận lách qua những ổ gà và cẩn thận những đoạn đường chả còn tý gọi là mặt đường nữa.
Rồi cuối củng thì cũng đến được điểm đầu tiên km số 0 của con đường huyền thoại Hồ Chí Minh, đó chính là Pác Bó.
Vào chụp mấy cái ảnh checkin cùng chiếc xe đạp yêu quý của tôi rồi quay ra về tt Xuân Hoà nghỉ đêm, đường ra tt Xuân Hoà thì phải nói là siêu đẹp so với những gì tôi trải qua cả ngày hôm nay.
P/S: Báo hại cái tội chọn ks gần cưả khẩu Sóc Giang để mai đi cho tiện. Nhưng lại ko có quán ăn. Muốn đi ăn phải đi xuống trung tâm tt cách đó 3km. Rất nhanh trí và tối nay có bữa mình ta với ta ngon lành.
Xuân Hoà - 10.2020
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Rửa xong cái xe sạch sẽ rồi lên đường thôi.
Chợ trung tâm huyện Trà Lĩnh

IMG_20201003_083227_.jpg
IMG_20201003_083305_.jpg
IMG_20201003_083628_.jpg
IMG_20201003_085737_.jpg
IMG_20201003_085750_.jpg
IMG_20201003_085754_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Qua khỏi thị trấn Hùng Quốc con đường DT210 không đẹp cũng không xấu, con đường này là đường đi sát với biên giới TQ.
IMG_20201003_092151_.jpg
IMG_20201003_092250_.jpg


Cô chăn bò này đang đi lùa bò bị lạc về. Chăn hơn 20 con bò cũng không phải là chuyện đơn giản.
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Buổi sáng trời lay phay mưa và mù, nhưng dần dần rồi trời cũng hửng nắng lên. Báo hiệu một ngày thời tiết khá mát mẻ cho cung đường đạp dọc theo con đường sát biên của tôi để về Pác Pó. Lúc này là 9h30 sáng, qua một đoạn thung lũng khá đẹp dừng lại chụp cái ảnh. Địa hình bên này của Cao Bằng hơi có hơi hướng của Hà Giang trong đó

IMG_20201003_093026_.jpg
IMG_20201003_093110_.jpg
IMG_20201003_093224_.jpg

 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Đoạn này sát tới Cô Mười là nơi giáp biên giới TQ nhất, chụp ảnh xong tôi tiếp tục đạp tới địa phận Cô Tó, đoạn đường khá xấu.

IMG_20201003_095619_.jpg
IMG_20201003_095628_.jpg
IMG_20201003_095653_.jpg
IMG_20201003_095712_.jpg
IMG_20201003_095715_.jpg


Hết đoạn Cô Tó là bắt đầu leo dốc để lên Tổng Cọt
 

xittalin

Xe tăng
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
1,626
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chủ thớt đạp xe cũng giỏi mà chộp ảnh cũng tài, iem xin bái phục!
 

HKCat

Xe buýt
Biển số
OF-343734
Ngày cấp bằng
21/11/14
Số km
565
Động cơ
272,554 Mã lực
Nơi ở
Quận Nam Từ Liêm
Cứ đi một đoạn lại phải dừng lại chụp ảnh thế này. Đường thì chả biết còn xa hay không nhưng thôi kệ, muôn thì xin ngủ nhà dân lo gì, cảnh đẹp thì cứ phải ghi lại thôi.

IMG_20201001_144252_.jpg
IMG_20201001_144314_1_.jpg
IMG_20201001_144330_.jpg
Ảnh cụ chủ rất đẹp. Vùng giáp biên này có rất nhiều con la, người dân tộc gọi là con lồ. Lồ là con lai của ngựa và lừa. Lồ khác ngưa bụng to hơn, ngựa bụng thon, tai ngựa vểnh , tai lồ cụp, chạy chậm hơn, nhưng khỏe hơn, thồ nặng hơn ngựa. Thịt lồ ăn ngon hơn thịt ngựa. Với người dân ở đây thì con ngưa, lồ là rất tiện dụng. Là cả gia tài, hơn cả xe máy.
Vùng Trùng Khánh rất nhiều quặng sắt, quặng mangan...Những năm trước bọn buôn quặng bên Tàu lập nhiều điểm thu gom quặng dọc biên giới. Chúng giao cho các gia đình giáp biên 1 con lồ và quy ước sau một số chuyến chở quặng sang là cho luôn. Khoáng sản là mặt hàng cấm. Ban ngày có hải quan, biên phòng canh giữ. Còn ban đêm thì từng đàn lồ, ngựa, xe đạp thồ, xe máy, người vác bộ....như đàn kiến chuyển quặng sang bán cho Tàu. Quặng thì người dân ăn cắp của mỏ, mót sái, đào bới ruộng vườn...tất tần tật chuyển sang nước lạ. Dân giàu lên. Tài nguyên cạn kiệt. Sau hơn hai chục năm với cách kiến tha lâu cũng đầy tổ, đến nay Trùng khánh cơ bản đã hết quặng. Nhiều nhà máy đã đóng cửa, dừng sản xuất vì hết quặng. Một vài cái còn hoạt động thì phải nhập quặng của nước ngoài. Quặng cập cảng Hải Phòng, vận chuyển lên Cao Bằng chi phí cao ngất ngưởng. Dọc đường đạp xe chắc cụ chủ có chứng kiến nhiều nhà máy luyện kim tan hoang, phá sản ?
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Ảnh cụ chủ rất đẹp. Vùng giáp biên này có rất nhiều con la, người dân tộc gọi là con lồ. Lồ là con lai của ngựa và lừa. Lồ khác ngưa bụng to hơn, ngựa bụng thon, tai ngựa vểnh , tai lồ cụp, chạy chậm hơn, nhưng khỏe hơn, thồ nặng hơn ngựa. Thịt lồ ăn ngon hơn thịt ngựa. Với người dân ở đây thì con ngưa, lồ là rất tiện dụng. Là cả gia tài, hơn cả xe máy.
Vùng Trùng Khánh rất nhiều quặng sắt, quặng mangan...Những năm trước bọn buôn quặng bên Tàu lập nhiều điểm thu gom quặng dọc biên giới. Chúng giao cho các gia đình giáp biên 1 con lồ và quy ước sau một số chuyến chở quặng sang là cho luôn. Khoáng sản là mặt hàng cấm. Ban ngày có hải quan, biên phòng canh giữ. Còn ban đêm thì từng đàn lồ, ngựa, xe đạp thồ, xe máy, người vác bộ....như đàn kiến chuyển quặng sang bán cho Tàu. Quặng thì người dân ăn cắp của mỏ, mót sái, đào bới ruộng vườn...tất tần tật chuyển sang nước lạ. Dân giàu lên. Tài nguyên cạn kiệt. Sau hơn hai chục năm với cách kiến tha lâu cũng đầy tổ, đến nay Trùng khánh cơ bản đã hết quặng. Nhiều nhà máy đã đóng cửa, dừng sản xuất vì hết quặng. Một vài cái còn hoạt động thì phải nhập quặng của nước ngoài. Quặng cập cảng Hải Phòng, vận chuyển lên Cao Bằng chi phí cao ngất ngưởng. Dọc đường đạp xe chắc cụ chủ có chứng kiến nhiều nhà máy luyện kim tan hoang, phá sản ?
Vâng cụ, em gặp nhiều và chỉ còn những biển báo thôi chứ đường vào hoang cỏ mọc um tùm cụ à
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Hết đoạn đường Cô Tó là đến một con dốc khá cao leo mãi cũng tới, đây là địa phận trung tâm xã Tổng Cọt. Trung tâm xã nằm ở độ cao khá cao.

IMG_20201003_100832_.jpg


Rất nhiều trại thu mua trâu bò như thế này.

IMG_20201003_100712_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Chợ xã Tổng Cọt. Hôm tôi đạp đến đây đúng phiên chợ nên khung cảnh rất đông vui nhộn nhịp.

IMG_20201003_101119_.jpg


Ngay trung tâm xã Tổng Cọt có một cây sung cổ thụ, là cây di sản, và có lẽ nó là cây sung cổ thụ và to lớn nhất Việt Nam. Đường kính của nó phải lên dến 10m hoặc hơn. Nhìn ngoài nó vô cùng vĩ đại.

IMG_20201003_101130_.jpg
IMG_20201003_101146_.jpg

IMG_20201003_101157_.jpg
IMG_20201003_101238_.jpg
IMG_20201003_101313_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Tôi gặp một quán đang rán bánh rán, có cô bé chủ quán khá xinh nên tôi rẽ vào làm cái bánh rán đã. 2k một cái, và cô bé rán bánh rất thiện nghệ. Ngồi bắt chuyện được biết em học ĐH Lâm Nghiệp, vừa ra trường, về nhà phụ giúp mẹ bán hàng và chờ thi tuyển công chức. Như em ở đây đã gọi là quá ế rồi đó.

IMG_20201003_101926_.jpg
IMG_20201003_101929_.jpg
IMG_20201003_101936_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Ngồi chơi một luc rồi chia tay em, lên đường để về Pác Bó, cung đường hôm nay khá ngắn chỉ có hơn 40km nên tôi cứ nhởn nhơ đạp, nhưng quả thật cung đường về Pác Bó theo ĐT210 là cung đường mà quá nhiều con dốc với độ dốc thì quá gắt. Nó chính là con đường mà hôm nọ ngồi với hai anh sửa xe máy có nói đến.
Vừa qua khỏi trung tâm xã Tổng Cọt cái đập ngay vào mặt con dốc khủng này luôn.

IMG_20201003_104455_.jpg
IMG_20201003_110058_.jpg
IMG_20201003_110120_.jpg
IMG_20201003_110141_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Vừa xong con dốc đó thì va tiếp một con dốc khác cũng không kém phần long trọng

IMG_20201003_111314_.jpg
IMG_20201003_111404_.jpg
IMG_20201003_111538_.jpg
IMG_20201003_111957_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Và lại tiếp tục dốc, thật quá kinh khủng.

IMG_20201003_112518_.jpg
IMG_20201003_115533_.jpg

Khi leo lên đến đỉnh thì nhìn lại nó thế này

IMG_20201003_120718_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Lúc này đã trưa rồi mà không thấy quán ăn gì cả. Thôi đành ghé tạm vào một quán gần trường học làm tạm cái bánh mỳ.

IMG_20201003_122417_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Ngồi nghỉ một lúc rồi lại lên đường. Tiếp tục khúc ca đèo dốc mãi không thôi.

IMG_20201003_131706_.jpg
IMG_20201003_132010_.jpg
IMG_20201003_133553_.jpg


Cái tên Cao Bằng có khi xuất phát từ địa hình của nơi này nó thế, cứ cao xong lại bằng các cụ à. Leo đến đây thì lại là một thung lũng rất bằng phằng

IMG_20201003_140157_.jpg
IMG_20201003_140532_.jpg
IMG_20201003_140617_.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top